Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 19, Tiết 37, Chủ đề 3: Đồ dùng loại điện-quang (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 19, Tiết 37, Chủ đề 3: Đồ dùng loại điện-quang (Tiết 1) - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Cơng nghệ 8
TUẦN 19 Ngày soạn:14/01/2023
Ngày dạy : 16/01/2023
TiÕt 37: Chủ đề 3: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN-QUANG (T1)
Thời gian thực hiện(3tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học sinh hiểu được cấu tạo và nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt, đèn
huỳnh quang.
2. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực
hợp tác, năng lực sử dụng ngơn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thơng tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng cơng nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngơn ngữ kỹ thuật.
3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Cĩ trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên :
- Nghiên cứu bài 38 sách giáo khoa, tài liệu tham khảo.
- Lập kế hoạch dạy bài 38.
- Tìm hiểu cấu tạo đèn sợi đốt.
- Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ về đèn điện, đèn sợi đốt đuơi xoắn, đuơi vặn. Một số đèn sợi
đốt cịn tốt và đã hỏng.
2. Học sinh: Đọc truớc bài 38, 39 SGK, và một số đèn sợi đốt
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hồi Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Cơng nghệ 8
- GV giới thiệu: Thomas Alva Edison ( 11 tháng 2 năm 1847 – 18 tháng 10 năm 1931)
là một nhà phát minh và thương nhân đã phát triển rất nhiều thiết bị cĩ ảnh hưởng lớn
tới cuộc sống trong thế kỷ 20. Ơng được một nhà báo đặt danh hiệu "Thầy phù thủy ở
Menlo Park", ơng là một trong những nhà phát minh đầu tiên ứng dụng các nguyên
tắc sản xuất hàng loạt vào quy trình sáng tạo, và vì thế cĩ thể coi là đã sáng tạo ra phịng
nghiên cứu cơng nghiệp đầu tiên Năm 1879: Thosmat EdiSon đã phát minh ra đèn sợi
đốt đầu tiên . Sáu mươi năm sau (1939), đèn huỳnh quang xuất hiện để khắc phục những
nhược điểm của đèn sợi đốt. Vậy những nhược điểm của đèn sợi đốt, những ưu điểm của
đèn huỳnh quang là gì ta nghiên cứu bài hơm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phân loại đèn sợi đốt
a) Mục tiêu: Biết được các loại đèn sợi đốt
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhĩm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ A. Đèn sợi đốt
GV yêu cầu Hs: 1. Phân loại đèn điện
+ Quan sát tranh vẽ và hiểu biết thực tế hãy - Đèn điện tiêu thụ điện năng biến đổi
cho biết năng lượng đầu vào và đầu ra của các điện năng thành quang năng. Cĩ 3 loại
loại đèn điện là gì? đèn chính:
+ Qua tranh vẽ em hãy kể tên các loại đèn + Đèn sợi đốt
điện mà em biết? + Đèn huỳnh quang
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Đèn phĩng điện(cao áp: Hg, Na )
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV nhận xét.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Cấu tạo và nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt
a) Mục tiêu: Biết được cấu tạo và nguyên lý làm việc của đèn sợi đốt
GV: Lê Viết Hồi Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Cơng nghệ 8
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhĩm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của đèn
GV: Yêu cầu học sinh quan sát tranh vẽ sợi đốt
và mẫu vật bĩng đèn sợi đốt - Cĩ 3 bộ phận chính:
+ Cấu tạo của đèn sợi đốt gồm mấy bộ + Bĩng thủy tinh
phận chính? + Sợi đốt
+ Vì sao sợi đốt được làm bằng Vonfram? + Đuơi xốy hoặc ngạnh
+ Vì sao phải hút hết khơng khí (tạo chân - Sợi đốt được làm bằng Vonfram vì chịu
khơng) và bơm khí trơ vào bĩng? được đốt nĩng ở nhiệt độ cao
+ ứng với mỗi đuơi đèn, hãy vẽ đường đi - Sợi đốt (dây tĩc) là phần tử quan trọng
của dịng điện vào dây tĩc của đèn? nhất của đèn ở đĩ điện năng được biến đổi
+ Hãy phát biểu tác dụng phát quang của thành quang năng.
dịng điện? - Cĩ nhiều loại bĩng (trong, mờ ) và kích
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ thước bĩng tương thích với cơng suất của
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động bĩng.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS - Dịng điện đi vào từ hai chân dưới đuơi
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận đèn sau đĩ đi vào dây tĩc bĩng đèn với đèn
+ HS trình bày kết quả đui ngạnh và từ một chân dưới đuơi đèn với
+ GV nhận xét. phần xốy của đuơi đèn với đèn đui xốy.
- Bước 4: Kết luận, nhận định - Khi đĩng điện, dịng điện chạy trong dây
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến tĩc bĩng đèn, làm cho dây tĩc đèn nĩng lên
thức. -> nhiệt độ cao, dây tĩc đèn phát sáng.
Hoạt động 3: Đặc điểm, số liệu lỹ thuật và sử dụng đèn sợi đốt
a) Mục tiêu: Biết được đặc điểm, số liệu lỹ thuật và sử dụng đèn sợi đốt
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhĩm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Đặc điểm, số liệu lỹ thuật và sử dụng
GV nêu và giải thích các đặc điểm của đèn sợi đốt
đèn sợi đốt. - Đèn phát ra ánh sáng liên tục (cĩ lợi hơn
+ Vì sao sử dụng đèn sợi đốt để chiếu loại đèn khác khi thị lực phải làm việc nhiều)
GV: Lê Viết Hồi Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Cơng nghệ 8
sáng khơng tiết kiệm điện năng? - Hiệu suất phát quang thấp vì khi làm việc
+ Hãy giải thích ý nghĩa các đại lượng chỉ khoảng 4% -> 5% điện năng tiêu thụ của
ghi trên đèn sợi đốt và cách sử dụng đèn đèn được biến đổi thành quang năng phát ra
được bền lâu? ánh sáng, cịn lại tỏa nhiệt.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Tuổi thọ thấp: Khi làm việc đèn sợi đốt bị
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động đốt nĩng ở nhiệt độ cao nên nhanh hỏng tuổi
+ GV quan sát, hướng dẫn HS thọ chỉ khoảng 1000h
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Điện áp định mức: 127V, 220V, 110V
+ HS trình bày kết quả + Cơng suất định mức: 15W, 25W, 40W,
+ GV nhận xét. 60W, 70W
- Bước 4: Kết luận, nhận định + Cách sử dụng: Phải thường xuyên lau chùi
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến bụi bám vào đèn để đèn phát sáng tốt và hạn
thức. chế di chuyển hoặc rung bĩng khi đèn đang
phát sáng (sợi đốt ở nhiệt độ cao dễ bị đứt).
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Trình bày cấu tạo, nguyên lý làm việc, đặc điểm của đèn sợi đốt?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hồn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Vì sao khi chế tạo đèn sợi đốt, người ta hút hết khơng khí trong bĩng thủy tinh
và nạp khí trơ?
Câu 2: Trên bong đèn ghi 220V – 75W cĩ ý nghĩa?
- HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời miệng:
GV: Lê Viết Hồi Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Cơng nghệ 8
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. Rĩt kinh nghiƯm:
...............................................................................................
..............
..............................................................
GV: Lê Viết Hồi Năm học: 2022 - 2023 5
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_tuan_19_tiet_37_chu_de_3_do_dung_loai_di.doc