Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 2, Tiết 3, Bài 4: Bản vẽ các khối đa diện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

doc8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 2, Tiết 3, Bài 4: Bản vẽ các khối đa diện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 2 Ngày soạn:17/9/2022 Ngày dạy : 20/9/2022 Tiết 3 - Bài 4: BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức. - Sau khi học xong học sinh nhận dạng được các khối đa diện thường gặp như hình hộp, hình chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. - Đọc được bản vẽ có dạng hình hộp chữ nhật (HHCN), hình lăng trụ đều(HLTĐ), hình chóp đều. 2. Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, ( Học sinh đọc bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: - Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước. - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên. - Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Phiếu học tập, giấy A0, bút dạ... - Chuẩn bị tranh vẽ các hình bài 4 ( SGK). - Mô hình các khối đa diện, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều. 2. Học sinh: - Đọc trước bài ở nhà, Tìm hiểu một số hiện tượng liên quan tới bài học trong thực tế. - Chuẩn bị các vật mẫu như: Hộp thuốc lá, bút chì 6 cạnh. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. Hoạt động khởi động (5 phút) 1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức: Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho Hs quan sát hôp phấn , yêu cầu hs trả lời câu hỏi: Hộp phấn được bao bởi những hình gì? HS: Được bao bởi các hình chữ nhật. GV nhận xét, chuyển ý vào bài: Khối đa diện là khối được bao bởi các hình đa giác phẳng. Để nhận dạng được các khối da diện thường gặp: Hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều; đọc được bản vẽ vật thể có dạng hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đều, hình chóp đều.... Chúng ta cùng đi nghiên cứu bài: “ Bản vẽ các khối đa diện”. B. Hoạt động hình thành kiến thức: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Khối đa diện I. Khối đa diện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV chiếu hình 4.1 SGK/15 cho học sinh quan sát - HCN, Hình tam giác(HTG) tranh và quan sát mô hình các khối đa diện hoạt động cá nhân 3 phút cho biết các khối hình học đó được bao bới - KL: Khối đa diện được bao bới các hình gì? Yêu cầu học sinh lấy một số VD trong thực tế. hình đa giác phẳng. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Bao diêm, hộp thuốc lá... - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2: Hình hộp chữ nhật II. Hình hộp chữ nhật * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Thế nào là hình hộp chữ nhật. - GV cho học sinh quan sát hình 4.2, hình 4.3 và mô hình hình hộp chữ nhật yêu cầu HS hoạt động nhóm 5 phút cho biết : - Hình hộp chữ nhật được bao bởi các hình gì? - Hình hộp chữ nhật được bao bởi 6 -Các mặt phẳng đó được ghép với nhau như thế nào ? hình chữ nhật. - H4.3 có liên quan gì tới H4.2? - Các mặt phẳng đó được ghép vuông - Các kích thước H4.3 phản ánh những kích thước nào góc với nhau. trên H4.2? 2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật. - GV yêu cầu HS hoàn thiện bảng 4.1 vào vở. - H4.3 là các hình chiếu của vật thể * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: H4.2 - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: Hình H.chiếu H.dạng K.thước * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 1 Đứng HCB a x h - Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận 2 Bằng HCN a x b xét, bổ sung. 3 Cạnh HCN b x h * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 3: Hình lăng trụ đều III. Hình lăng trụ đều: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Thế nào là hình lăng trụ đều - GV cho học sinh quan sát hình 4.4, hình 4.5 và mô - Ba mặt bên là các hình chữ nhật, hai hình. Làm việc nhóm nhỏ trong thời gian 4 phút cho đáy là tam giác có kích thước bằng biết: nhau. Các mặt phảng này ghép kín và - Khối đa diện hình 4.4 được bao bởi các hình gì, có vuông góc với nhau. kích thước như thế nào? - Các hình chiếu 1;2;3 là hình chiếu gì, có kích thước 2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều. như thế nào? - Hoàn thiện thông tin vào bảng 4.2 - Là các hình HCĐ, HCB, HCC của * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: vật thể ... - Học sinh TL GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Dự kiến sản phẩm: Hình H.chiếu H.dạng K.thước * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 1 Đứng HCN a x h - Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. 2 Bằng T.G b x h đều 3 Cạnh HCN a x b Hoạt động 4: Hình chóp đều IV. Hình chóp đều: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Thế nào là hình chóp đều. - Cho học sinh quan sát hình 4.6 , hình 4.7 và mô hình. Mặt đáy là một hình đa giác đều và Hoạt động cặp đôi 3 phút cho biết : các mặt bên là các hình tam - Khối đa diện hình 4.6 được bao bởi hình gì? giác cân bằng nhau có chung đỉnh. - Các hình chiếu 1;2;3 là hình chiếu gì, có kích thước như thế nào? 2.Hình chiếu của hình chóp đều: - Hoàn thiện thông tin vào bảng 4.3? - Là các hình HCĐ, HCB, HCC của * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: vật thể ... - Học sinh TL Hình H.chiếu H.dạng K.thước - Dự kiến sản phẩm: 1 Đứng T.G cân a x h * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 2 Bằng H.vuông a x a - Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận 3 Cạnh T.G cân a x h xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng C. Hoạt động luyện tập: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Câu 1: Nếu mặt đáy của hình lăng trụ tam giác đều ( Câu 1: Hình chiếu cạnh là hình tam h.4.4) song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì hình giác đều. chiếu cạnh là hình gì? Câu 2: Nếu đặt mặt đáy của hình chóp đều đáy hình Câu 2: Hình chiếu cạnh là hình vuông vuông ( h.4.6) song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì có 2 đường chéo. hình chiếu cạnh là hình gì? - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần bài tập SGK/19 và hoàn thiện bài tập. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng 4. Hoạt động vận dụng : 3’ 1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức vào thực tế 2. Phương thức thực hiện: HS làm việc cá nhân. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 3. Sản phẩm hoạt động: Sản phẩm của hs 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: HS trình bày trước lớp, các bạn khác nhận xét, đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động 1. - Phân biệt hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ Hình chữ nhật được bao bởi 6 HCN bằng nhau từng đều, hình chóp đều? đôi một 3. - Hình lăng trụ đều có 2 mặt đáy là nhưng đa giác đều bằng nhau, còn các mặt bên là những HCN bằng nhau. 4. - Hình chóp đều có đáy là đa giác đều còn các mặt bên là những tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh. 2. - Nếu đặt mặt đáy của hình chóp tam giác Nếu đặt mặt đáy của hình chóp tam giác đều song đều song song với mặt phẳng chiếu cạnh thì song với mặt phẳng chiếu cạnh thì: các hình chiếu của nó là hình gì? 5. + Hình chiếu cạnh là hình tam giác đều 6. + Hình chiếu đứng và hình chiếu bằng là tam giác cân. 5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng : 1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức 2.Phương thức: Hđ cá nhân,tìm hiểu thực tế. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau, người thân đánh giá Gv đánh giá vào tiết học sau 5.Tiến trình -Tìm hiểu xem ở xung quanh chúng ta có những đồ vật nào là các khối đa diện. *. Dặn dò: - Học thuộc ghi nhớ SGK và trả lời câu hỏi cuối bài. - Chuẩn bị dụng cụ cho giờ thực hành sau( tẩy, chì, thước, giấy vẽ). - Đọc trước bài 5 SGK. - Hướng dẫn HS kẻ sẵn bảng 5.1 SGK. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 2 Ngày soạn:17/9/2022 Ngày dạy : 22/9/2022 Tiết 4 - Bài 3;5: Bài tập thực hành: HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức. - Biết được sự liên quan giữa hướng chiếu và hình chiếu - Biết được cách bố trí các hình chiếu ở trên bản vẽ 2. Về năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, (Đọc được bản vẽ các hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: - Yêu thương gia đình, quê hương, đất nước. - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên. - Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu bài 3,5 SGK và phần thông tin bổ sung. - Chuẩn bị một số hình khối đã học và in phiếu học tập. 2.Học sinh: - Dụng cụ: Thước, êke, compa, bút chì, tẩy - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, giấy nháp, - SGK, vở bài tập. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh trả lời câu hỏi: + Vì sao bản vẽ kĩ thuật phải được xây dựng theo các quy tắc thống nhất chung? + Một bản vẽ kĩ thuật có những tiêu chuẩn chung nào? - Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao, trả lời kết quả làm việc của mình. - GV hướng dẫn cả lớp cùng bình luận, đánh giá. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: Sự liên quan giữa hướng vẽ và hình chiếu. b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Tìm hiểu cách trình bày bài làm (Báo cáo thực hành) - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Chuẩn bị: + GV: Nêu cách trình bày bài làm trên khổ - Dụng cụ: thước, êke, compa, bút chì, tẩy... giấy A4. Vẽ sơ đồ bố trí phần hình và phần - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4 chữ, khung tên lên bảng - SGK, vở bài tập, giấy nháp. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS theo dõi, quan sát - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + GV hướng dẫn và giải đáp những vấn đề HS còn thắc mắc. - Bước 4: Kết luận, nhận định + Đánh giá quá trình chuẩn bị của HS. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Nội dung + GV: Yêu cầu HS đọc kĩ nội - Cho vật thể hình cái nêm với ba hướng chiếu A, B, C dung để hiểu đầu bài (SGK). và các hình chiếu 1, 2, 3 như hình 3.1 SGK - 13. Hãy + Yêu cầu HS đọc phần nội dung đánh dấu (x) vào bảng 3.1 và vẽ hình chiếu 1, 2, 3 theo thực hành SGK (13) đúng vị trí quy định. + Xem các hình chiếu 1,2,3 là hình Trả lời: chiếu nào? nó có được tương ứng + Hình 3.1 hình chiếu 1 biểu diễn vật thể theo hướng với hướng chiếu nào? A hay B hay chiếu B Tưc là hình chiếu bằng C? hoàn thành bảng 3.1 SGK (14). + Hình 3. 2 biểu diễn vật thể theo hướng chiếu C tức là - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ hình chiếu cạnh. + Làm bài cá nhân theo sự chỉ dẫn + Hình 3.3 biểu diễn vật thể theo hướng chiếu A tức nó là của GV. hình chiếu đứng. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận Hướngchiếu A B C + GV hướng dẫn và giải đáp Hình chiếu những vấn đề HS còn thắc mắc. 1 x - Bước 4: Kết luận, nhận định 2 x + GV chuẩn kiến thức, chuyển 3 sang các bước tiến hành. Hoạt động 3: Các bước tiến hành - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Các bước tiến hành GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 + GV: Yêu cầu HS thực hiện thực hành theo các + Bước 1: Đọc kĩ nội dung bài thực hành bước SGK + Bước 2: Làm bài trên giấy A4, vở bài tập. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Bước 3: Kể bảng 3.1 + Lắng nghe và làm bài tập + Bước 4: Vẽ lại 3 hình chiếu cho đúng như - Bước 3: Báo cáo, thảo luận trên bản vẽ kĩ thuật. GV nêu chú ý khi vẽ: + Cách vẽ chia làm 2 bước: Bước vẽ mờ và bước tô đậm. + Các kích thước của hình lấy theo các hình đã cho, có thể lấy theo tỉ lệ gấp đôi; cần bố trí cân đối các hình trên bản vẽ. + Bài tập thực hành được hoàn thành tại lớp. - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Nội dung + GV: Yêu cầu HS đọc kĩ nội dung để hiểu đầu + Hình 5.1&5.2: Hình chiếu 1 biểu diễn vật bài (SGK). thể B; hình chiếu 2 biểu diễn vật thể A; Hình ? Tìm xem mỗi bản vẽ 1,2,3,4 đã biểu diễn vật chiếu 3 biểu diễn vật thể D; hình chiếu 4 thể nào A,B,C,D trong hình 5.2 từ đó hoạt động biểu diễn vật thể C. nhóm để hoàn thành bảng 5.1 SGK. + Các bản vẽ ở Hình 5.1 thiếu một hình ? Tại sao các bản vẽ 1,2,3,4 (ở H5.1 SGK) biểu chiếu cạnh vì muốn chúng ta –người học diễn các vật thể A,B,B,C,D lại chỉ có 2 hình phải tìm ra cho đúng và vẽ bổ sung cho đúng chiếu? Em hãy vẽ thêm hình chiếu cạnh của vật vị trí các hình chiếu trên. thể và sắp xếp đúng quy ước cho đầy đủ . Bảng 5.1: - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Vật + Làm bài cá nhân theo sự chỉ dẫn của GV. thể A B C D - Bước 3: Báo cáo, thảo luận Bản vẽ + GV hướng dẫn và giải đáp những vấn đề HS 1 X còn thắc mắc. 2 X - Bước 4: Kết luận, nhận định 3 x + GV chuẩn kiến thức, nêu rõ các bước tiến 4 X hành. Hình chiếu cạnh: 3. Các bước tiến hành Bước 1: Đọc kĩ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 5.1 vào bài làm (đã thực hiện); sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng. Bước 2: Vẽ lại các hình chiếu đứng, bằng và GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 cạnh của 1 trong các vật thể A, B, C, D. Hoạt động 4: Tổng kết và đánh giá bài thực hành - GV nhận xét giờ làm bài thực hành: IV. Nhận xét đánh giá + Sự chuẩn bị. + HS: Nghe nhận xét của GV và nộp báo + Thái độ làm bài. cáo thực hành. + Quy trình tiến hành. + HS thu dọn dụng cụ và vật liệu thực hành + Hướng dẫn HS tự đánh gia bài làm của mình theo mục tiêu bài học. + Thu bài về chấm. + Tích hợp môi trường: Giáo viên yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vật liệu thực hành, không vứt rác bừa bãi, giữ cho môi trường sạch sẽ. Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_8_tuan_2_tiet_3_bai_4_ban_ve_cac_khoi_da_d.doc