Giáo án Công nghệ Khối 8 - Chương trình cả năm (Bản hay)

I. Mục tiêu

1.Kiến thức

- Hiểu được thế nào là hình chiếu, các phép chiếu

2. Kỹ năng

 - Đọc được các hình chiếu đơn giản

3. Thái độ

- Giáo dục hs tính cẩn thận chính xác trong việc vẽ hình

II. Chuẩn bị

- Gv: Bảng phụ hình vẽ 2.2; 2.4. vật thể 2.3

- Hs :Học bài cũ, đọc trước bài mới

III. Các bước lên lớp

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

 ? Bản vẽ là gì, nêu vai trò của bản vẽ.

3. Bài mới

 

doc107 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 25/06/2022 | Lượt xem: 272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 8 - Chương trình cả năm (Bản hay), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/8/2010 Ngày dạy : 23/8/2010 Chươngi bản vẽ các khối hình học Tiết 1: Bài1: Vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống I –Mục tiêu 1. Kiến thức - Hs biết được vai tro của bản vẽ kỹ thuật đối với đời sống và sản xuất 2. Kỹ năng - Nhận biết được tầm quan trọng của bản vẽ kỹ thuật 3. Thái độ - Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ kỹ thuật II- Chuẩn bị - Gv: Hình vẽ 1.1; 1.2; 1.3 - Hs: Đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Gv cho hs quan sát hình 1.1 (tr5) trả lời câu hỏi. ? Hình vẽ 1.1 có ý nghĩa gì. Gv tổng hợp và kết luận. Hoạt động 2: Tìm hiểu về bản vẽ kỹ thuật đối với sản xuất Gv cho hs quan sát hình 1.2 (tr6) và đọc thông tin sgk. ? Các sản phẩm dùng trong sản xuất được làm ra như thế nào. ? Hình vẽ 1.2 a,b,c có liên quan như thế nào đến bản vẽ kỹ thuật. Hs thảo luận nhóm trả lời. Gv tổng hợp kết luận - Bản vẽ kỹ thuật giúp con người chế tạo ra các sản phẩm, máy phục vụ cho đời sống sản xuất Hoạt động 2: Tìm hiểu về bản vẽ kỹ thuật đối với đời sống Gv cho hs quan sát hình 1.3 (tr 7) và liên hệ thực tế trả lời câu hỏi. ? Muốn sử dụng có hiệu quả và an toàn các đồ dùng và các thiết bị thì chúng ta cần phải làm gì. Gv tổng hợp, nhận xét,kết luận - Bản vẽ kỹ thuật là tài liệu cần thiết kèm theo sản phẩm trong trao đổi, sử dụng Hoạt động 4: Tìm hiểu về bản vẽ dùng trong các lĩnh vực kỹ thuật Gv cho hs xem sơ đồ 1.4 sgk (tr18) và nêu câu hỏi ? Các thiết bị kỹ thuật đó có cần trang thiết bị không. Có cần xây dựng cơ sở hạ tầng không? Hs thảo luận trả lời Gv tổng hợp kết luận - Trong các lĩnh vực kỹ thuật đều có bản vẽ kỹ thuật của ngành mình. 4. Củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs trả lời - Gv nhấn mạnh kiến thức trọng tâm 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ, đọc trước bài mới Ngày soạn: 23/8/2010 Ngày dạy : 25/8/2010 Tiết: 2 Bài 2 Hình chiếu I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Hiểu được thế nào là hình chiếu, các phép chiếu 2. Kỹ năng - Đọc được các hình chiếu đơn giản 3. Thái độ - Giáo dục hs tính cẩn thận chính xác trong việc vẽ hình II. Chuẩn bị - Gv: Bảng phụ hình vẽ 2.2; 2.4. vật thể 2.3 - Hs :Học bài cũ, đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Bản vẽ là gì, nêu vai trò của bản vẽ. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về hình chiếu Gv cho hs quan sát h2.1 (tr8) Gv mô phỏng theo hình vẽ và nêu câu hỏi. ? Bóng đen nhận được trên mặt phẳng được gọi là hình gì. ? Hình chiếu là gì. Hs nghiên cứu trả lời Gv tổng hợp ý kiến kết luận - Là hình nhận được trên mặt phẳng chiếu khi có chùm tia sáng chiếu vào vật thể Hoạt động 3 :Tìm hiểu các phép chiếu Gv cho hs quan sát hình H2.2 sgk và nhận xét về đặc điểm của các tia chiếu Hs quan sát h 2.2 thảo luận nhóm trả lời câu hỏi Gv tổng hợp kết luận. - Phép chiếu xuyên tâm có các tia chiếu phân kỳ - Phép chiếu song song có các tia chiếu / / với nhau nhưng không vuông góc với mặt phẳng chiếu - Phép chiếu vuông góc có các tia chiếu / / với nhau và vuông góc với mặt phẳng chiếu Hoạt động 3 :Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc Gv cho hs quan sát h 2.3 ? Mặt nào là mặt phẳng chiếu đứng, mặt phẳng chiếu bằng, mặt phẳng chiếu cạnh? Vì sao? Hs quan sát hình, thảo luận trả lời Gv tổng hợp kết luận Gv làm mẫu theo mô hình 2.4. Yêu cầu hs quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi: ? Hình chiếu đứng, bằng, cạnh nằm ở vị trí nào? có hướng chiếu như thế nào. Hs thảo luận nhóm trả lời Gv tổng hợp kết luận .Các mặt phẳng chiếu - Mặt phẳng chính diện là mặt phẳng chiếu đứng - Mặt phẳng nằm ngang là mặt phẳng chiếu bằng - Mặt cạnh bên là mặt phẳng chiếu 2. Các hình chiếu - Hình chiếu đứng nằm trên mặt phẳng chiếu đứng có hướng chiếu từ trước tới - Hình chiếu bằng nằm trên mặt phẳng chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống - Hình chiếu cạnh nằm trên mặt phẳng chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang phải Hoạt động 4: Tìm hiểu vị trí các hình chiếu Gv cho hs quan sát hình vẽ xác định vị trí của các hình chiếu Gv nêu phần chú ý (Sgk) Chú ý: Không vẽ các đường bao của mặt phẳng chiếu Cạnh thấy của vật thể được vẽ bằng nét liền đậm Cạnh khuất của vật thể được vẽ bằng nét đứt. 4. Củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs lên trả lời 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ, làm bài tập, đọc trước bài mới Ngày soạn: 30/8/2010 Ngày dạy: 1/9/2010 Tiết: 3 Bài 4 bản vẽ các khối đa diện I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Học sinh biết được thế nào là khối da diện, thế nào là hình trụ, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ 2. Kỹ năng - Học sinh nhận dạng được các khối đa diện, đọc được bản vẽ các khối hình hộp đã học 3. Thái độ - Giáo dục tính cẩn thận trong việc vẽ hình II. Chuẩn bị - Gv: Mẫu vật 4.2; 4.4; 4.6 - Hs: Học bài cũ, đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Có mấy phép chiếu? Hình chiếu? Thế nào là phép chiếu vuông góc. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu về khối đa diện Gv cho hs quan sát hình 4.1a,b,c và quan sát mô hình các khối đa diện ? Các khối đó được bao bọc bởi các hình gì. ? Hãy kể tên các khối đa diện mà em biết Gv tổng hợp và kết luận - Khối đa diện được bao bọc bởi các đa giác phẳng. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hình hộp chữ nhật Gv cho hs quan sát mô hình hình hộp chữ nhật ? Hình hộp chữ nhật được bao bọc bởi bao nhiêu mặt. Các mặt này là hình gì. Gv tổng hợp kết luận Gv cho hs quan sát mô hình Gv hướng dẫn hs vẽ các hình chiếu 1.Thế nào là hình hộp chữ nhật - Hình hộp chữ nhật được bao bởi sáu hình chữ nhật. 2. Hình chiếu của hình hộp chữ nhật Hoạt động 3: Tìm hiểu về hình lăng trụ đều Gv cho hs quan sát mô hình hình lăng trụ đều ? Hình lăng trụ được bao bọc bởi bao nhiêu mặt. Các mặt này là hình gì. Gv tổng hợp kết luận Gv cho hs quan sát mô hình Gv hướng dẫn hs vẽ các hình chiếu 1. Thế nào là hình lăng trụ đều - Hình lăng trụ đều có hai mặt đáy là tam giác đều và các mặt bên là hình chữ nhật 2. Hình chiếu của hình lăng trụ đều Hoạt động 3: Tìm hiểu về hình chóp đều Gv cho hs quan sát mô hình hình chóp đều ? Hình chóp đều được bao bọc bởi bao nhiêu mặt. Các mặt này là hình gì. Gv tổng hợp kết luận Gv cho hs quan sát mô hình Gv hướng dẫn hs vẽ các hình chiếu 1. Thế nào là hình chóp đều - Được bao bởi mặt đáy là hình vuông, các mặt bên là các tam giác cân. 2. Hình chiếu của hình lăng trụ 4. Củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs lên trả lời 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ, làm bài tập, đọc trước bài mới Ngày soạn: 6/9/2010 Ngày dạy: 8/9/2010 Tiết 4: Bài 5 Thực hành Đọc bản vẽ các khối đa diện I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Củng cố về cách vễ hình chiếu, cách đọc hình chiếu 2. Kỹ năng - Hs đọc được bản vẽ các khối đa điện đơn giản - Phát huy trí tưởng tượng cho hs 3. Thái độ - Gd tính cần cù cẩn thận II. Chuẩn bị - Gv:Mô hình các vật thể hình 5.2 (a,b,c,d ), Giáo án. - Hs: + Thước, ê ke, com ba, + Giấy khổ A4, bút chì tẩy giấy nháp + Sgk, vở bài tập III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ, hình chóp đều. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv Cho hs quan sát mô hình A, B, C, D và các hình chiếu 1, 2, 3, 4. Giới thiệu về các hình chiếu với các mặt của vật thể tương ứng Gv nêu yêu cầu hs cần thực hiện các nội dung trong bảng 5.1 Yêu cầu hs thực hiện trên khổ giấy A4 gồm các bứoc như sau; G v nêu chú ý * Bước2: - Đọc kỹ nội dung bài thực hành và kẻ bảng 5.1 vào bài làm, sau đó đánh dấu x vào ô thích hợp của bảng. * Bước2: - Vẽ các hình chiếu đứng, bằng và cạnh của vật thể A, B,C,D * Chú ý - Cách vẽ như bài 3 (vẽ mờ và tô đậm ) - Các kích thước của hình lấy theo hình đã cho hoặc theo tỉ lệ gấp đôi - Bài tập hoàn thành tại lớp Hoạt động3: Tổ chức thực hành - GV chia nhóm và phân công nhiệm vụ cho từng nhóm - Yêu cầu hs kiểm tra dụng cụ từng nhóm các dụng cụ đã được phân công + Nhóm 1 kiểm tra nhóm 4 và ngược lại + Nhóm 2 kiểm tra nhóm 5 và ngược lại + Nhóm 3 kiểm tra nhóm 6 và ngược lại - Báo cáo kết quả cho gv - Gv nêu nội quy và yêu cầu bài thực hành + Nhóm1,2 vẽ hình chiếu của hình A + Nhóm 3,4 vẽ hình chiếu của hình B + Nhóm5,6 vẽ hình chiếu của hình C + Nhóm nào xong trước vẽ hình chiếu của hình C + Điền dấu x vào ô thich hợp của bảng - Yêu cầu các nhóm về vị trí tiến hành làm thực hành - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm, chỉnh sửa cho các nhóm Hoạt động4: Báo cáo thực hành - Yêu cầu các nhóm điền kết quả vào báo cáo - Nộp báo cáo - Gv nhận xét kết quả báo cáo Hoạt động5:Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết dánh giá theo các nội dung sau - Sự chuẩn bị của học sinh - Quy trình thực hành - ý thức thực hhành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học 4. Củng cố - Gv nhấn mạnh trọng tâm của bài - Gọi hs nhắc lại 5. Dặn dò - Yêu cầu hs về nhà tự vẽ một số đồ vật tại gia đình - Đọc trước bài 6 Ngày soạn: 6 / 9/ 2010 Ngày giảng:9 / 9/2010 Tiết 5 Bài 6 : Bản vẽ các khối tròn xoay I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Hs biết đọc bản vẽ các khối tròn xoay thường gặp 2. Kỹ năng - Nhận biết được các khối tròn xoay và bản vẽ các khối tròn xoay - Phát huy trí tưởng tượng của hs 3. Thái độ - Giáo dục tính cần cù cẩn thận trong vẽ hình II. Chuẩn bị - Gv: Mô hình các khối tròn xoay - Hs: Học bài cũ, đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Thế nào là hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ, hình chóp đều. 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu về khối tròn xoay Gv cho hs quan sát mẫu vật có dạng tròn xoay Gv cho hs nghiên cứu thông tin sgk trả lời câu hỏi ? Để tạo ra hình cầu, hình nón, hình trụ ta làm như thế nào. Yêu cầu hs điền các cụm từ thích hợp vào chỗ chấm để mô tả cách tạo ra các khối hình tròn xoay. Gv tổng hợp kết luận a. . Hình chữ nhật b. ..Tam giác vuông c. ..Nửa hình tròn.. Hoạt động 1: Tìm hiểu về hình chiếu của hình trụ, hình nón, hình cầu Gv cho hs quan sát hình trụ Yêu cầu hs lên bảng vẽ hình chiếu của hình trụ Gv cho hs quan sát hình nón Yêu cầu hs lên bảng vẽ hình chiếu của hình nón Gv cho hs quan sát hình cầu Yêu cầu hs lên bảng vẽ hình chiếu của hình cầu 1.Hình trụ 2. Hình nón 3. Hình cầu 4. Củng cố - Gv nêu câu hỏi củng cố - Gọi hs trả lời 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ, đọc trước bài mới Ngày soạn: 12/9/ 2010 Ngày giảng:15 / 9/2010 Tiết 6 thực hành Bài 7 : Đọc Bản vẽ các khối tròn xoay I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Củng cố cách đọc bản vẽ các khói tròn xoay 2. Kỹ năng - Phát huy trí tưởng tượng trong không gian của hs 3. Thái độ - Rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận II. Chuẩn bị - Gv: Một số mô hình khối tròn xoay hình 7.2 - Hs: + Thước, êke, com ba + Giấy A4, bút chì, tẩy III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Để tạo ra hình trụ, hình nón, hình cầu ta làm thế nào. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv nêu các nội dung cần thực hành Cho hs quan sát mô hình vật thể A, B, C, D ?C1 Đọc các bản vẽ hình chiếu1, 2, 3, 4, hình 7.1 ? C2 Hãy đánh dấu x vào bảng 7.1 để chỉ rõ mối tương quan giữa hình chiếu và vật thể A, B, C, D, hình 7.2 ?C3 Phân tích vật thể hình 7.2 để xác định vật thể được tạo thành từ các khối hinh học nào bằng cách đánh dấu x vào bảng 7.2 Hs quan sát. Gv yêu cầu hs vẽ hình chiếu thứ 3 của các hình chiếu 1,2,3,4 C1 ? - Hình 1: Hình chiếu đứng và hìmh chiếu bằng - Hình2: (nt) - Hình3: Hình chiếu dứng và hình chiếu cạnh - Hình4: (nt) C2 ? (D) (B) (A) (C) C3? A ( Hình hộp) B (Hình chỏm cầu) C (Hình nón cụt ) D ( Hình trụ ) Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu yêu cầu bài thực hành - Chia nhóm thực hành - Kiểm tra dụng cụ của các nhóm (1 – 3; 2- 4; 3- 6) báo cáo cho gv - Phân công vị trí cho các nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận thực hành - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm Hoạt động4: Báo cáo thực hành - Yêu cầu các nhóm hoàn thiện báo cáo và nộp báo cáo - Gv đánh giá nhận xét kết quả báo cáo thực hành của các nhóm Hoạt động5:Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chẩn bị của hs - Quy trình thực hành - ý thức thực hành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học 4. Củng cố - Gv nhấn mạnh nội dung trọng tâm bài học 5. Dặn dò - Yêu cầu hs đọc trước bài mới - Yêu cầu hs về nhà vẽ một số vật thể tại gia đình Ngày soạn: 14/9/ 2010 Ngày giảng:16 / 9/2010 Tiết 7 Bài 8+9 Khái niệm về bản vẽ kỹ thuật – hình cắt, bản vẽ chi tiết I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Hs nắm được khái niệm bản vẽ kỹ thuật, hình cắt. Thế nào là bản vẽ chi tiết 2. Kỹ năng - Tiếp tục rèn luyện và phát huy trí tưởng tượng của hs 3. Thái độ - Rèn luyện tính tỉ mỉ, cẩn thận II. Chuẩn bị - Gv: Mô hình 8.2; Bản vẽ 9.1; bảng 9.1 - Học bài cũ, đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm về bản vẽ kỹ thuật Gv yêu cầu hs nghiên cứu thông tin sgk trả lời. ? Trong bản vẽ kỹ thuật người ta dùng phương tiện nào để thông tin ? Các phương tiện đó có theo quy tắc nhất định không. Gv tổng hợp ý kiến kết luận * Bản vẽ kỹ thuật dùng để trình bày thông tin kỹ thuật của sản phẩm dưới dạng các hình vẽ theo quy tắc thống nhất và theo tỉ lệ nhất đinh. * Bản vẽ kỹ thuật dùng trong thiết kế chế tạo, lắp giáp, sử dụng và sửa chữa. Hoạt động 3: Tìm hiểu khái niệm về hình cắt Gv cho hs quan sất hình 8.1 tr29 và mô hình 8.2 tr30 trả lời câu hỏi. ? Hình cắt được vẽ như thế nào. ? Thế nào là hình cắt. Gv tổng hợp ý kiến kết luận - Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở sau mặt phẳngcắt. Khi giả sử cắt vật thể - Hình cắt dùng để biểu diễn phần khuất bên trong - Phần tiếp xúc với mặt phẳng cắt qua được kẻ gạch gạch. Hoạt động 4: Tìm hiểu nội dung và trình tự đọc bản vẽ chi tiết Gv cho hs quan sát bản vẽ 9.1 tr13 Gv nêu các nội dung chính cần đọc Yêu cầu hs nhắc lại các nội dung Gv tổng hợp kết luận. Gv cho hs quan sat bảng 9.1 tr32 Gv nêu câu hỏi ? Nêu các nội dung cần đọc của bản vẽ chi tiết ? Bản vẽ chi tiết được đọc theo trình tự ntn. Gv tổng hợp kết luận. Gv hướng dẫn hs đọc bản vẽ 9.1 theo mẫu đã học. 1. Các nội dung chính - Hình biểu diễn - Kích thước - Yêu cầu kỹ thuật - Khung tên 2. Trình tự đọc bản vẽ * Bước 1: - Tên gọi chi tiết - Vật liệu - Tỉ lệ * Bước 2: - Tên gọi hình chiếu - Vị trí hình cắt *Bước 3: - Kích thước chung của chi tiết - Kích thước các phần của chi tiết * Bước 4: - Gia công -Xử lí bề mặt * Bước 5: - Mô tả hình dạng và cấu tạo chi tiết - Công dụng của chi tiết 4. Củng cố - Gv nêu các nội dung trọng tâm của bài - Nêu câu hỏi củng cố bài học - Gọi hs trả lời câu hỏi 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ đọc trước bài mới. Ngày soạn: 20/9/ 2010 Ngày giảng:22/ 9/2010 Tiết 8 Bài: 10 Thực hành Đoc bản vẽ chi tiết đơn giản có hình cắt I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Củng cố quy trình đọc bản vẽ chi tiết chi tiết có hình cắt 2. Kỹ năng - Hs đọc được bản vẽ có hình cắt đơn giản 3. Thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, phát huy trí tưởng tượng cho hs II. Chuẩn bị - Gv: Bản vẽ 10.1 - Hs: Giấy A4 kẻ sẵn về quy trình đọc, bút chì, com pa, tẩy, thước kẻ, III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra 15 phút Đề bài Câu1: Nêu khái niệm về hình cắt? Tại sao phải sử dụng hình cắt Câu2: Cho hai hình chiếu như hình vẽ: a. Vẽ hình chiếu thứ 3 của vật thể b. Vẽ vật thể của hình chiếu Đáp án + biểu điểm Câu1: (4 điểm) * Khái niệm về hình cắt (3 điểm) - Khi giả sử cắt vật thể làm hai phần và bỏ phần vật thể giữa mặt phẳng cắt và nguời quan sát, chiếu phần còn lại lênmặt phẳng chiếu ta được hình cắt - Hình cắt dùng để biểu diễn phần khuất bên trong - Phần tiếp xúc với mặt phẳng cắt qua được kẻ gạch gạch. * Tai sao (1 điểm) - Khi muốn thể hiện phần bị khuất bên trong thì ta dùng hình cắt Câu2: * Vẽ hình chiếu thứ 3 (3 điểm) * Vẽ vật thể (3 điểm) 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv cho hs quan sát bản vẽ 10.1 Gv gọi hs nhắc lại quy trình đọc bản vẽ Gv tổng hợp ý kiến bổ sung và đưa ra quy trình đọc bản vẽ Hs quan sát 1. Các nội dung chính - Hình biểu diễn - Kích thước - Yêu cầu kỹ thuật - Khung tên 2. Trình tự đọc bản vẽ * Bước 1: - Tên gọi chi tiết - Vật liệu - Tỉ lệ * Bước 2: - Tên gọi hình chiếu - Vị trí hình cắt *Bước 3: - Kích thước chung của chi tiết - Kích thước các phần của chi tiết * Bước 4: - Gia công -Xử lí bề mặt * Bước 5: - Mô tả hình dạng và cấu tạo chi tiết - Công dụng của chi tiết Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu yêu cầu bài thực hành - Chia nhóm thực hành - Kiểm tra dụng cụ của các nhóm (1 – 3; 2- 4; 3- 6) báo cáo cho gv - Phân công vị trí cho các nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận thực hành - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm Hoạt động4: Báo cáo thực hành - Yêu cầu các nhóm hoàn thiện báo cáo và nộp báo cáo - Gv đánh giá nhận xét kết quả báo cáo thực hành của các nhóm Hoạt động5:Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chẩn bị của hs - Quy trình thực hành - ý thức thực hành - Công tác vệ sinh - Gv đánh giá xếp loại giờ học 4. Củng cố - Gv nhấn mạnh nội dung trọng tâm bài học 5. Dặn dò - Yêu cầu hs đọc trước bài mới Ngày soạn: 20 / 9/ 2010 Ngày giảng:23 / 9 2010 Tiết 9 Bài: 11 Biểu diễn ren I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Nắm được các ký hiệu quy ước của bản vẽ ren trên bản vẽ kỹ thuật 2. Kỹ năng - Nhận biết được các loại ren qua quan sát về ký hiệu quy ước 3. Thái độ - Có thái độ nghiêm túc trong học tập và phối hợp nhóm II. Chuẩn bị - Gv: Hình vẽ 11.1; 11.2; 11.3; 11.4 - Hs: Đọc trước bài mới III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu các chi tiết có ren Gv cho hs quan sát hình vẽ và mô hình hình 11.1 trả lời câu hỏi ? Em hãy kể tên các chi tiết có ren có trong hình và có tại gia đình ? Ren có công dụng gì. Gv tổng hợp ý kiến bổ sung, tổng hợp * Ví dụ về các chi tiết có ren (Sgk) * Công dụng của ren : liên kết các chi tiết với nhau và để truyền lực. Hoạt động 1: Tìm hiểu kí hiệu quy ước về ren Gv giới thiệu các loại ren hình thành mặt ngoài gọi là ren trục. ? Tại sao khi biểu diễn ren ta phải dùng ký hiệu mà không vẽ trực tiếp nó? - Lờy vd thêm vd về ren trục? Gv phát phiếu học tập tới các nhóm. ? Với ren nhìn thấu như ren trục ta biểu diễn theo quy ước nào. Hs quan sát h 11.2; 11.3 thảo luận nhóm điền từ còn thiếu để làm rõ quy ước vẽ ren nhìn thấy như ren trục này?. GV giơi thiệu ren trong (ren lỗ) ? Thế nào là ren trong? Khi nào thì ren trong lại nhìn thấy. Gv Phát phiếu học tập cho các nhóm Hs quan sát H11.4; 11.5. sgk ? Nêu các kí hiệu của ren trong? Muốn biết ren trong của lỗ ta làm ntn. Hs thảo luận nhóm. Gv tổng hợp kết luận Gv yêu cầu hs quan hình 11.6 trả lời câu hỏi. ? Với ren bị che khuất bên trong mà không sử dung mặt phẳng cắt tì được kí hiệu quy ước như thế nào. Hs nghiên cứu độc lập trả lời Gv tổng hợp kết luận 1. Ren ngoài ( Ren trụ) - Ren hình thành mặt ngoài của chi tiết và là ren nhìn thấy. - Quy ước vẽ ren ngoài: (1)......liền đậm (2).......liền mảnh (3).......liền đậm (4) ......liền đậm (5)........liền mảnh. 2. Ren trong ( Ren lỗ) - Quy ước vẽ ren trong có mặt cắt nhìn thấy: (1)......liền đậm (2).......liền mảnh (3).......liền đậm (4) ......liền đậm (5)........liền mảnh. 3. Ren khuất - Các đường giới hạn ren, đường đỉnh ren, đường chân ren, đều vẽ bằng nét đứt. 4. Củng cố - Gv nêu các nội dung trọng tâm của bài - Nêu câu hỏi củng cố bài học ? Với ren thấy được vẽ kí hiệu quy ước ntn ? Ren khuất không sử dụng mặt cắt được kí hiệu quy ước ntn. - Gọi hs trả lời câu hỏi 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ đọc trước bài mới, làm các bài tập sgk Ngày soạn: 27 /9 /2010 Ngày giảng:29 /9/2010 Tiết: 10 Bài:13 bản vẽ lắp I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Biết được nội dung và công dụng của bản vẽ lắp. 2.Kỹ năng - Biết đọc bản vẽ lắp đơn giản theo đúng trình tự. 3.Thái độ3 - Giáo dục tính nghiêm túc quy trình học, làm việc có kỷ luận, có kết quả. II. Chuẩn bị - Gv chuẩn bị cho cả lớp tranh Bản vẽ lắp: “Bộ vòng đai”. - HS Kẻ sẵn bảng đọc 13.1 SGK tr42. III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu các kí hiệu quy ước về ren 3. Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung của bản vẽ lắp GV Gv cho hs quan sát bản vẽ 13.1 sgk và nêu câu hỏi ? Bản vẽ lắp dùng để làm gì. ? Bản vẽ lắp có những nội dung gì. ? các nội dung của bản vẽ lắp thể hiện điều gì. ? Về nội dung BVCT khác gì với BVL? Gv tổng hợp các ý kiến,bổ xung và kết luận. * K/n về bản vẽ lắp Diễn tả hình dạng kết cấu của sản phẩm và vị trí tương quan giữa các chi tiết máy của sản phẩm *Bản vẽ lắp gồm 4 nội dung: - Hình biểu diễn + Gồm hình chiếu, hình cắt diễn tả hình dạng kết cấu và vị trí các chi tiết máy - Kích thước + Gồm kích thước chung , kích thước lắp đặt các chi tiết. - Bảng kê + Gồm thứ tự ,tên gọi, số lượng, vật liệu - Khung tên + Gồm tên sản phẩm, tỉ lệ, kí hiệu bản vẽ Hoạt động 2: Tìm hiểu trình tự đọc bản vễ lắp Gv cho hs quan sát bản vẽ 13.1 Gọi hs nêu trình tự các bước đọc bản vẽ lắp Gv yêu cầu hs kẻ bảng 13.1 vào vở và để trống cột thứ 3 Gv phân tích trình tự đọc các bước trong bảng và nêu các câu hỏi gọi hs trả lời các câu hỏi. Hs quan sát bản vẽ, nghiên cứu trả lời ? Nêu tên gọi và tỉ lệ bản vẽ ? Bản vẽ có những chi tiết nào? Số lượng bao nhiêu. ? Nêu các hình biểu diễn có trong bản vẽ. ? Quan sát và nêu các kích thước trong bản vẽ * Bước 1:Đọc khung tên - Tên gọi sản phẩm - Tỉ lệ bản vẽ * Bước 2 :Đọc bảng kê - Tên gọi và số lượng chi tiết * Bước 3: Đọc hình biểu diễn - Tên gọi hình chiếu, hình cắt * Bước 4: Đọc kích thước - Kích thước chung - Kích thước lắp ghép - Kích thước xác định khoảng cách giữa các chi tiết. * Bước 5: Phân tích chi tiết - Vị trí các chi tiết * Bước 6: Tổng hợp - Trình tựu tháo, lắp - Công dụng của sản phẩm 4. Củng cố - Gv nêu các câu hỏi củng cố ? Bản vẽ lắp có những nội dung gì. ? Bản vẽ lắp khác bản vẽ chi tiết ntn. - Gọi hs trả lời câu hỏi 5. Dặn dò - Yêu cầu hs học bài cũ - Đọc trước bài mới Ngày soạn: 27/ 9 2010 Ngày giảng:30 / 9 /2010 Tiết:11 Bài :14 thực hành đọc bản vẽ lắp đơn giản I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Củng cố quy trình đọc bản vẽ lắp đơn giản. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp các nội dung trong bản vẽ 3. Thái độ - Giáo dục tính tỷ mỉ, cẩn thận, khoa học, và làm việc theo quy trình. II. Chuẩn bị - GV: Kê sẵn bảng đọc theo mẫu bài đọc trước “bảng 13.1”. Chuẩn bị một bộ ròng rọc mô hình . - HS: Dụng cụ : thước, êke, compa, bút chì , tẩy, báo cáo, SGK... III. Các bước lên lớp 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu nôi dung và trình tự đoc bản vẽ lắp. 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài học Hoạt động 2: Hướng dẫn ban đầu Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv cho hs quan sát bản vẽ 14.1 sgk Gv gọi hs nhắc lại nội dung bản vẽ lắp và quy trình bản vẽ lăp Gv hướng dẫn qua về bản vẽ lắp 14.1 cho hs quan sát và nghe. Hs kẻ bảng như hình 13.1 trang 42 nhưng để trống cột thứ 3 ( Theo mẫu sau) * Quy trình đọc Bước 1: Đọc khung tên - Tên gọi sản phẩm: - Tỉ lệ bản vẽ: Bước 2: Đọc bảng kê - Tên gọi chi tiết và số lượng chi tiết : Bước 3: Đọc hình biểu diễn -Tên gọi hình chiếu : - Hình cắt Bước 4: Đọc kích thước - Kích thước chung: - Kích thước chi tiết Bước 5: Phân tích chi tiết - Vị trí các chi tiết ( yêu cầu vẽ hình chiếu và tô màu từng chi tiết khác màu nhau) Bước 6:Tổng hợp - Trình tự tháo, lắp - Bộ ròng rọc - 1:2 1. Bánh ròng rọc- 1cái – làm bằng chất dẻo. 2. Trục 1cái- làm bằng thép. 3.Móc treo 1 cái bằng thép. 4. Giá chữ u 1 cái bằng thép. - 2 hình chiếu : đứng và cạnh. - Hình cắt cục bộ trên hình chiếu đứng - Cao 100mm, rộng 40mm, dài 75mm. - Bánh ròng rọc có đường kính rãnh là 6 HS vẽ hình chiếu và tô màu các chi tiết theo ý thích , mục đích là phải phân biệt được rõ vị trí từng chi tiết một. - Dũa 2đầu trục /tháo cụm2-1/Dũa đầu móc Hoạt động3: Tổ chức thực hành - Gv nêu yêu cầu bài thực hành - Chia nhóm thực hành - Kiểm tra dụng cụ của các nhóm (1 – 3; 2- 4; 3- 6) báo cáo cho gv - Phân công vị trí cho các nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận thực hành - Gv theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm Hoạt động4: Báo cáo thực hành - Yêu cầu các nhóm hoàn thiện báo cáo và nộp báo cáo - Gv đánh giá nhận xét kết quả báo cáo thực hành của các nhóm Hoạt động5:Tổng kết đánh giá * Gv tổng kết đánh giá theo các nội dung sau: - Sự chẩn bị của hs - Quy trình thực hà

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_khoi_8_chuong_trinh_ca_nam_ban_hay.doc