Tiết 9 :
Chương II : MÁY ĐIỆN
ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ 3 PHA
I.Mục đích – yêu cầu :
- Nắm được cấu tạo và nguyên lí làm việc của động cơ không đồng bộ 3 pha
- Nắm được cách nối dây động cơ
II.Trọng tâm : Nắm được cấu tạo và nguyên lí làm việc của động cơ không đồng bộ 3 pha
III.Đồ dùng dạy học : thước, bản vẽ cấu tạo động cơ không đồng bộ , sơ đồ cách nối dây
IV.Tiến trình giảng dạy
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 12 tiết 9: Động cơ không đồng bộ 3 pha, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 :
Chương II : MÁY ĐIỆN
ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ 3 PHA
I.Mục đích – yêu cầu :
- Nắm được cấu tạo và nguyên lí làm việc của động cơ không đồng bộ 3 pha
- Nắm được cách nối dây động cơ
II.Trọng tâm : Nắm được cấu tạo và nguyên lí làm việc của động cơ không đồng bộ 3 pha
III.Đồ dùng dạy học : thước, bản vẽ cấu tạo động cơ không đồng bộ , sơ đồ cách nối dây
IV.Tiến trình giảng dạy
1.Oån định lớp
2.Bài củ :
Câu hỏi : 1.Trình bày cấu tạo của máy biến áp
2.Có những cách nối dây nào ? nêu công thức tính hệ số C trong cách nối Y/Yo và Y/D
3.Hệ số C phụ thuộc vào yếu tố nào ?
Trả lời : 1.Cấu tạo : mạch từ của m.b.áp 3 pha có 3 trụ, trên mỗi trụ đặt dây quấn sơ cấp và thứ cấp của 1 pha
Trên nắp m.b.áp có bố trí các chốt nối với các đầu dây của các cuộn dây cao áp và hạ áp : đầu dây cao áp kí hiệu A, B, C, đầu dây hạ áp kí hiệu a,b,c đầu nối trung tính kí hiệu O
2.Có các cách nối dây : Y/Yo ,Y/D và Yo/D
* Công thức tính hệ số C
+ Cách nối Y/Yo
+ Cách nối Y/D
3.Theo biểu thức trên ta có C tỉ lệ thuận với K mà
Nên C phụ thuộc vào số vòng dây quấn sơ cấp và thứ cấp
3.Bài mới
TG
Hoat động của HS
Hoạt động của GV
Bài Giảng
* qsát sgk/24 nhận diện hvẽ và lấy vdụ trong thực tế về đcơ kđbộ 3 pha
* làm cho hs hình dung trong thực tế đcơ kđbộ 3 pha là động cơ ntn ?
1.Cấu tạo của động cơ kđbộ 3 pha
* Stato (phần tĩnh) : gồm võ máy, lõi thép stato và dây quấn
+ võ máy: bảo vệ và giữ lõi thép statô
+ lõi thép stato : dùng làm mạch từ, mặt trong có rãnh đặt dây quấn
* Rôto(phần quay) : mặt ngoài của rãnh rôto có đặt các thanh đồng hay nhôm mà 2 đầu được nối vành kim loại tạo thành rôto lồng sóc
TG
Hoat động của HS
Hoạt động của GV
Bài Giảng
* qsát thật kĩ bản vẽ, nêu những thắc mắc khi chưa hiểu
* nhớ lại và trả lời theo yêu cầu của gv
* lắng nghe trên cơ sở kiến thức củ đã học về m.b.áp
* trả lời câu hỏi của giáo viên( có thể áp dụng kiến thức vật lí 12)
* trả lời câu hỏi của gv
* suy nghĩ về sự phụ thuộc của n1 trong công thức vừa đưa ra
* giải thích các đại lượng có tên gọi được xác định trong công thức
*suy nghĩ trả lời câu hỏi của gv
* dựa vào công thức nêu phạm vi giá trị mà hệ số S có thể đạt được
* chỉ trên bản vẽ rôto lồng sóc, các lá thép stato
* yêu cầu hs nhắc lại nguyên lí làm việc của m.b.áp
* gv mô tả nguyên lí làm việc của đcơ
* dòng cảm ứng sinh ra ntn so với sự biến thiên của từ thông
* hỏi hs : tốc độ quay của rôto ntn so với tốc độ từ trường quay ?
* đưa ra công thức tính tốc độ quay của từ trường
* cho hs biết số đôi cực luôn là số nguyên dương .
* nhắc hs nếu f =50Hz ; ta tính p dựa vào n1 và ngược lại
* tại sao gọi là động cơ không đồng bộ trong khi tốc độ n1 gọi là tốc độ đồng bộ.
* dẫn chứng để đưa ra công thức tính hệ số trượt S
2.Nguyên lí làm việc của động cơ
khi cho dòng 3 pha vào các dây quấn stato của đcơ thì trong lòng stato xuất hiện từ trường quay, từ thông của từ trường quay này biến thiên qua các khung kín của rôto làm xuất hiện các sđđ và dòng cảm ứng. Dòng cảm ứng sinh ra có xu hướng chống lại sự biến thiên của từ thông.Sự tương tác giữa dòng cảm ứng và từ trường quay tạo ra mômen quay làm cho rôto quay theo chiều quay của từ trường với tốc độ n nhỏ hơn tốc độ từ trường quay.
* Tốc độ quay của từ trường
p : số đôi cực từ của từ trường quay
n1: còn gọi là tốc độ đồng bộ(vòng/phút)
* sự chậm tương đối của rôto với từ trường được xác định bằng một đại lượng gọi là hệ số trượt S
đối với động cơ S =0,02 – 0,06
V.Củng cố
- nêu nhanh cấu tạo của động cơ kđbộ 3 pha(gv che bảng)
- nguyên lí làm việc của đcơ (gv che bảng)
- cho biết tại sao lại xuất hiện hệ số trượt S
VI.Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
.
.
File đính kèm:
- G.an12.T9.doc