Giáo án Công nghệ 8 tiết 28: Truyền chuyển động

Tiết : 28 TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được:

 - Hiểu được tại sao cần phải truyền chuyển động

 - Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế.

 - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Tranh vẽ hình 29.1, hình 29.2, hình 29.3

- Mô hình chuyền động đai, truyền động bánh răng và truyền động xích.

- HS: Đọc trước bài 29 SGK

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số

 2. Kiểm tra bài cũ:

 3. Giảng bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3864 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 tiết 28: Truyền chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Bài NS :31/12/2012 Tiết : 28 TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG ND:02/01/2013 I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song học sinh hiểu được: - Hiểu được tại sao cần phải truyền chuyển động - Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế. - Kỹ năng: Học sinh có kỹ năng làm việc theo quy trình II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Tranh vẽ hình 29.1, hình 29.2, hình 29.3 - Mô hình chuyền động đai, truyền động bánh răng và truyền động xích. - HS: Đọc trước bài 29 SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giảng bài mới Tổ chức hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HĐ1.Tìm hiểu tại sao cần truyền chuyển động. GV: Dùng hình vẽ 29.1 và mô hình vật thể cho học sinh quan sát GV: Tại sao cần truyền chuyển động quay từ trục giữa đến trục sau. HS: Trả lời GV: Tại sao số bánh răng của đĩa lại nhiều hơn số bánh răng của líp HS: Trả lời HĐ2.Tìm hiểu bộ truyền chuyển động. GV: Cho học sinh quan sát hình 29.2 SGK, mô hình bánh ma sát hoặc truyền động đai quay mô hình cho học sinh nhìn rõ. Gv: Bộ truyền gồm bao nhiêu chi tiết HS: Trả lời ( gồm 3 chi tiết ). GV: Tại sao khi quay bánh dẫn, bánh bị dẫn quay theo? HS: Trả lời. GV: Giới thiệu tỉ số truyền i lên bảng. GV: Chứng minh công thức cho học sinh GV: Bộ truyền động được ứng dụng ở những đâu? HS: Trả lời ( Máy…). GV: Để khắc phục sự trựơt của truyền động ma sát người ta dùng bộ trườn động ăn khớp. GV: Cho học sinh quan sát hình 29.3 rồi hoàn thành các câu sau: - Bộ truyền động bánh răng gồm:… - Bộ truyền động xích gồm:… HS: Trả lời GV: Để giảng giải phần tính chất giáo viên cho học sinh nhận xét hệ thức: HS: Trả lời. GV: Rút ra kết luận. GV: bộ truyền động ăn khớp được ứng dụng ở trong những bộ phận nào? I.Tại sao cần truyền chuyển động. - Do các bộ phận của máy thường đặt xa nhau và đều được dẫn động từ một chuyển động ban đầu. - Các bộ phận máy thường có tốc độ quay không giống nhau. - Vậy nhiệm vụ của các bộ truyền chuyển động là truyền và biến đổi tốc độ cho phù hợp với tốc độ của các bộ phận trong máy. II. Bộ truyền chuyển động. 1.Truyền động ma sát truyền động đai. a) Cấu tạo bộ truyền động đai. - Cấu tạo truyền động đai gồm: 1bánh dẫn, 2 bánh bị dẫn, dây đai 3 mắc căng trên hai bánh đai. b) Nguyên lý. - Tỉ số truyền được xác định bởi công thức. Nbd n2 D1 I = = = Nd n1 D2 D1 n2 = n1 x D2 CM: Nếu S1, S2 lần lượt là đoạn đường đi được của một điểm trên bánh D1 và D2 ta có: S1 = S2 hay π D1n1 = π D2n2 n2 D1 à = n1 D2 c) ứng dụng. - SGK 2.Truyền động ăn khớp. a) Cấu tạo bộ truyền động. - Bộ truyền động bánh răng gồm: Bánh dẫn, bánh bị dẫn. - Bộ truyền động xích gồm: Đĩa dẫn, đĩa bị dẫn, xích. b) Tính chất. Z1: số răng quay với vận tốc n1 Z2: số răng quay với vận tốc n2 - Từ hệ thức trên ta thấy bánh răng (hoặc đĩa xích) nào có số răng ít hơn thì sẽ quay nhanh hơn. c) ứng dụng: - ( SGK ) 4.Củng cố: GV: Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. - Yêu cầu học sinh tìm hiểu những bộ truyền động khác nhau mà em biết như trong các bộ đồ chơi, quạt bàn có tuốc năng, thiết bị quay băng.

File đính kèm:

  • doctiet 28 truyền chuyen dong .doc.doc