Giáo án Công nghệ 8 - Bài 31 - Gv: Huỳnh Hữu Đạt - Trường THCS Thới An Hội

 Tuần: 14 Ngày soạn:

 Tiết : 27 Ngày dạy :

Bài 31. THỰC HÀNH

TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG

I. Mục tiêu:

 _Hiểu được cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động.

 _Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền chuyển động.

 _Có tác phong làm vệc đúng quy trình.

II. Chuẩn bị:

 _Bộ dụng cụ tháo lắp: kìm, vít

 _Bộ truyền và biến đổi chuyển động.

III. Các hoạt động thực hành:

 Kiểm tra bài cũ. (5)

 _Tại sao phải biến đổi chuyển động? Nêu một số cơ cấu biến đổi chuyển động và ứng dụng của chúng.

 _Nêu cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu tay quay – con trượt.

 Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (2)

 _ GV nêu mục tiêu, nội dung và trình tự tiến hành.

 _ Lưu ý HS về an toàn lao động khi thực hành.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Bài 31 - Gv: Huỳnh Hữu Đạt - Trường THCS Thới An Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14 Ngày soạn: Tiết : 27 Ngày dạy : Bài 31. THỰC HÀNH TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG I. Mục tiêu: _Hiểu được cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động. _Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỷ số truyền của các bộ truyền chuyển động. _Có tác phong làm vệc đúng quy trình. II. Chuẩn bị: _Bộ dụng cụ tháo lắp: kìm, vít _Bộ truyền và biến đổi chuyển động. III. Các hoạt động thực hành: Kiểm tra bài cũ. (5’) _Tại sao phải biến đổi chuyển động? Nêu một số cơ cấu biến đổi chuyển động và ứng dụng của chúng. _Nêu cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của cơ cấu tay quay – con trượt. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (2’) _ GV nêu mục tiêu, nội dung và trình tự tiến hành. _ Lưu ý HS về an toàn lao động khi thực hành. HỌAT ĐỘNG GIÁO VIÊN TG HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 2: Giới thiệu nội dung thực hành. * GV giới thiệu các nội dung thực hành. _Đo đường kính bánh đai và đếm số răng của bánh răng. + Dùng thước lá, thước cặp để đo đường kính bánh đai (đơn vị mm). + Đếm số răng và ghi vào mẫu báo cáo thực hành. _Lắp được các bộ truyền động và tính tỷ số truyền, ghi vào mẫu báo cáo TH. 5’ * HS nắm được nội dung cần thực hành. * HS nắm được cách sử dụng thước để đo đường kính. → HS kẻ mẫu báo cáo thực hành để điền vào mẫu. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. * GV làm thao tác đo mẫu. _Dùng thước lá, thước cặp để đo đường kính và đơn vị tính là mm. _Khi đếm số răng, cần làm dấu để không đếm nhầm. → GV lắp bộ truyền động để tính tỷ số truyền, lưu ý HS khi lắp. _Xác định bánh dẫn, bánh bị dẫn. _Khi quay cần nhớ số vòng của bánh dẫn, bánh bị dẫn để tính tỷ số truyền. 12’ * HS quan sát GV thao tác mẫu. → HS nắm được các thao tác lắp ráp khi thực hành. ? Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính tỷ số truyền. * Sau khi GV thao tác mẫu xong yêu cầu HS chuẩn bị thực hành. HS: Hoạt động 4: Tổ chức cho HS thực hành. * GV phát dụng cụ TH cho các nhóm. GV:Nhắc HS thực hành theo trình tự GV vừa giới thiệu và giữ trật tự khi thực hành.. * Yêu cầu các nhóm thực hành. GV theo dõi, nhắc nhở những nhóm còn sai sót. → GV ấn định thời gian hoàn thành. * Trong lúc thực hành, yêu cầu các nhóm ghi kết quả vào mẫu báo cáo TH 15’ * Đại diện nhóm nhận dụng cụ TH. → HS thực hành đo và lắp ráp bộ truyền động để kiểm tra tỷ số truyền. * HSø ghi kết quả vào báo cáo thực hành. Hoạt động 5: Tổng kết. (6’) _Khi hết thời gian, yêu cầu HS ngừng TH, GV thu mẫu báo cáo. _GV nhận xét các nhóm về: +Tinh thần làm việc. +Thái độ học tập. +Kết quả thu được. _Yêu cầu HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành. _HS về xem lại các bài phần cơ khí, tiết sau kiểm tra. Tuần: 14 Ngày soạn: Tiết : 28 Ngày dạy : KIỂM TRA 1 TIẾT I. Mục tiêu: _Đánh giá được kết quả học tập của HS về kiến thức, kỹ năng , vận dụng. _Qua kết quả kiểm tra, HS rút kinh nghịêm và cải tiến phương pháp học tập. II. Chuẩn bị: _GV nghiên cứu trọng tâm, kiến thức của phần cơ khí. _Soạn đề, in đề. III. Các hoạt động kiểm tra. Hoạt động 1: GV phát đề kiểm tra. Hoạt động 2: Theo dõi HS làm bài. Hoạt động 3: Tổng kết. _GV thu bài. _GV nhận xét tiết kiểm tra. _HS về xem trước bài “Vai Trò Của Điện Năng Trong Sản Xuất Và Đời Sống”.

File đính kèm:

  • docBai 31, KT..doc