Giáo án Công nghệ 8 tuần 1 đến tuần 4 năm học 2009- 2010

I.MỤC TIÊU:

1. Biết được vai trò của BVKT đối với sản xuất và đời sống.

2. Rèn kỹ năng quan sát hình ảnh , bản vẽ, sơ đồ, từ đó liên hệ vào thực tế cuộc sống.

3. Có thái độ đúng đắn trong học tập môn học.

II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Một bản vẽ nhà. Một mạch điện gồm (dây nối ,2 pin, công tắc,đuiđèn và bóng đèn 3v).

 2. Học sinh: Đọc trước bài 1 SGK.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc16 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1751 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 tuần 1 đến tuần 4 năm học 2009- 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.10 / 08 / 2009. Ngày dạy:. 12 / 08 / 2009 Phần Một: Vẽ kĩ thuật Chương 1: Bản vẽ các khối hình học Tiết 1: Bài1: vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong sản xuất và trong đời sống I.mục tiêu: 1. Biết được vai trò của BVKT đối với sản xuất và đời sống. 2. Rèn kỹ năng quan sát hình ảnh , bản vẽ, sơ đồ, từ đó liên hệ vào thực tế cuộc sống. 3. Có thái độ đúng đắn trong học tập môn học. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Một bản vẽ nhà. Một mạch điện gồm (dây nối ,2 pin, công tắc,đuiđèn và bóng đèn 3v). 2. Học sinh: Đọc trước bài 1 SGK. III. tổ chức các hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên. Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: ổn định và giới thiệu chương học ( 5 ph ) *GV: Muốn có một ngôi nhà đẹp theo thiết kế, người thi công cần phải nghiên cứu hiểu rõ thông tin nào? *GV gợi ý: Một trong các thông tin dùng hằng ngày,được minh hoạ ở hình 1.1 SGK , người thợ cần rõ thông tin nào? *vậy bản vẽ có vai trò gì trong sản xuất và đời sống? * HS mở SGK suy nghĩ vấn đề Gv đặt ra tìm phươn án trả lời: - các ý kến. -HS quan sát hình 1.1 SGK. -HS: Chọn thông tin hình vẽ. Hình 1.1 - KL; Ngôn ngữ hình vẽ được dùng chủ yếu để trao đổi trong kỹ thuật trong chế tạo máy, trong xây dựng và nhiều ngành sản xuất khác. Đó là bản vẽ. Hoạt động 2: Tìm hiểu BVKT đối với sản xuất ( 12 ph ) *GV Yêu cầu HS đọc nội dung SGK phần I. - Đưa ra các tranh minh hoạ: ngôi nhà , mô hình vật thật (đinh vít, trục xe đạp,..) - Quan sát H1.2 SGK, trả lời câu hỏi: trong quá trình SX, người công nhân cần dựa vào đâu để trao đổi thông tin về sản phẩm, công trình.? * Vậy; theo em BVKT có vai trò gì trong sản xuất? *HS lớp nghiên cứu phần I. SGK (đọc nhẩm phần I.) *HS quan sát tranh của GV và Hình 2.1 , dự đoán vai trò của BVKT.trong sản xuất, đưa ra ý kiến của mình. *HS:Người thiết kế phải thể hiện ý tưởng của mình cho người khác hiểu bằng hình vẽ hay đó chính là bản vẽ kỹ thuật.. -HS ghi vở, I-Vai trò của BVKT trong sản xuất : Hình 1.2 *BVKT đóng vai trò rất quan trọng trong sàn xuất. .Hoat động 3: Tìm hiểu BVKT đối với đời sống. ( 10 ph ) *GV treo tranh sơ đồ mạch điện, phòng ở) . + Sơ đồ hình vẽ đó có ý nghĩa gì khi chúng ta sử dụng nó? +Gợi ý: Muốn sử dụng có hiệu quả, an toàn các đồ dùng, thiết bị, căn hộ...ta cần phải rõ điều gì? +Tóm lại BVKT có vai trò như thế nào trong đời sống? - GV chốt lại... ghi bảng. *Lớp quan sát H 1.3 SGK ( do GV treo tranh sơ đồ mạch điện, phòng ở) . *HS -Trả lời: Biết sơ đồ điện để lắp mạch điện + Biết sơ đồ nhà ở giúp người sử dụng ngôi nhà biết bố trí đồ đạc ngăn nắp khoa học, tránh lãng phí... *HS lớp ghi vỡ. II. BVKT đối với đời sống Trong đời sống các sản phẩm, công trình nhà ở.. thường đi kèm theo sơ đồ hình vẽ hay BVKT giúp người sử dụng an toàn, hiệu quả . khoa học. Hình 1.3 a) b) Hoat động 4: .Tìm hiểu BVKT trong các lĩnh vực kỹ thuật ( 10 ph ) *GV Treo tranh hình 1.4 hãy quan sát sơ đồ và cho biết BVKT được dùng trong các lĩnh vực kỹ thuật nào? * GV chót lại và nhấn mạnh: đặc trưng mỗi ngành KT là khác nhau nên có BVKT đặc thù riêng. -Theo em ,hiện nay , các BVKT được vẽ bằng những cách nào? - Học BV để làm gì? * HS quan sát và trả lời câu hỏi.Sau đó thảo luận nhóm để hoàn thành câu trả lời. +Cơ khí +Xây dựng+ Giao thông+ Nông nghiệp..... chúng đều cần đến BVKT.. *HS trả lời,............... *Học BV để áp dụng vào SX và ĐS(vai trò như ở trên), tạo điều kiện học tốt các môn học khác như: hình học,vật lý, hoá học, mĩ thuật................ III. BVKT trong các lĩnh vực kỹ thuật. 1. BVKT liên quan đến nhiều ngành kỹ thuật khác nhau; mỗi lĩnh vực lại có một loại BV riêng. 2. Các BVKT được vẽ thủ công hoặc bằng trợ giúp của máy tính. Hoạt động 5. Tổng kết, củng cố ( 6 ph ) *GV yêu cầu một HS đứng lên đọc phần ghi nhớ sgk. - qua bài học em cần nhớ những gì? Vì sao nói BVKT là “ngôn ngữ” chung của các nhà kỹ thuật? -BVKT có vai trò như thế nào đối với SX và đời sống? * HS đọc phần ghi nhớ và trả lời câu hỏi của GV. *Vì nó được vẽ theo quy tắt chung và được dùng để trao đổi thông tin kỹ thuật. *HS........ *HS lớp ghi lại phần chuẩn bị ở nhà cho tiết học sau. *Ghi nhớ ( sgk ) +ý nghĩa của BVKT. +Vai trò của BVKT. Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà. ( 2 ph ) -Học kỹ bài để trả lời được 3 câu hỏi SGK trang 7 - Đọc và chuẩn bị cho bài 2 HìNH CHIếU - Tìm hoặc làm các vật thể có dạng như hình 2.3 và một miếng bìa cứng cho tiết học sau. iv-RúT KINH NGHIệM: Ngày soạn: 10 / 08 / 2009 Ngày dạy : 14 / 08 / 2009 Tiết 2: Bài 2: hình chiếu I. mục tiêu 1. Hiểu được thế nào là hình chiếu, nhận biết được các hình chiêú của vật thể trên BVKT 2. Có kỹ năng nhận ra các hình chiểu trên một bản vẽ. II. chuẩn bị: Cho cả lớp : Một hình hộp và khối hộp có mở rađược(vd: bao diêm); một hình hộp mở ra được sáu mặt(bộ đồ dùng CN8).Một đèn pin hoặc đèn chiếu khác.Bìa màu (cứng) để cắt thành 3 MP hình chiếu. III. tổ chức các hoạt động day học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động1: ổn định, kiểm tra ( 5 ph ) *GV: BVKT có vai trò gì đối với SX và đời sống? *Nhận xét, cho điểm HS. *Vào bài :Nhà thiết kế muốn thể hiện ý tưởng của mình về một vật thể ,một chi tiết máy hay một công trình bằng cách vẽ ra các hình chiếu của nó trên bản vẽ. *HS1: lên bảng trả lời câu hỏi của GV. +Lớp nhận xét. *Lớp ghi bài mới. *Vai trò của BVKT trong đời sống và trong sản xuất. Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về hình chiếu: ( 8 ph ) *GV dùng đèn pin chiếu 1 vật thể sao cho hình chiếu của nó in trên bảng. +Hãy quan sát và xem hình 2.1 SGK để tìm hiểu thế nào là hình chiếu của 1 vật thể? +Mặt phẳng chiếu là mặt nào? các đường như thế nào tia chiếu? Hình2.1 *HS lớp dự đoán , - Cá nhân quan sát và tìm thế nào là hình chiếu của vật thể. - HS trả lời : hình in trên mặt phẳng bảng là hình chiếu của vật thể, mặt phẳng bảng gọi là mặt phẳng chiếu. Các tia sáng đi từ nguồn sáng qua các điểm của vật thể xuống mặt phẳng chiếu gọi là các tia chiếu. (Các tia này phân kỳ) *Lớp thống nhất ghi vỡ. II.Khái niệm về hình chiếu +Mặt phẳng chiếu là MP chứa hình chiếu của vật thể + Điểm A trên vật thể có hình là điểm A,. + Tia sáng đi từ nguồn sáng S qua điểm A xuống điểm chiếu A, gọi là tia chiếu SAA, + Hình chiếu của vật thể bao gồm tập hợp các điểm chiếu của vật thể trên mặt phẳng chiếu. Hoạt động 3: Tìm hiểu các phép chiếu ( 10 ph ) *GV cho HS quan sát hình 2.2 SGK và nhận xét về đặc điểm các tia chiếu trong các hình a,b,c *GV Người ta dùng phép chiếu nào để vẽ các hình chiếu trong BVKT? -Phép chiêú song2 và phép chiếu xuyên tâm dùng để làm gì? .Giới thiệu hình phối cảnh ba chiều của một ngôi nhà minh họa cho BV thiết kế ngôi nhà đó. * HS :Trao đổi và nhận xét: +Phép chiếu xuyên tâm có các tia chiếu phân kỳ xuyên qua vật xuống MP chiếu +Phép chiếu song song có các tia chiếu song song với nhau. +Phép chiếu vuông góc có các tia chiếu vừa song song vừa vuông góc với MP chiếu. *Người ta dùng phép chiếu vuông góc để vẽ các hình chiếu của vật thể trong BVKT. * phép chiếu // và phép chiếu xuyên tâm dùng để vẽ hình phối cảnh ba chiều bổ sung vào BVKT để minh họa thêm cho bản vẽ. Hoạt động 4:Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc: ( 7 ph ) *GV dùng trực quan giới thiệu các MP chiếu: -Gập miếng bìa cứng thành 3MP chiếu, giới thiệu đây là hình chiếu đứng, bằng, cạnh. *Thế nào là MP chiếu đứng? Chiếu bằng? chiếu cạnh? * Hình chiếu đứng có hướng chiếu như thế nào?............. .......tương tự cho các hình chiếu khác... *HS quan sát trả lời câu hỏi : +MP chiếu đứng là.......... +MP chiếu bằng là.......... +MP chiếu cạnh là.......... * HS khác nhận xét và bổ sung , ghi vở. III. Các hình chiếu vuông góc 1.Các mặt phẳng chiếu:. +Mặt chính diện là MP chiếu đứng +Mặt nằm ngang là MP chiếu bằng. +Mặt bên phải là MP chiếu cạnh. 2.Các hình chiếu:sgk (tr9) Hoạt động 5: Vị trí của các hình chiếu ( 8 ph ) *GV: nhìn vào hình 2.5 SGK em hãy cho biết các hì chiếu đứng, bằng, cạnh của vật thể vừa xác định được ở phần trên được sắp xếp như thế nào trong 1 BVKT? *GV nhấn mạnh quy ước sắp xếp vị trí Các hình chiếu và chú ý SGK(10). *HS: trả lời câu hỏi trên. -Hình chiếu bằng ở dưới hình chiếu đứng; -Hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng; -Cạnh thấy vẽ bằng nét liền đậm; -Cạnh khuất vẽ bằng nét đứt; ------Đường bao các mp chiếu quy ước không vẽ. IV-Vị trí các hình chiếu Hình 2.5 *Chú ý: tr 10 sgk. Hoạt động 6: Củng cố ( 5 ph ) *GV qua baì học ta nhớ được những gì? + Một vật thể được biểu diễn mấy hình chiếu? đó là những h/ ch nào? Vị trí của các h/chiếu đó trên bản vẽ kỹ thuật? *HS1: phát biểu phần ghi nhớ. *HS2:có 3 hình chiếu, h/ch đứng, h/chiếu bằng, h/ch cạnh. *h/ch đứng trên h/ch bằng, h/ch cạnh bên phảI h/ch đứng. *Ghi nhớ: ( sgk) *Hình chiếu,vị trí các hình chiếu. Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà ( 2 ph ) +Cho HS làm bài tập SGK (tr10) .Học thuộc phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi +Đọc thêm mục:”Có thể em chưa biết” đẻ hiểu rõ các quy định về khổ giấy iv-RúT KINH NGHIệM: Ngày soạn: 18/08/2009 Ngày dạy : 19/08/2009 Tiết 3: Bài 4: bản vẽ các khối đa diện I. Mục tiêu: 1. Kiến thức : Nhận dạng và đọc bản vẽ đôn giản của các khối đa diện co bản nhưe hình hộp chữ nhận, hình lăng trụ đều, hình chóp đều... 2. Kĩ năng : Biết cách quan sát, đọc hình chiếu, vẽ hình chiếu,sắp xếp vị trí các hình chiếu của vật thể. Phân biệt các hình chiếu trong một bản vẽ. II. Chuẩn bị: Tranh vẽ các hình chiếu của các vật thể trong SGK Mẫu các khối hình : hcn, chóp đều, lăng trụ đều, chóp cụt.... HS: Vẽ trước các hình chiếu 4.3,4.5, 4.7, ở SGK vào vở ghi. III.Tổ chức các hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung. Hoạt động1: ổn định, kiểm tra bài cũ ( 5 ph ) *GV nêu câu hỏi kiểm tra -Em hãy nêu tên 3 h/ chiếu và xác định vị trí của từng hình chiếu trên 1 bản vẽ . *GV giới thiệu các sản phẩm là các hình khối: chũ nhật,lăng trụ...Em hãy quan sát và nhận xét về hình dạng cấc vật thể đó? *HS lên bảng thực hiện câu hỏi *HS khác nhận xét bổ sung, *Lớp mở SGK (15) quan sát cả hình ở SGK và hình mẫu nêu nhận xét. Hoạt động 2 Tìm hiểu khối đa diện; ( 5 ph ) *GV đưa ra từng khối đa diện và hỏi các khôi hình học này có tên là gì? chúng được bao bởi các mặt phẳng có dạng hình gì? Có bao nhiêu cạnh ? đỉnh? *Cá nhân trả lời sau đó thảo luận với cả lớp để hiểu cho đúng và tự ghi vở; I.Khối đa diện: Hình 4,1 Hoạt động 3: Nhận dạng hình hộp chữ nhật ( 10 ph ) *GV đưa khối hình chữ nhật ra trước lớp(và hình vẽ )hình hộp chữ nhật được bao bởi những hình nào?số cạnh,đỉnh ? Hình 4.2 *GV: yêu cầu HS vẽ hình chiếu và bảng 4.1 vào vở. Vẽ đúng vị trí các hình chiếu theo quy ước. -HS hoạt động nhóm : quan sát mẫu vật và hình vẽ ở SGK để trả lời câu hỏi : -Mặt là các hình chữ nhật ;các mặt đối nhau thì bằng nhau ;có 4 cạnh dài bằng nhau; 4 cạnh rộng bằng nhau; 4 chiều cao bằng nhau.tổng số có 12 cạnh và 8 đỉnh. - HS chỉ các cạnh các đỉnh trên vật. *Lớp nhận xét. *HS: Đọc hình 4.3 và điền vào bảng 4.1 SGK tr16 *Thảo luận trên lớp kết quả đọc kích thước và ghi bảng 4.1 vào vở. Hình Hình chiếu Hình dạng kích thước. 1 2 3 II. Hình hộp chữ nhật: 1.Thế nào là HHCN ? Là hình được bao bởi 6 mặt phẳng hình chữ nhật; có 1 2cạnh, kích thước: dài- rộng- cao (a; b; h). 2.Hình chiếu: Hình 4.3 Hoạt động 4 . Hình lăng trụ đều ( 10 ph ) *GV đặt hình lăng trụ đều theo chiều đứng như SGK . - Em hãy cho biết khối đa diện này có tên là gì? nó được bao bởi các hình gì? *GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sgk, điền vào bảng 4.2 tr 127 sgk. *HS tự vẽ Hình 4.5 tr 17 sgk. * quan sát vị trí vật thể trên bàn GV và trả lời câu hỏi . +Kquả điền vào bảng 4.2. Bảng 4.2 Hình HCh HDg KTh 1 đứng h.c.nh. a;h 2 Bằng Tamgiac a;b 3 Cạnh h.ch.nh. h;b II. Hình lăng trụ đều: 1.Khái niệm :SGK (16) a b h Hình 4.4 2 Hình chiếu của hình lăng trụ đều.(h4.5) Hoạt động 5: Hình chóp đều ( 8 ph ) *GV tiến hành như các hoạt động ở phần HĐ4. +Em có nhận xét gì về hai hình chiếu đứng và cạnh? +Trong bản vẽ nếu có hai hình chiếu giống nhau ta có thể bỏ qua một hình chiếu (hoặc cạnh hoặc bằng) *HS hoạt động như phần trên theo hướng dẫn của GV -Luyện đọc các hình chiếu và các kích thước của hình sao cho thành thạo. - Ghi vở ,điến vào Bảng 4.3 - Hs phát biểu về sự hiểu biết của mình ... IV. Hình chóp đều: 1.Khái niệm: SGK(17) 2. Hình chiếu : H4.7 Bảng 4.3 Hình HC HD KT 1 a;h 2 a;a 3 h;a Hoạt động 6: Củng cố ( 5 ph ) * GV ? Qua bài học này ta cần biết rõ những nội dung cơ bản nào? -Phát phiếu học tập bài tập SGK (19) Yêu cầu đọc nhanh bảng 4.4 *HS1: trả lời như ( sgk ) *HĐ nhóm phân phiếu bài tập được giao. -HS đọc bảng 4.4: 1C,2A,3B *Lớp nhận xét. *kiến thức bản vẽ các khối đa diện. *Làm bài tập SGK (19) Hoạt động 7:Hướng dẫn về nhà: ( 2 ph ) +Đọc bài 5 Chuẩn bị bài thực hành theo HD: - Giấy vẽ khổ A4 có kẻ sẵn khung bản vẽ và khung tên- Cho phép vẽ trước hình chiếu H5.1& 5.2 trên khổ giấy trên. iv-RúT KINH NGHIệM: Ngày soạn: 19/ 08 / 2009 Ngày dạy : 21/ 08 / 2009 Tiết 4: Bài3+5: Thực hành : đọc bản vẽ các khối đa diện I. . Mục tiêu: +Luyện đọc được các hình chếu của vật thể là các khối đa diện ( theo mẫu đọc ở bảng 5.1 SGK(20)).Phát triển óc tưởng tượng của HS. +Rèn kỹ năng vẽ hình chiếu của các khối hình đơn giản, tập vẽ hình phối cảnh của vật thể hình khối trên. Rèn KN đọc BV có sẵn hình chiếu,đọc kích thước vật thể ở trên mỗi hình chiếu.Biết phối hợp nhóm để hoàn thành công việc TH. II. chuản bị: + GV :Chuẩn bị một số hình khối đã học và in phiếu học tập theo mẫu sau: Vật thể ể Bản vẽ A B C 1 2 3 +HS: làm tốt bài tập đã giao ở tiết trước; vẽ sẵn các hình 3.1; 5.1; 5.2 SGK vào vở ghi. III các hoạt động thực hành: Hoạt đông của Giáo viên Họat động của Học sinh. Hoạt động1: ổn định;kiểm tra; giới thiệu bài học ( 8 ph ) *GV đưa ra một khối hình lăng trụ và đặt nằm trên bàn. +Nếu mặt đáy của hình lăng trụ tam giác đều đặt // vơí mp chiếu cạnh thì hình chiếu cạnh ;hình chiếu bằng là hình gì? *GV giới thiệu mục tiêu và nội dung tiến trình giờ thực hành ghép bài 3 và bài 5 SGK.Kiểm tra khâu chuẩn bị giấy A4 * HS lên bảng trả lời câu hỏi và vẽ hình chiếu cạnh, hình chiếu bằng của khối lăng trụ nằm. * HS khác nhận xét và bổ sung, - Cá nhân đặt phần chuẩn bị giấy A4 trước mặt. Hoạt động 2: Hướng dẫn nội dung phần thực hành: ( 12 ph ) *GV hướng dẫn HS cách trình bày các nội dung cơ bản của một bài thực hành vẽ hình chiếu trên khổ giấy A4 . -Yêu cầu HS đọc phần nội dung thực hành SGK (20) *GV hướng dẫn các bước tiến hành thực hành bài 3SGK (13) và bài 5 SGK (21) *HS đọc nội dung và phần các bước tiến hành TH như SGK trang13và 20+21 Hoạt động 3 Tổ chức cho HS thực hành ( 20 ph ) *GV - Giám sát HS thực hành vẽ ,điều chỉnh uốn nắn kịp thời. Kiểm tra phát hiện điển hình làm tốt và làm sai để rút kinh nghiệm trước lớp. Nhấn mạnh cần chú ý khi vẽ: +Phải xđ hình dạng hình chiếu trước khi tiến hành vẽ . *HS: thực hành. +Vẽ theo đúng tỷ lệ. +Vẽ cân đối trên BV (YC thẩm mỹ) +Kẻ bảng 3.1 và bảng 5.1 vào góc phải của BV,hoặc sang hẳn mặt bên của tờ giấy. Hoạt động 4: Tổng kết và giao bài tập về nhà: ( 5 ph ) *GV thu bài thực hành tại lớp và hướng dẫn HS tựe nhận xét theo các yêu cầu sau: -Sự chuẩn bị có đầy đủ và tốt không? -Bố cục hình vẽ có đúng theo yêu cầu qui ước không? ví dụ về ddường nét biểu diễn đúng không?.. - ý thức trong giờ thực hành như thế nào? có bị nhắc nhở không?.. *GV: - Hoàn thành bài tập trong SGK. - Đọc và chuẩn bị bài 6 SGK .Sưu tầm hình khối có dạng như hình 6.2 SGK (23) Nếu chuẩn bị tốt ,chất lượng sẽ khuyến khích thưởng điểm cho phần thực hành, iv-RúT KINH NGHIệM: Ngày soạn: 25/ 08 / 20089 Ngày dạy 26/ 08 / 2009 Tiết 5: Bài6: bản vẽ các khối tròn xoay I. Mục tiêu: 1. Nhận dạng được các khối tròn xoay thường gặp: hình trụ, hình nón, hình cầu, chỏp cầu, đới cầu nón cụt,.... 2. Đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình trụ,hình nón, hình cầu. II. Chuẩn bị: + GV : cấc khối tròn xoay có sẵn ở bộ đồ dùng dạy học công nghệ. + HS: Kẻ sẵn các bảng 6.1,6.2;6.3 và các hình chiếu 6.3;6.4;6.5 SGK vào vở. III. Tổ chức các hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên. Hoạt động của Học sinh Nội dung. Hoạt động.1 Tìm hiểu khái niệm về hình khối tròn: ( 15 ph ) *GV: yêu cầu HS quan sát hình 6.1 tr 23 sgk. Hình 6.1 Hãy tìm ví dụ các vật tương tự. + Bây giờ ta tập trung quan sát 3 hình tròn xoay có tên là hình trụ; hình nón, hình cầu: *GV: yêu cầu HS hoạt động nhóm điền từ còn thiếu trong ba phát biểu ĐN hình ở sgk *GV: tổng hợp kết quả phát biểu thế nào là hình trụ? Hình nón? Hình cầu? Thế nào là khối tròn xoay? *HS quan sát và nhận xét cho ví dụ vật có dạng hình tròn xoay trong đời sống:như Bát, đĩa ,chai, lọ, chum ,vại …. *HS hoạt động theo nhóm phần điền từ còn thiếu sgk tr 23 *Báo cáo kết quả và nhận xét kết luận vê khái niệm các khối hình. I. Khối tròn xoay: 1.VD: Hình trụ, hình nón, hình cầu, hình chỏm cầu, hình đới cầu; 2.Khái niệm :SGK phần đã điền từ đúng. Hoạt động 2: hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu ( 20 ph ) *.GV đưa ra hình trụ đặt vị trí đứng như SGK trước 3 mp chiếu bằng phép chiếu vuông góc em hãy xác định 3 hình chiếu của hình trụ này? -Trên mỗi hình chiếu em hãy xác định kích thước của vật thể? Hoàn thành bảng 6.1sgk +Trao đổi với cả lớp kết quả đọc các hình chiếu và đọc kích thước . *GV: chốt lại và yêu cầu HS vẽ các hình chiếu đúng qui ước vào vở. 2.Với hình nón và hình cầu GV tiến hành tương tự như với hình trụ. *GV :Qua việc x/định 3 bản vẽ hình chiếu của 3 vật thể trên đây em có nhận xét gì về các hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh của chúng? -*GV: chốt lại bài học : chính vì các hình chiếu đều biểu diễn cùng một kích thước của vật như vậy, cho nên trong 1 bản vẽ ta có thể bỏ bớt đi một hình chiếu đứng hay cạnh giống nhau đó( không bỏ đi hình chiếu bằng) mà vẫn biểu diễn đầy đủ hình dạng và kích thước của vật thể. *HS:Quan sát hình đọc hình dạng các hình chiếu của khối trụ (theo pp chiếu vuông góc) *Đọc từng kích thước cao h, đường kính đáy d, biểu diễn ở hình chiếu nào? -Thảo luận với lớp về kết quả đọc bảng 6.1 SGK -Cá nhân vẽ hình chiếu và ghi vở bảng đọc 6.1. *HS phát hiện: Các hình chiếu đứng và cạnh là giống nhau, riêng hình chiếu của hình cầu là cả 3 HC đều giống nhau. *HS lớp ghi phần chú ý sgk. II.Hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu: 1.Hình trụ: +đọc hình chiếu +vẽ hình chiếu(về nhà) 2.Hình nón: SGK +Đọc..... +Vẽ..... 2.Hình cầu: SGK +Đọc..... +Vẽ.... Hoạt động 4. Tổng kết ,củng cố,( 8 ph ) *GV: qua bài học ta cần ghi nhớ những gì? *GV đặt hình trụ quay nằm ngang và hỏi ? Hình chiếu đứng ,cạnh, bằng của khối trụ bây giờ sẽ là những hình gì? *Tương tự với hình nón nếu đặt mặt đáy nón song song vơi m/ph chiếu cạnh? *HS đọc phần ghi nhớ SGK(25) *Lớp hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi của GV. *Ghi nhớ( sgk ) Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà. ( 2 ph ) + Học và trả lời các câu hỏi SGK (25) và đọc vẽ hình chiếu của các vật thể hình 6.7sgk +Đọc và vẽ hình chiếu hình 7.1 SGK(27).Chuẩn bị sẵn khung bản vẽ khổ giấy A4. iv-RúT KINH NGHIệM: Ngày soạn: 26 / 08 / 2009 Ngày dạy : 28 / 08 / 2009 Tiết 6: Bài 7: thực hành: đọc bản vẽ các khối tròn xoay I. Mục tiêu: 1. Luyện đọc các bản vẽ của các hình chiếu của vật thể có dạng khối tròn xoay. 2. Phát huy trí tưởng tượng không gian- Rèn kỹ năng đọc và vẽ hình chiếu. 3. Thực hiện nghiêm túc có kết quả. II. Chuẩn bị : !. GV chuẩn bị mô hình nón cụt,nửa hình trụ,chỏm cầu,đới cầu. !.HS vẽ các hình 7.1; H7.2 và bảng kê 7.2 & 7.2. !.GV in phiếu thực hành đọc bản vẽ h 6.6; 6.7 và bảng:6.4 SGK: TII III.Tổ chức các hoạt động dạy và học: HĐ 1: ổn định tổ chức, kiểm tra ban đầu: Gv đưa ra 3 mô hình nón cụt, chỏm cầu,đới cầu, nửa hình trụ đặt như SGK hỏi: ba hình này có tên gọi là gì? em hãy xđ các hình chiếu tương ứng cho mỗi hình? Hoàn thành bảng 6.4 SGK (26). GV phát phiếu học tập tới các nhóm và yêu cầu HĐ nhóm trong 3 phút. Gv kiểm tra việc tập của nhóm bất kỳ nhận xét và cho điểm. -Các nhóm báo cáo kết quả,HS nhóm khác nhận xét bổ sung. HS cả lớp thực hiện đọc bảng 6.4 vào vở.. III. Tổ chức các hoạt động thựC HàNH: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn phân tích hình chiếu của các vật thể hình 7.2 ( 15 ph ) - GV yêu cầu quan sát h7.1 đối chiếu các bản vẽ hình chiếu 1,2,3,4 xem nó biểu diễn vật thể nào ở h7.2?(A,B,C,D?) - Mỗi bản vẽ trên h 7.1 có mấy hình chiếu? Ta cần phân tích vật thể để tìm nốt hình chiếu còn lại. - Nhìn từ trái sang phải vật thể D ta có hình dạng của HC là hình gì? nó giống với hình chiếu nào? tương tự cho BV số 2,3,4 vật thể B.,A,C... - Vật thể D được cấu tạo bởi những khối hình cơ bản nào? - Tương tự vât thể B,A,C được cấu tạo bởi những khối hình cơ bản nào đã học? - GV tổng hợp các ý kiến và diễn giải quy trình làm bài thực hành trên khổ giấy A4. + Chọn một BV và vật thể em thích để vẽ vào khổ giấy trên thêo đúng quy ước (vẽ thêm cả hình chiếu còn thiếu vừa phân tích),sau đó kẻ bảng 7.1&7.2 vào mặt sau tờ giấy để tóm tắt đọc BV.Hình 7.1 và hình 7.2 SGK - HS quan sát và đối chiếu cho nhận xét: +BV số 1 biểu diễn vật thể D +BV số 2 biểu diễn vật thể B +BV số 3 biểu diễn vật thể A +BV số 4 biểu diễn vật thể C - Mỗi BV thiếu 1 hình chiếu, BV 1,2 thiếu HC cạnh,BV 3,4 thiếu HC bằng. HS phát hiện ra hình chiếu còn lại giống một hình chiếu đã biết. Hiểu rõ vì sao lại vẽ thiếu( đã học). -Vật thể D được tạo bởi 3 khối hình cơ bản là: Hình trụ, hình nón cụt,hình hộp. - Vật thể B được tạo bởi 2 khối hình là: hình hộp , hình chỏm cầu. - Vật thể A được tạo bởi 2 khối hình là: hình trụ , hình hộp. - Vật thể C được tạo bởi 2 khối hình là: hình hộp , hình nón cụt. Họat động 2: Tổ chức thực hành: ( 25 ph ) Cá nhân HS làm bài thực hành theo hướng dẫn của GV Chú ý bài vẽ bằng bút chì 2b.Dùng đồ dùng học tập để vẽ đúng quy tắc. GV giám sát HS làm bài phát hiện các sai lệch kịp thời uốn nắn sữa sai,rút kinh nghiệm trước cả lớp. Bài làm hoàn thành trên trong tiết học Cuối giờ GV thu bài về chấm điểm. Hoạt động 4: Tổng kết và hướng dẫn về nhà.( 5 ph ) *GV chọn ra các bài vẽ đẹp và bài còn chưa tốt để rút kinh nghiệm trước lớp.-HD -HS biết tự nhận xét bài làm của mình về các mặt: chuẩn bị giấy, chất lượng nét vẽ, sự tương ứng giữa các hình chiếu cùng biểu diễn một vật thể, ý thức làm bài trên lớp. *Đọc trước bài 8+9 SGK trang 29+31. Tự giác ôn tập về bản vẽ các khối hình học đã học. iv-RúT KINH NGHIệM: Ngày soạn: 01 / 09 / 2009 Chương 2: Bản vẽ kỹ thuật Ngày dạy : 02 / 09 / 2009 Tiết 7 Bài 8+9: khái niệm về bản vẽ kỹ thuật hình cắt Bản vẽ chi tiết I. Mục tiêu: 1.Biết được một số khái niệm về BVKT, khái niệm công dụng của hình cắt, mặt cắt. 2. Biết được nội dung và trình tự đọc một bản vẽ chi tiết. 3. Rèn kỹ năng đọc BVCT theo trình tự đã được định sẵn. II. Chuẩn bị :Tranh hình bài 8+9 có mẫu bản vẽ.( BV ống lót),bảng trình tự đọc BVCT( B. 9.1)Mô hình ống lót – mặt cắt hình cắt. Mẫu khung tên trong bẩn vẽ khổ giấy A4. III.Tổ chức các hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động1. ổn định, kiểm tra. ( 5 ph ) *GV: Bản vẽ KT có liên quan tới những lĩnh vực kỹ thuật nào? *Bản vẽ KT do ai tạo ra? nó tạo ra để dùng vào những việc gì? *HS trả lời câu hỏi của GV. *Lớp thảo luận trã lời. *Các ý kiến bổ sung *HS nhận xét. *Vai trò của Bản vẽ KT Hoạt động 2: Tìm hiểu thế nào là BVKT: (10 ph ) *GV:Tại sao người học KT lại đọc được bản vẽ., mặc dù nó được vẽ bằng rất nhiều các kí hiệu? - Khi chúng ta hiểu được điều đó là đã hiểu thế nào là BVKT rồi. Bạn nào nhắc lại thế nào là BVKT? BV.bài này ta chỉ xét 2 và *HS1: trả lời câu hỏi của GV: + Vì rằng các BVKT vẽ bằng quy tắc có tính thống nhất chung, nó như là ngôn ngữ chung của các nhà KT. *HS phát biểu khái niệm BVKT ở SGK *HS lớp nghe và ghi vở. -Phân biệt BVXD với BVCơKhí. I.Khái niệm về BVKT- Hình cắt: 1. Khái niêm về BVKT a, Khái niệm: ( sgk ) b.2 Bản vẽ trong lĩnh vực Kỹ thuật là: + Bản Vẽ Cơ Khí- sgk +Bản Vẽ Xây Dựng-Bản Vẽ Nhà.-sgk Hoạt động 3 .Tìm hiểu thế nào là hình cắt- mặt cắt (10 ph ) *GV lấy 1 số VD như bổ quả cam VD ; quả bí, củ khoai,bên trong ngôi nhà có những gì.... -GV giới thiệu mô hình ống lót hình 8.2 sgk +Ta dùng pp sử dụng mặt cắt,mp chiếu, hình cắt để mô tả bên trong ống lót này. - Giới thiệu KN mặt cắt tt,mp chiếu ,cách cắt vật thể như SGK (30) bằng hình ảnh thật trên mô hình +Vậy em hiểu thế nào là hình cắt? nó dùng đẻ làm gì? qui ước phần bị mp cắt cắt qua được vẽ ntn? *HS Liên hệ

File đính kèm:

  • docTUAN 1-4.doc