Tuần: 14 Ngày soạn:
Tiết : 27 Ngày dạy :
Bài 31. THỰC HÀNH
TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. Mục tiêu:
_Hiểu được cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.
_Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền chuyển động.
_Có tác phong làm vệc đúng quy trình.
II. Chuẩn bị:
_Bộ dụng cụ tháo lắp: kìm, vít
_Bộ truyền và biến đổi chuyển động.
III. Các hoạt động thực hành:
Kiểm tra bài cũ. (5)
_Tại sao phải biến đổi chuyển động? Nêu một số cơ cấu biến đổi chuyển động và ứng dụng của chúng.
_Nêu cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu tay quay – con trượt.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (2)
_ GV nêu mục tiêu, nội dung và trình tự tiến hành.
_ Lưu ý HS về an toàn lao động khi thực hành.
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 31 - Gv: Huỳnh Hữu Đạt - Trường THCS Thới An Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn:
Tiết : 27 Ngày dạy :
Bài 31. THỰC HÀNH
TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. Mục tiêu:
_Hiểu được cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.
_Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền chuyển động.
_Có tác phong làm vệc đúng quy trình.
II. Chuẩn bị:
_Bộ dụng cụ tháo lắp: kìm, vít
_Bộ truyền và biến đổi chuyển động.
III. Các hoạt động thực hành:
Kiểm tra bài cũ. (5’)
_Tại sao phải biến đổi chuyển động? Nêu một số cơ cấu biến đổi chuyển động và ứng dụng của chúng.
_Nêu cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu tay quay – con trượt.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (2’)
_ GV nêu mục tiêu, nội dung và trình tự tiến hành.
_ Lưu ý HS về an toàn lao động khi thực hành.
HỌAT ĐỘNG GIÁO VIÊN
TG
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Hoạt động 2: Giới thiệu nội dung thực hành.
* GV giới thiệu các nội dung thực hành.
_Đo đường kính bánh đai và đếm số răng của bánh răng.
+ Dùng thước lá, thước cặp để đo đường kính bánh đai (đơn vị mm).
+ Đếm số răng và ghi vào mẫu báo cáo thực hành.
_Lắp được các bộ truyền động và tính tỷ số truyền, ghi vào mẫu báo cáo TH.
5’
* HS nắm được nội dung cần thực hành.
* HS nắm được cách sử dụng thước để đo đường kính.
→ HS kẻ mẫu báo cáo thực hành để điền vào mẫu.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành.
* GV làm thao tác đo mẫu.
_Dùng thước lá, thước cặp để đo đường kính và đơn vị tính là mm.
_Khi đếm số răng, cần làm dấu để không đếm nhầm.
→ GV lắp bộ truyền động để tính tỷ số truyền, lưu ý HS khi lắp.
_Xác định bánh dẫn, bánh bị dẫn.
_Khi quay cần nhớ số vòng của bánh dẫn, bánh bị dẫn để tính tỷ số truyền.
12’
* HS quan sát GV thao tác mẫu.
→ HS nắm được các thao tác lắp ráp khi thực hành.
? Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính tỷ số truyền.
* Sau khi GV thao tác mẫu xong yêu cầu HS chuẩn bị thực hành.
HS:
Hoạt động 4: Tổ chức cho HS thực hành.
* GV phát dụng cụ TH cho các nhóm.
GV:Nhắc HS thực hành theo trình tự GV vừa giới thiệu và giữ trật tự khi thực hành..
* Yêu cầu các nhóm thực hành. GV theo dõi, nhắc nhở những nhóm còn sai sót.
→ GV ấn định thời gian hoàn thành.
* Trong lúc thực hành, yêu cầu các nhóm ghi kết quả vào mẫu báo cáo TH
15’
* Đại diện nhóm nhận dụng cụ TH.
→ HS thực hành đo và lắp ráp bộ truyền động để kiểm tra tỷ số truyền.
* HSø ghi kết quả vào báo cáo thực hành.
Hoạt động 5: Tổng kết. (6’)
_Khi hết thời gian, yêu cầu HS ngừng TH, GV thu mẫu báo cáo.
_GV nhận xét các nhóm về:
+Tinh thần làm việc.
+Thái độ học tập.
+Kết quả thu được.
_Yêu cầu HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành.
_HS về xem lại các bài phần cơ khí, tiết sau kiểm tra.
Tuần: 14 Ngày soạn:
Tiết : 28 Ngày dạy :
KIỂM TRA 1 TIẾT
I. Mục tiêu:
_Đánh giá được kết quả học tập của HS về kiến thức, kỹ năng , vận dụng.
_Qua kết quả kiểm tra, HS rút kinh nghịêm và cải tiến phương pháp học tập.
II. Chuẩn bị:
_GV nghiên cứu trọng tâm, kiến thức của phần cơ khí.
_Soạn đề, in đề.
III. Các hoạt động kiểm tra.
Hoạt động 1: GV phát đề kiểm tra.
Hoạt động 2: Theo dõi HS làm bài.
Hoạt động 3: Tổng kết.
_GV thu bài.
_GV nhận xét tiết kiểm tra.
_HS về xem trước bài “Vai Trò Của Điện Năng Trong Sản Xuất Và Đời Sống”.
File đính kèm:
- Bai 31, KT..doc