Giáo án Công nghệ 12 Chương 2 - Bài 10: Thực hành- Mạch nguồn điện một chiều

Bài dạy: Bài 10 THỰC HÀNH- MẠCH NGUỒN ĐIỆN MỘT CHIỀU

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức.

- Nhận dạng được các lịnh kiện và vẽ được sơ đồ nguyên lí từ mạch nguồn thực tế.

- Hiểu được cách tạo ra dòng điện một chiều từ dòng điện xoay chiều.

2. Kỹ năng:

- Phân tích được nguyên lí làm việc của mạch điện.

- Đo và đọc giá trị của các đại lượng.

3. Thái độ:

- Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong học tập và có tinh thần hợp tác khi làm việc tập thể.

- Có ý thức thực hiện đúng qui trình và các qui định về an toàn lao động.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 Chương 2 - Bài 10: Thực hành- Mạch nguồn điện một chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.. Bài dạy: Bài 10 THỰC HÀNH- MẠCH NGUỒN ĐIỆN MỘT CHIỀU Tiết:. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Nhận dạng được các lịnh kiện và vẽ được sơ đồ nguyên lí từ mạch nguồn thực tế. - Hiểu được cách tạo ra dòng điện một chiều từ dòng điện xoay chiều. 2. Kỹ năng: - Phân tích được nguyên lí làm việc của mạch điện. - Đo và đọc giá trị của các đại lượng. 3. Thái độ: - Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận, trung thực trong học tập và có tinh thần hợp tác khi làm việc tập thể. - Có ý thức thực hiện đúng qui trình và các qui định về an toàn lao động. II. Chuẩn bị của GV và HS. 1. Giáo viên. - Nghiên cứư các bài: 4, 7, 9 và 10. - Làm thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu. - Dụng cụ, vật liệu cho một nhóm HS. 2.Học sinh. -Ôn lại kiến thức các bài 4, 7, 9 và đọc trưíơc bài 10. -Tham khảo và tìm hiểu các mạch nguồn điện một chiều ở ngoài thực tế. III. Tổ chức hoạt động dạy học. 1. Ổn định tổ chức.( 1ph ) Kiểm tra sĩ số, tác phong, điều kiện phòng thực hành. 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5ph ) Câu 1. Khi thiết kế mạch điện tử cần thực hiện theo các bước nào? Câu 2. Hãy thiết kế bộ nguồn một chiều chỉnh lưu cầu với điện áp tải 4,5V, dòng điện 0,2A, sụt áp trên mỗi điôt bằng 0,8V, U1 = 220V ? 3. Đặt vấn đề: ( 2ph ) Tại sao phải tạo ra dòng điện một chiều? Hãy nêu một phương án tạo ra dòng điện một chiều từ dòng điện xoay chiều? 4. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1. Hướng dẫn ban đầu. ( 5ph ) a. GV xác định mục tiêu của tiết thực hành. Biết cách tạo ra dòng điện một chiều từ dòng điện xoay chiều thông qua mạch nguồn điện một chiều . b. GV giới thiệu nội dung và qui trình thực hành. Hoạt động 2. Thực hành. ( 25ph ) TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV: Phát dụng cụ, vật liệu cho từng nhóm HS. Hướng dẫn cho HS cách dùng đồng hồ vạn năng để đo điện áp một chiều và điện áp xoay chiều, cách đọc trị số theo các thang đo. GV: Hướng dẫn HS quan sát, tìm hiểu các linh kiện trên mạch điện thực tế. GV: Hãy nêu nguyên lí làm việc của từng khối ở trong mạch điện thực tế trên ? GV nhận xét câu trả lời của HS và kết luận. GV: Căn cứ vào mạch điện thực tế trên, hãy vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện ? GV nhận xét cách vẽ của HS và kết luận. GV: Hướng dẫn HS cắm mạch điện TN vào nguồn điện xoay chiều. GV: Yêu cầu HS dùng đồng hồ vạn năng đo các điện áp: điện áp ở hai đầu cuộn sơ cấp của biến áp nguồn, điện áp ở hai đầu cuộn thứ cấp của biến áp nguồn, điện áp ở đầu ra sau mạch lọc, điện áp ở đầu ra sau mạch ổn áp và ghi kết quả các điện áp đó vào bảng theo mẫu báo cáo thực hành. HS: Nhận dụng cụ, vật liệu và kiểm tra số lượng. Theo dõi sự hướng đẫn của GV. HS: Quan sát, tìm hiểu các linh kiện trên mạch điện thực tế. HS: Nêu nguyên lí làm việc của từng khối trong mạch điện. HS: Vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện thông qua mạch điện thực tế. HS: Tiến hành cắm mạch điện TN vào nguồn điện xoay chiều theo sự hướng dẫn của GV và dùng đồng hồ vạn năng đo và ghi kết quả các điện áp. u~, u1~, U3-, U4- vào mẫu báo cáo thực hành. Hoạt động 3. Hoạt động kết thúc tiết học. ( 7ph ) 1.GV thu hồi, kiểm tra dụng cụ , vật liệu của từng nhóm HS. 2. GV nhận xét, đánh giá tiết thực hành. 3. HS viết báo cáo, điền kết quả thực hành vào báo cáo thực hành theo mẫu. 4. Hướng dẫn về nhà. GV yêu cầu HS ôn lại các bài: 4,7,9 và đọc trước bài 11 SGK. IV. Rút kinh nghiệm - bổ sung: Câu hỏi trắc nghiệm chương 2. Câu 1. Một mạch chỉnh lưu hai nửa chu kì có thể dùng ít nhất bao nhiêu điôt? A. 2 điôt B. 3 điôt C. 4 điôt D. 5 điôt Câu 2. Mạch lọc nguồn của mạch nguồn điện một chiều dùng để: A. Ổn định điện áp của dòng điện xoay chiều. B. Giữ cho mức điện áp một chiều ra trên tải luôn luôn ổn định. C. Biến dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều. D. Lọc, san bằng độ gợn sóng, giữ cho điện áp một chiều ra trên tải được bằng phẳng

File đính kèm:

  • docbai10.doc