GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
I. MỤC TIÊU :
- Trình bày được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Trình bày được đặc điểm của nghề điện dân dụng, đối tượng lao động nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- Trình bày được yêu cầu triển vọng nơi đào tạo và môi trường làm việc của nghề điện dân dụng.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
- HS: chuẩn bị một số bài hát, bài thơ ca ngợi về nghề điện dân dụng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3478 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ 9 tuần 1 đến 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn.................... Tiết: 1 Tuần: 1
GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG
I. MỤC TIÊU :
- Trình bày được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
- Trình bày được đặc điểm của nghề điện dân dụng, đối tượng lao động nội dung lao động của nghề điện dân dụng.
- Trình bày được yêu cầu triển vọng nơi đào tạo và môi trường làm việc của nghề điện dân dụng.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Một số tranh ảnh về nghề điện dân dụng.
- HS: chuẩn bị một số bài hát, bài thơ ca ngợi về nghề điện dân dụng.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG I:
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
- GV: Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng là gì ?
- GV: Lấy dẫn chứng cho hs thấy rõ vai trò vị trí của nghề điện dân dụng.
HOẠT ĐỘNG II:
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 1.
Đối tượng của nghề điện dân dụng có mấy đối tượng?
Trong các đối tượng thì đối tượng nào quan trọng nhất?
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 2 và sắp xếp
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 3.
- GV: Lấy ví dụ để giảng giải cho HS hiểu về nghề.
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 4.
Yêu cầu để thực hiện công việc của nghề cần chú ý gì? Lựa chọn đối tượng như thế nào?
- GV: Lấy ví dụ dẫn chứng để phân tích cho HS hiểu nghề điện.
Tích hợp tiết kệm năng lượng
-GV: Người thợ điện phải luôn có ý thức tiết kiệm năng lượng điện trong khi sửa chữa, sử dụng điện năng
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 5.
Nghề điện có mối liên hệ như thế nào đến đời sống, sản xuất của phát triển đất nước?
Tại sao nghề điện dân dụng phải gắn với phát triển điện năng ?
-HS:Hoạt động nhóm.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV.
-HS: Lắng ghe v cho ví dụ lin hệ thực tế
HS đọc mục 6
HS đọc mục 7
I. Vai trò, vị trí của nghề điện dân dụng trong sản xuất và đời sống :
- Phục vụ chủ yếu trong sản xuất và đời sống .
- Góp phần xây dựng CNH-HĐH đất nước.
II. Đặc điểm và yêu cầu của nghề:
1. Đối tượng của nghề điện dân dụng:
- Thiết bị bảo vệ , đóng cắt và lấy điện ;
- Nguồn điện một chiều và xoay chiều điện áp thấp dưới 380 V ;
- Thiết bị đo lường ;
- Vật liệu và dụng cụ làm việc của nghề điện ;
- Các loại đồ dùng điện
2. Nội dung lao động nghề điện dân dụng:
- Lắp đặt mạng điện trong nhà, mạng điện sản xuất .
- Lắp đặt các thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt
- Bảo dưỡng ,vận hành, sửa chữa , khắc phục sự cố xảy ra trong mạng điện .
3. Điều kiện làm việc của nghề điện dân dụng:
4. Yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động :
5. Triển vọng của nghề:
6. Những nơi đào tạo:
7. Những nơi hoạt động nghề:
4. Củng cố –Vận dụng
- GV: Nghề điện dân dụng có triển vọng như thế nào?
Hãy cho biết nội dung lao động của nghề?
- GV: Về nhà học thuộc bài. Xem trước bài 2 và chuẩn bị dây dẫn điện.
kí duyệt
Nguyễn Văn Quyền
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
Ngày soạn.................... Tiết: 2 Tuần: 2
VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm dây dẫn điện, dây cáp điện, vật liệu cách điện.
- Mô tả cấu tạo của vật liệu điện thông dụng dùng trong mạng điện gia đình.
- Mô tả được vật liệu nào là vật liệu cách điện, vật liệu dẫn điện và đặc tính của chúng.
2. Kĩ năng:
Sử dụng được một số vật liệu thông dụng một cách phù hợp với công việc
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Một số mẫu dây dẫn điện.
- HS: Xem SGK
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày yêu cầu của nghề điện dân dụng đối với người lao động.
- Nội dung và đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG I: Dây dẫn điện.
- GV: Hãy kể tên một số dây dẫn điện mà em biết?
- GV: Yêu cầu HS đọc, quan sát cấu tạo và phân loại dây dẫn điện .
- GV: Điền từ thích hợp vào chổ trống .
- GV: Yêu cầu HS đọc cấu tạo
+ Hãy nêu cấu tạo dây dẫn bọc?
+ Lõi của dây dẫn bọc được làm bằng chất liệu gì?
+ Vỏ cách điện được làm bằng chất liệu gì ? Cấu tạo như thế nào?
- GV: Trong khi sử dụng cần chú ý điều gì?
Tích hợp tiết kiệm năng lượng
-GV: Lựa chọn dây dẫn trong nhà phù hợp với công suất tiêu thụ tránh tổn hao năng lượng điện vì nhiệt trong dây dẫn, tiết kiệm được nguyên liệu chế tạo dây dẫn điện, góp phần gián tiếp tiết kiệm năng lượng
HOẠT ĐỘNG II :
- GV:Lấy một vài dây cáp cho hs quan sát về cấu tạo .
- GV: Cáp điện được dùng ở đâu?
Với mạng điện trong nhà cáp điện được dùng ở vị trí nào?
Khoảng cách từ mặt đất tới dây cáp là bao nhiêu?
Lưới điện vào nhà là khoảng bao nhiêu? Tối đa là bao nhiêu?
HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu vật liệu cách điện vật liệu cách điện .
GV: Thế nào là vật liệu cách điện ?
Tại sao khi lắp đặt mạng điện trong nhà ta phải sử dụng vật liệu cách điện?
Vật liệu cách điện phải đạt được những yêu cầu nào?Ví dụ?
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động nhóm trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
HS: lắng nghe
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS : Hoạt động nhóm =>trả lời =>nhận xét.
- HS: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV
- HS: Hoạt động cá nhân
I. Dây dẫn điện:
1. Phân loại :
- Dựa vào lớp vỏ cách điện dây dẫn điện được chia thành: dây dẫn trần và dây dẫn bọc cách điện - Dựa vào số lõi và số sợi có dây một lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và dây lõi nhiều sợi .
2. Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện :
Gồm lõi và lớp vỏ cách điện.
- Lõi bằng đồng hoặc nhôm, gồm một sợi hoặc nhiều sợi bện với nhau .
- Vỏ gồm 1 hoặc nhiều lớp, thường bằng cao su hoặc PVC .
3. Sử dụng dây dẫn điện :
II. Dây cáp điện:
Cấu tạo:
- Gồm lõi cáp, vỏ cách điện và vỏ bảo vệ .
Lõi cáp thường bằng đồng hoặc nhôm.
Vỏ cách điện thường được làm bằng cao su tự nhiên , cao su tổng hợp , PVC .
2. Sử dụng cáp điện:
II. Vật liệu cách điện :
Là những vật liệu không cho dòng điện chạy qua.
4. Củng cố – Dặn dò.
kí duyệt
Nguyễn Văn Quyền
- GV: Hãy phân loại dây dẫn diện ? Khi sử dụng dây dẫn cần phải chọn dây dẫn như thế nào?
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
Ngày soạn.................... Tiết: 3 Tuần: 3
DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Trình bày được ttầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng.
- Trình bày được công dụng, phân loại được đồng hồ đo điện.
- Kể tên, mô tả được những dụng cụ cơ khí dùng trong nghề điện dân dụng.
2. Kĩ năng:
Quan sát để nắm được công dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện .
3. Thái độ:
Cẩn thận, kiên trì trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
- GV:Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện,vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng.
- HS: Xem SGK
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu cấu tạo của dây dẫn và dây cáp điện ? Từ đó so sánh cấu tạo của dây cáp và dây dẫn?
3. Nội dung bài mới:
Công tơ có cấu tạo như thế nào? Nguyên tắc làm việc như thế nào? Thầy cùng các em tìm hiểu bài mới.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG I : - GV: Yêu cầu HS kể tên một số loại đồng hồ đo điện mà em biết? Và nêu công dụng của chúng? (nếu HS biết)
- GV: Hãy tìm và đánh dấu x vào các đồng hồ đo điện?
- GV: Tại sao trên vỏ máy biến áp (ổn áp) người ta lại lắp ampe kế và vôn kế?
Công tơ điện được lắp ở mạng điện có tác dụng gì?
Công dụng của đồng hồ đo điện là gì?
- GV: Có mấy loại đồng hồ đo điện ?
Hãy nêu các đại lượng đo tương ứng của từng loại đồng hồ?
- GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ kí hiệu.
HOẠT ĐỘNG I :
- GV: Trong lắp đặt mạng điện muốn nhanh chóng, nhẹ nhàng thì ta cần phụ thuộc các yếu tố nào?
- GV: Yêu cầu hs đọc và điền vào B3.4.
- GV: Muốn lắp đặt mạng điện nhanh chóng thì ta phải sử dụng các dụng cụ như thế nào?
GV: Dụng cụ cơ khí bao gồm những loại nào ?
Nêu công dụng của mỗi dụng cụ?
GV: giới thiệu lai công dụng của từng loại dụng cụ
- HS: trả lời câu hỏi của GV
- HS: trả lời câu hỏi của GV
- HS: trả lời câu hỏi của GV
- HS: trả lời câu hỏi của GV
=>nhận xét.
- HS: trả lời câu hỏi của GV
- HS: trả lời câu hỏi của GV
- HS: trả lời câu hỏi của GV
I. ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN
1. Công dụng của đồng hồ đo điện :
Đồng hồ đo điện giúp phát hiện được những hư hỏng, sự cố kĩ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện.
2. Phân loại đồng hồ :
3. Một số kí hiệu :
II. DỤNG CỤ CƠ KHÍ
1. Dụng cụ cơ khí : Gồm những nhóm sau :
- Dụng cụ đo và vạch dấu:thước lá, thước gấp, thước cặp, pan me, bút chì ,mũi vạch …
- Dụng cụ gia công lắp đặt : máy khoan, cưa, đục kìm búa tua vít …
2. Công dụng:
4. Củng cố – Dặn dò
-GV: Công tơ điện dùng để làm gì? Đơn vị ?
Đồng hồ đo điện Vôn kế, Ampe kế, Oát kế có những đơn vị đo nào?
- GV: Yêu cầu hs đọc và làm bài tập B3.5.
- GV: Về nhà học bài, xem trước bài sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
Kí duyệt
Nguyễn Văn Quyền
Ngày soạn.................... Tiết: 4 Tuần: 4
THỰC HÀNH
SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- Nối được mạch điện công tơ điện.
- Sử dụng công tơ điện đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện.
- Đo điện trở bằng đồng hồ vạn năng.
2. Kĩ năng:
Thực hiện đúng trình tự qui định khi đo các đại lượng điện.
3. Thái độ:
- Tuân thủ các qui định về an toàn điện khi thực hành.
II. CHUẨN BỊ :
- GV: Dụng cụ đo: Vôn kế, ampe kế, đồng hồ đo điện vạn năng và dụng cụ đồ nghề.
Vật liệu và thiết bị: Bong đèn 220V -75W (hoặc 100W), dây dẫn.
- HS: Đọc trước SGK
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Hãy nêu một số dụng cụ cơ khí mà em đã được học? Dụng cụ cơ khí có tác dụng như thế nào đối với công việc lắp đặt mạng điện?
3. Nội dung bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
HOẠT ĐỘNG I :
Tìm hiểu đồng hồ đo.
- GV: Yêu cầu HS đọc Phần I
Muốn đo cường độ dòng điện, hiệu điện thế, điện năng tiêu thụ ta phải có những dụng cụ nào? Vật liệu và những thiết bị nào?
- GV: Yêu cầu HS đọc Phần II mục 1
+ Khi sử dụng đồng hồ thì ta phải tìm hiểu những yếu tố nào?
+ Hãy nêu cách tìm hiểu vôn kế?
- GV: Yêu cầu HS đọc mục 2 phương án 1.
+ Đọc và giả thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện?
- GV: Quan sát Hình 4.2 và nêu các phần tử ? Và cách đo điện năng tiêu thụ?
HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu công tơ điện và đồng hồ vạn năng
- GV : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng công tơ điện theo sự hướng dẫn của giáo viên .
Tích hợp tiêt kiệm năng lượng
-GV: Chọn công tơ phù hợp với công suất tiêu thụ xác định đúng mức độ tiêu thụ năng lượng điện để có ý thức tiết kiệm
-GV: Nếu công tơ có công suất định mức lớn khi sử dụng với các đồ dùng điện có công suất nhỏ sẽ không báo chính xác điện năng tiêu thụ
- GV : Cho HS tìm hiểu cấu tạo và cách sử dụng đồng hồ vạn năng theo sự hướng dẫn của giáo viên .
- HS: trả lời câu hỏi của GV
- HS: trả lời câu hỏi của GV
- HS: trả lời câu hỏi của GV
-Hs: lắng nghe
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
SGK
II. Nội dung và trình tự thực hành:
1. Tìm hiểu công tơ điện:
2. Tìm hiểu đồng hồ vạn năng:
4. Củng cố – Dặn dò
- GV: Yêu cầu hs đọc và chuẩn bị mẫu báo cáo.
- GV: chuẩn bị dây dẫn điện
IV. RÚT KINH NGHIỆM :
Kí duyệt
Dương Bảo Minh
Kí duyệt
Nguyễn Văn Quyền
File đính kèm:
- CN 9 (1-4).doc