Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 1, Tiết 1, Bài 1: Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

doc8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 10 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 1, Tiết 1, Bài 1: Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong sản xuất và đời sống - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 1 Ngày soạn:10/09/2022 Ngày dạy : 12/09/2022 PHẦN I: VẼ KĨ THUẬT CHƯƠNG I: BẢN VẼ CÁC KHỐI HÌNH HỌC Tiết 1- Bài 1: VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ KĨ THUẬT TRONG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU: Sau bài học này học sinh cần đạt được: 1.Về kiến thức: - Sau khi học xong bài học sinh biết được một số khái niệm về bản vẽ kỹ thuật (BVKT)thông thường. - Biết được vai trò của bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất và đời sống. 2.Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3.Về phẩm chất: - Có thái độ say mê học tập và tìm tòi. -Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 39 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh ảnh hình 1.1; 1.2; 1.3 - Tranh ảnh các sản phẩm cơ khí, các công trình kiến trúc xây dụng 2.Học sịnh: - Đọc trước nội dung bài SGK. Tìm hiểu một số hiện tượng liên quan tới bài học như bóng cây, bóng nhà ... III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3 phút) 1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs đánh giá Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ -> Xuất phát từ tình huống có vấn đề - GV đưa ra 1 tình huống cho HS theo dõi: mẹ bạn A mua 1 chiếc nồi cơm điện mới về, đang loay hoay không biết sử dụng như thế nào, bạn B sang chơi thấy vậy bạn B hướng dẫn mẹ bạn A tỉ mỉ cách sử dụng chiếc nồi đó. Theo em tại sao bạn B lại làm được như vậy. - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh hđ nhóm trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát hđ hs - Dự kiến sản phẩm *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->GV: Dẫn dắt vào bài: trước khi sử dụng 1 loại máy móc nào đó hoặc trước khi thi công 1 công trình nào đó chúng ta cần phải có 1 công cụ hỗ trợ đặc biệt, công cụ đó là gì thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay. GV ghi đầu bài. B. Hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Khái niệm về bản vẽ kỹ thuật: I: Khái niệm về bản vẽ kỹ thuật: 1. Mục tiêu: Nắm được vai trò của bản vẽ kĩ ( 8phút) thuật đối với sản xuất. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh tự đánh giá. - Học sinh đánh giá lẫn nhau. - BVKT trình bày các thông tin kĩ - Giáo viên đánh giá. thuật dưới dạng các hình vẽ và các kí 5. Tiến trình hoạt động hiệu theo các quy tắc thống nhất và - GV yêu cầu Hs đọc thông tin SGK/29 tìm hiểu thường vẽ theo tỷ lệ thông tin hoạt động nhóm sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn cho biết thế nào là BVK ? Các ngành chỉ dùng bản vẽ của ngành - Các ngành có thể dùng bản vẽ của nhau được mình ... không? Tại sao? - BVKT thường vẽ bằng tay, có thể có - Bản vẽ kĩ thuật thể hiện bằng cách nào? sự trợ giúp của máy tính. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động của nhóm, nhóm khác nhận xét, bổ sung. Thống nhất ý kiến đưa ra kết luận Hoạt động 2 : Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất II. Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất. ( 1. Mục tiêu: Nắm được vai trò của bản vẽ kĩ 8 phút) thuật đối với sản xuất. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân, nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.. - Giáo viên đánh giá, chốt KT. 5. Tiến trình hoạt động: - GV đưa ra một số câu hỏi yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 phút phác họa câu trả lời sau đó - Con người giao tiếp với nhau bằng cử treo lên bức tường gần nhóm mình nhất. Tất cả chỉ, tiếng nói , chữ viết các nhóm có thời gian 3 phút đi xem triển làm đưa ra ý kiến bình luận hoặc bổ sung. Cuối cùng, tất cả các phương án giải quyết được tập hợp lại và tìm phương án tối ưu. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Trong giao tiếp hàng ngày con người trao đổi - Họ thể hiện trên bản vẽ kĩ thuật thông tin với nhau thường dùng các phương tiên gì? - Căn cứ vào bản vẽ kĩ thuật. - Những người khiếm thính giao tiếp với nhau * Đối với sản xuất : Bản vẽ kĩ thuật là như thế nào. ngôn ngữ dùng chung trong kĩ thuật. - Người thiết kế công trình thường sử dụng Nó diễn tả chính xác hình dạng, kết phương tiện gì để trình bày ý tưởng của mình? cấu của sản phẩm hoặc công trình - Người công nhân khi chế tạo các sản phẩm và thi công các công trình cần căn cứ vào cái gì? - Vậy bản vẽ kĩ thuật có tầm quan trong như thế nào đối với sản xuất? Hoạt động 3 :Bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống. III. bản vẽ kĩ thuật đối với đời sống: 1. Mục tiêu: Hiểu được vai trò của bản vẽ kĩ ( 8 phút) thuật trong đời sống. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân, nhóm - Hs: Cần sử dụng theo chỉ dẫn bằng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá hình vẽ và bằng lời. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung.. - Giáo viên đánh giá, chốt KT. 5. Tiến trình hoạt động - GV chiếu hình 1.3 a,b yêu cầu HS quan sát và cho biết ý nghĩa của các hình này trong cuộc sống? - HS hoạt động cặp đôi 3 phút trả lời. - HS khác nhận xét, bổ sung. - Bản vẽ KT: là tài liệu cần thiết kèm - Khi mua các sản phẩm muốn sử dụng an toàn theo sản phẩm dùng trong trao đổi, sử và có hiệu quả các sản phẩm đó chúng ta cần dụng. phải làm gì? - Em hãy lấy ví dụ trong thực tế khi gia đình em mua đồ gia dụng? - Vậy bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với đời sống? - HS đưa ra kêt luận. Hoạt động 4 : Bản vẽ dùng trong các lĩnh vực IV. bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật. kĩ thuật: 1. Mục tiêu: Hiểu được vai trò của bản vẽ kĩ ( 8 phút) thuật trong các lĩnh vực kỹ thuật. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân, nhóm. + Cơ khí: Máy công cụ, nhà , xưởng... 3. Sản phẩm hoạt động + Xây dựng: Máy xd, phương tiện vận - Phiếu học tập cá nhân, nhóm chuyển... 4. Phương án kiểm tra, đánh giá + Giao thông: phương tiện giao thông, - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét cầu cống... bổ sung.. + Nông nghiệp: Máy nông nghiệp..... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Giáo viên đánh giá, chốt KT. * Kết luận: Các lĩnh vực kĩ thuật đều 5. Tiến trình hoạt động - GV yêu cầu HS hoạt dùng bản vẽ kĩ thuật và đều sử dụng động nhóm 5 phút kể tên các lĩnh vực kỹ thuật có bản vẽ của riêng ngành mình. sử dụng bản vẽ kĩ thuật. Hãy nêu tên các trang bị và cơ sở hạ tầng của các lĩnh vực kỹ thuật đó? - Đại diện nhóm báo cáo kết quả hoạt động, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Gv chuẩn hoá với từng lĩnh vực. C. Hoạt động luyện tập: ( 5 phút) HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT 1. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập. 2. Phương thức thực hiện:Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: Câu 1: BVKT trình bày các thông tin 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: kĩ thuật dưới dạng các hình vẽ và các 5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài kí hiệu theo các quy tắc thống nhất và tập 1. 2. 3 ) thường vẽ theo tỷ lệ *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ Câu 2: Học vẽ kĩ thuật để vận dụng Câu 1: Vì sao nói bản vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ vào cuộc sống và học tập tốt hơn các dùng chung trong kĩ thuật? môn khoa học khác. Câu 3: * Đối với sản xuất : Bản vẽ kĩ Câu 2: Vì sao chúng ta cần phải học môn vẽ kĩ thuật là ngôn ngữ dùng chung trong kĩ thuật? thuật. Nó diễn tả chính xác hình dạng, kết cấu của sản phẩm hoặc công trình Câu 3: Bản vẽ ký thuật có vai trò như thế nào đối * Đối với đời sống: - Bản vẽ KT là tài với sản xuất và đời sống? liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong trao đổi, sử dụng. D. Hoạt động vận dụng: 1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế 2. Phương thức thực hiện: HS tìm hiểu qua thực tế về ứng dụng của bản vẽ KT 3. Sản phẩm hoạt động: Câu trả lời của hs 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: HS trình bày trước lớp, các bạn khác nhận xét, đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình những hiểu biết của em về bản vẽ kỹ thuật. - Tìm hiểu tài liệu hướng dẫn sử dụng một số thiết bị trong gia đình ( Tên thiết bị, các hình vẽ và ý nghĩa của chúng). * Dặn dò: Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị bài : Hình chiếu. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ....................................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 1 Ngày soạn:10/09/2022 Ngày dạy : 14/09/2022 Tiết 2- Bài 2: HÌNH CHIẾU Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là hình chiếu - Nhận biết được các hình chiếu của vậy thể trên bản vẽ kĩ thuật 2.Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3.Về phẩm chất: - Có thái độ say mê học tập và tìm tòi. -Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng - Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Đọc,nghiên cứu nội dung Sgk,tài liệu tham khảo. - Tranh giáo khoa các hình bài 2 - Vật mẫu: các khối hình hộp chữ nhật. - Bìa cứng gấp thành 3 mặt phẳng chiếu. - Đèn pin hoặc nến. 2.Học sinh: - Mẫu vật bao diêm bao thuốc lá. - Bìa cứng gấp thành 3 mặt phẳng chiếu III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động: ( 5 phút) 1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức: Hđ cá nhân, hđn 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi: + Trong cuộc sống, người kĩ sư thể hiện được các đối tượng kĩ thuật lên trên bản vẽ bằng cách nào? - Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao - Học sinh trả lời kết quả làm việc của mình. - GV hướng dẫn cả lớp cùng bình luận, đánh giá. B. Hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1 : Khái niệm về hình I. Khái niệm về hình chiếu: chiếu. * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - GV nêu hiện tượng tự nhiên ánh sáng chiếu lên đồ vật lên mặt đất, mặt tường tạo thành bóng các đồ vật, bóng các đồ vật gọi là hình chiếu của vật thể. * Khái niệm hình chiếu: Hình - GV cho HS quan sát h2.1 sgk/8 hoặc thực nghiệm theo chiếu của vật thể: là hình nhận nhóm bằng cách dùng đèn pin chiếu vật mẫu đã chuẩn bị được của vật thể trên mặt phẳng lên mặt tường, sau đó di chuyển vị trí của đèn pin để HS chiếu. thấy được sự liên hệ giữa các tia sáng và bóng của mẫu vật. - Hs nêu các hiện tượng tự nhiên tương tự. Hoặc tái hiện các hiện tương tự nhiên trong thực tế, cho biết thế nào là hình chiếu ? * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2: Các phép chiếu II. Các phép chiếu - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Quan sát H2.2: Yêu cầu HS quan sát H 2.2 và trả lời câu hỏi: + Hình a: các tia chiếu xuất phát + Xác định các tia chiếu, mặt phẳng chiếu, hình chiếu? tại cùng 1 điểm + Nhận xét đặc điểm các tia chiếu trong các hình a, b, c? + Hình b các tia chiếu song song - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ với nhau + Hs tiếp nhận, suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ. + Hình c các tia chiếu song song + GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS với nhau và vuông góc với mặt - Bước 3: Báo cáo, thảo luận phẳng chiếu. + HS trình bày kết quả *Kết luận: Do đặc điểm các tia + GV gọi HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung. chiếu khác nhau cho ta các phép - Bước 4: Kết luận, nhận định chiếu khác nhau: + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, ghi lên bảng. + Phép chiếu xuyên tâm + Phép chiếu song song + Phép chiếu vuông góc Hoạt động 3 : Các hình chiếu vuông góc III. Các hình chiếu vuông góc: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV cho HS quan sát tranh vẽ các mặt phẳng chiếu và mô hình ba mặt phẳng chiếu, nêu rõ vị trí của các mặt phẳng chiếu, tên gọi của chúng và tên gọi các hình chiếu 1. Các mặt phẳng hình chiếu: tương ứng. - GV đưa ra câu hỏi yêu cầu HS hoạt động nhóm sử - Ba mặt phẳng chiếu vuông góc dụng KT khăn trải bàn trả lời. với nhau. - Ba mặt phẳng đứng, bằng, cạnh có mối quan hệ gì với - Hs có thể trả lời: nhau? + Mặt phẳng chiếu bằng nằm - Các mặt phẳng chiếu có vị trí như thế nào so với vật dưới VT, GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 thể? + Mặt phẳng chiếu đứng ở sau - Các mặt phẳng chiếu được đặt như thế nào với người VT. quan sát? + Mặt phẳng chiếu cạnh nằm bên - GV cho hs quan sát H2.4 SGK/9 hoạt động cặp đôi 3 phải vật thể. phút trả lời. - Các hình chiếu đứng, chiếu bằng và chiếu cạnh thuộc các mặt phẳng chiếu nào và có hướng chiếu như thế nào? * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 2. Các hình chiếu: - Học sinh TL + Hình chiếu đứng có hướng - Dự kiến sản phẩm: chiếu từ trước tới. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Hình chiếu bằng có hướng + HS: báo cáo kết quả chiếu từ trên xuống. * Bước 4: Kết luận, nhận định: + Hình chiếu cạnh có hướng - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chiếu từ trái sang . - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 4 : Vị trí các hình chiếu IV. Vị trí các hình chiếu: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chiếu hình 2.5 SGK/10 yêu cầu HS quan sát hoạt động nhóm 4 người với thời gian 5 phút cho biết - Vị trí của mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu cạnh sau khi mở? - Vì sao phải sùng nhiều hình chiếu để biểu diễn vật thể? Nếu dùng 1 hình chiếu có được không? - Cho biết vị trí các hình chiếu ở trên bản vẽ được sắp + HCB ở dưới HCĐ xếp như thế nào? + HCC ở bên phải HCĐ. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Mỗi hình chiếu là hình 2 chiều. - Học sinh TL Vì vậy phải dùng nhiều hình chiếu - Dự kiến sản phẩm: để diễn tả hình dạng của vật thể. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - GV hướng dẫn Hs tự ra kết luận qua quan sát hình vẽ và mô hình. C. Hoạt động luyện tập: ( 5 phút) 1. Mục tiêu: cho hs vận dụng kt vào làm bài tập 2. Phương thức thực hiện: hđ cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các cặp đôi 5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập 1. 2. 3 ) *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Hoàn thiện bài tập SGK/11 - Hãy nối nội dung ở cột 1 với cột 2 sao cho phù hợp Cột 1 Cột nối Cột 2 Hình chiếu đứng Thuộc mặt phẳng hình chiếu bằng GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 Hình chiếu bằng Thuộc mặt phẳng hình chiếu cạnh Hình chiếu cạnh Thược mặt phẳng hình chiếu đứng D. Hoạt động vận dụng: 1. Mục tiêu: cho hs vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tế. 2. Phương thức thực hiện: hđ cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động: 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: đánh giá chéo các hs 5. Tiến trình hoạt động (lần lượt thực hiện các bài tập ) *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ - Hãy chia sẻ với cha mẹ và mọi người trong gia đình về ý nghĩa của hình chiếu. E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: Sưu tầm một số bản vẽ kĩ thuật có sử dụng các hình chiếu? Các hình biểu diễn trên bản vẽ được xây dựng bằng phương pháp nào? * Dặn dò: - Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài. - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài 3. - Các thành viên chuẩn bị trước phiếu học tập cho riêng mình. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_8_tuan_1_tiet_1_bai_1_vai_tro_cua_ban_ve_k.doc
Giáo án liên quan