Giáo án Công nghệ 8 tuần 29 đến tuần 32 năm học 2009- 2010

I. MỤC TIÊU :

- Biết được cấu tạo, công dụng của thiết bị đóng, cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà.

- Hiểu được nguyên lí làm việc của các thiết bị đó

- Biết sử dụng các thiết bị đó an tòan và đúng kĩ thuật.

II. CHUẨN BỊ :

+ GV :- Nghiên cứuTranh vẽ & một số các thiết bị đóng - cắt & lấy điện

+ HS : - HS xem trước bài ở nhà.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

doc9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1765 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 tuần 29 đến tuần 32 năm học 2009- 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn : 14/ 03/ 2010 Ngày dạy : 15/ 03/ 2010 . Tiết :46 §50 : Thiết bịđóng cắt và lấy điện của mạng điện nhà. I. MỤC TIÊU : - Biết được cấu tạo, công dụng của thiết bị đóng, cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà. - Hiểu được nguyên lí làm việc của các thiết bị đó - Biết sử dụng các thiết bị đó an tòan và đúng kĩ thuật. II. CHUẨN BỊ : + GV :- Nghiên cứuTranh vẽ & một số các thiết bị đóng - cắt & lấy điện + HS : - HS xem trước bài ở nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1.Kiểm tra bài cũ ( 8 ph ) *GV: Khi dùng bút thử điện để KT dây pha & dây trung hòa ta thấy hiện tượng gì? -Mạng điện trong nhà có những Đặc điểm gì? - hãy mô tả cấu tạo mạng điện trong nhà em? *HS 1: trả lời -đèn bút û sáng lên ở dây pha. -Có nhiều nhánh, dẫn điện đến nhiều dụng cụ và các thiết bị.. thành 1 mạng điện. *HS2:mô ta û( sgk ) *Lớp nhận xét. *Cấu tạo mạng điện nhà. Hoạt dộng 2: Tìm hiểu thiết bị đóng, cắt mạch điện. ( 15 ph ) *GV cho HS quan sát H50.1 mô tả cấu tạo mạchđiện . +Trường hợp nào bóng đèn sáng hoặc tắc? + Hãy điền vào …….? *GV: treo H51.2 yêu cầu mô tả.,chỉ ra SLKT, phân loại, vị trí lắp đặc? - HS quan sát H51.3 để mô tả trên vật thật *Tương tự, cho lớp quan sát H.51.4 và 51.5a,b trả lời. *GV: treo H51.4 và H51.5a,b *HS xem H50.1 thảo luận theo nhóm, trả lời. +Mô tả mạch điện. +Hình a) đèn sáng. b) đèn tắt. - HS điền câu có chỗ trống * HS xem H51.2 mô tả cấu tạo công tắc. -Sau đó chỉ cụ thể trên công tắc đã được mở nắp các chi tiết, SLKT , Dựa vào số cực và bộ phân tác động để phân loại, chỉ ra vị trí lắp đặc của các loại công tắc. *HS quan sát hình 51.4, &ø H51.5 a,b. - HS thảo luận nhóm, trả lời. *HS1: Là thiết bị đóng cắt mạch có công suất lớn , *HS2: - Lưỡi dao động, các cực tĩnh, vỏ - Trên vỏ có ghi Uđm và Iđm - Có các lọai : 2 cực, 3 cực *HS lớp nhận xét bổ sung. I.THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT MẠCH ĐIỆN: 1. Công tắc điện: a/ Khái niệm: Công tắc điện là thiết bị dùng để đóng hoặc cắt dòng điện bằng tay. b/ Cấu tạo: -Vỏ,cực động, cực tĩnh c/ Phân lọai: - Côngtắc 2 cực, 3 cực. -có loại bật, loại bấm, xoay và giật… d) nguyên lý làm việc: -Khi đóng công tắc, cực động tiếp xúc cực tĩnh làm kín mạch. Khi cắtngược lại. -Được lắp trên dây pha nối tiếp với cầu chì. 2/ Cầu dao điện: a/ Khái niệm: b/ Cấu tạo & phân loại.: Hoạt dộng 3: Tìm hiểu thiết bị lấy điện. ( 15 ph ) *GV:treotranh H51.6 ; H51.7 * Ổ điện dùng để làm gì? - Mo âtả cấu taọ ổ điện? - Có những lọai ổ điện nào? + Mô tả cấu tạo phích cắm? phân loại và lưu ý khi sử dụng ? *GV: nhận xét. *H S1: quan sát H51.6. trả lời. + Là chỗ lấy điện cho các đồ dùng điện.Vỏ làm bằng nhựa hay sứ, trên có ghi UĐM và IĐM. Bộ phận tiếp điện bằng đồäng. *HS2: thảo luận, trả lời. - Dùng lấy điện ùlọai chốt tròn, lọai dẹp. - Khi sử dụng ta chọn lọai có SLKT phù hợp. *HS lớp nhận xét. II.Thiết bị lấy điện: 1/ Ổ điện: ( sgk ) 2/ Phích cắm: Hoạt động 4: Củng cố bài ( 5 ph ) *GV:Cho đọc lại phần ghi nhớ - Mạng điện nhà em gồm những lọai đóng, cắt, lấy, điện nào? -Tại sao người ta không nối trực tiếp các ĐDĐ vào mạch điện mà phải dùng phích cắm điện? *GV: nhận xét, dặn dò. *HS1 :đọc phần ghi nhớ sgk. *HS2 : trả lời các câu hỏi. *HS lớp nhận xét. *Ghi nhớ sgk. *Các loại thiết bị đóng, cắt, lấy điện. Hoạt động 5:Hứơng dẫn học ở nhà .( 2 ph ) - Mỗi nhóm đem các dụng cụ và vật liệu cần thiết theo nội dung bài để thực hành - Kẻ trước mẫu báo cáo thực hành vào tập IV-RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 30 §53 : Tøhiết bị bảo vệ mạng điện nhà. Ngày soạn : 21/ 03/ 2010 Ngày dạy : 22/ 03/ 2010 Tiết :47 I. MỤC TIÊU : + Hiểu công dụng , cấu tạo của cầu chì và aptomat + Hiểu nguyên lí làm việc, vị trí lắp đặt của những thiết bị đó. II. CHUẨN BỊ : + GV: Nghiên cứu SGK và SGV, SKTĐ lớp 9 cũ. + HS: xem trước bài ở nhà. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh. Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 8 ph ) *GV: Kiểm tra 2 HS. 1) Nêu cấu tạo, phân loại và nguyên lí hoạt động của công tắc điện,? Bảng điện lớp có loại công tắc nào? 2)á đối với cầu dao? *GV: nhận xét, cho điểm. *2 HS lên thực hiện trả lời theo yêu cầu của GV, *HS lớp nhận xét. *Công tắc, cầu dao. Hoạt động 2: I- Tìm hiểu cầu chì ( 15 ph ) *GV: Em đã thấy những loại cầu chì nào, ở đâu? Chúng dùng để làm gì? +Treo H.53.1 lên, giới thiệu công dụng như sgk. 1- Cấu tạo, Chức năng của cầu chì ? 2- Tại sao nói dây chảy là bộ phận quan trọng của cầu chì ? 3- Tại sao khi dây chảy bị đứt, ta không được phép thay dây chảy mới bằng dây đồng có cùng đường kính? 4- Cầu chì thường được lắp đặt ở đâu trong mạch điện? *GV: treo H.52.3 , dựa vào hình dạng, em hãy cho biết có mấy loại cầu chì? *GV: cho HS đọc chú ý ở sgk. *GV: nhận xét *Ở các bảng điện, dùng để bảo vệ các đồ dùng điện. * HS các nhóm quan sát hình 53.1 tr 183 thảo luận, trả lời. +HS1 cấu tạo, chức năng ( sgk) +HS2:Vì khi xảy ra sự cố, cầu chì bị nóng chảy và đứt, làm mạch điện bị hở, nên bảo vệ được mạch điện và các đồ dùng trong nhà không bị hư. +HS3: Vì dây đồng có nhiệt độ nóng chảy cao hơn dây chì +HS4: Lắp trên dây pha trước các đồ dùng điện để bảo vệ các đồ dùng điện không bị hư. *HS5: (Dựa vào hình dạng) có các loại như: Cầu chì hộp; cầu chì ống; cầu chì nút … *HS6: Khi dòng điện tăng quá giá trị định mức ( do quá tải hay ngắn mạch) cầu chì nóng chảy và bị dứt làm hở mạch. *HS7: đọc chú ý. *HS lớp nhận xét. 1. Công dụng: ( sgk ) 2. Cấu tạo, phân lọai: a) Cấu tạo: H.53.1 Hình 53.2 b) Phân loại: H. 53.2 3.NL làm việc: H. 53.3 *Chú ý: sgk Hoạt động 3: Tìm hiểu Áp tô mat. ( 12 ph ) *GV:treo H.53,4 tr 185. Em thấy aptomat lắp đặt ở vị trí nào trong mạng điện? - Nó có công dụng gì?ï - Cho biết nguyên lí làm việc của aptomat? *GV: cho HS lớp thảo luận so sánh ưu điểm giữa Aùptomat, cầu dao và cầu chì. *GV nhận xét, chốt lại bài. *HS1: ở dưới đồng hồ điện, dùng để đóng ngắt các phụ tải có công suất lớn như: máy nước nóng, máy lạnh vv *HS2: Aùptomat có công dụng vừa là cầu dao, vừa là cầu chì. *HS3: nêu nguyên lí làm việc *Lớp hoạt động nhóm, trả lời ưu điểm vượt trội của Aùptomat so với cầu dao và cầu chì. *Lớp nhận xét. 1 công dụng: sgk Hình53.4 2 nguyên lý làm việc.sgk Hoạt động 4: Củng cố. (8 ph ) *GV: cho đọc ghi nhớ sgk +cấu tạo và ng/lí làm việc, công dụng của cầu chì? +Khi nào ta dùng aptomat? +Ưu điểm của aptomat so với cầu chì? * GV : nhận xét, chốt lại bài học và nhấn mạnh ưu điểm của Aùptomat so với cầu dao và cầu chì. *HS: lần lượt trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV. *HS lớp nhận xét. *Cầu chì , Aptomat. + Cấu tạo + Nguyên lí hoạt động, + Công dụng Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà: ( 2 ph ) + Học bài 50, xem trước nội dung bài thực hành 51 + Chuẩn bị đầy đủ các vật liệu và dụng cụ theo nội dung bài cho tiết thực hành sau. IV-RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 31 Ngày soạn : 28/ 03/ 2010 Sơ đồ điện. Ngày dạy : 29/ 03/ 2010 . Tiết :48 § 55 : I-MỤC TIÊU : + Sau bài học này hS phải : + Hiểu được khái niệm sơ đồ diện , sơ đồ nguyên lí , sơ đồ lắp đặt mạch điện . + Đọc được 1 số sơ đồ mạch điện cơ bản của mạng điện trong nhà . II. CHUẨN BỊ : + GV: Nghiên cứu SGK và SGV, chuẩn bị thiết bị và bóng đèn .. + HS: Xem trước bài ở nhà. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. ( 5 ph ) *GV:nêu câu hỏi kiểm tra : + Nêu tên các thiết bị điện có trong mạng điện nhà của em? + Kể tên các thiết bị bảo vệ mạch điện và chức năng của từng thiết bị đó? *GV: nhận xét cho điểm. *2HS: lên bảng kiểm tra. + HS1: nêu các thiết bị điện. + HS2: nêu các thiết bị bảo vệ.. *Lớp nhận xét. *Thiết bị mạng điện nhà: +Đóng, cắt, bảo vệ,lấy điên,tải... Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ điện. ( 8 ph ) *GV: dùng hình 55.1 nêu lên khó khăn khi vẽ để đơn giản ta dùng kí hiệu . + Quan sát hình 51.1b Cho biết +Kí hiệu nào thể hiện dây , nguồn , khoá , đèn ? +Vậy sơ đồ điện là gì ? *GV: nhận xét. *HS quan sát Hình 51.1a,b sgk *1HS chỉ ra kí hiệu: dây, nguồn điện, khóa, đèn. *HS: Sơ đồ điện là hình biểu diễn qui ước của 1 mạch điện , mạng điện hoặc 1 hệ thống điện *Lớp nhận xét, 1- Sơ đồ điện là gì ? Hình 51.1. a Hình 51.1b Hoạt động 3: Tìm hiểu 1 số kí hiệu trong sơ đồ điện.( 10 ph ) *GV treo bảng 55 .1 yêu cầu vài HS giải thích các kí hiệu . *GV: nhận xét, giới thiệu thêm 1 số kí hiệu trong bảng 55.1 *HS lớp nghiên cứu bảng 55.1 *HS1: hình a,b : cầu chì. *HS2: hình c,d : cầu dao 1 pha. *HS3: hình e,f : quạt điện, chấn lưu điện cảm. *HS4: hình g,h: đường dây dẫn điện 1 pha. *Lớp nhận xét. 2. Kí hiệu trong sơ đồ điện. ( xem bảng 55.1) a) b) (c) ( d) ( e) ( f) (g) (h) Hoạt động 4 : sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt ( 15 ph ) *GV: yêu cầu HS thảo luận nhóm và trình bày . +Hình55.2 Hình 55.3 Hình 55.4 a,b Hình 55.4 c,d *HS: thảo luận nhóm và trình bày theo yêu cầu của GV: + Nhóm 1: trình bày thế nào là sơ đồ nguyên lí . + Nhóm 2: nhận xét trình bày của nhóm 1 + Nhóm 3: trình bày thế nào là sơ đồ lắp đặt . + Nhóm 4: nhận xét rrình bày của nhóm 3 . + Nhóm 5 : Tìm ra sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt trong SGK . -Hình 55.2 , hình 55.4a, 55.4c là các sơ đồ nguyên lý. *Hình 55.3, hình 55.4b, 55.4d là các sơ đồ lắp đặt. +Nhóm 6 : Nhận xét nhóm 5 . *HS lớp thống nhất vẽ từng cặp sơ đồ tương ứng vào vỡ. 3. Phân loại sơ đồ điện a. Sơ đồ nguyên lí : Chỉ nêu lên mối liên hệ điện của các phần tử trong mạch điện mà không thể hiện vị trí và cách lắp đặt của chúng trong thực tế . b. sơ đồ lắp đặt : biểu thị rõ vị trí ,cách lắp đặt các phần tử của mạch điện trong thực tế . c. Tìm sơ đồ: nguyên lí và sơ đồ lắp đặt trong các hình 55.2 , hình 55.3 hình 55. 4a,b,c,d. Hoạt động 5: Củng cố. ( 5 ph ) *Cho HS đọc phần ghi nhớ . *Hỏi củng cố theo câu hỏi 1,2,3 trang 192 . *GV: nhận xét, dặn dò. *2HS: đọc phần ghi nhớ sgk *2HS: đứng tại chỗ trả lời câu 1,2 *3HS lên bảng mỗ em thực hiện 2 kí hiêu trong câu hỏi 3. *Lớp nhận xét. *Ghi nhớ. *Trả lời 3 câu hỏi cuối bài. Hoạt động 6: Hướng dẫn về nhà: ( 2 ph ) + Học bài 56, xem trước nội dung bài thực hành . + Cho biết các bước vẽ sơ đồ nguyên lí của mạch điện ? IV-RÚT KINH NGHIỆM: Tuần 32 Ngày soạn 04/ 04/2010 Thực hành : VẼ SƠ ĐỒ ĐIỆN . ( Sơ đồ nguyên lí và lắp đặt mạch điện ) Ngày dạy : 05/ 04/2010 . Tiết 49 : I. MỤC TIÊU: + Hiểu được cách vẽ sơ đồ lắp đặt từ sơ đồ nguyên lí , sơ đồ lắp đặtmạch điện . + Vẽ được một số sơ đồ lắp đặt của mạch điện đơn giản trong nhà . II. CHUẨN BỊ: + GV: Nghiên cứu SGK + HS : Xem trước bài – chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung Hoạt động 1 Kiểm tra bài cũ : ( 8 ph ) *GV: kiêm tra 2HS: a/ Trình bày sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt ? b/ Vẽ kí hiệu : đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt , cầu chì , công tắc 2,3cực , ổ điện ? *GV: nhận xét, cho điểm. *2HS: lên bảng thực hiện. +HS1: Phát biểu như sgk. +HS2: Vẽ các kí hiệu. *HS lớp nhận xét. *Sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. * Các kí hiệu Hoạt động 2: Tìm hiểu vẽ sơ đồ mạch điện. *GV: yêu cầu HS báo cáo phần chuẩn bị của nhóm . +Dùng hình 56.1 yêu cầu HS nêu điểm sai, vẽ lại cho đúng. *GV:lắp đặt mạch đèn song song trên bảng . +Đưa điện cho mạch vận hành yêu cầu HS vẽ sơ đồ nguyên lí +.Để vẽ sơ đồ nguyên lí cần thực hiện mấy bước ? +Kể tên các bước và nêu công việc thực hiệntừng bước *GV: nhận xét. *HS từng nhóm báo cáo . *Lớp quan sát hình 56.1 *HS nêu điểm sai ở các hình a,b,c,d *4HS lên bảng vẽ lại cho đúng. *Lớp theo dõi thực tế khi GV cho vận hành mạch điện trả lời câu hỏi của GV. *HS: có 3 bước . B1 : Phân tích các phần tử . B2 : Phân tích mối liên hệ điện giữa các phần tử B3 : Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện *Lớp nhận xét bổ sung. I Chuẩn bị : II Vẽ sơ đồ nguyên lí : 1/Phân tích mạch điện : Hình 56.1 2/ Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện : B1 : Phân tích các phần tử . B2 : Phân tích mối liên hệ điện giữa các phần tử B3 : Vẽ sơ đồ nguyên lí mạch điện . Hoạt động 3 : Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt *Giáo viên sử dụng mạch đèn nguyên lí song song vừa vẽ để phân tích . +Có bao nhiêu phần tử trong mạch điện ? +Vị trí các phần tử đó trong mạch điện ? +Mối quan hệ điện giữa các phần tử ? *HS quan sát trả lời . +Có các phần tử : cầu chì , công tắc , ổ điện , đèn , dây dẫn . +Công tắc , ổ điện lắp sau cầu chì +HS : suy nghĩ trả lời. *Lớp nhận xét. III Vẽ sơ đồ lắp đặt : 1/ Phân tích sơ đồ nguyên lí 2/ Vẽ sơ đồ lắp đặt : +Vẽ mạch nguồn . +Xác định vị trí lắp đạt các thiết bị , đồ dùng điện . +Vẽ đường dây điện theo sơ đồ nguyên lí . Hoạt động 4 : B¸áo cáo thực hành Nhóm : . . . . . . . Lớp : . . . . . . Ngày . …… / …/ 2010 . Báo cáo thực hành . Bài : Vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện . Các thành viên trong nhóm : 1/ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2/ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3/ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4/ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . I- DỰA VÀO SƠ ĐỒ THỰC HÀNH HÃY VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ CỦA MẠCH SAU : (5đ) Sơ đồ nguyên lí Sơ đồ thực hành II-DỰA VÀO SƠ ĐỒ THỰC HÀNH HÃY VẼ SƠ ĐỒ NGUYÊN LÍ CỦA MẠCH SAU : (5đ) Sơ đồ nguyên lí Sơ đồ thực hành Hoạt động 5 :TỔNG KẾT +HS:Thu gom dụng cụ .Làm vệ sinh .Nộp báo cáo thực hành . +GV: nhận xét tiết thực hành . IV-RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTUAN 29-32.doc