Giáo án Công nghệ 12 Chương 1 - Bài 1: Vai trò và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống

Phần một

KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ

Bài1: VAI TRÒ VÀ TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG.

I. MỤC TIU BI DẠY :

1. Kiết thức: Biết được vai trò và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống.

2. Kỹ năng:Từ kiến thức bài khóa, học sinh có thể tự kể ra những ứng dụng trong sản xuất và đời sống của ngành kĩ thuật điện tử. Đặc biệt các vật dụng điện tử trong gia đình, địa phương .

3. Thái độ:

- Học sinh tự nhận thấy vai trị v triển vọng của ngnh điện tử , từ đó có thể định hướng được nghề nghiệp của bản thân trong tương lai.

- Học sinh tự dự đoán được sự phát triễn được các ngành điện tử của nước ta .

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 Chương 1 - Bài 1: Vai trò và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 30.7.2008 Ngày dạy : Tiết 1: Phần một KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ Bài1: VAI TRÒ VÀ TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG. I. MỤC TIÊU BÀI DẠY : 1. Kiết thức: Biết được vai trò và triển vọng phát triển của ngành kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống. 2. Kỹ năng:Từ kiến thức bài khĩa, học sinh cĩ thể tự kể ra những ứng dụng trong sản xuất và đời sống của ngành kĩ thuật điện tử. Đặc biệt các vật dụng điện tử trong gia đình, địa phương . 3. Thái độ: - Học sinh tự nhận thấy vai trị và triển vọng của ngành điện tử , từ đĩ cĩ thể định hướng được nghề nghiệp của bản thân trong tương lai. - Học sinh tự dự đốn được sự phát triễn được các ngành điện tử của nước ta . II. CHUẨN BỊ CỦA THầY VÀ TRỊ: 1. Chuẩn bị của thầy: Nghiên cứu bài 1, hình ảnh, vật mẫu về các thiết bị điện tử dân dụng, tìm hiểu một số kiến thức nhất định về ngành kĩ thuật điện tử của nước ta và của thế giới 2. Chuẩn bị của trò: Tìm hiểu trước bài 1 III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức : kiểm tra sĩ số và tác phong của học sinh (1ph) 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra, nhắc nhở các yêu cầu bộ mơn, giới thiệu sơ lược về chưong trình cơng nghệ 12 . 3. Giới thiệu bài mới: Giáo viên cĩ thể cho HS tường thuật lại đoạn phim quãng cáo trên tivi về mạng điện thoại Vinaphone. Từ đĩ nĩi lên sự phát triễn của thơng tin liên lạc và khẳng định tầm quan trọng của ngành kĩ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống . 4. Bài mới: Hoạt động 1:Giới thiệu vai trò của kỹ thuật điện tử trong sản xuất và đời sống. TL Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS Nội dung GV: Nhấn mạnh vai trò của kỹ thuật điện tử đối với sản xuất GV: Nêu ra dẫn chứng cụ thể trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. GV: Gợi ý và khuyến khích học sinh phát biểu nêu ra những dẫn chứng để khẳng định vai trò của kỹ thuật điện tử. GV: Nhấn mạnh vai trò của kỹ thuật điện tử là nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. HS: Chú ý theo dõi HS: Tham gia dẫn chứng trả lời HS: Đưa ra ví dụ HS: Lấy một số ví dụ trong các lĩnh vực theo gợi ý của giáo viên I. Vai trò của ngàng điện tử trong sản xuất và đời sống: 1. Đối với sản xuất: Điều khiển và tự động hoá các quá trình sản xuất, làm xuất hiện nhiều công nghệ mới, làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. + Về ngân hàng: thương mại điện tử máy ATM, + Về giao thông: đèn giao thông, dẫn đường hàng không, 2. Đối với đời sống: Kỹ thuật điện tử có vai trò nâng cao chất lượng cuộc sống con người Trong các ngành: thuỷ sản, y tế, thương mại, Hoạt động 2: Tìm hiểu về triển vọng của ngành kỹ thuật điện tử TL Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS Nội dung GV: Nêu ra những dẫn chứng cụ thể và lần lượt theo thời gian của ngành điện tử . GV: Gợi ý và khuyến khích học sinh nêu ra những dẫn chứng cụ thể HS: Lắng nghe HS: Trả lời theo gợi ý của giáo viên II. Triển vọng của ngành kỹ thuật điện tử: - Kỹ thuật điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ. - Trong tương lai, kỹ thuật điện tử đóng vai trò là “bộ não” cho thiết bị và các quá trình sản xuất, đảm nhiệm các vai trò mà con người không làm được, thu nhỏ khối lượng thể tích. Hoạt động 3: Cũng cố và đánh giá . 1. Cũng cố: H: Hãy nêu ứng dụng cụ thể của kỹ thuật điện tử trong sản xuất mà em biết?Liên hệ với địa phương mình. H: Nêu các ứng dụng cụ thể của ngành điện tử trong đời sống mà em biết?Liên hệ với gia đình mình. 2. Giao nhiệm vụ học sinh: trả lời các câu hỏi SGK 3. Dặn dò học sinh : đọc trước bài 2 V. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docbai1.doc