Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 16, Tiết 31+32, Chương VI, Bài 35: Thực hành Cứu người bị tai nạn điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 13 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 16, Tiết 31+32, Chương VI, Bài 35: Thực hành Cứu người bị tai nạn điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 16 Ngày soạn:24/12/2022 Ngày dạy : 26/12/2022 CHƯƠNG VI. AN TOÀN ĐIỆN Tiết 31;32 - BÀI 35: THỰC HÀNH CỨU NGƯỜI BỊ TAI NẠN ĐIỆN Thời gian thực hiện(2tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Biết được sự nguy hiểm của điện đối với con người. - Biết cứu nạn nhân ra khỏi nguồn điện 2. Năng lực - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên : - Nghiên cứu SGK, SGV, đọc thêm các tài liệu tham khảo . - Một số tranh vẽ người bị điện giật : chạm vào dây dẫn bị hở cách điện; chạm vào đồ dùng điện bị rò điện; dây điện đứt đè lên người . - Tranh vẽ một số cách giải thoát nạn nhân ra khỏi nguồn điện . - Tranh vẽ một vài phương pháp hô hấp nhân tạo . - Vật liệu và dụng cụ :sào tre, gậy gỗ, ván gỗ khô, vải khô - Tủ lạnh, dây dẫn điện để thực hành hai tình huống giả định . 2. Chuẩn bị của học sinh: - Xem trước bài học trong SGK . - Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực hành ở mục III . III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Khi gặp người bị điện giật có dây điện đang tiếp xúc, người cứu cần làm gì? - HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi - GV dẫn dắt vào ND bài thực hành. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: - Hiểu được công dụng, cấu tạo của một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Biết cứu nạn nhân ra khỏi nguồn điện b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM HOẠT ĐỘNG 1: CHUẨN BỊ - Giáo viên giới thiệu bài thực hành I. Chuẩn bị . - Vật liệu và dụng cụ: sào tre, gậy gỗ, ván gỗ - Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu khô, vải khô . . - Tủ lạnh, dây dẫn điện để thực hành hai tình - Giáo viên giới thiệu các người bị huống giả định . điện giật, tranh vẽ một số cách giải - Học sinh chuẩn bị trước bảng báo cáo thực thoát nạn nhân ra khỏi nguồn điện, hành ở mục III . tranh vẽ một vài phương pháp hô hấp nhân tạo. - Giáo viên chia nhóm và yêu cầu của các nhóm kiểm tra việc chuẩn bị thực hành của từng thành viên. HOẠT ĐỘNG II : NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH *Giáo viên nêu vấn đề theo nôi dung câu II. Nội dung và trình tự thực hành hỏi sau: *Cứu người bị điện giật phải thận trọng + Để cứu người bị điện giật, em phải thực nhưng rất nhanh . hiện như thế * Các bước thực hiện : nào ? +Nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi + Em hãy nêu các bước cứu người bị điện nguồn điện. giật ? + Sơ cứu nạn nhân . GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 *Giáo viên nêu nội dung tình huống 1 : + Đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất + Một người đang đứng dưới đất, tay chạm hoặc gọi nhân viên y tế . vào tủ lạnh bị rò điện. Em phải làm gì để 1.Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện tách nạn nhân ra khỏi nguồn .điện + Tình huống 1.... + Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh + Tình huống 2..... trình bày cách xử lí tình huống . 2. Sơ cứu nạn nhân + Giáo viên nhận xét và cho học sinh thực + Trường hợp nạn nhân vẫn tỉnh: để nạn hiện chọn cách xử lí đúng các tình huống nhân nằm nghỉ chỗ thoáng, sau đó báo theo nội dung trong sách giáo khoa trang cho nhân viên y tế .Tuyệt đối không cho 125 nạn nhân ăn, uống gì. *Giáo viên nêu nội dung tình huống 2 : + Trường hợp nạn nhân ngất, không thở + Trên đường đi học về, em và các bạn bất hoặc thở không đều, co giật và run : cần chợtgặp tình huống: một người bị dây điện phải làm hô hấp nhân tạo cho tới khi trần (không bọc cách điện) của lưới điện hạ nạn nhân thở được, tỉnh lại và mời nhân áp 220V bị đứt đè lên người . viên y tế. + Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh 3. Các phương pháp hô hấp nhân tạo : trình bày cách xử lí tình huống + Phương pháp nằm sấp. + Giáo viên nhận xét và cho học sinh thực + Phương pháp hà hơi thổi ngạt . hiện chọn cách xử lí đúng các tình huống theo nội dung trong sách giáo khoa trang 125 * Giáo viên gọi đại diện nhóm học sinh trả lời theo nội dung sau : + Sau khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, nếu nạn nhân vẫn tỉnh em phải thực hiện những việc gì ? + Sau khi tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện, nếu nạn nhân ngất, không thở hoặc thở không đều, co giật và run, em phải thực hiện những việc gì ? + Khi nào em cần phải thực hiện hô hấp nhân tạo? + Có bao nhiêu cách để thực hiện hô hấp GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 nhân tạo ? + Em hãy trình bày cách thực hiện phương pháp hô hấp nhân tạo theo phương pháp nằm sấp ? + Em hãy trình bày cách thực hiện phương pháp hô hấp nhân tạo theo phương pháp hà hơi thổi ngạt ? * GV nhận xét và kết luận. HOẠT ĐỘNG III : Thực hành - Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thực III. Thực hành hiện: tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện theo các tình huống . - Giáo viên yêu cầu các nhóm học sinh thực hiện : sơ cứu nạn nhân - Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn những sai sót của học sinh. - Giáo viên đánh giá và cho điểm học sinh theo các nội dung sau : + Hành động nhanh và chính xác . + Đảm bảo an toàn cho người cứu . + Có ý thức học tập nghiêm túc . HOẠT ĐỘNG IV. BÁO CÁO THỰC HÀNH - Giáo viên nhận xét bài thực hành : IV . Nhận xét và đánh giá + Sự chuẩn bị của học sinh + Thái độ học tập . + Phiếu báo cáo thực hành - Giáo viên thu phiếu báo cáo thực hành . - Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nhận xét - đánh giá kết qua . IV. RÚT KINH NGHIỆM: ..................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_8_tuan_16_tiet_3132_chuong_vi_bai_35_thuc.doc