Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 22, Tiết 40, Bài 41+42: Đồ dùng loại điện-nhiệt. Bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 22, Tiết 40, Bài 41+42: Đồ dùng loại điện-nhiệt. Bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 22 Ngày soạn:11/02/2023 Ngày dạy : 13/02/2023 TiÕt 40: Bài 41, 42: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN - NHIỆT BÀN LÀ ĐIỆN, BẾP ĐIỆN, NỒI CƠM ĐIỆN Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - HiÓu ®­îc nguyªn lý lµm viÖc cña ®å dïng lo¹i ®iÖn - nhiÖt. - HiÓu ®­îc cÊu t¹o, nguyªn lý lµm viÖc vµ c¸ch sö dông bµn lµ ®iÖn, nåi c¬m ®iÖn. 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Vận dụng kiến thức để lựa chọn các đồ dùng điện phù hợp với mục đích sử dụng 3. Về phẩm chất: - Có thái độ say mê học tập và tìm tòi. -Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Tranh vẽ bàn là điện, nồi cơm điện. 2.Học sinh: - Đọc trước SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: HS trả lời, GV trình bày. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS kể tên một số đồ dùng điện nhiệt trong gia đình em đang sử dụng - GV: Đồ dùng điện nhiệt là đồ dùng không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của chúng ta hiện nay. Từ nồi cơm điện,bếp điện,bàn là,bình đun nước nóng ..Vậy chúng có cấu tạo và nguyên lý làm việc như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài “Đồ dùng loại điện – Nhiệt B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Đồ dùng loại điện -nhiệt a) Mục tiêu: Hiểu được cấu tạo, nguyên lý làm việc của đồ dùng loại điện – nhiệt b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I.Đồ dùng loại điện – nhiệt. + GV yêu cầu học sinh nhắc lại tác dụng 1. Nguyên lý làm việc. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 nhiệt của dòng điện (VL7). - Do tác dụng nhiệt của dòng điện chạy trong + Vì sao dây đốt nóng phải làm bằng chất có dây đốt nóng, biến đổi điện năng thành nhiệt điện trở xuất lớn và phải chịu được nhiệt độ năng. cao? 2. Dây đốt nóng. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ a. Điện trở của dây đốt nóng. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động (SGK) + GV quan sát, hướng dẫn HS b. Các yêu cầu kỹ thuật của dây đốt nóng. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Dây đốt nóng làm bằng vật liệu dẫn điện có + HS trình bày kết quả điện trở xuất lớn; dây niken – crom f = 1,1.10- + GV nhận xét. 6/m - Bước 4: Kết luận, nhận định + Dây đốt nóng chịu được nhiệt độ cao dây + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. niken – crom 1000oC đến 1100oC. Hoạt động 2: Bàn là điện a) Mục tiêu: Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng của bàn là điện b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Bàn là điện. Gv yêu cầu HS quan sát vật mẫu và hình vẽ SGK: 1. Cấu tạo. + Bàn là có cấu tạo gồm mấy bộ phận chính: a) Dây đốt nóng. + Chức năng của dây đốt nóng và đế của bàn là điện - Làm bằng hợp kim niken- Crom chịu là gì? được nhiệt độ cao 1000oC đến 1100oC. + Nhiệt năng là năng lượng đầu vào hay đầu ra của b) Vỏ bàn là: bàn là điện và được sử dụng để làm gì? - Đế làm bằng gang hoặc đồng mạ - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ crom. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động - Nắp bằng đồng hoặc bằng nhựa chịu + GV quan sát, hướng dẫn HS nhiệt. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đèn tín hiệu, rơle nhiệt, núm điều + HS trình bày kết quả chỉnh. + GV nhận xét. 2. Nguyên lý làm việc. - Bước 4: Kết luận, nhận định - Khi đóng điện dòng điện chạy trong + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. dây đốt nóng, làm toả nhiệt, nhiệt được tích vào đế bàn là làm bàn là nóng lên. 3. Số liệu kỹ thuật (SGK) 4. Sử dụng (SGK ) Hoạt động 3: Nồi cơm điện GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 a) Mục tiêu: Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng của nồi cơm điện b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ III. Nồi cơm điện: ? Nồi cơm điện có mấy bộ phận chính. 1.Cấu tạo: Nồi cơm điện gồm 3 bộ ? Lớp bông thủy tinh ở giữa 2 lớp vỏ của nồi có chức năng phận chính: gì. a) Vỏ nồi: Có 2 lớp, giữa 2 lớp có lớp ? Soong làm bằng gì, đặc điểm của soong. bông thuỷ tinh cách nhiệt. ? Vì sao nồi cơm điện có 2 dây đốt nóng? ? Chức năng của mỗi dây là gì. b) Soong: Làm bằng hợp kim nhôm, ? Hãy đọc và giải thích ý nghĩa , số liệu kỹ thuật của nồi phía trong có phủ một lớp men đặc biệt cơm điện. để cơm không bị dính với soong. ? Theo em sử dụng nồi cơm điện như thế nào cho hợp lý. c) Dây đốt nóng: Làm bằng hợp kim Niken - Crôm, gồm dây đốt nóng chính - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ và dây đốt nóng phụ. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + Dây đốt nóng chính có công suất lớn + GV quan sát, hướng dẫn HS dùng ở chế độ nấu cơm. - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Dây đốt nóng phụ có công suất bé + HS trình bày kết quả dùng ở chế độ ủ cơm. + GV nhận xét. 2.Các số liệu kĩ thuật. - Bước 4: Kết luận, nhận định - Điện áp định mức: 127V; 220V + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. - Công suất định mức: Từ 400W đến 1000W - Dung tích soong: 0,75l; 1l; 1,5l; 1,8l; 2,5l 3.Sử dụng. Sử dụng đúng điện áp định mức và bảo quản nơi khô ráo. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Nguyên lý làm việc của đồ dùng điện – nhiệt? Câu 2: Nhiệt độ của bàn là điện được điều chỉnh bằng bộ phận nào? - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Có hai chiếc bàn là điện với số liệu kỹ thuật sau: Bàn là 1: 127V-1000W Bàn là 2: 220V-1000W Giải thích ý nghĩa các thông số trên. Nếu dùng nguồn điện có điện áp là 127V thì bàn là nào nóng hơn? Tại sao? Nếu dùng nguồn điện có điện áp là 220V thì chọn loại bàn là nào? Tại sao? - HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời: Giải thích ý nghĩa các thông số: Bàn là 1 có điện áp định mức 127V, công suất định mức 1000W Bàn là 2 có điện áp định mức 220V, công suất định mức 1000W Nếu nối vào nguồn điện có điện áp 127V thì bàn là 1 nóng hơn. Vì điện áp 127V là điện áp định mức của bàn là 1, bàn là 2 không đủ điện áp nên nóng yếu. Nếu dùng nguồn điện có điện áp là 220V thì chọn bàn là 2. Vì điện áp 220V là điện áp định mức của bàn là 2 nên bàn là 2 nóng bình thường, còn bàn là 1 điện áp lớn hơn điện áp định mức sẽ bị cháy, đứt dây đốt. - GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. IV. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_8_tuan_22_tiet_40_bai_4142_do_dung_loai_di.doc