Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 23, Tiết 41, Bài 44: Đồ dùng loại điện-cơ. Quạt điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 23, Tiết 41, Bài 44: Đồ dùng loại điện-cơ. Quạt điện - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 23 Ngày soạn:18/02/2023
Ngày dạy : 20/02/2023
TiÕt 41: Bài 44: ĐỒ DÙNG LOẠI ĐIỆN - CƠ. QUẠT ĐIỆN
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc và cách sử dụng của động cơ điện một pha
- Hiểu được nguyên lí làm việc và cách sử dụng quạt điện
2. Năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực
hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Biết cách sử dụng các đồ dùng điện cơ, quạt điện.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên :
- Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Mô hình động cơ điện, quạt điện.
- Các mẫu vật về lá thép, lõi thép, dây quấn, cánh quạt...
2. Chuẩn bị của học sinh :
- Đọc SGK, tìm hiểu trước quạt điện.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập
của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giới thiệu: Giáo viên giới thiệu tổng quan về đồ dùng loại điện _ cơ, động cơ
điện một pha, quạt điện, máy bơm nước việc sử dụng phổ biến hiện nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Động cơ điện một pha
a) Mục tiêu: Hiểu được cấu tạo, nguyên lí làm việc và cách sử dụng của động cơ điện
một pha
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Động cơ điện một pha
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh 1. Cấu tạo
hình 44.1, hình 44.2 , các bộ phận Gồm 2 bộ phận chính :
tháo rời của động cơ điện một pha và a. Stato (phần đứng yên)
hỏi : Động cơ điện một pha có bao + Gồm lõi thép và dây quấn
nhiêu bộ phận chính ? Kể ra ? + Lõi thép stato làm bằng lá thép kĩ thuật
*Giáo viên cho học sinh quan sát tranh điện ghép lại thành hình trụ rỗng, mặt trong
hình 44.1, các bộ phận tháo rời của có các cực hoặc các rãnh để
động cơ điện một pha (stato) và hỏi : quấn dây điện từ .
+ Trong stato gồm có những gì ? + Dây quấn làm bằng dây điện từ được đặt
+Lõi thép stato được làm bằng vật liệu cách điện với lõi thép
gì? Chúng được ghép như thế nào ? b. Rôto (phần quay)
+ Các cực hoặc các rãnh dùng để làm + Gồm lõi thép và dây quấn
gì ? + Lõi thép làm bằng lá thép kĩ thuật điện
+ Chức năng của stato như thế nào ? ghép lại thành khối trụ, mặt ngoài có các
+ Dây quấn được làm bằng vật liệu gì ? rãnh .
+ Dây quấn được đặt như thế nào trong + Dây quấn rôto kiểu lồng sóc, gồm các
lõi thép ? thanh dẫn (nhôm, đồng ) đặt trong các rãnh
*Giáo viên cho học sinh quan sát của lõi thép, nối với nhau bằng vòng ngắn ở
tranh hình 44.2, các bộ phận tháo rời hai đầu.
của động cơ điện một pha (rôto) và hỏi 2. Nguyên lí làm việc .
: + Khi đóng điện, sẽ có dòng điện chạy trong
+ Trong rôto gồm có những gì ? dây quấn stato và dòng điện cảm ứng trong
+ Lõi thép rôto được làm bằng vật liệu dây quấn roto, tác dụng từ của dòng điện
gì ? chúng được ghép như thế nào ? làm cho động cơ roto quay
+ Dây quấn rôto kiểu lồng sóc có cấu + Điện năng đưa vào động cơ điện được
tạo như thế nào? biến đồi hành cơ năng.
+ Giáo viên đặt câu hỏi : Tác dụng từ + Cơ năng của động cơ điện dùng để làm
được ứng dụng như thế nào? nguồn động lực cho các máy.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Giáo viên cho học sinh quan sát tranh 3. Các số liệu kỹ thuật
hình 42.3 và hỏi: + Điện áp định mức:127 V, 220V
+ Hãy nêu nguyên lí làm việc của động + Công suất định mức: từ 20W đến 300 W
cơ điện một pha?
*Giáo viên nêu câu hỏi: 4. Sử dụng:
+ Động cơ điện có đặcđiểm như thế + Điện áp đưa vào động cơ điện không được
nào ? lớn hơn điện áp định mức của động cơ và
+ Công dụng của động cơ điện? cũng không được quá thấp.
+Khi sử dụng động cơ điện, em cần lưu + Không để động cơ làm việc quá công suất
ý những điểm nào ? định mức
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Cần kiểm tra và tra dầu ở định kì.
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động + Động cơ chắc chắn ở nơi sạch sẽ, khô ráo,
+ GV quan sát, hướng dẫn HS thoáng gió và ít bụi.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Động cơ điện mới mua hoặc để lâu ngày
+ HS trình bày kết quả không sử dụng, trước khi dùng cần phải
+ GV nhận xét. dùng bút thử điện kiểm tra điện có rò ra vỏ
- Bước 4: Kết luận, nhận định không.
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến
thức.
Hoạt động 2: Quạt điện
a) Mục tiêu: Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và cách sử dụng của quạt điện.
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức để thực hiện hoạt động
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II . Quạt điện
Gv yêu cầu HS trả lời câu hỏi: 1. Cấu tạo :
+ Quạt điện có bao nhiêu bộ phận chính ? Kể ra + gồm động cơ điện, cánh quạt
? + Cánh quạt lắp với trục động cơ
+ Chức năng của động cơ là gì ? điện
+ Chức năng của cánh quạt là gì ? + Cánh quạt làm bằng nhựa hoặc
+ Cánh quạt được làm bằng vật liệu gì ?Cánh kim loại, được tạo dáng để tạo ra
quạt được lắp như thế nào? gió khi quay
+ Kể tên các bộ phậnkhác? + Ngoài ra còn có bộ phận điều
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Giáo viên đặt câu hỏi: chỉnh tốc độ, hẹn giờ .
+ Hãy nêu nguyên lí làm việc của quạt điện ? 2. Nguyên lý làm việc
Giáo viên nêu câu hỏi + Khi đóng điện vào quạt, động cơ
+ Khi sử dụng quạt điện, em cần lưu ý những điện quay, kéo cánh quạt quay theo
điểm nào? tạo ragió làm mát
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Quạt điện có nhiều loại: quạt
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động trần, quạt bàn
+ GV quan sát, hướng dẫn HS 3. Sử dụng
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận Cần chú ý : cánh quạt quay nhẹ
+ HS trình bày kết quả nhàng, không bị rung bị lắc, bị
+ GV nhận xét. vướng cánh .
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Cấu tạo của động cơ điện gổm những bộ phận nào ?
Câu 2 : động cơ điện được sử dụng để làm gì
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy nêu các ứng dụng của động cơ điện?
- HS trình bày kết quả thực hiện, trả lời:
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. Rút kinh nghiệm:
........................................................................................................
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_tuan_23_tiet_41_bai_44_do_dung_loai_dien.doc