Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 5, Tiết 9, Bài 10: Thực hành Đọc bản chi tiết đơn giản có hình cắt - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 5, Tiết 9, Bài 10: Thực hành Đọc bản chi tiết đơn giản có hình cắt - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
TUẦN 5 Ngày soạn:08/10/2022
Ngày dạy : 10/10/2022
Tiết 9 – Bài 10: Thực hành
ĐỌC BẢN CHI TIẾT ĐƠN GIẢN CÓ HÌNH CẮT
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1.Về kiến thức:
- Biết được nội dung của bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt.
2.Về năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng
lực hợp tác,
- Biết cách đọc các bản vẽ chi tiết đơn giản
3.Về phẩm chất:
- Có thái độ làm việc nghiêm túc, kiên trì, chính xác và khoa học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu Sgk và các tài liệu có liên quan.
2.Học sinh: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị
- Dụng cụ: Thước, êke, compa
- Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bỳt chỡ, tẩy, giấy nháp
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
- GV: Các em đã tập đọc bản vẽ chi tiết có hình cắt . Tuy nhiên để đọc thuần thục thì các em
phải rèn luyện để hình thành kĩ năng đọc. Trong tiết này, các em sẽ được rèn luyện để có thể
đọc tốt các bản vẽ chi tiết có hình cắt.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a) Mục tiêu:
- Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt.
- Có ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV
c) Sản phẩm: Kết quả thực hành
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự đọc
- GV: Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập thực hành bài 1. Chuẩn bị:
10 và bài 12. (sgk)
- GV: Trình bày lại nội dung và tiến trình đọc bài: 2. Nội dung thực hành
- Trước khi làm bài tập thực hành, cần nắm vững (sgk)
cách đọc bản vẽ chi tiết (GV treo bảng 9.1)
- Kẻ bảng theo mẫu bảng 9.1 SGK vào bài làm và
ghi phần trả lời vào bảng.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài làm tại lớp.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trình bày bài làm (báo cáo thực hành)
GV: Hướng dẫn lại cách trình bày: kẻ khung bản - HS: Theo dõi GV hướng dẫn cách trình
vẽ, kẻ khung tên; phần trả lời câu hỏi theo mẫu bày bài làm.
bảng 9.1, đó là: - Đọc tên gọi bản vẽ, tỉ lệ, vật liệu, cơ sở
? Cần đọc những nội dung gì trong khung tên? sản xuất......
? Có các hình biểu diễn nào? - HS quan sát trả lời.
? Những kích thước cần gia công và kiểm tra? - Kích thước chung và kích thước từng bộ
? Khi ghép nối phải đảm bảo yêu cầu kĩ thuật gì? phận.
? Tổng hợp bản vẽ như thế nào? - HS quan sát trả lời.
- Quan sát hình dạng và công dụng của chi
tiết
Hoạt động 3: Tổ chức thực hành
- GV: Yêu cầu HS quan sát 2 bản vẽ hình 10.1 rồi 3. Thực hành
tiến hành thực hiện như yêu cầu hướng dẫn ở trên. - Đọc bản vẽ vòng đai hình 10.1
GV: Theo dõi, uốn nắn kịp thời những sai sót của
HS.
- Tích hợp môi trường: Sau khi hết giờ thực hành
GV yêu cầu HS thu dọn dụng cụ và vật liệu thực
hành, không vứt rác bừa bãi tránh làm ảnh hưởng
tới môi trường.
*Rút kinh nghiệm:
TUẦN 5 Ngày soạn:08/10/2022
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
Ngày dạy : 11/10/2022
Tiết 10 - Bài 11: BIỂU DIỄN REN
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: - Hiểu và biểu diễn được ren trên bản vẽ.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề,( Biết được các quy ước vẽ ren
trên bản vẽ), năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử
dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Về phẩm chất:
- Rèn ý thức học tập nghiêm túc tự giác và hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK và các tài liệu có liên quan.
- Tranh vẽ các hình của bài 11 SGK.
- Vật mẫu: (bu lông, đai ốc, bóng đèn vặn xoắn, ren trục xe đạp,....).GV in phiếu
học tập theo nhóm.
2. Học sinh: - Đọc bài 11 và vẽ trước các hình 11.3; 11.5; 11.6 vào vở ghi;
- Sưu tầm một số chi tiết có ren.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.ổn định tổ chức lớp: (1’)
2.Kiểm tra 15 phút
A.Đề ra
Câu 1. Hãy nêu tên gọi và vị trí của các hình chiếu trên bản vẽ.
Câu 2. Bản vẽ kĩ thuật có vai trò gì đối với sản xuất và đời sống?
Câu 3. Em hãy nêu trình tự đọc bản vẽ chi tiết.
B.Đáp án và thang điểm
Câu 1: (3 điểm) Mỗi ý nêu đúng được 1 điểm:
- Tên gọi các hình chiếu: + Hình chiếu đứng có hướng chiếu từ trước tới.
+ Hình chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống.
+ Hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang.
- Vị các hình chiếu: + Hình chiếu bằng ở dưới hình chiếu đứng.
+ Hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng.
Câu 2: (3,5 điểm) Mỗi ý nêu đúng được 1 điểm
- Bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất (bản vẽ diễn tả chính xác hình dạng, kết cấu của sản
phẩm hoặc công trình)
- Bản vẽ kỹ thuật đối với đời sống là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm dùng trong
trao đổi, sử dụng...
Câu 3: (3,5 điểm) Nếu nêu đúng trình tự đọc bản vẽ chi tiết.
1.Khung tên ; 2.Hình biểu diễn ; 3.Kích thước ; 4.Yêu cầu kỹ thuật ; 5.Tổng hợp
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày.
c) Sản phẩm: GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
- Quan sát hình vẽ đinh ốc, thân bút máy, cổ chai đều có ren.
Ren dùng để lắp ghép các chi tiết hay dùng để truyền lực. Ren được hình thành trên mặt ngoài
của trục gọi là ren ngoài (ren trục) hoặc được hình thành ở mặt trong của lỗ gọi là ren trong (ren
lỗ).
Vậy các ren này được biểu hiện như thế nào trên bản vẽ chi tiết? Đó là nội dung của bài học
hôm nay: “Biểu diễn ren”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chi tiết có ren
a) Mục tiêu: Nhận dạng được ren trên bản vẽ chi tiết.
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức cá nhân để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nắm được chi tiết có ren.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Chi tiết có ren
+ Em hãy cho biết một số đồ vật hoặc chi tiết có - Ren dùng để lắp ghép các chi tiết hay
ren thường dùng? truyền lực
Cho Hs quan sát tranh vẽ và các mẫu vật và đặt câu - Một số đồ vật: Bulông, đai ốc, phần đầu
hỏi: và thân bút bi
+ Kết cấu ren có dạng gì? - Kết cấu ren có dạng xoắn.
+ Ren dùng để làm gì? - Ren dùng để lắp ghép các chi tiết hay
+ Em hãy nêu công dụng của ren trên các chi tiết truyền lực.
của hình 11.1 SGK? - Công dụng của ren:
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + Mặt ghế được ghép với chân ghế.
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cá nhân + Nắp lọ mực đậy kín lọ mực.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS +Bóng đèn lắp với đui đèn.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận + Làm cho hai chi tiết được ghép lại với
+ HS trình bày kết quả nhau (Vít cấy).
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
+ GV gọi hs nhận xét, đánh giá, bổ sung nếu cần. + Các chi tiết được ghép lại với nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định (Bulông, đai ốc).
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Hoạt động 2: Quy ước vẽ ren
a) Mục tiêu: Biết được quy ước vẽ ren
b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức cá nhân để thực hiện hoạt động.
c) Sản phẩm: Nắm được ren ngoài và ren trong.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Quy ước vẽ ren
+ Cho HS quan sát ren trục và các hình chiếu * Ren ngoài(ren trục):
của ren trục. - Là ren được hình thành từ mặt ngoài của
+Thế nào là ren trục? chi tiết.
+ Cho HS nhận xét về quy ước vẽ ren bằng cách - Đường đỉnh ren vàgiới hạn ren vẽ bằng nét
làm bài tập trong SGK. liền đậm.
+ Cho HS quan sát ren lỗ và các hình chiếu của - Đường chân ren vẽ bằng nét liền mảnh.
ren lỗ. - Vòng đỉnh ren được vẽ đóng kín bằng nét
+ Thế nào là ren lỗ? liền đậm.
+ Nhận xét về quy ước vẽ ren lỗ bằng cách làm - Vòng chân ren được vẽ hở bằng nét liền
bài tập trong SGK. mảnh và chỉ vẽ 3/4 vòng tròn.
+ Khi vẽ hình chiếu, các cạnh khuất và đường * Ren trong:
bao khuất được vẽ bằng nét gì? - Là ren được hình thành từ mặt trong của lỗ.
+ Tương tự như vậy, đối với ren bị che khuất thì - Đường đỉnh ren và đường giới hạn được vẽ
các đường biểu diễn ren được vẽ như thế nào? bằng nét liền đậm.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Đường chân ren được vẽ bằng nét liền
+ HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cá nhân mảnh.
+ GV quan sát, hướng dẫn HS - Đường giới hạn ren được vẽ bằng nét liền
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận đậm.
+ HS trình bày kết quả - Vòng đỉnh ren được vẽ đóng kín bằng nét
+ GV gọi hs nhận xét, đánh giá, bổ sung nếu liền đậm.
cần. - Vòng chân ren được vẽ hở bằng nét liền
- Bước 4: Kết luận, nhận định mảnh.
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. * Ren bị che khuất.
Các đường đỉnh ren, chân ren, giới hạn ren
đều được vẽ bằng nét đứt.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Nêu công dụng của ren?
Câu 2: Nêu quy ước vẽ ren nhìn thấy và ren bị che khuất?
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8
b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em hãy kể tên hai chi tiết (đồ vật) có ren trong và hai chi tiết (đồ vật) có ren ngoài mà em
biết, trong đó có hai chi tiết (đồ vật) có ren lắp ghép được với nhau.
- HS trình bày kết quả thực hiện, GV nhận xét, đánh giá.
*Rút kinh nghiệm:
.
.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 6
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_8_tuan_5_tiet_9_bai_10_thuc_hanh_doc_ban_c.doc