Bài 29: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MỘT MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUI MÔ NHỎ
I. MUC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được các bộ phận chính của một mạng điện sản xuất qui mô nhỏ.
- Thực hiện đúng các qui trình và qui định về an toàn.
2. Kĩ năng:
3. Thái độ:hứng thú với giờ thực hành.
II. CHUÂN BỊ:
Gíao viên: theo yêu cầu sách giáo khoa
Học sinh: theo yêu cầu sách giáo khoa
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 Chương 7 - Bài 29: Thực hành: Tìm hiểu một mạng điện sản xuất qui mô nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tiết:
Bài 29: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU MỘT MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUI MÔ NHỎ
I. MUC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Phân biệt được các bộ phận chính của một mạng điện sản xuất qui mô nhỏ.
- Thực hiện đúng các qui trình và qui định về an toàn.
2. Kĩ năng:
3. Thái độ:hứng thú với giờ thực hành.
II. CHUÂN BỊ:
Gíao viên: theo yêu cầu sách giáo khoa
Học sinh: theo yêu cầu sách giáo khoa
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠỌC:
1. Ổn đ ịnh l ớp:
2. Ki ểm tra bài cũ:
HS: Nêu đặc điểm,y êu c ầu của mạng điện sản xuất qui mô nhỏ.
3. Đặt vấn đề bài mới: Chúng ta đã tìm hiểu lí thuyết về mạng điện sản xuất qui mô nhỏ.Hôm nay ta cùng nhau thực hành để hiểu rõ hơn lí thuyết này.
4. Các hoạt động dạy học:
Ho ạt đ ộng 1: H ư ớng d ẫn ban đ ầu
a/ Mục tiêu thực hành: Tổ chức cho học sinh tham quan một cơ sở sản xuất ở gần trường.
b/ G íao viên giới thiệu nội dung qui trình thực hành:
Bước 1: Thảo luận nội dung tham quan.
Bước 2: Phổ biến nội qui tham quan.
Bước 3: Tiến hành tham quan và ghi các kết quả thu thập được theo nội dung đề ra vào báo cáo thực
hành.
Ho ạt đ ộng 2: Th ực h ành
Tl
Ho ạt đ ộng c ủa gi áo vi ên
Ho ạt đ ộng c ủa h ọc sinh
1. Th ảo luận nội dung tham quan.
- GV li ên hệ với cơ sở sản xuất cần tham quan để xác định thời gian, địa điểm cụ th ể và phương tiện đi lại cần chuẩn bị.
- GV h ướng dẫn tham quan.
2. Ph ổ bi ến n ội qui tham quan.
Ph ổ bi ến cho h ọc sinh n ội qui n ơi tham quan v à th ảo lu ận l ại n ội dung n ơi tham quan.
HS l ắng nghe n ội qui tham quan
3. Tiến hành tham quan
GV theo d õi,u ốn n ắn qu á tr ình th ực h ành c ủa h ọc sinh;h ư ớng d ẫn h ọc sinh t ập trung v ào gi ải quy ết c ác nhi ệm v ụ theo y êu c ầu trong b áo c áo th ực h ành
T ìm hiểu được một mạng điện sản xuất qui mô nhỏ bằng cách trả lời theo các yêu cầu sau vào mẫu báo cáo thực hành.
- Trạm biến áp của cơ sở sản xuất: vị trí đặt,số lư ợng,số liệu kĩ thuật
- Bảo vệ an toàn của trạm biến áp:nối đất,chống sét
- Đường dây hạ áp từ tủ phân phối tới các tủ động l ực,t ủ chiếu sáng: loại dây,cách đi dây
- Tủ động lực,tủ chiếu sáng: số lượng,vị trí
- Đường dây từ tủ động lực tới các máy sản xuất; loại dây,cách đi dây
- Đường dây từ tủ chiếu sáng tới các cụm đèn
Ho ạt đ ộng 3: T ổng k ết, đ ánh gi á k ết qu ả th ực h ành
- HS tự nhận xét, đánh giá,rút ra kết luận sau buổi tham quan; hoàn thành báo cáo nộp cho giáo vi ên.
- GV hướng dẫn HS cách tự nhận xét,rút ra kết luận sau buổi tham quan:
+ M ạng đi ện thực tế so với mạng điện dã học giống và khác nhau ở đi ểm nào?
+ Các thi ết bị bảo vệ đóng ,cắt thường dùng là gì?
+ Mạch chiếu sáng và mạch động lực chung làm một hay tách riêng?
+ Những đề xuất sau buổi tham quan?
-GV thu báo cáo thực hành của các nhóm và nhận xét chung về quá trình thực hành.
- HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành
IV. R ÚT KINH NGHI ỆM:
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM CHƯƠNG III
Câu 1: Trong các ứng dụng sau, ứng dụng nào không phải của mạch điều khiển tín hiệu?
Thông báo về tình trạng thiết bị khi gặp sự cố.
Làm các thiết bị trang trí bằng bảng điện tử.
Thông báo các thông tin đối với mọi người.
Thông báo về tình trạng hoạt động của máy móc.
ĐÁP ÁN : C
Câu 2: Để điều khiển tốc độ động cơ một pha,người ta có thể sử dụng phương pháp điều khiển tần số nguồn điện đưa vào đông cơ trong trường hợp điện áp thay đổi phù hợp?
A. Đúng B. Sai
Đáp án: A
File đính kèm:
- bai29.doc