Giáo án Công nghệ 12 Tiết 11: Thực hành lắp mạch nguông chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc

Tiết 11: THỰC HÀNH

LẮP MẠCH NGUÔNG CHỈNH LƯU CẦU CÓ

BIẾN ÁP NGUỒN VÀ TỤ LỌC

I. Mục tiêu:

 1. Về kiến thức.

 - Học sinh có thể lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch thử theo sơ đồ nguyên lí.

 - Các em có thể biết được cách bố trí các linh kiện ntn.

 - Biết được quá trình lưu thông của mạch điện như thế nào khi tiến hành đóng điện vào trong mạch.

 2. Về kỹ năng.

 - Học sinh biết lắp các linh kiện lại với nhau theo sơ đồ nguyên lí.

 3. Về thái độ.

 - Các em có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 Tiết 11: Thực hành lắp mạch nguông chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11: Thực hành Lắp mạch nguông chỉnh lưu cầu có biến áp nguồn và tụ lọc I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức. - Học sinh có thể lắp được các linh kiện điện tử lên bo mạch thử theo sơ đồ nguyên lí. - Các em có thể biết được cách bố trí các linh kiện ntn. - Biết được quá trình lưu thông của mạch điện như thế nào khi tiến hành đóng điện vào trong mạch. 2. Về kỹ năng. - Học sinh biết lắp các linh kiện lại với nhau theo sơ đồ nguyên lí. 3. Về thái độ. - Các em có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Nội dung bài thực hành. - Dụng cụ thực hành: Đồng hồ vạn năng 1 chiếc. Bo mạch thử 1chiếc Kìm, kẹp, dao gọt dây. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Đọc kĩ nội dung bài 11. III. Tiến trình bài thực hành: 1. Ôn định tổ choc, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (đan xen ). 3. Nội dung thực hành. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra và xác định cực tính của các linh kiện. GV: Hướng dẫn học sinh sử dụng đồng hồ để kiểm tra các linh kiện còn sử dụng được hay không và phân biệt đâu là cự dương và cực âm. HS tiến hành kiểm tra. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành. GV: Giới thiệu cho học sinh về bo mạch thử, cách nối dây và lắp mạch điện trên bo mạch GV: Kiểm tra các bo mạch lắp ráp của các nhóm nếu đúng cho phép các em cắm nguồn để cho mạch làm việc. HS chú ý lắng nghe và quan sát từng bước. HS dùng đồng hồ vạn năng để đo các cấp điện áp một chiều trước và sau khi có tụ lọc. HS có thể cấp nguồn cho máy thu thanh khi có tụ lọc và khi không có tụ lọc sau đó đưa ra giải thích. Nội dung thực hành Bước 1: Kiêm tra và phân biệt cực của điốt tiếp mặt Bước 2: Bố trí các linh kiện lên bo mạch thử theo sơ đồ nguyên lí Bước 3: Kiểm tra mạch lắp ráp Bước 4: Đóng điện và kiểm tra mạch về giá trị điện áp một chiều ở đầu ra khi có tụ lọc và không có tụ lọc. Hoạt động 3: Kết thúc thực hành. GV: Thu hồi thiết bị, vật liệu của các nhóm HS viết báo cáo và điền kết quả thực hành theo mẫu. 4. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hành. * Giáo viên nhận xét giờ thực hành: - Tinh thần thái độ thực hành nghiêm túc - Kĩ năng thực hành tương đối tốt - Đánh giá và cho điểm vào báo cáo thực hành của các nhóm. * Dặn dò học sinh ở nhà. - Về nhà các em học bài cũ và đọc trước bài 12 để giờ sau thực hành tiếp. Ngày soạn: 16/11/08 Ngày giảng: Tiết 12: Thực hành điều chỉnh các thông số của mạch tạo xung đa hài dùng tranzito I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức. - Điều chỉnh được xung từ đa hài đối xứng sang xung đa hài không đối xứng - Điều chỉnh chu kì xung nhanh hay chậm. - Xác định vị trí của các linh kiện và có thể xác đánh giá được sự thay đổi giá trị của các linh kiện phụ thuộc vào các yếu tố nào. 2. Về kỹ năng. - Điều chỉnh được xung từ đa hài đối xứng sang xung đa hài không đối xứng - Điều chỉnh chu kì xung nhanh hay chậm. - Xác định vị trí của các linh kiện và có thể xác đánh giá được sự thay đổi giá trị của các linh kiện phụ thuộc vào các yếu tố nào. 3. Về thái độ. - Các em có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Nội dung bài 8 và bài 12 có thể dùng hình ảnh động hoặc mạch thực tế để xác định. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Đọc kĩ nội dung bài 8 và bài 12. III. Tiến trình bài thực hành: 1. Ôn định tổ choc, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ (đan xen ). 3. Nội dung thực hành. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu về vị trí của các linh kiện trên bảng mạch điện. GV: Dùng mạch điện động để chỉ cho học sinh vị trí của các linh kiện trên mạch điện HS trình bày lại nguyên lí làm việc của mạch tạo xung đa hài tự dao động đã học Hoạt động 2: Tổ chức thực hành. GV: Hướng dẫn học sinh thực hành theo các bước cụ thể như trong SGK HS chú ý lắng nghe và quan sát từng bước. Nội dung thực hành Bước 1: Cấp nguồn điện cho mạch điện hoạt động, quan sát ánh sáng và đếm số lần sáng của LED trong khoảng thời gian theo quy định. Ghi kết quả vào bảng mẫu. Bước 2: Cắt nguồn và tiến hành mắc song song 2 tụ điện trong sơ đồ. Đóng điện và làm lại như bước 1. Bước 3: Cắt điện và bỏ một tụ sau đó đóng điện và tiến hành làm như bước 1. So sánh thời gian sáng tối của 2 LED. Hoạt động 3: Kết thúc thực hành. GV: Thu hồi thiết bị, vật liệu của các nhóm HS viết báo cáo và điền kết quả thực hành theo mẫu. Mẫu báo cáo thực hành Điều chỉnh các thông số của mạch tạo xung đa hài dùng tranzito Họ và tên: .. Lớp: 1. Kết quả số lần sáng và thời gian sáng của các LED. Trường hợp Số lần sáng và thời gian sáng của các LED LED đỏ LED xanh Khi chưa thay đổi tụ điện ở bước 1 Khi mắc song song tụ điện ở bước 2 Khi thay đổi tụ điện ở bước 3 2. Đánh giá kết quả thực hành Tự nhận xét về chiều hướng thay đổi các thông số của mạch điện để có thể thực hiện đước các trường hợp sau: - Kéo dài chu kì dao động cho đèn nháy chậm. - Rút ngắn chu kì dao động cho đèn nháy nhanh - Cho đèn đỏ sáng lâu hơn đèn xanh hoặc ngược lại 4. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hành. * Giáo viên nhận xét giờ thực hành: - Tinh thần thái độ thực hành nghiêm túc - Kĩ năng thực hành tương đối tốt - Đánh giá và cho điểm vào báo cáo thực hành của các nhóm. * Dặn dò học sinh ở nhà. - Về nhà các em học bài cũ và đọc trước bài 13 để giờ sau học tốt hơn. Ngày soạn: 19/11/08 Ngày giảng: Tiết 13. Kiểm tra (1Tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức. - Kiểm tra lại khả năng nhận thức của học sinh trong suốt thời gian qua để đưa ra biện pháp giáo dục tốt hơn. - Biết được khả năng làm và trình bày bài kiểm tra như thế nào. 2. Về kĩ năng. - Kiểm tra lại khả năng nhận thức của học sinh trong suốt thời gian qua để đưa ra biện pháp giáo dục tốt hơn. - Biết được khả năng làm và trình bày bài kiểm tra như thế nào. 3. Về thái độ. - Học sinh nghiêm túc trong quá trình làm bài và có thái độ đúng đắn trong suốt thời gian làm bài. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Đề kiểm tra và đáp án. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Giấy kiểm tra va toàn bộ kiến thức có liên quan đến bài kiểm tra. III. Tiến trình giờ kiểm tra: 1. ổn định tổ chưc, kiểm tra sĩ số. 2. Đọc đề kiểm tra. Đề bài Câu 1: Để thay đổi độ rộng xung trong mạch đa hài tự dao động ta phải làm gì? Câu 2: Hãy giải thích tại sao trong các mạch chỉnh lưu lại phải bố trí thêm các tụ lọc nguồn vào trước tải? Câu 3: Hãy thiết kế bộ nguồn một chiều chỉnh lưu cầu với điện áp tải là 10V, dòng điện 1,5A, sụt áp trên mỗi điốt bằng 1V, U1 = 220V. Đáp án Câu 1: Để thay đổi độ rộng xung ta chỉ cần thay đổi giá trị của điện trở R3 hoặc R4, thay đổi giá trị của tụ điện là được. Câu 2: Bố trí các tụ lọc nguồn phía trước tải của các mạch chỉnh lưu là để ổn định điện áp đầu ra được ổn định và bằng phẳng hơn. Câu 3: Các bước gần giống như SGK a. Biến áp: - Công suất biến áp P = kĐ.Utải.Itải = 1,3.10.1,5 = 16,5W Trong đó: kp là hệ số công suất biến áp, chọn kp = 1,3 - Điện áp vào: U1 = 220V, tần số 50Hz - Điện áp ra: Trong đó: U2 là điện áp của biến áp khi không tải. là sụt áp trên 2 điốt là sụt áp bên trong biến áp khi có tải, thờng bằng 6%Utải = 0,72V b.Điốt - Dòng điện điốt: Chọn hệ số dòng điện k1= 10 - Điện áp ngược: Chọn hệ số kU = 1,8 Từ các thông số trên, chọn điốt loại: 1N1089 có UN = 100V,Idm = 5A, c, Tụ điện: Để lọc tốt thì tụ có điện dung càng lớn càng tốt và phải chịu được điện áp . Chọn tụ lọc có thông số C = 1000,Uđm = 25V. Ngày soạn: 19/11/08 Ngày giảng: Chương 3: Một số mạch điện tử điều khiển đơn giản Tiết 13. Khái niệm về mạch điện tử điều khiển I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức. - Học sinh biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển - Hiểu được bản chất của mạch điều khiển đơn giản. - Phân biệt được thế nào là mạch điều khiển tự động. 2. Về kĩ năng. - Học sinh biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử điều khiển - Hiểu được bản chất của mạch điều khiển đơn giản. - Phân biệt được thế nào là mạch điều khiển tự động. 3. Về thái độ. - Có thái độ nghiêm túc trong quá trình học và trong khi chuẩn bị bài ở nhà. II. Chuẩn bị: 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Nghiên cứu kĩ nội dung bài 13 SGK - Tìm hiểu các mạch điện tử điều khiển trong thực tế để làm ví dụ cho bài học. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Nội dung bài 13. III. Tiến trình bài mới: 1. Kiểm tra sĩ số, ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ (Lồng ghép trong hoạt động). 3. Nội dung bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về mạch điện tử điều khiển. GV: Giải thích cho học sinh hiểu khái niệm về mạch điện tử điều khiển. GV: Lấy ví dụ cụ thể về mạch điện tử điều khiển. HS chú ý lắng nghe và ghi khái niệm vào vở. I. Khái niệm về mạch điện tử điều khiển. - Là những mạch điện tử thực hiện chức năng điều khiển được gọi là mạch điện tử điều khiển. * Sơ đồ khối của mạch điều khiển. Hoạt động 2: Tìm hiểu công dụng của mạch điện tử điều khiển. GV: Cho học sinh biết về công dụng của mạch điều khiển điện tử. GV: Lấy ví dụ cụ thể về từng loại mạch điều khiển có trong thực tế. HS suy nghĩ về công dụng của các mạch điện tử điều khiển. II. Công dụng. Hoạt động 3: Tìm hiểu phân loại mạch điều khiển. GV: Giới thiệu cho học sinh về cách phân loại mạch điện tử điều khiển có trong thực tế hiện nay. HS chú ý lắng nghe và nhận biết về các loại mạch điện tử điều khiển. III. Phân loại. 4. Tổng kết và đánh giá giờ dạy. * Nhận xét giờ học. - Bài học này các em cần nắm được về khái niệm và phân loại cũng như hiểu được bản chất của công dụng của các mạch điện tử điều khiển. * Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà. - Về nhà các em học bài cũ và trả lời các câu hỏi trong SGK> - Đọc trước nội dung bài 14 để giờ sau học tốt hơn.

File đính kèm:

  • docBai 13 Kiem tra 45 phut.doc