Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 7, Tiết 7, Bài 4: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

docx7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 6 - Tuần 7, Tiết 7, Bài 4: Sử dụng năng lượng trong gia đình - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Họ và tên giáo viên: Lê Viết Hoài Tổ: Khoa học tự nhiên Ngày soạn: 22/10/2022 CHỦ ĐỀ 1: NHÀ Ở BÀI 4: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH Thời gian thực hiện: 1 tiết (Tiết 7) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình. - Nhận định được các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình. - Thực hiện được một sồ biện pháp tiết kiệm điện năng trong gia đình. 2. Năng lực a. Năng lực chung: - Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dữ liệu qua nội dung tranh ảnh trong sách giáo khoa, kết hợp kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi. - Hợp tác theo nhóm để nhận diện các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình. - Giải quyết các vấn đề có gắn với thực tiến về biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình. - Đưa ra nhận xét một số sản phẩm tiết kiệm năng lượng trong gia đình và lựa chọn được sản phẩm phù hợp. b. Năng lực công nghệ: - Giải quyết các vấn đề có gắn với thực tiến về biện pháp tiết kiệm năng lượng trong gia đình. - Sử dụng hợp lý một số năng lượng có trong gia một cách khoa học và tiết kiệm. - Đưa ra được nhận xét, đánh giá, đặc điểm của các năng lượng sử dụng trong gia đình. Giải thích được các vai trò của các năng lượng đó đối với con người. - Phát hiện được một số năng lượng có thế mạnh của gia đình, địa phương và khu vực. 2. Phẩm chất - Có tinh thần tự học, chăm chỉ, nhiệt tình tham gia các hoạt độngcá nhân và hoạt đôn gj nhóm. - Có tinh thần trách nhiệm bảo vệ năng lượng và môi trường. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Sách giáo khoa công nghệ 6. - Phiếu học tập (phiếu 1 HĐ1, phiếu 2 HĐ2, phiếu 3 HĐ4). - Giấy A0, A4, bút dạ, bút màu. - Tranh vẽ về sử dụng năng lượng của gia đình( một số nhãn tiết kiệm năng lượng ). - Video về một số đồ dùng tiết kiệm năng lượng. 2. Chuẩn bị của học sinh: Tìm hiểu bài trước theo sự hướng dẫn của giáo viên III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Hoạt động mở đầu: 1. Mục tiêu: -Gợi mở nội dung và tạo hứng thú cho học sinh với bài học, nhận biết kiến thức sử dụng năng lượng trong gia đình. - Xác định được các thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng,năng lượng tái tạo, lắp đặt và xây dựng thói quen sử dụng tiết kiệm năng lượng. 2. Nội dung: - Em hãy kể tên một số năng lượng và thiết bị được gia đình em đang sử dụng? - Trong các thiết bị đó thiết bị nào sử dụng tiết kiệm năng lượng? 3. Sản phẩm: Học sinh tiếp thu kiến thức và câu trả lời của học sinh 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV tổ chức cho học sinh gợi nhớ đến các năng lượng có ở gia đình và các thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng, học sinh hoạt động độc lập và trả lời các câu hỏi: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi Bước 3: Báo cáo thảo luận: - Năng lượng điện có bóng đèn, tivi,tủ lạnh.. - Năng lượng ga có bếp ga các loại.. - Mặt trời . pin mặt trời Trong các năng lượng trên GĐ em sử dụng những loại năng lượng nào?. Bước 4: Kết luận, nhận định: Để tìm hiểu kĩ hơn về thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng,cũng như việc sử dụng năng lượng có hiệu quả chúng ta cùng đến với bài 4:Sử dụng năng lượng hợp lý trong gia đình. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức: I. Lựa chọn thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng. 1. Mục tiêu: - Trình bày được tiêu chuẩn của thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng. 2. Nội dung: - Nghiêm cứu thông tin sgk. - Quan sát hình 4.1(a,b), hình 4.2 và hoàn thiện phiếu học tập số 1. - Em hãy kể tên một số thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng? làm thế nào để nhận biết được đó là thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng 3. Sản phẩm:Câu trả lời các câu hỏi ở phiếu họctập số 1.Kể tên được thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng, nhận biết được đó là TB gia dụng tiết kiệm năng lượng. 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Học sinh hoạt động nhóm, trả lời các câu hỏi ở phiếu học tập số 1 Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ: + Nhóm trưởng điều kiển hoạt động + Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, đưa ra ý kiến của mình. + Thư kí nhóm ghi kết quả làm việc của nhóm. + Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ. Bước 3: Báo cáo thảo luận: + Đại diện nhóm trình bày. + Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến. + Kết quả câu trả lời của học sinh. * Hình 4.1, 4.2 : Một số thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng có dán nhãn tiết kiệm năng lượng như: Tủ lạnh, bóng đèn, bếp ga * Việc sử dụng thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng đem lại lợi ích kinh tế cho gia đình và cho xã hội. * Góp phần đảm bảo nhu cầu về điện, gas, xăng . * Góp phần bảo vệ mội trường do giảm lượng khí và chất thải trong quá trình SX năng lượng tái tạo Bước 4: Kết luận, nhận định: Gv đánh giá, nhận xét, đưa ra đáp án cho từng câu hỏi và chốt kiến thức, học sinh ghi vở: Sử dụng thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng: * Việc sử dụng thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng đem lại lợi ích kinh tế cho gia đình và cho xã hội. * Góp phần đảm bảo nhu cầu về điện, gas, xăng . * Góp phần bảo vệ mội trường do giảm lượng khí và chất thải trong quá trình SX năng lượng tái tạo II. Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo: 1. Mục tiêu: - Trình bày được khái niệm năng lượng tái tạo. - Kể tên các dạng năng lượng tái tạo. 2. Nội dung: - Học sinh nghiên cứu thông tin sgk( trang 20) - Học sinh quan sát hình (4.3,4.4, 4.5) và hoàn thiện phiếu học tập số 2 3. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh cho câu hỏi ở phiếu họctập số 2 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Học sinh hoạt động nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 2 Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ: + Nhóm trưởng điều khiển hoạt động + Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, đưa ra ý kiến của mình. + Thư kí nhóm ghi kết quả làm việc của nhóm. + Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ. Bước 3: Báo cáo thảo luận: + Đại diện nhóm trình bày + Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến Bước 4: Kết luận, nhận định:Gv đánh giá, nhận xét, đưa ra đáp án cho từng câu hỏi và chốt kiến thức, học sinh ghi vở:(Kết quả phiếu học tập số 2). 4.1. Các nguồn năng lượng tái tạo chủ yếu: - Năng lượng gió - Năng lượng nước - Năng lượng mặt trời 4.2. Các nguồn năng lượng sử dụng ở gđ em: - Năng lượng gió có thể làm mát trong ngôi nhà. - Năng lượng mặt trời sản xuất điện sinh hoạt,phơi đồ, phơi nông sản - Năng lượng nước sản xuất điện sinh hoạt.. 4.3. Tính vùng miền: Điều kiện của từng vùng có sự khác nhau cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng tái tạo: VD: Nam Bộ nắng nhiều nên sử dụng pin mặt trời, Ninh Thuận gió nhiều nên sử dụng năng lượng gió, miền núi phía Bắc nhiều khe suối nên sử dụng sức nước III. Lắp đặt , sử dụng, bảo dưỡng TB gia dụng đúng hướng dẫn của nhà sản xuất 1. Mục tiêu: Giải thích được vì sao biện pháp lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng thiết bị gia dụng theo đúng hướng dẫn sử dụng giúp tiết kiệm năng lượng trong gia đình. 2. Nội dung: - Học sinh nghiêm cứu thông tin mục 3 sgk - Vì sao bảo dưỡng định kỳ sẽ tiết kiệm điện năng? 3. Sản phẩm: Câu trả lời cho câu hỏi 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Học sinh hoạt động nhóm, Trả lời câu hỏi. Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ: + Nhóm trưởng điều khiển hoạt động + Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, đưa ra ý kiến của mình. + Thư kí nhóm ghi kết quả làm việc của nhóm + Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ Bước 3: Báo cáo thảo luận: + Đại diện nhóm trả lời câu hỏi + Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến Bước 4: Kết luận, nhận định:Gv đánh giá, nhận xét, đưa ra đáp án cho câu hỏi và chốt kiến thức, học sinh ghi vở. - Bảo dưỡng thiết bị định kỳ sẽ giúp tiết kiệm năng lượng vì thiết bị được vệ sinh và kiểm tyra định kỳ nên sẽ hoạt động ổn định, giảm tiêu hao năng lượng. IV. Xây dựng thói quen sử dụng tiết kiệm năng lượng 1. Mục tiêu: Nêu được biện pháp xây dựng thói quen sử dụng năng lượng trong gia đình tiết kiệm và hiệu quả. 2. Nội dung: - Học sinh nghiêm cứu thông tin mục 4 sgk -Em hãy cho biết một số thói quen sử dụng tiết kiệm năng lượng trong gia đình? -Hoàn thiện phiếu học tập số 3 3. Sản phẩm: Câu trả lời cho câu hỏi cho phiếu học tập số 3 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Học sinh hoạt động nhóm, hoàn thiện phiếu học tập số3 . Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ: + Nhóm trưởng điều khiển hoạt động + Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, đưa ra ý kiến của mình. + Thư kí nhóm ghi kết quả làm việc của nhóm + Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ Bước 3: Báo cáo thảo luận: + Đại diện nhóm trả lời câu phiếu học tập số3 + Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến Bước 4: Kết luận, nhận định:Gv đánh giá, nhận xét, đưa ra đáp án cho câu hỏi và chốt kiến thức, học sinh ghi vở. -Tắt thiết bị khi không sử dụng. - Lựa chọn chế độ hoạt động tiết kiệm năng lượng cho thiết bị . VD. Tắt bóng đèn, tivi khi không có con người làm việc bên cạnh.. bật nóng lạnh ở nhiệt độ phù hợp.. Hoạt động 3. Luyện tập 1. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. 2. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học, liên hệ với thực tế trong cuộc sống để hoàn thành bài tập 3. Sản phẩm: Hoàn thành câu hỏi bài tập 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Học sinh hoạt động cá nhân, trả lời các câu hỏi bài tập: Câu 1: Hãy so sánh thiết bị tết kiệm năng lượng và thiết bị thông thường thông qua nhãn tiết kiệm năng lượng? Câu 2: Kể tên một số năng lượng hiện nay đang sử dụng chủ yếu của gia đình em có sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng? Câu 3: Em hãy chỉ ra những thói quen nào sau đây giúp tết kiêm năng lượng trong gia đình, những thói quen nào lãng phí năng lượng trong gia đình: - Mở cữa sổ đóng gió tạo mát cho ngôi nhà. - Bật điện trong nhà khi trời vẫn còn sáng. - Đun nước trên bếp và để nước sôi rất lâu. - Cắm sạc pin cho xe đạp điện khi xe đã báo đủ điện( đèn tín hiệu báo màu xanh) Câu 4: Tác dụng của việc bảo dưỡng định kỳ thiết bị gia dụng? Câu 5: Tác dụng của thói quen sử dụng thiết bị gia dụng? Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ: + Học sinh hoàn thành các câu hỏi trên. + Giáo viên quan sát, hướng dẫn học sinh khi cần sự gúp đỡ. Bước 3: Báo cáo thảo luận: + Gv mời một vài học sinh trình bày. + Các học sinh khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến. Bước 4: Kết luận, nhận định:Gv nhận xét, kết luận. Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để áp dụng trong việc sử dụng thiết bị gia dụng đảm bảo an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. 2. Nội dung: Kể được một số TB gia dụng có trong gia đình và nêu được công dụng của nó. Từ nêu được việc sử dụng an toàn, tiết kiệm và hiệu quả . 3. Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi vận dụng 4. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao nhiệm vụ chohọc sinh về nhà hoàn thành câu hỏi, rồi báo cáo vào tiết học sau. Câu 1: Hãy liệt kê tất cả thiết bị gia dụng của gia đình em có các mức tiết kiệm năng lượng thể hiện qua việc gắn * trên nhãn? Câu 2: Nếu dùng pin mặt trời thì em chọn gắn pin ở đâu? Vì sao? Câu 3: Em sẽ khuyên em của mình sử dụng đèn bàn học của mình sao cho tiết kiệm nhất. Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh hoàn thành các câu hỏi trênthông qua thực tế và tìm hiểu thông tin trong thực tế ở gia đình và các kênh thông tin khác như Intenet . Bước 3: Báo cáo thảo luận: + Gv cho học sinh báo cáo đầu tiết học sau + Gv mở video cho học sinh xem một số thiết bị gia dụng đang được dùng nhiều Bước 4: Kết luận, nhận định:Gv nhận xét kết luận Phụ lục Phiếu học tập số 1: Nhóm: lớp: . (Tên học sinh: .) Câu 1: Hình 4.1,4.2 sgk. Bộ phận nào thể hiện tiết kiệm năng lượng ? Câu 2: Số lượng sao (*) nói lên điều gì? Câu 3: Vì sao lại sử dụng thiết bị gia dụng tiết kiệm năng lượng? . Phiếu học tập số 2: Nhóm: lớp: . (Tên học sinh: .) Yêu cầu: Em hãy đọc câu hỏi phần luyện tập trong trang 20 sgk Công nghệ 6 và hoàn thành thông tin vào bảng : Nguồn năng lượng Hoạt động sử dụng nguồn năng lượng trong gia đình Năng lượng mặt trời Năng lượng nước Năng lượng gió Phiếu học tập số 3: Nhóm: lớp: . (Tên học sinh: .) 1: Em cần điều chỉnh lại thói quen nào nữa không để tiết kiệm năng lượng tronggia đình hay ở phòng học của mình? 2 : giải thích câu sau; TURN OF WHEN NOT IN USE .

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_6_tuan_7_tiet_7_bai_4_su_dung_nang_luong_t.docx