Giáo án Công nghệ 8 tiết 31: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống

Tiết : 31 VAI TRÒ CỦA ĐIỆN NĂNG TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh.

 - Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng.

 - Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và trong đời sống.

II.Chuẩn bị của thầy và trò:

- GV: Tranh vẽ các nhà máy điện, đường dây truyền tải cao áp, hạ áp, tải tiêu thụ điện năng.

 - Mẫu vật về phát điện

 - Mẫu vật về các dây dẫn sứ.

 - Mẫu vật về tiêu thụ điện năng ( bóng đèn, quạt điện, bếp điện ).

 - HS: đọc và xem trước tất cả phần cơ khí

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3338 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 tiết 31: Vai trò của điện năng trong sản xuất và đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 21 Bài NS :08/01/2013 Tiết : 31 VAI TRÒ CỦA ĐIỆN NĂNG TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG ND:11/01/2013 I. Mục tiêu: - Kiến thức: Sau khi học song giáo viên phải làm cho học sinh. - Biết được quá trình sản xuất và truyền tải điện năng. - Hiểu được vai trò của điện năng trong sản xuất và trong đời sống. II.Chuẩn bị của thầy và trò: - GV: Tranh vẽ các nhà máy điện, đường dây truyền tải cao áp, hạ áp, tải tiêu thụ điện năng. - Mẫu vật về phát điện - Mẫu vật về các dây dẫn sứ. - Mẫu vật về tiêu thụ điện năng ( bóng đèn, quạt điện, bếp điện ). - HS: đọc và xem trước tất cả phần cơ khí III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: lớp trưởng báo cáo sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Giảng bài mới Tổ chức hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH HĐ1. Tìm hiểu khái niệm về điện năng và sản xuất điện năng. GV: Đưa ra các dạng năng lượng và yêu cầu học sinh cho ví dụ về việc con người đã sử dụng năng lượng điện cho các hoạt động của mình. Qua hình vẽ giáo viên đặt câu hỏi về chức năng của các thiết bị chính của nhà mãy nhiệt điện.( như lò hơi, lò phản ứng hạt nhân, đập nước, tua bin, máy phát điện) là gì? GV: Hướng dẫn và yêu cầu học sinh tóm tắt quy trình sản xuất điện năng ở nhà máy nhiệt điện. GV: Nhận xét. GV: Hướng dẫn và yêu cầu học sinh tóm tắt quy trình sản xuất điện năng ở nhà máy thuỷ điện. GV: Nhận xét. GV: Tại sao lại gọi là nhà máy điện nguyên tử? GV: Các nhà máy điện thường được xây dựng ở đâu? GV: Ngoài ra còn những loại năng lượng nào sản xuất ra điện. HĐ2.Tìm hiểu việc truyền tải điện năng. GV: Điện năng được truyền tải từ nhà máy điện đến nơi sử dụng điện NTN? GV: Đường dây truyền tải gồm các phần tử gì? HĐ3.Tìm hiểu vai trò điện năng. GV: Hướng dẫn học sinh nêu các ví dụ về sử dụng điện năng trong các ngành. GV: Rút ra kết luận. I.Điện năng HS: Trả lời 1.Điện năng là gì? - Năng lượng điện của dòng điện ( Công của dòng điện ) được gọi là điện năng. 2.Sản xuất điện năng. HS: Làm bài a) Nhà máy nhiệt điện. HS: Làm bài vào vở bài tập. b) Nhà máy thuỷ điện. HS: Trả lời. Hs: Trả lời c) Nhà máy điện nguyên tử. - Dùng các năng lượng nguyên tử của các chất phóng xạ urani… 3.Truyền tải điện năng. HS: Trả lời. - Được truyền theo các đường dây dẫn điện đến các nơi tiêu thụ điện. - Cao áp như đường dây 500KV, 220 KV. - Hạ áp là đường dây truyền tải điện áp thấp ( Hạ áp) 220V -380V. II. Vai trò điện năng. HS: Làm bài. - Điện năng là nguồn động lực, nguồn năng lượng cho các máy, thiết bị trong sản xuất và đời sống. - Nhờ có điện năng, Quá trình sản xuất được tự động hoá. 4.Củng cố. GV: Yêu cầu một vài học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK và nhắc nhở học sinh sử dụng tiết kiệm điện năng. Yêu cầu và gợi ý học sinh trả lời câu hỏi của bài học.

File đính kèm:

  • doctiet 31 vai trò của điện năng đời sống và sản xuất .doc.doc