Giáo án Công nghệ 8 tuần 33 đến tuần 34 năm học 2009- 2010

I-MỤC TIU:

 + Hiểu được các bước thiết kế một mạch điện.

 + Tự thiết kế đước một mạch điện đơn giản.

 + Có ý thức tìm hiểu để tự thực hành thiết kế mạch điện.

II-CHUẨN BỊ:

 +GV: Tìm hiểu bài 58 ( sgk, sgv ),tranh vẽ 1 mạng điện trong nhà.

 + HS: Ôn kiến thức vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt.

III- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 tuần 33 đến tuần 34 năm học 2009- 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 33 Ngày soạn: 11/ 04/ 2010 Ngày d ạy: 12/ 04/ 2010 Tiết 50 § 58 : Thiết kế mạch điện. I-MỤC TIÊU: + Hiểu được các bước thiết kế một mạch điện. + Tự thiết kế đước một mạch điện đơn giản. + Có ý thức tìm hiểu để tự thực hành thiết kế mạch điện. II-CHUẨN BỊ: +GV: Tìm hiểu bài 58 ( sgk, sgv ),tranh vẽ 1 mạng điện trong nhà. + HS: Ôân kiến thức vẽ sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt. III- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của Giáo viên. Hoạt động của Học sinh. Nội dung. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài. *GV: nêu câu hỏi kiểm tra2HS. + Thế nào là sơ đồ nguyên lí. Sơ đồ lắp đặt 1 mạch điện nhà. + Vẽ sơ đồ 1 mạch điện gồm 2 bóng đèn sợi đốt mắc // , có thiết bị bảo vệ, đóng cắt mạch điện. +GV: nhận xét, cho điểm, đặt vấn đề: +Để có 1 mạch điện trước khi lắp đặt ta cần phải làm gì? *HS1: phát biểu như sgk. +HS2: vẽ sơ đồ. O U O 220V O O O O +HS:Thảo luận có thể trả lời: +Trước khi lắp đặt mạch điện ta cần phải thiết kế mạch điện. +Lớp nhận xét. *Sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt. +Vẽ sơ đồ nguyên lí 1 mạch điện. Hoạt động 2: Tìm hiểu về thiết kế mạch điện *GV: hướng dẫn HS rút ra kết luận về thiết kế mạch điện. + GV hướng dẫn để Hs tìm hiểu các nội dung của thiết kế mạch điện. +GV: nhận xét, kết luận. *HS: thảo luận về thiết kế mạch điện + Là các công việc cần làm trước khi lắp đặt mạch điện. +HS thảo luận tìm hiểu 4 nội dung của thiết kế mạch điện qua việc nghiên cứu sgk tr 197. +Lớp nhận xét, bổ sung 1. Thiết kế mạch điện là gì? (Sgk tr 197) + Xác định nhu cầu sử dụng mạch điện. +Đưa ra và lựa chọn phương án thích hợp. +Xác định các phần tử cần thiết để lắp mạch. +Lắp ,thử, kiểm tra. Hoạt động 3:Tìm hiểu trình tự thiết kế mạch điện *GV: hướng dẫn Hs tìm hiểu trình tự thiết kế mạch điện. +GV hướng dẫn Hs lựa chọn phương án thiết kế hợp lí qua 4 sơ đồ Hình 58.1 tr 197 sgk. +Dùng bảng phụ đưa hình 58,1 sgk lên bảng. +Hãy chọn mạch điện thích hợp với yêu cầu của thiết kế? +Mạch điện bạn Nam cần lắp đặt cĩ những đặc điểm gì? +Mạch điện được mắc như thế nào? Và có những phần tử nào? ~ ~ 220 V ~ 220 V +Hãy thực hiện bước 3? +GV nhận xét bước 3. +Bước sau cùng ta phải làm gì? *HS: nghien cứu sgk tìm hiểu bước 1 tr 197 sgk. +HS: Lớp nghiên cứu Hình 58.1 Thảo luận theo nhĩm tìm phương án thích hợp. +HS trả lời sự lựa chọn của mình. Hình 3 là thích hợp vì cĩ các đặc điểm là: + Mạch cĩ 2 bĩng đèn sợi đốt mắc // +Mỗi bĩng sử dụng cơng tắc riêng. ~ 220 V +HS thực hiện bước 3: -Chọn bĩng 220 V – 60 làm đèn để bàn học. -Loại bĩng 220 V – 75 W làm đèn chiếu sáng trong phịng. -Cần 1 số m dây dẫn,2 cơng tắc 2 cực, 1 cầu chì. +HS: nhận xét. +HS: sau cùng ta phải thử vận hành mạch điện và kiêm tra sự an tồn của mạch điện. 2. Trình tự thiết kế mạch điện -Bước 1: Xác định mạch điện dùng để làm gì? -Bước 2: Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án hợp lí.thích hợp cho mạch điện. ~ 220 V -Bước 3:chọn các thiết bị và các đồ dùng thích hợp. -Bước 4: Lắp thử và kiểm tra mạch điện làm việc cĩ đúng mục đích thiết kế khơng? Hoạt động 4: Củng cố. ( 5 phút ) *GV: cho HS đọc phần ghi nhớ tr 198 sgk. +HD lớp trả lời các câu hỏi cuối bài. +GV tổng kết, chốt lại nội dung và trình tự thiết kế mạch điện. +HS đọc ghi nhớ sgk. +Trả lời các câu hỏi. +Lớp lắng nghe và ghi vỡ. *Ghi nhớ ( sgk ) *Câu hỏi. Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà. ( 2 phút ) + Học kỹ các bước thiết kế mạch điện. + Trả lời các câu hỏi cuối bài. + Đọc trước và chuẩn bị theo yêu cầu của tiết thực hành. + Các tổ chuẩn bị kẻ sẵn mẫu báo cáo thực hành sgk tr 201. IV- RÚT KINH NGHIỆM: TuÇn 34 Ngày soạn: 18/ 04/ 2010 Ngày dạy: 19/ 04/ 2010 Tiết 50 Thực hành thiết kế mạch điện. I-MỤC TIÊU: + Vận dụng được các bước thiết kế một mạch điện. + Tự thiết kế đước một mạch điện đơn giản. + Có ý thức tìm hiểu để tự thực hành thiết kế mạch điện. II-CHUẨN BỊ: +GV: Tìm hiểu bài 58 ( sgk, sgv ),tranh vẽ 1 mạng điện trong nhà. + HS: Ôân kiến thức vẽ sơ đồ nguyên lí và trình tự thiết kế 1 sơ đồ lắp đặt. III- HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: Hoạt động của Giáo viên. Hoạt động của Học sinh. Nội dung. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài. ( 5 ph ) *GV: nêu câu hỏi kiểm tra1HS. +Thế nào là thiết kế mạch điện? +Nêu các bước thiết kế mạch điện? +GV: nhận xét, cho điểm, đặt vấn đề: +Để lắp 1 mạch điện theo ý muốn ta cần phải làm gì? *HS1: phát biểu như sgk. +Lớp nhận xét. *Thiết kế mạch điện là gì? +Trình tự các bước thiết kế mạch điện? Hoạt động 2: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. ( 5 ph ) *GV yêu cầu các nhĩm kiểm tra lại các vật liệu, dụng cụ đã chuẩn bị sẵn. +GV nhận xét sự chuẩn bị của các tổ.Nêu yêu cầu và nội dung thực hành. *HS lớp tổ chức kiểm tra chéo nhau. +Báo cáo sự chuẩn bị thiếu sĩt nếu cĩ, bổ sung các thiếu sĩt, sẵn sàng thực hành. *Dụng cụ chuẩn bị: + Nguồn điện 1 chiều. + Cầu chì, cơng tắc, bĩng đèn, dây dẫn. +kìm,dao, tua vit,băng các điện, bảng nhựa 25x30 cm +Mẫu báo cáo thực hành. Hoạt động 3: Nội dung và trình tự thực hành. *GV: yêu cầu mỗi nhĩm tự đưa ra 1 mạch điện chiếu sáng đơn giản để thiết kế, lắp đặt. +Hãy vẽ 1 sơ đồ nguyên lí của mạch điện đĩ. +GV: cho các nhĩm trình bày sơ đồ nguyên lí của nhĩm mình. +Nhân xét, bổ sung các sai sĩt nếu cĩ. Sau đĩ cho các nhĩm thực hiện 2 bước tiếp theo. +Yêu cầu các nhĩm sau khi kiểm tra mạch điện xong phải cho GV xem lại rồi mới được vận hành. +Khi đĩng điện, mạch của tổ nào đèn khơng sáng, GV yêu cầu tổ đĩ thảo luận trả lời câu hỏi tình huống như sgk.Hình 59.1 +GV nhận xét, trả lời các tình huống phát sinh trong quá trình thực hành của các tổ. *HS: các nhĩm thảo luận thực hiện theo yêu cầu của GV. +Các nhĩm tự vẽ sơ đồ trình bày phương án của mình. +Các nhĩm trình bày sơ đồ, ví dụ như sơ đồ sau đây: +HS nhận xét, thống nhất các sơ đồ nguyên lí của nhau. + Thực hiện bước 3. + Thực hiện bước 4. + Lớp vẽ sơ đồ lắp đặt + Cho GV kiểm tra trước khi vận hành. + Đĩng điện, xử lí tình huống khi mạch khơng vận hành. + Nhĩm trả lời câu hỏi tình huống Hình 59.1 sgk. +Lớp nhận xét bổ sung. Trình tự thực hành -Bước 1: Xác định mạch điện dùng để làm gì? -Bước 2: Đưa ra các phương án thiết kế và lựa chọn phương án hợp lí. (Dựa trên sơ đồ ngyên lí ) - Bước 3: Chọn thiết bị và đồ dùng điện thích hợp cho mạch điện. -Bước 4: Lắp thử và kiểm tra mạch điện làm việc cĩ đúng mục đích thiết kế khơng? a) Vẽ sơ đồ lắp đặt. b) Tính tốn vật liệu và chọn thiết bị, dụng cụ cần thiết. c) Lắp mạch điện. d) Kiểm tra mạch điện theo yêu cầu thiết kế. Hoạt động 4: Báo cáo kết quả, củng cố kiến thức + GV: cho HS hoàn thành báo cáo thực hành, tự đánh giá tiết thực hành của nhóm mình sau đó cho HS kiểm tra chéo + Giáo viên nhận xét kết quả và thái độ thực hành của mỗi nhóm. + Cho các nhóm thu dọn dụng cụ, vệ sinh chỗ của mình. + GV thu bảng báo cáo của các tổ, dặn dị. +HS các nhĩm độc lập hồn thành mẫu báo cáo kết quả thực hành. +Tổ chức kiểm tra chéo nhau. +Tự nhận xét đánh giá tổ và nhận xét tổ bạn. +Lớp nghe GV nhận xét. +Các nhĩm thu dọn dụng cụ thực hành. +Nộp bảng báo cáo thực hành của nhĩm mình. *Hồn thành bảng báo cáo thực hành. +Nhận xét, đánh giá. +Vệ sinh Hoạt động 5: Dặn dò: (2 phút) + GV lưu ý Hs hoàn chỉnh bài thực hành. + GV căn dặn HS chuẩn bị tiếp bài: “Ôn tập” IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTUAN 33-34.doc