Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 7, Tiết 13, Bài 14: Thực hành Đọc bản vẽ lắp đơn giản - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài

doc8 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 05/08/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 8 - Tuần 7, Tiết 13, Bài 14: Thực hành Đọc bản vẽ lắp đơn giản - Năm học 2022-2023 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 7 Ngày soạn:22/10/2022 Ngày dạy : 24/10/2022 Tiết 13 – Bài 14: Thực hành ĐỌC BẢN VẼ LẮP ĐƠN GIẢN Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1.Về kiến thức: - Đọc được bản vẽ chi Tiết: lắp đơn giản . 2.Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Đọc được bản vẽ lắp bộ ròng rọc đúng trình tự. 3.Về phẩm chất: - Có thái độ làm việc nghiêm túc, kiên trì, chính xác và khoa học II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu Sgk và các tài liệu có liên quan. - Bản vẽ lắp bộ ròng rọc hình 14.1 sách giáo khoa . 2.Học sinh: - Nghiên cứu kỹ nội của dung bài học chuẩn bị - Dụng cụ: Thước, êke, compa - Vật liệu: Giấy vẽ khổ A4, bỳt chỡ, tẩy, giấy nháp III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - GV: Các em đã được đọc bản vẽ chi tiết đơn giản có ren và có hình cắt Để rèn luyện thêm kỹ năng đọc bản vẽ lắp chúng ta cùng làm bài thực hành: “ Đọc bản vẽ lắp”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a) Mục tiêu: Đọc được bản vẽ chi Tiết: lắp đơn giản b) Nội dung: HS tiến hành thực hành dưới sự hướng dẫn của GV c) Sản phẩm: Kết quả thực hành d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Hoạt động 1: Chuẩn bị - Giáo viên giới thiệu bài I . Chuẩn bị : - Học sinh đọc mục tiêu bài thực hành + Dụng cụ vẽ: Thước, êke, compa . + Vật liệu: giấy vẽ khổ A4, bút chì, tẩy GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Giáo viên cho học sinh đọc mục tiêu . + Sách giáo khoa, vở bài tập, giấy nháp . - Giáo viên giới thiệu mô hình . + Vật mẫu : bộ ròng rọc + Đề bài : BẢN VẼ LẮP BỘ RÒNG RỌC Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung và trình tự tiến hành Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II . Nội dung : - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh + Đọc bản vẽ lắp bộ ròng rọc ( hình 14.1 ) bản vẽ hình 14.1 , dựa vào nội dung trình tự + Ghi các nội dung cần đọc bảng 13.1 và hỏi : hiểu vào mẫu sgk + Cho biết tên gọi của chi Tiết:? III . Các bước tiến hành + Cho biết tỉ lệ của bản vẽ? * Các bước đọc bản vẽ +Bộ ròng rọc có bao nhiêu chi Tiết: ? + Bước 1: Tìm hiểu chung. +Cho biết tên gọi chi Tiết: và số lượng chi + Bước 2 :Phân tích chi Tiết: Tiết: là bao nhiêu? + Bước 3 : Phân tích kích thước . + Bản vẽ gồm mấy hình biểu diễn ? Tên gọi + Bước 4 : Tổng hợp hình chiếu và hình cắt ? + Bản vẽ gồm có các kích thước nào ? + Kích thước chung là bao nhiêu ? + Kích thước lắp giữa các chi Tiết: ? + Kích thước xác định khoảng cách giữa các chi Tiết:? + Cho biết quan hệ lắp ráp giữa các chi Tiết: ? + Hãy nêu trình tự tháo, lắp chi Tiết ? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên cho học sinh ghi phần trả lời câu hỏi vào phiếu thực hành theo mẫu bảng 13.1 - Giáo viên cho học sinh xem bản vẽ lắp bộ ròng rọc ( hình 14.1 ) SGK . - Giáo viên cho nhóm học sinh thảo luận trình tự đọc bản vẽ . Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Giáo viên mời đại diện nhóm lên đọc nội dung từng phần . - Giáo viên cho học sinh thảo luận và nêu các bước tiến hành . GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Giáo viên mời đại diện từng nhóm lên trả lời nội dung từng phần . Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét kết luận Hoạt động 3: Tổ chức thực hành Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Gv yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành báo cáo thực hành tại lớp. - Gv thường xuyên theo dõi và uốn nắn kịp thời học sinh yếu kém Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - hs hoàn thành báo cáo - GV quan sát, hướng dẫn Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Giáo viên mời đại diện từng nhóm lên trình bày nội dung báo cáo. Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét, kết luận Trình tự đọc Nội dung cần hiểu Đọc bản vẽ “Bộ ròng rọc” 1. Khung tên - Tên gọi sản phẩm: - Bộ ròng rọc - Tỉ lệ bản vẽ: - 1:2 2. Bảng kê - Tên gọi chi tiết và số 1. Bánh ròng rọc- 1cái – làm bằng chất dẻo. lượng chi tiết : 2. Trục 1cái- làm bằng thép. 3.Móc treo 1 cái bằng thép. 4. Giá chữ u 1 cái bằng thép. 3. Hình biểu -Tên gọi hình chiếu : - 2 hình chiếu : đứng và cạnh. diễn - Hình cắt - Hình cắt cục bộ trên hình chiếu đứng. 4. Kích thước - Kích thước chung: - Cao 100mm, rộng 40mm, dài 75mm. - Kích thước chi tiết - Bánh ròng rọc có đường kính rãnh là 60mm. 5.Phân tích - Vị trí các chi tiết ( yêu HS vẽ hình chiếu và tô màu các chi tiết theo ý chi tiết cầu vẽ hình chiếu và tô thích , mục đích là phải phân biệt được rõ vị màu từng chi tiết khác trí từng chi tiết một. màu nhau) 6. Tổng hợp - Trình tự tháo, lắp - Dũa 2đầu trục /tháo cụm2-1/Dũa đầu móc - Công dụng của sản treo/ tháo cụm 3-4. phẩm - Lắp cụm 3-4/tán đầu móc treo/lắp cụm 1-2/ tán 2 đầu trục/hoàn thiện. - Sản phẩm lắp xong dung để nâng vật lên cao GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 cho dễ dàng. Hoạt động 4: Tổng kết và đánh giá bài thực hành Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ IV. Nhận xét và đánh giá Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên hướng dẫn học - Học sinh tự nhận xét , đánh giá, kết quả. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Giáo viên nhận xét bài thực hành + Sự chuẩn bị của học sinh + Thực hiện qui trình . + Thái độ học tập . + Phiếu thực hành . Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên thu phiếu thực hành. *Rút kinh nghiệm: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 TUẦN 7 Ngày soạn:22/10/2022 Ngày dạy : 25/10/2022 Tiết 14 - Bài 15: BẢN VẼ NHÀ Thời gian thực hiện(1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:- Biết nội dung và công dụng của bản vẽ nhà - Nhận biết một số kí hiệu bằng hình vẽ của một số bộ phận ngôi nhà trên bản vẽ nhà 2. Năng lực: - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . + Biết đọc bản vẽ nhà đơn giản theo đúng trình tự. - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên - Bản vẽ nhà một tầng ( H 15.1) - Kí hiệu quy ước một số bộ phận của ngôi nhà - Hình phối cảnh nhà một tầng (H 15.2) 2. Học sinh: Đọc trước bài 15 III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b) Nội dung: HS quan sát, lắng nghe GV trình bày. c) Sản phẩm: GV trình bày d) Tổ chức thực hiện: - Quan sát một số bản vẽ nhà. GV: Bản vẽ nhà là bản vẽ thường dùng trong lĩnh vực xây dựng. Bản vẽ gồm các hình biểu diễn và các số liệu xác định hình dạng, kích thước, cấu tạo của ngôi nhà để hiểu rõ nội GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 dung của bản vẽ nhà và cách đọc bản vẽ nhà đơn giản chúng ta cùng nghiên cứu bài : “Bản vẽ nhà”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nội dung của bản vẽ lắp a) Mục tiêu: Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ nhà. b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức cá nhân để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm được nội dung của bản vẽ lắp d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Nội dung của bản vẽ nhà + Bản vẽ nhà dùng trong những việc nào? - Bản vẽ nhà gồm các HBD và các số liệu Các hình biểu diễn: cần thiết để xác định hình dạng, kích thước, + Mặt đứng có hướng chiếu từ phía nào của cấu tạo của ngôi nhà. ngôi nhà? - Bản vẽ nhà dùng trong thiết kế, thi công, + Mặt đứng diễn tả mặt nào của ngôi nhà? xây dựng ngôi nhà. + Mặt bằng có mặt phẳng cắt đi ngang qua * Nội dung của HBD trong bản vẽ nhà: các bộ phận nào của ngôi nhà? - Mặt bằng: đặt ở vị trí HC bằng nhằm diễn + Diễn tả các bộ phận nào của ngôi nhà? tả vị trí, kích thước các tường, vách, cửa đi, + Mặt cắt có mặt phẳng cắt song song với mặt cửa sổ, Mặt bằng là HBD quan trọng nhất phẳng chiếu nào? của bản vẽ nhà. + Mặt cắt diễn tả các bộ phận nào của ngôi -Mặt đứng: đặt ở vị trí HC đứng hoăc chiếu nhà? cạnh nhằm diễn tả hình dạng bên ngoài gồm - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ có mặt chính hoặc mặt bên. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cá nhân - Mặt cắt: đặt vị trí HC cạnh hoặc chiếu + GV quan sát, hướng dẫn HS đứng nhằm biểu diễn các bộ phận và kích - Bước 3: Báo cáo, thảo luận thước của ngôi nhà theo chiều cao. + HS trình bày kết quả + GV gọi hs nhận xét, đánh giá, bổ sung nếu cần. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. Hoạt động 2: Kí hiệu qui ước một số bộ phận của ngôi nhà a) Mục tiêu: Nắm được kí hiệu qui ước một số bộ phận của ngôi nhà b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức cá nhân để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm được các kí hiệu. d) Tổ chức thực hiện: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 2. Kí hiệu qui ước một số bộ phận của GV treo tranh bảng 15.1, giải thích từng mục ngôi nhà ghi trong bảng và nói rõ ý nghĩa từng kí hiệu. - Kí hiệu cửa đi 2 cánh, mô tả cửa trên hình + Kí hiệu cửa đi 2 cánh , mô tả cửa trên hình chiếu bằng. biểu diễn nào? - Kí hiệu cửa sổ đơn và kép mô tả cửa sổ ở + Kí hiệu cửa sổ đơn và kép mô tả cửa sổ ở trên các HBD mặt bằng, đứng, cắt. trên các HBD nào? - Kí hiệu cầu thang có hình chiế mặt bằng, + Kí hiệu cầu thang có ở hình chiếu nào? mặt cắt. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ *Kết luận: Bảng 15.1 sgk + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cá nhân + GV quan sát, hướng dẫn HS - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trình bày kết quả + GV gọi hs nhận xét, đánh giá, bổ sung nếu cần. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. Hoạt động 3: Đọc bản vẽ nhà: a) Mục tiêu: Hiểu cách đọc bản vẽ nhà b) Nội dung: Vận dụng sgk, kiến thức cá nhân để thực hiện hoạt động. c) Sản phẩm: Nắm được cách đọc bản vẽ d) Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 3. Đọc bản vẽ nhà GV yêu cầu HS thực hiện: - Đọc: khung tên, hình biểu diễn, kích thước, các - Nêu trình tự đọc bản vẽ nhà? bộ phận. - Hãy nêu tên gọi ngôi nhà? - Nhà một tầng. - Hãy cho biết tỉ lệ bản vẽ? - Tỉ lệ 1:100. - Hãy nêu tên gọi của hình chiếu và tên - Mặt đứng, mặt bằng, mặt cắt A-A. gọi mặt cắt? - Dài 6300, rộng 4800, cao 4800. - Hãy cho biết các kích thước chung của - Phòng sinh hoạt chung: ngôi nhà? (4800*2400)+(2400*600), phòng ngủ - Kích thước của từng bộ phận? 2400*2400, hiên rộng 1500*2400, nền cao 600, - Hãy phân tích các bộ phận của bản vẽ tường cao 2700, mái cao 1500. nhà một tầng? - Có 3 phòng, 1 cửa đi 2 cánh, 6 cửa sổ, 1 hiên Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ có lan can. + HS tiếp nhận, tiến hành hoạt động cá *Kết luận: Trình tự đọc: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 8 nhân - Đọc khung tên + GV quan sát, hướng dẫn HS - Hình biểu diễn Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Kích thước + HS trình bày kết quả - Các bộ phận + GV gọi hs nhận xét, đánh giá, bổ sung nếu cần. Bước 4: Kết luận, nhận định + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu 1: Bản vẽ nhà bao gồm những nội dung gì? Bản vẽ nhà được sử dụng vào mục đích gì? Câu 2: Nêu trình tự đọc bản vẽ nhà. - HS tiếp nhận, suy nghĩ và hoàn thiện bài tập - GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập b) Nội dung: hs vận dụng kiến thức đã học để làm bài luyện tập. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. d) Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu hỏi: Hãy so sánh trình tự đọc bản vẽ nhà với trình tự đọc bản vẽ lắp có những điểm gì khác nhau? - HS trình bày kết quả thực hiện, GV nhận xét, đánh giá. *Rút kinh nghiệm: . . . GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2022 - 2023 8

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_8_tuan_7_tiet_13_bai_14_thuc_hanh_doc_ban.doc