Giáo án Công nghệ Khối 6 - Chương trình cả năm - Trương Thị Thanh Hương

I.Mục tiêu:

-HS biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha.

-Biết phân biệt được một số loại vải thông dụng, biết nhận xét.

-Giúp HS tích cực tham gia bài học

II.Chuẩn bị:

-Tranh: quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học.

-Bộ mẫu vải.

-Dụng cụ thí nghiệm phân biệt các loại vải.

III.Hoạt động dạy và học:

1.Ổn định :

2.Kiểm tra bài cũ:

?Nêu vai trò của gia đình & KTGĐ.

?Nêu mục tiêu , kỹ năng, thái độ học tập môn Công Nghệ.

?Cho biết phương pháp học tập môn Công Nghệ 6.

 

doc134 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 6 - Chương trình cả năm - Trương Thị Thanh Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 , Tiết PPCT : 01 Ngày soạn: 1 / 9 / 2010 Ngày dạy: oo0oo Bài 1: BÀI MỞ ĐẦU I.Mục tiêu bài học: Sau khi học bài xong, HS: -Biết khái quát vai trò của gia đình, mục tiêu, nội dung chương trình & SGK Công Nghệ 6, những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập. -Hứng thú học tập môn học. II.Chuẩn bị: -Tư liệu tham khảo về kiến thức gia đình, kinh tế gia đình. -Tranh ảnh mô tả vai trò của kinh tế gia đình và kinh tế gia đình. -Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình Công nghệ THCS. III. Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định lớp: 2.KTBC: 3.Bài mới: Ai trong chúng ta đều có gia đình, đây là nơi chúng ta được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, là môi trường ảnh hửơng rất lớn đối với sự phát triển con người. Trong gia đình ta có nhiều hoạt động để tạo cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc. Vậy những hoạt động này là gi? Có ý nghĩa ntn? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của gia đình & kinh tế gia đình . GV: gọi HS đọc SGK mục 1 ?Gia đình là gì? ?Hãy cho VD cụ thể ở gia đình em? GV: cho HS TLN 3 phút câu hỏi: ?Gia đình là nơi đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần. Vậy nhu cầu vật chất là gì? nhu cầu tinh thần là gì? ?Gia đình muốn tồn tại cần có những hoạt động nào? ?Gia đình em có những công việc nào? Hãy nêu VD cụ thể? ?Làm việc để tạo ra thu nhập. Có mấy cách tạo thu nhập? ?Thế nào là thu nhập bằng tiền? thu nhập bằng hiện vật thì sao? GV: Hằng ngày, chúng ta phải làm việc để tạo ra tiền, dùng tiền để mua sắm, sinh hoạt gia đình. Sau khi đáp ứng được nhu cầu bản thân, ta lại tiếp tục làm việc. Đó là hoạt động KTGĐ ?Để tạo KTGĐ bền vững, chúng ta cần có trách nhiệm ntn? Cho VD? GV: GĐ có vai trò rất lớn tạo ra KTGĐ bền vững. Ta có thể rút ra vai trò của nó bằng sơ đồ sau: GĐ (nền tảng XH) Tạo thu nhập Hoạt động 2: Tìm hiểu về môn học GV: Cho HS đọc SGK mục 2 ?Học KTGĐ để tìm hiểu những kiến thức nào? ?Tại sao chúng ta cần học các kiến thức này?Hãy cho VD cụ thể? ?Theo em, học qua môn này ta sẽ rèn được những kỉ năng gì?Tại sao cần điều đó? ?Nếu biết KTGĐ là rất quan trọng, vậy em nên có thái độ ntn? GV: Chúng ta có thể tóm ý thành sơ đồ sau: Kiến thức liên quan cuộc sống Quy trình tạo ra sản phẩm Kiến thức Hoạt động 3: phương pháp học môn KTGĐ GV: trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, vai trò của các em rất quan trọng. Những kiến thức mới lạ, hấp dẫn sẽ chủ yếu do các em tìm tòi rút ra kết luận ?Để đạt được điều này, các em cần có cách học ra sao? GV: chốt ý toàn bài -Là nền tảng XH, là nơi GD và nuôi dưỡng con người, cung cấp giá trị vật chất và tinh thần, rất quan trọng đối với mỗi người -Cha mẹ sinh ra và nuôi em lớn, cho em ăn học, dạy dỗ... -HS thảo luận và trình bày: +Nhu cầu vật chất: ăn, uống, ở, mặc,.(nhu cầu ta có thể cầm, nắm, nhìn, nghe được) +Nhu cầu tinh thần: sự dạy dỗ, tình yêu thương, quan tâm (nhu cầu chỉ có thể cảm nhận được) -Phải làm việc để có tiền, sử dụng tiến cho nhu cầu gia đình -Làm lúa, rẫy, làm thuê, tự chăn nuôi... -Thu nhập bằng tiền và hiện vật -HS trình bày theo SGK -Phải làm tròn công việc của mình khi được giao. Đồng thời phải phụ giúp GĐ để tạo thêm thu nhập -VD: làm công việc nhẹ, nuôi gia cầm, thu nhặt ve chai bán.... -HS chép sơ đồ vào tập Nhu cầu vật chất Trách nhiệm bản thân Nhu cầu tinh thần Kinh tế gia đình Sử dụng thu nhập -Biết được những kiến thức cần thiết liên quan đến cuộc sống (ăn uống ntn là hợp lí? may mặc ra sao? trang trí ntn là đẹp? quá trình tạo sản phẩm ra sao?...) -Để có thể ứng dụng vào cuộc sống -VD: biết may vá, thêu thùa, trang trí nhà.. -Vận dụng được các kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày của GĐ. -Có như vậy mới có đạt kết qủa cao trong công việc -Tích cực tham gia, vận dụng ngay các kiến thức đã học -Có thói quen LĐ, có ý thức LĐ tập thể. -Hướng dẫn lại cho mọi người Mục tiêu, nội dung môn học Kỉ năng Hứng thú học, tuân thủ quy trình Biết chế biến, chi tiêu hợp lí, tiết kiệm Biết lựa chọn, bảo quản, giữ gìn hợp lí -Chuyển từ thụ động sang chủ động, tích cực tìm hiểu I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình: Làm các công việc GĐ II. Mục tiêu của chương trình công nghệ 6- phân môn KTGĐ: Thái độ Tham gia tích cực III. Phương pháp học tập môn học: HS nên nắm vững và vận dụng tốt phương pháp học tập chủ động, tích cực dưới sự hướng dẫn của GV 4.Củng cố: ?Hãy cho biết vai trò của gia đình và kinh tế gia đình? ?Khi học môn này em cần có thái độ ntn? 5.Dặn dò: -HS về học bài -Xem trước bài 1: “các loại vải thường dùng trong may mặc” - Chuẩn bị một số mẫu vải (nên đa dạng) "GV nhận xét tiết học. -------------------------------------------------------------------------------- Tuần : 01, Tiết PPCT: 02 Ngày soạn: 2 / 9 /2010 Ngày dạy: oo0oo Chương I: May mặc trong gia đình Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC Tiết 1: Phân biệt vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học I.Mục tiêu: -HS biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha. -Biết phân biệt được một số loại vải thông dụng, biết nhận xét. -Giúp HS tích cực tham gia bài học II.Chuẩn bị: -Tranh: quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học. -Bộ mẫu vải. -Dụng cụ thí nghiệm phân biệt các loại vải. III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ: ?Nêu vai trò của gia đình & KTGĐ. ?Nêu mục tiêu , kỹ năng, thái độ học tập môn Công Nghệ. ?Cho biết phương pháp học tập môn Công Nghệ 6. 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài ?Em có biết, ngày xưa để che thân người ta dùng gì không?Còn bây giờ? ?Có nhiều loại vải không? Vì sao? GV: nhìn chung có 3 loại vải chính: vải sợi thiên nhiên,vải sợi hóa học,vải sợi pha. Hoạt động 2: Quy trình tạo ra vải sợi thiên nhiên GV: Treo tranh 1.1 cho HS quan sát và cho HS TLN 3 phút câu hỏi sau: 1.Quan sát, hãy hoàn thành quy trình sản xuất vải thiên nhiên theo sơ đồ SGK 2.Có mấy nguồn gốc tạo ra vải sợi tự nhiên? GV bổ sung: Cây bông sau khi ra quả, người ta thu hoạch, giũ sạch hạt, chất bẩn. Họ đánh tơi để kéo thành sợi, dệt vải ?Hãy nhận xét xem, quy trình làm ra vải sợi thiên nhiên nhanh hay chậm?Vì sao? GV: chúng ta có thể dệt thủ công hoặc bằng máy GV: Cho HS quan sát mẫu vải tơ tầm, vải bông Hoạt động 3: Thí nghiệm với vải thiên nhiên GV: dùng dụng cụ thí nghiệm vải sợi thiên nhiên ?Sau khi nhúng vải vào nước, em thấy vải lâu hay mau khô? có dễ nhăn? GV: đốt vải cho HS quan sát Hướng dẫn cho 1 em đốt vải, nhận xét xem vải mình có phải là vải sợi thiên nhiên không Hoạt động 4: Tìm hiểu vải sợi hoá học GV: cho HS đọc nhẩm SGK Treo bảng phụ ghi sẵn sơ đồ quy trình sản xuất vải và tranh miêu tả quá trình sản xuất vải sợi hoá học ?Hãy cho biết vải sợi hoá học có mấy loại cơ bản?Tại sao gọi nó là vải sợi hoá học? ?Vải sợi hoá học có nguồn gốc từ đâu? GV: cho HS TLN 2 phút câu hỏi sau: ?Dựa vào phần còn khuyết SGK trang 8, hãy hoàn thành và trình bày? ?Theo loại vải này có quy trình sản xuất chậm hay nhanh? Hoạt động 5: Làm thí nghiệm với vải hoá học GV: dùng dụng cụ thí nghiệm vải sợi thiên nhiên ?Sau khi nhúng vải vào nước, em thấy vải lâu hay mau khô? có dễ nhăn? GV: đốt vải cho HS quan sát Hướng dẫn cho 1 em đốt vải, nhận xét xem vải mình có phải là vải sợi hoá học không -Dùng lá cây, da thú để che thân -Hiện nay, do nhu cầu ngày càng phát triển, con người biết dùng đến vải -Có nhiều loại vải (bông, trơn, hút ẩm, nhăn,...) -Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người, phù hợp với từng loại công việc -HS thảo luận và trình bày 1.-Cây bông"xơ bông"sợi bông" vải sợi bông -Con tằm"sợi tơ tằm"sợi dệt" vải tơ tằm 2.Có 2 nguồn gốc tạo ra vải sợi thiên nhiên -Rất lâu, vì cần nhiều thời gian từ khâu trồng (nuôi) cho đến khi thu hoạch. -HS quan sát -HS quan sát, sờ thử vải, nhúng vào nước, vò -Vải nhẹ, mát, hút ẩm -Vải tơ tằm mau khô, vải bông lâu khô, nhưng cả 2 đều rất dễ nhăn khi vò -Khi đốt tro bóp dễ tan -Có 2 loại: vải sợi nhân tạo, vải sợi tổng hợp -Vì nó phải trãi qua công đoạn xử lí bằng chất hoá học rồi mới đem làm sợi dệt vải -HS trả lời Gợi ý cho H quan sát hình 1.2 Quan sát hình vẽ 1.2 và nêu nguồn gốc của vải sợi hóa học -HS trình bày theo yêu cầu -Nhanh, vì có sẵn những nguồn nguyên liệu dồi dào, giá rẻ. Vả lại dùng máy móc để sản xuất -HS quan sát, sờ thử vải, nhúng vào nước, vò -Vải sợi nhân tạo mặc thoáng mát, ít nhàu hơn vải sợi bông. Khi đốt tro bóp tan -Vải sợi tổng hợp bền, đẹp, dễ giặt, không bị nhàu, nhưng ít thấm mồ hôi. Khi đốt tro bóp không tan I .Nguồn gốc, tính chất của các loại vải: 1.Vải sợi thiên nhiên: a. Nguồn gốc:có 2 nguồn gốc -Được dệt từ nguồn gốc thực vật: cây bông, cây lanh, cây đai... -Được dệt từ nguồn gốc động vật: con tằm, lông dê, lông cừu... b. Tính chất: Có độ hút ẩm cao, mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu. Vải sợi bông giặt lâu khô, khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan. 2.Vải sợi hóa học: a.Nguồn gốc: Được dệt bằng các loại vải sợi do con người tạo ra từ một số chất hóa học có ở tre, nứa, gỗ ,than đá,dầu hỏa, Vải sợi hóa học được chia thành 2 loại: vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp. b.Tính chất: Vải sợi nhân tạo mặc thoáng mát, ít nhàu hơn vải sợi bông. Vải sợi tổng hợp bền, đẹp, dễ giặt, không bị nhàu, nhưng ít thấm mồ hôi. 4.Củng cố: ?Trình bày nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên? ?Trình bày nguồn gốc và tính chất của vải sợi hoá học? 5.Dặn dò: -HS về học bài -Xem tiếp bài 1: “các loại vải thường dùng trong may mặc” - Chuẩn bị một số mẫu vải (nên đa dạng và khác với tiết 1) "GV nhận xét tiết học. -------------------------------------------------------------------------------- Tuần : 02, Tiết PPCT: 03 Ngày soạn: 3 / 9 /2010 Ngày dạy: oo0oo Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC (tiếp theo) Tiết 2: Tìm hiểu vải sợi pha. Thí nghiệm phân biệt các loại vải I.Mục tiêu bài học: -HS biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha. -Biết phân biệt được một số loại vải thông dụng, biết nhận xét. -Giúp HS tích cực tham gia bài học II.Chuẩn bị: -Tranh: quy trình sản xuất vải sợi tự nhiên, vải sợi hóa học. -Bộ mẫu vải. -Dụng cụ thí nghiệm phân biệt các loại vải (cả HS và GV) III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ: ?Trình bày nguồn gốc và tính chất của vải sợi thiên nhiên? ?Trình bày quá trình sản xuất ra vải sợi hoá học lấy từ chất xenlulơ của gỗ, tre, nứa? 3.Bài mới: Vải sợi thiên nhiên cũng như vải sợi hoá học đều có những ưu - nhược điểm của nó. Nếu chọn ưu điểm này lại gặp nhược điểm kia, gây nhiều khó khăn cho người sử dụng. Để đáp ứng nhu cầu tiện lợi cả hai mặt, ta có một loại vải mới xuất hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1:Tìm hiểu về vải sợi pha GV: cho HS đọc SGK ?Em hiểu gì về sợi pha? ?Vải sợi pha là gì? GV: dùng các mẫu vải có đính kèm các thành phần ghi chú ?Trên vải ghi: 50% cotton, 50% polyste. Đó là kết hợp sợi gì với sợi gì? ?Việc kết hợp này có ý nghĩa ntn? ?Tính chất vải sợi pha là gì? Hoạt động 2: Hoạt động nhóm GV: cho HS thí nghiệm trên mẫu vải mình đem theo, kết hợp với việc điền vào bảng tính chất các loại vải GV lưu ý : HS khi đốt vải nên cẩn thận, không được ồn ào Vải sợi TN Vải sợi hoá học Bông Tơ tằm Nhân tạo Tổng hợp Độ nhăn nhiều nhiều ít không Độ vụn tro dễ tan dễ tan dễ tan không Độ bền khá ít cao rất cao Giặt mau khô lâu khô lâu khô mau khô GV: nhận xét phần trình bày của HS, chốt ý chính về cách nhận biết các loại vải Hoạt động 3: Nhận biết thành phần cấu tạo vải GV: sử dụng 1 số mẫu thông tin về cầu tạo vải có trong SGK, trong quần, áo, nón... GV: đọc cho HS phần “Có thể em chưa biết” -Sợi pha là sợi được kết hợp từ nhiều loại sợi thành phần khác -HS trả lời: -HS đọc tên thành phần cấu tạo vải sợi pha -Cotton lấy từ sợi bông, hút ẩm cao Polyste lấy từ sợi tổng hợp, bền đẹp, không bị nhăn -Khi mặc vào sẽ tiện lợi, dễ chịu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho con người -HS trả lời: -HS chia nhóm thực hiện +Bóp vải +Nhúng vào nước +Đốt Vải sợi pha không dễ tan bền, đẹp mau khô -HS: tiếp tục phân loại vải của mình theo từng loại đã học -HS đọc và phân tích: 15% wool (len) Bền, đẹp 85% polyste (tổng hợp) hút ẩm 30% viscose (nhân tạo) Bền, đẹp, 70% polyste (tổng hợp) hút ẩm, không nhăn 3.Vải sợi pha: a.Nguồn gốc: Vải sợi pha là vải sợi được kết hợp từ 2- nhiều loại sợi thành phần b.Tính chất: Vải sợi pha có tất cả những ưu điểm của các loại vải sợi thành phần: bền, đẹp, ít nhăn, hút ẩm cao, giặt mau khô.... II. Thí nghiệm để phân biệt một số loại vải: 1.Thí nghiệm và điền tính chất các loại vải : (HS chép vào bảng so sánh vừa làm việc với nhóm) 2.Đọc các thành phần sợi vải, nêu ý nghĩa của việc kết hợp các tính chất đó: 4.Củng cố: HS đọc phần ghi nhớ SGK 5.Dặn dò: -HS về học bài (toàn bài) -Xem tiếp bài 2: “Lựa chọn trang phục” -Sưu tầm một số mẫu trang phục có trong sách, báo... "GV nhận xét tiết học. -------------------------------------------------------------------------------- Tuần : 02, Tiết PPCT: 04 Ngày soạn: 4 / 9 /2010 Ngày dạy: oo0oo Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC Tiết 1: Trang phục- Chức năng của trang phục I.Mục tiêu bài học: GiúpHS có thể nắm được: -Biết được khái niệm về trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chọn trang phục. -Vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình; đảm bảo yêu cầu thẫm mỹ. -Có thái độ hứng thú khi tham gia học tập II.Chuẩn bị: Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể. III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu nguồn gốc của các loại vải, tính chất của chúng. -Cho biết phương pháp phân biệt các loại vải. 3.Bài mới: Từ khi XH loài người xuất hiện, họ đã bắt đầu biết chú trọng đến cách ăn mặc. Hôm nay, XH đã phát triển cao, nhu cầu ăn mặc cũng theo đó mà cầu kì hơn. Trang phục lúc này không phải chỉ che thân mà là để làm đẹp, thời trang. Nhưng mặc ntn mới là đẹp, là thời trang? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm và chức năng trang phục GV: gọi HS đọc SGK ?Trang phục là gì? ?Mặc trang phục thôi đã đủ? GV: cho HS quan sát H 1.4 SGK và treo thêm số ảnh về các loại trang phục khác ?Hãy nêu tên các loại trang phục mà em thấy trong ảnh? công dụng của nó là gì? ?Chất liệu sử dụng ở từng loại trang phục có giống nhau? Vì sao? ?Tóm lại, trang phục có thể phân loại theo mấy loại ? Hoạt động 2: thảo luận nhóm GV: cho HS TLN 3 phút câu hỏi sau: ?Hãy nêu VD về các chức năng của trang phục? Theo em thế nào là “ăn mặc đẹp”? ?Người sống ở vùng cực Bắc ăn mặc ntn? ?Còn người sống ở vùng nóng? ?Em nghĩ gì khi thấy bạn mặc bộ quần áo rất đẹp, em vội về đòi mẹ mua ngay? ?Em nghĩ sao khi có 1 số người đi chùa mà mặc váy ngắn ? ?Em hãy nêu 1 số VD về trang phục đẹp ? Hoạt động 3: trắc nghiệm ?Hãy chọn câu trả lời phù hợp cho các ý kiến về cách ăn mặc đẹp: -Mặc quần áo một, đắc tiền -Mặc phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, công việc, hoàn cảnh -Ăn mặc giản dị, màu sắc trang nhã, vừa mặc... GV giáo dục: Mặc là nhu cầu tất yếu, nhưng mặc sao cho đẹp mới là vấn đề quan trọng và cần thiết. Không nên đua đòi khi không có điều kiện. Đôi khi mặc đồ thật mắc tiền, mođel nhưng không phù hợp với vóc dáng cũng không đẹp -Không, cần thêm trang phục phụ để tăng thêm tính thẩm mĩ của trang phục -Quan sát tranh ảnh -HS nêu tên các loại trang phục -Không giống nhau. -Từng loại trang phục phải có loại vải khác nhau để phù hợp từng công việc -VD: đồ TD phải may bằng vải thun, trẻ em phải mặc đồ hút ẩm cao,... -HS chia nhóm, thảo luận và trình bày: +Chức năng: Bảo vệ cơ thể và làm đẹp con người trong mọi hoạt động. +VD: mặc đẹp để tôn vinh vẻ đẹp của mình, tạo phong cách, chống lại nắng,... +Ăn mặc đẹp là ăn mặc phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện KT, với vóc dáng, sạch sẽ...chứ không phải là ăn mặc sành điệu, mắc tiền.... -Họ sống ở vùng rất lạnh nên cần phải mặc dày -Phải mặc trang phục hút ẩm cao, thoáng mát, may rộng rãi... -Không nên làm thế vì chưa chắc mình mặc đã đẹp -Trang phục đó không phù hợp với môi trường -HS nêu theo yêu cầu -HS lựa chọn câu 2, 3 -Giải thích theo suy nghĩ bản thân I.Trang phục và chức năng của trang phục: 1.Trang phục là gì? Bao gồm quần áo và các vật dụng khác đi kèm như: mũ, giày, dép, 2.Các loại trang phục: -Có nhiều loại trang phục, mỗi loại trang phục được may bằng chất liệu và kiểu may khác nhau để phù hợp từng công dụng khác nhau. -Trang phục được phân loại dựa vào: thời tiết, công dụng, theo lứa tuổi, giới tính. 3.Chức năng của trang phục: -Bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác hại từ môi trường (bụi, nắng, vi khuẩn, chất phóng xạ...) -Làm đẹp con người trong mọi hoạt động. 4.Củng cố: ?Trang phục là gì? nó có chức năng ntn? ?Có thể phân chia trang phục thành mấy loại? 5.Dặn dò: -HS về học bài -Xem tiếp bài 2: “Lựa chọn trang phục” -Sưu tầm một số mẫu trang phục có trong sách, báo... "GV nhận xét tiết học. -------------------------------------------------------------------------------- Tuần : 03, Tiết PPCT: 05 Ngày soạn: 6/ 9 /2010 Ngày dạy: oo0oo Bài 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tiếp theo) Tiết 2: Lựa chọn trang phục cho phù hợp I.Mục tiêu bài học: GiúpHS có thể nắm được: -Khái niệm về trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chọn trang phục. -Biết vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình; đảm bảo yêu cầu thẫm mỹ. -Có thái độ hứng thú khi tham gia học tập II.Chuẩn bị: Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, cơ thể. III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: -Hãy nêu nguồn gốc của các loại vải, tính chất của chúng. -Cho biết phương pháp phân biệt các loại vải. 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Hoạt động 1:Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục GV: Vóc dáng của con người rất đa dạng do đó để có được một bộ trang phục đẹp cần có những hiểu biết về cách chọn lựa vải, kiểu may cho phù hợp với vóc dáng và lứa tuổi. ?Hãy quan sát Bảng 2 SGK cho biết màu sắc, hoa văn trên vải có ảnh hưởng ntn đối với người mặc? GV: cho HS quan sát ảnh về 1 số cách lựa chọn vải phù hợp và chưa phù hợp ?Em hãy liên hệ với chính bản thân mình, chọn cho mình 1 bộ trang phục thích hợp? Hoạt động 2: thảo luận GV: dùng bảng phụ ghi sẵn theo Bảng 3 Treo H 1.6 SGK ?Hãy quan sát H 1.6 và những hướng dẫn ở bảng 3, cho biết ảnh hưởng của kiểu may đối với người mặc? GV: cho HS TLN 3 phút câu hỏi sau: ?Quan sát H 1.7 SGK hãy nêu ý kiến của nhóm em cho cách lựa chọn kiểu may, loại vải phù hợp với từng vóc dáng? GV: nhận xét, chốt ý ?Em hãy liên hệ với chính bản thân mình, chọn kiểu may cho mình 1 bộ trang phục thích hợp? ?Hãy cho biết trong XH ta có những độ tuổi nào? ?Có phải tất cả các lứa tuổi đều có chung 1 cách lựa chọn trang phục? Vì sao? ?Tại sao ta phải chọn vải co giãn, hút ẩm cho trẻ nhỏ? ?Người trung niên và người già ra sao? ?Ở nhà em, những người thân ăn mặc ntn? Hoạt động 3: ?Hãy nhắc lại những vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại quần áo là gì? GV: cho HS quan sát hình 1.8 và nêu những nhận xét về sự đồng bộ của trang phục. ?Theo em H 1.8a hay H 1.8b đẹp và vừa mắt ? vì sao? GV: treo thêm 1 số tranh miêu tả cách ăn mặc đồng bộ cho HS nhận xét "Tổng kết lại những điều cần phải làm khi lựa chọn trang phục. Chú ý GD HS không nên có thái độ đua đòi, ăn mặc cầu kì, thể hiện phong cách không thích hợp, gây khó chịu cho người đối diện -Những yếu tố trên tạo cảm giác gầy hơn hoặc mập, cao lên hoặc thấp hơn cho người mặc -HS quan sát và nhận xét -HS thực hiện theo yêu cầu -Trả lời theo SGK -HS thảo luận và trình bày: +Hình a = cân đối, trang phục nào cũng hợp, tuy nhiên nên chú ý hoàn cảnh mặc +Hình b = ốm cao, chọn trang phục hoa văn to, vải sọc ngang, màu sáng, may rộng, dún chun.. +Hình c = thấp bé, màu sắc sáng, không may cầu kì +Hình d = béo lùn, màu sắc tối, sọc kẻ dọc, hoa văn nhỏ, may đơn giản -HS thực hiện theo yêu cầu -Trẻ, trung niên, già -Không, vì mỗi lứa tuổi có những hoạt động khác nhau, 1 cách may không tiện cho người mặc -Trẻ nhỏ hay đùa, hay vận động -Người trung niên thường xuyên đi làm, giao tiếp -Người già ít đi lại nhưng rất cần sự thoải mái, nhã nhặn ...... -HS trả lời theo yêu cầu GV -Giầy dép, dây nịt, túi xách, nón... -H 1.8a mặc gọn gàng, đồng bộ trang phục -H 1.8b trẻ mặc rộng, không đồng bộ về màu sắc, chi tiết đi kèm... II.Lựa chọn trang phục: có 2 cách lựa chon: 1.Chọn vải, kiểu may phù hợp vóc dáng cơ thể: a.Chọn vải: -Màu tối, vải trơn, sọc kẻ dọc hoặc hoa văn nhỏ giúp người mặc ốm đi và cao lên -Màu tối, vải thô, bóng láng, sọc kẻ ngang, hoa văn to tạo cảm giác cho người mặc béo ra và thấp xuống. b.Kiểu may: -Kiểu may vừa sát cơ thể, tay chéo, chi tiết trang trí dọc theo thân áo làm cho người mặc cao lên và gầy đi -Kiểu may rộng, dún chun, tay bồng, thụng...dễ tạo cảm giác mập ra và thấp đi 2.Chọn vải, kiểu may phù hợp lứa tuổi: -Trẻ nhỏ nên chọn vải mềm, hút ẩm cao, nhiều co giãn, màu sắc tươi sáng, may rộng rãi... -Thanh thiếu niên thích hợp với nhiều loại trang phục nhưng cần chú ý thời điểm sử dụng. -Người lớn tuổi chọn màu nhã nhặn, may không cầu kì, lịch sự 3. Sự đồng bộ của trang phục: Nên chọn các vật dụng đi kèm phù hợp với trang phục để đỡ tốn kém, nhưng vẫn mang tính thẩm mỹ 4.Củng cố: ?Có mấy cách lựa chọn trang phục ?Có thể phân chia trang phục thành mấy loại? 5.Dặn dò: -HS về học bài -Xem trước bài “thực hành lựa chọn trang phục” -Chuẩn bị các mẫu người, bút màu Tuần: 03 , Tiết PPCT : 06 Ngày soạn: 7 / 9 / 2010 Ngày dạy: oo0oo Bài 3: THỰC HÀNH LỰA CHỌN TRANG PHỤC I.Mục tiêu bài học: Giúp HS được củng cố các kiến thức về lựa chọn trang phục. HS lựa chọn được vải, kiểu may phù hợp với bản thân, đạt yêu cầu về thẫm mỹ và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn. II.Chuẩn bị: Tranh ảnh và mẫu vật có liên quan. III.Hoạt động thực hành: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: ?Có mấy cách lựa chọn trang phục ?Có thể phân chia trang phục thành mấy loại? 3.Tổ chức thực hành: Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức cũ ?Để có trang phục đẹp và phù hợp ta cần ntn? "Xác định vóc dáng nguời mặc Xác định kiểu may Lựa chọn màu sắc, hoa văn vải phù hợp kiểu may Tìm các trang phục đi kèm thích hợp ?Em có thân hình ntn? Nên mặc sao cho đẹp? "-Xác định vóc dáng cơ thể -Nêu cách lựa chọn trang phục theo yêu cầu Hoạt động 2: Thực hành- Làm việc nhóm GV: chia nhóm cho HS làm việc ?Hãy chọn cho bạn em bộ trang phục đi chơi vào mùa hè? "Nên mặc vải có độ hút ẩm cao, may rộng rãi, thoáng mát, màu sắc sáng, nhã nhặn, tránh gây chói mắt, nên có độ co giãn cao để thuận tiện cho vui chơi... ?Cũng với vóc dáng ấy hãy chọn 1 bộ trang phục đi chơi cho mùa lạnh? Sau đó hãy vẽ trang phục mà em chọn lên giấy "Ghi vào tờ giấy đặc điểm, vóc dáng của bạn. Áp dụng kiến thức về lựa chọn trang phục để thực hiện yêu cầu của GV. (Nên mặc đồ dày, dài tay, màu tối...) GV: Thu phiếu làm việc của nhóm. Cho 1 số nhóm đóng góp ý kiến ?Nếu gia đình em có đám tiệc, em nên chọn trang phục ntn cho thích hợp? "HS trả lời theo yêu cầu Họat động 3: Đánh giá chung GV: Nhận xét về tinh thần, nội dung. Giới thiệu một số phương án hợp lý khác. Nêu yêu cầu để HS có thể vận dụng tại gia đình. Thu bài và chấm điểm nhóm. 4.Cũng cố: Trang phục đẹp mặc vào chưa hẳn là đẹp. Dù đơn giản, rẽ tiền vẫn có thể sang trọng, tôn lên vẻ đẹp nếu ta biết lựa chọn chúng 5.Dặn dò: -HS về nhà xem lại bài -Chuẩn bị bài mới : “sử dụng và bảo quản trang phục” "GV nhận xét tiết học. Tuần : 04, Tiết PPCT : 07 Ngày soạn: 8/9/2010 Ngày dạy:12/09/2010 ooo0ooo Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC Tiết 1: TÌM HIỂU CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC I.Mục tiêu bài học: giúp HS -Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường, công việc. Biết cách phối hợp giữa áo và quần, đạt yêu cầu, thẩm mỹ, biết bảo quản trang phục -Sử dụng trang phục 1 cách hợp lí, bảo quản trang phục đúng kỉ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc II.Chuẩn bị: -Tranh ảnh, mẫu vật -Bảng kí hiệu bảo quản trang phục III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: ?Muốn có 1 bộ trang phục đẹp cần những yếu tố nào? Tại sao? 3.Bài mới: Muốn có bộ trang phục luôn đẹp, bền phải biết giữ gìn nó. Tuy nhiên, có phải trang phục nào cũng có cách bảo quản giống nhau. Để biết chúng ta cùng tìm hiểu bài mới. Hoạt động GV Hoạt động HS Nội dung bài Hoạt động 1: Xử lí tình huống GV: treo tình huống trên bảng phụ cho HS quan sát, cho HS thảo luận 2 phút : “Mùa hè nóng nực, nhưng muốn khoe với bạn mình có áo mới, Nam mặc ngay chiếc áo tay dài, dày, có những hoa văn rất sặc sở khi đi chơi” ?Em hãy giúp Nam với. Cách mặc trang phục đó có thích hợp? GV chốt ý: quần áo mặc không phù hợp vớ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_khoi_6_chuong_trinh_ca_nam_truong_thi_than.doc