Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 11, Tiết 21, Chủ đề 1: Mối ghép cố định - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 11, Tiết 21, Chủ đề 1: Mối ghép cố định - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 11 Ngày soạn:19/11/2022
Ngày dạy : 21/11/2022
Tiết 21 - Chủ đề 1: MỐI GHÉP CỐ ĐỊNH
Thời gian thực hiện: 2 tiết (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng của một số mối ghép cố định và
mối ghép tháo được thường ghặp.
2. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực
hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
+ Nhận dạng và phân loại được mối ghép cố định
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Phẩm chất: Có ý thức học tập tốt, vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên :
- Nghiên cứu bài 24 sách giáo khoa, tài liệu tham khảo.
- Đồ dùng : Tranh vẽ ròng rọc, các chi tiết máy, bu lông, đai ốc, vòng đệm, lò xo, rồng rọc,
mảnh vở của cụm trục truớc xe đạp.
2 Học sinh : Đọc truớc bài 25 SGK, và sưu tầm một số chi tiết trên
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV trình bày: Gia công lắp ráp là giai đoạn quan trọng để tạo thành sản phẩm hoàn
chỉnh đảm bảo chất lượng. Lắp ráp là công việc cuối cùng của quy trình công nghệ, nó
quyềt định đến chất lượng và tuổi thọ của sản phẩm. Công dụng của mối ghép cố định là
ghép nhiều chi tiết đơn giản thành một chi tiết có kết cấu phức tạp, thuận tiện cho việc
chế tạo, lắp ráp, sử dụng, bảo quản và sửa chữa.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Hoạt động 1: Mối ghép cố định
a) Mục tiêu: Nắm được các mối ghép tháo được và mối ghép không tháo được.
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Nắm kiến thức về mối ghép cố định
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Mối ghép cố định
- GV yêu cầu: HS quan sát màn chiếu hai mối - Mối ghép cố định gồm hai loại:
ghép trong hình 25.1 và cho biết hai mối ghép có + Mối ghép tháo được (mỗi ghép
đặc điểm gì giống và khác nhau? ren): có thể tháo rời các chi tiết ở
- GV: 2 mối ghép đó là 2 mối ghép cố định. dạng nguyên vẹn.
? Mối ghép cố định gồm những loại nào? + Mối ghép không tháo được (mối
? Làm thế nào để tháo rời các chi tiết của 2 mối ghép hàn): muốn tháo rời các chi tiết.
ghép đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Mối ghép không tháo được
a) Mục tiêu: Nắm được cấu tạo và đặc điểm của mối ghép bằng đinh tán và mối ghép
hàn.
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nắm được kiến thức mối ghép không tháo được.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Mối ghép không tháo được.
- GV yêu cầu: Quan sát hình 25.2, cho 1. Mối ghép bằng đinh tán.
biết mối ghép bằng đinh tán tạo bởi a. Cấu tạo mối ghép
những chi tiết nào? Những chi tiết đó - Trong mối ghép bằng đinh tán các chi tiết
có đặc điểm gì? được ghép thường có dạng tấm. Chi tiết ghép là
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
? Muốn ghép các chi tiết cần làm như đinh tán.
thế nào? b. Đặc điểm và ứng dụng.
? Nêu đặc điểm và ứng dụng của đinh - Mối ghép bằng đinh tán được ứng dụng trong
tán? kết cấu cầu, giàn cần trục, các dụng cụ sinh
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hoạt gia đình. Với đặc điểm tấm ghép khó hàn,
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động mối ghép phải chịu nhiệt độ cao và chịu lực lớn
+ GV quan sát, hướng dẫn HS hay chấn động mạnh....
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến
thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Mối ghép cố định gồm những mối ghép nào?
Câu 2: Mối ghép bằng đinh tán được hình thành như thế nào?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Mai cho rằng, mối ghép cố định không tháo được và mối ghép cố định tháo được khác
nhau ở chỗ: mối ghép cố định không tháo được muốn tháo rời chi tiết phải phá hỏng một
phần nào đó của chi tiết còn mối ghép cố định tháo được các chi tiết vẫn ở trạng thái
nguyên vẹn. Mai suy nghĩ như vậy là đúng hay sai?
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
- HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời miệng
- GV nhận xét, đánh giá.
*Rút kinh nghiệm:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 11 Ngày soạn:19/11/2022
Ngày dạy : 22/11/2022
Tiết 22 - Chủ đề 1: MỐI GHÉP CỐ ĐỊNH
Thời gian thực hiện: 2 tiết (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết được cấu tạo, đặc điểm và ứng dụng một số mối ghép tháo được thường
gặp.
2. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực
hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
+ Nhận dạng và phân loại được mối ghép cố định
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Phẩm chất: Có ý thức học tập tốt, vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên :
+ Nội dung : sách giáo khoa , tài liệu Nguyên lí chi tiết máy.
+ Hình vẽ: H26.1
+ Vật liệu: cơ cấu tay quay, mối ghép ren, đinh vít, bu lông, then, chốt.
2. Học sinh : đọc trước bài 26
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập
của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV trình bày: Mỗi thiết bị có nhiều bộ phận, nhiều chi tiết hợp thành, mỗi bộ phận chi
tiết có một yêu cầu nhất định về hình dáng, tính chất khác nhau tùy theo công dụng,
chức năng và điều kiện làm việc của chúng. Gia công lắp ráp các chi tiết là công đoạn
cuối cùng và rất quan trọng nhất để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh đảm bảo chất
lượng. Trong tiết học, chúng ta cùng tìm hiểu gia công lắp ráp với 2 mối ghép tháo
được.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Mối ghép bằng ren
a) Mục tiêu: Nắm được cấu tạo, đặc điểm ứng dụng của mối ghép bằng ren
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Nắm kiến thức về mối ghép bằng ren.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Mối ghép bằng ren
Cho Hs quan sát các mối ghép ren. 1. Cấu tạo:
+ Mối ghép ren gồm những loại nào? Hãy nêu Gồm: Mối ghép bulông, vit cấy,
cấu tạo của từng mối ghép trên. đinh vít.
Dựa trên hình 26.1 SGk.Yêu cầu: 2. Đặc điểm, ứng dụng:
+ Hoàn thành các câu sau: - Cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp, sử
*Mối ghép bu lông gồm:.... dụng rộng rãi.
*Mối ghép vít cấy gồm:.... - Dùng ghép các chi tiết nhỏ cần
* Mối ghép đinh vít gồm:..... tháo lắp( Bulông)
+ Mối ghép ren có đặc điểm gì? Ứng dụng của - Ghép các chi tiết có chiều dày lớn(
mối ghép ren trong thực tế. vít cấy)
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Ghép các chi tiết chịu lực nhỏ(
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động đinh vít)
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Nêu công dụng của mối ghép tháo được?
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Câu 2: Cần chú ý gì khi tháo lắp mối ghép ren? (dạng ren phải giống nhau; đường kính
ren, bước ren, hướng xuắn ren phải giống nhau).
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Sưu tầm các mối ghép tháo được em gặp thường
ngày?
- HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời miệng
- GV nhận xét, đánh giá.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.....................................................................................................
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 7
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_tuan_11_tiet_21_chu_de_1_moi_ghep_co_din.doc