Giáo án Công nghệ Khối 9 - Chương trình cả năm (Bản đẹp)

I. Mục tiêu:

 GV cần làm cho học sinh đạt được:

 - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà

 - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng.

II. Tiến trình tổ chức dạy học:

 1. Chuẩn bị nội dung:

 -Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV và các tài liệu tham khảo.

 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

 - Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện.

 - Một số vật cách điện của mạng điện.

 - HS sưu tầm mẫu về vật liệu điện của mạng điện.

 

doc38 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 29/06/2022 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Khối 9 - Chương trình cả năm (Bản đẹp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 GIỚI THIỆU NGHỀ ĐIỆN DÂN DỤNG I. Mục tiêu: GV cần làm cho học sinh đạt được: - Biết được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống. - Biết được một số thông tin cơ bản về nghề điện dân dụng. - Có ý thức tìm hiểu nghề nhằm giúp cho việc định hướng nghề nghiệp sau này. II. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Chuẩn bị nội dung: - Nghiên cứu nội dung bài "Giới thiệu nghề điện dân dụng". - Bản mô tả nghề điện dân dụng và các sách tham khảo. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh về nghề điện dân dụng. - Bản mô tả nghề điện dân dụng. - HS có thể chuẩn bị một só bài hát, bài thơ về điện. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu bài học. - GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ và chỉ định nhóm trưởng. - Mở đầu có thể là trò chơi thi hát giữa các nhóm về nghề điện. Hoạt động 2: Tìm hiểu về nghề điện dân dụng. Học sinh làm theo nhóm các nội dung: + Tìm hiểu đối tượng lao động của nghề. Cho học sinh nêu đối tượng lao động của nghề điện. Nêu được tên các thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện. Kể tên và phân biệt được nguồn điện một chiều khác xoay chiều ở điểm nào? Kể được tên các thiết bị đo lường điện. Vật liệu và dụng cụ lao động của nghề điện. Các loại đồ dùng điện. + Tìm hiểu nội dung lao động của nghề điện dân dụng. + Tìm hiểu điều kiện lao động của nghề. + Tìm hiểu yêu cầu của nghề đối với người lao động. + Triển vọng của nghề điện trong tương lai. + Tìm hiểu những nơi đào tạo nghề điện. + Nơi hoạt động của nghề điện. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. Cho HS nhắc lại đặc điểm và yêu cầu của nghề. Về nhà học bài và coi trước bài 2 Học sinh chia thành 7 học sinh/nhóm Từng nhóm theo thứ tự hát những bài hát liên quan tới nghề điện. Nghiên cứu sách giáo khoa theo nhóm Từng nhóm lần lượt trả lời Nhóm 1 kể tên các thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện.(Nhóm 2 bổ sung) Nhóm 2 kể tên và phân biệt (Nhóm 3 bổ sung) Nhóm 3 kể tên (Nhóm 4 bổ sung) Nhóm 4 kể tên (Nhóm 5 bổ sung) Nhóm 5 kể tên (Nhóm 6 bổ sung) Nhóm 1; 2 điền cột 1, Nhóm 3; 4 điền cột 2, Nhóm 5; 6 điền cột 3. Cá nhân từng học sinh điền vào các ô trống. Học sinh nghiên cứu và đọc yêu cầu trong SGK. Thảo luận nhóm đưa ra các triển vọng của nghề điện. Thảo luận nhóm đưa ra các nơi đào tạo của nghề điện. Thảo luận nhóm đưa ra những nơi hoạt động của nghề điện TIẾT 2 VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ. I. Mục tiêu: GV cần làm cho học sinh đạt được: - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng. II. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Chuẩn bị nội dung: -Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, SGV và các tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện. - Một số vật cách điện của mạng điện. - HS sưu tầm mẫu về vật liệu điện của mạng điện. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài học GV giới thiệu mục tiêu bài học Qua việc hướng dẫn quan sát mạng điện trong lớp học cùng với những câu hỏi gợi mở khai thác kinh nghiệm vốn kiến thức của học sinh để HS biết được một số dây dẫn, cáp và vật liệu cách điện của mạng điện trong nhà. Hoạt động 2: Tìm hiểu dây dẫn điện GV mở đầu bằng câu hỏi: Hãy kể tên một số loại dây dẫn mà em biết? Cho học sinh phân biệt lõi dây và sợi dây. HS làm việc theo nhóm: Làm bài tập phân loại dây dẫn điện trong SGK. Cho HS làm bài tập điền vào chỗ trống: GV sửa sai cho HS khi điền vào chỗ trống. Mạng điện trong nhà thường dùng loại dây dẫn nào? Cho học sinh tự rút ra kết luận về cấu tạo dây dẫn. Tại sao vỏ cách điện của dây dẫn thường có màu sắc khác nhau? Hướng dẫn HS đọc ký hiệu trên dây dẫn điện. (VD : Dây có ký hiệu M(3 x 2,25)). Khi sử dụng dây điện cần lưu ý những điều gì? Hoạt động 3: củng cố - Vì bài học này 2 tiết nên GV chỉ cho HS nhắc lại kiến thức về cấu tạo của dây dẫn điện HS đọc mục tiêu của bài học. HS trả lời về công dụng của dây dẫn điện và dây cáp điện. HS kể tên theo hiểu biết . HS phân biệt thế nào là lõi dây, thế nào là sợi dây của lõi dây. HS điền vào bảng 2-1 SGK. HS điền vào chỗ trống: Có nhiều loại dây dẫn điện. Dựa vào lớp vỏ cách điện, dây dẫn điện được chia thành dây dẫn trần và dây dẫn có vỏ bọc bảo vệ. Dựa vào số lõi và số sợi của lõi. Có dây một lõi, dây nhiều lõi, dây lõi một sợi và lõi nhiều sợi. Dây có vỏ bọc cách điện bảo vệ. HS trả lời về cấu tạo dây. Để dễ phân biệt khi lắp đặt và sửa chữa. HS đọc ký hiệu và giải thích ký hiệu của ví dụ trên. Lựa chọn dây khi thiết kế và lắp đặt mạng điện trong nhà. Thường xuyên kiểm tra vỏ cách điện của dây để tránh gây tai nạn cho người sủ dụng.Trong cuộc sống hằng ngày phải đảm bảo an toàn khi sử dụng những dây dẫn nối dài (dây dẫn có phích cắm). HS: trả lời theo yêu cầu của GV TIẾT 3 VẬT LIỆU ĐIỆN DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ (tt). I. Mục tiêu: GV cần làm cho học sinh đạt được: - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện trong nhà - Biết cách sử dụng một số vật liệu điện thông dụng. - Biết được an toàn khi sử dụng, lắp đặt mang điện trong nhà II. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Chuẩn bị nội dung: -Nghiên cứu nội dung bài trong sách giáo khoa, - SGV và các tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Một số mẫu dây dẫn điện và cáp điện. - Một số vật cách điện của mạng điện. - HS sưu tầm mẫu về vật liệu điện của mạng điện. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Tìm hiểu về dây cáp điện. Đưa một số mẫu dây dẫn và cáp điện cho HS phân biệt giữa hai loại. HS làm việc theo nhóm; Quan sát và mô tả cấu tạo của dây cáp điện. Đặt câu hỏi cáp điện dùng ở đâu? GV gợi ý cho HS biết để trả lời. Trong mạng điện chiếu sáng gia đình cáp điện dùng ở đâu? (có thể cho HS chỉ ra có bao nhiêu loại dây cáp trên đường dây này) Hoạt động 2 : Tìm hiểu vật liệu cách điện. Vật liệu cách điện là gì? - Làm việc cá nhân với bài tập trong SGK - Đưa ra một số vật thật cho học sinh nhận biết và kể tên. - Tại sao trong lắp đặt mạng điện lại phải dùng những vật liệu cách điện. - Những vật liệu cách điện này cần đạt những yêu cầu gì? Hoạt động 3: Tổng kết bài học. - Gợi ý cho học sinh trả lời câu hỏi ở cuối bài học. - Coi trước bài số 3 SGK HS quan sát và tự phân biệt. Nêu cấu tạo của dây cáp điện. Trên đường dây tải điện hay dùng dây cáp ngầm trong lòng đất. Từ cột hạ thế đến công tơ điện. HS nhắc lại. HS tự đánh dấu HS trả lời. HS trả lời dựa theo kinh nghiệm và hiểu biết Chịu nhiệt tốt, cách điện tốt chống ẩm và độ bền cơ học cao. HS trả lời. TIẾT 3 DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN I. Mục tiêu: GV cần làm cho học sinh đạt được: - Biết phân loại và công dụng của một số đồng hồ đo điện. - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện. II. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Chuẩn bị nội dung: -Nghiên cứu nội dung bài trong SGK và SGV. -Nghiên cứu các tài liệu liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện. - Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt. - Một số đồng hồ đo điện. - Một số dụng cụ cơ khí. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Giới thiệu mục tiêu bài học. Cho HS kể tên những dụng cụ mà thợ điện thường hay sử dụng. Cho học sinh đọc mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện Tìm hiểu công dụng của đồng hồ đo điện. Cho học sinh kể tên các loại đồng hồ đo điện mà em biết. Có thể cho HS khác bổ sung. HS làm việc theo cặp hoặc nhóm để trả lời BT ở bảng 3-1 SGK Cho HS nêu công dụng của các đồng hồ đo điện trong nghề điện dân dụng. Tại sao trên vỏ của máy biến áp ta thường mắc ampe kế và vôn kế. Công tơ điện lắp ở mạng điện trong nhà có mục gì? Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. Cho HS điền vào ô trống trong bảng 3-4. Đưa ra một số dụng cụ cho HS phân biết và nêu công dụng. Hoạt động 4: Tổng kết bài học. Cho HS đọc ghi nhớ. Đọc trước bài số 4 kỹ để tiết sau thực hành HS kể tên thông qua thực tế. HS đọc mục tiêu bài học. Học sinh nêu công dụng từng loại đồng hồ đo điện hiện có trong phòng thí nghiệm. HS kể tên các loại đồng hồ thông dụng. HS tự điền vào: Cường độ dòng điện x Cường độ sáng Điện trở mạch điện x Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện x Đường kính dây dẫn Điện áp x Công suất tiêu thụ của mạch điện x HS nêu các công dụng. HS khác bổ sung. Để kiểm tra điện áp sử dụng và cường độ dòng điện sử dụng trong nhà. Dùng đo điện năng tiêu thụ của hộ gia đình đó. HS làm việc cá nhân. HS quan sát và trả lời. HS đọc và chép vào vở. TIẾT 5 DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN(tt) I. Mục tiêu: GV cần làm cho học sinh đạt được: - Biết phân loại và công dụng của một số đồng hồ đo điện. - Biết công dụng của một số dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt điện. II. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Chuẩn bị nội dung: -Nghiên cứu nội dung bài trong SGK và SGV. -Nghiên cứu các tài liệu liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện. - Tranh vẽ một số dụng cụ cơ khí thường dùng trong lắp đặt. - Một số đồng hồ đo điện. - Một số dụng cụ cơ khí. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 2: Tìm hiểu đồng hồ đo điện (tt) HS làm việc theo cặp hoặc nhóm để trả lời BT ở bảng 3-2 SGK Cho HS đọc và giải thích các ký hiệu trên một đồng hồ đo điện trên bảng 3-3. Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. Cho HS điền vào ô trống trong bảng 3-4. Đưa ra một số dụng cụ cho HS phân biết và nêu công dụng. Hoạt động 4: Tổng kết bài học. Cho HS đọc ghi nhớ. Đọc trước bài số 4 kỹ để tiết sau thực hành Đồng hồ đo điện Đại lượng đo Ampe kế Cường độ dòng điện Oát kế Công suất Vôn kế Hiệu điện thế Công tơ Công dòng điện Ôm kế Điện trở Đồng hồ vạn năng CĐDĐ, HĐT, Điện trở HS giải thích dưới sự hướng dẫn của GV. HS làm việc cá nhân. HS quan sát và trả lời. HS đọc và chép vào vở. TIẾT 18 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. Mục tiêu: GV can rèn luyện lại kĩ năng thực hành cho HS trong các lĩnh vực Biết sử dụng để đo điện thông dụng Nối dây dẫn điện Lắp mạch điện bảng điện Lắp mạch điện đèn ống huỳønh quang Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn II. Tiến trình tổ chức dạy học: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung các bài đã học và những tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Mỗi nhóm một đồng hồ vạn năng, dây dẫn bảng điện, neon ống huỳnh quang, các dụng cụ thực hành có liên quan III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu yêu cầu bài ôn tập. Chia nhóm học sinh. Chọn nhóm trưởng. Cho Hs đọc yêu cầu bài thực hành. Hoạt động 2: hướng dẫn lại cho học sinh qui trình thực hành về: - Sử dụng để đo điện thông dụng - Nối dây dẫn điện - Lắp mạch điện bảng điện - Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang Hoạt động 4:Đánh giá và tổng kết bài ôn tập thực hành. KT các thao tác đo GV kiểm tra kết qủa đo Thái độ thực hành các nhóm, cá nhân. Thu báo cáo Nhận xét. Nhắc HS tiết sau làm kiểm tra thực hành học kì I HS chia thành 6 nhóm. HS tự chọn nhóm trưởng. - Theo dõi hướng dẫn của giáo viên - tiến hành thực hành theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên HSthực hành sau khi giáo viên làm mẫu xong. Ghi kết quả vào báo cáo thực hành Các nhóm báo cáo kết quả Thu dọn các thiết bị Tiết 13: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU: Hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Lắp đặt được bảng điện gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm. Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 6 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chia lớp thành 6 nhóm thực hành - Mỗi nhóm gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm, 1 tua vít, 1 kéo. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành. GV nêu mục tiêu, nội quy thực hành. Chia nhóm. Phân công công việc. Hoạt động 2:Tìm hiểu chức năng bảng điện. GV cho HS tìm hiểu 1 bảng điện đã lắp ráp. Liệt kê các thiết bị. Hoạt động 3:Tổng kết đánh giá giờ thực hành Nhận xét và đánh giá tiết học. HS đưa các thiết bị ra ngoài để kiểm tra. HS nghe hướng dẫn. HS quan sát và tìm hiểu bảng điện. HS liệt kê tên các thiết bị. HS vẽ sơ đồ vào vở. HS nộp các sản phẩm cho GV Tiết 13: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tt) I. MỤC TIÊU: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Lắp đặt được bảng điện gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm. Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 6 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chia lớp thành 6 nhóm thực hành - Mỗi nhóm gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm, 1 tua vít, 1 kéo, 1 bảng điện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. Cầu chì ỔÅ cắm cắm Công tắt Cầu chì ỔÅ cắm cắm Công tắt Vạch dấu Khoan lỗ Lắp thiết bị của bảng điện Nối dây mạch điện Kiểm tra GV vẽ sơ đồ. Hoạt động 2:Lắp đặt mạch điện bảng điện. Bố trí thiết bị. Lấy dấu các thiết bị. Nối dây vào các thiết bị. Lắp các thiết bị vào bảng điện. Hoạt động 3:Tổng kết đánh giá giờ thực hành Nhận xét và đánh giá tiết học. Trình tự lắp ráp: Các nhóm lắp trước 1 bảng / nhóm. Trình tự từng HS lắp bảng điện của mình theo hướng dẫn HS nộp các sản phẩm cho GV Tiết 14: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tt) I. MỤC TIÊU: Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng: Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Lắp đặt được bảng điện gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm. Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 6 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chia lớp thành 6 nhóm thực hành - Mỗi nhóm gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm, 1 tua vít, 1 kéo, 1 bảng điện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Tiếp tục vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. Cầu chì ỔÅ cắm cắm Công tắt Cầu chì ỔÅ cắm cắm Công tắt Vạch dấu Khoan lỗ Lắp thiết bị của bảng điện Nối dây mạch điện Kiểm tra GV vẽ sơ đồ. Hoạt động 2:Lắp đặt mạch điện bảng điện. Bố trí thiết bị. Lấy dấu các thiết bị. Nối dây vào các thiết bị. Lắp các thiết bị vào bảng điện. Hoạt động 3:Tổng kết đánh giá giờ thực hành Nhận xét và đánh giá tiết học. Trình tự lắp ráp: Các nhóm lắp trước 1 bảng / nhóm. Trình tự từng HS lắp bảng điện của mình theo hướng dẫn HS nộp các sản phẩm cho GV Tiết 15: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tt) I. MỤC TIÊU: - Tiếp tục rèn luyện các kĩ năng: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. - Lắp đặt được bảng điện gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm. - Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 6 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Chia lớp thành 6 nhóm thực hành - Mỗi nhóm gồm 1 cầu chì, một công tắc, 1 ổ cắm, 1 tua vít, 1 kéo, 1 bảng điện III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Tiếp tục hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện. Hoạt động 2:Lắp đặt mạch điện bảng điện. Bố trí thiết bị. Lấy dấu các thiết bị. Nối dây vào các thiết bị. Lắp các thiết bị vào bảng điện. Hoạt động 3:Tổng kết đánh giá giờ thực hành Kiểm tra các bảng điện của từng nhóm Nhận xét cụ thể về kết quả thực hành của từng nhóm. Nhắc nhở các nhóm về ý thức tự giác trong thực hành. Học sinh tự vẽ lại sơ đồ mạch điện như đã học ở tiết trước Tiến hành lắp bảng điện theo sơ đồ đã vẽ theo các trình tự Bố trí thiết bị. Lấy dấu các thiết bị. Nối dây vào các thiết bị. Lắp các thiết bị vào bảng điện. Nộp kết quả thực hành cho Giáo viên Nghe nhận xét đánh giá của giáo viên Tiết 16: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG I. MỤC TIÊU: Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch đèn ống huỳnh quang. Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang Lắp đặt được mạch điện đèn ống huỳnh quang Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 7 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 4 Bộ đèn ống huỳnh quang. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học. Chia lớp làm 4 nhóm. GV nêu mục tiêu bài học. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện Cho HS tìm hiểu mạch điện. Cho HS liệt kê thiết bị GV vẽ sơ đồ lý thuyết lên bảng Bóng đèn Chấn lưu Nguồn Hoạt động 5:Tổng kết đánh giá giờ học. Thái độ thực hành các nhóm, cá nhân. HS quan sát mạch điện HS vẽ SĐMĐ lắp ráp vào vở Bóng đèn Chấn lưu Nguồn Nộp báo cáo thực hành cho giáo viên Nghe nhận xét về kết quả thực hành Tiết 17: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG (tt) I. MỤC TIÊU: Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch đèn ống huỳnh quang. Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang Lắp đặt được mạch điện đèn ống huỳnh quang Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 7 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 4 Bộ đèn ống huỳnh quang. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Lắp đặt mạch điện. Chi cho hS lắp theo sự hướng dẫn của GV Vẽ sơ đồ lắp ráp Bóng đèn Hoạt động 2:Kiểm tra và vận hành thử GV kiểm tra lại các mối nối về an toàn điện sau đó cho học sinh vận hành. Hoạt động 3:Tổng kết đánh giá giờ học. Thái độ thực hành các nhóm, cá nhân. Nhận xét. Dặn HS chuẩn bị dụng cụ cho bài sau. HS vẽ sơ đồ nguyên lý vào vở Trình tự lắp ráp Vạch dấu Khoan lỗ Lắp thiết bị của bảng điện Nối dây mạch điện Kiểm tra HS nộp sản phẩm cho Gv kiểm tra HS vận hành khi được sự đồng ý của giáo viên Tiết 20: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. MỤC TIÊU: Hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc, hai đèn. Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 8 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Mỗi nhóm hs gồm 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 đèn, 1 tua vít, 1 kéo, băng keo. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành. GV nêu mục tiêu, nội quy thực hành. Chia nhóm. Phân công công việc. Hoạt động 2:Tìm hiểu chức năng bảng điện. GV cho HS tìm hiểu 1 bảng điện đã lắp ráp. Liệt kê các thiết bị. Hoạt động 3:Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. GV vẽ sơ đồ. Nhận xét tiết học HS đưa các thiết bị ra ngoài để kiểm tra. HS nghe hướng dẫn. HS quan sát và tìm hiểu bảng điện. HS liệt kê tên các thiết bị. HS vẽ sơ đồ vào vở. Nộp báo cáo thực hành Nghe nhận xét tiết học Tiết 21: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) I. MỤC TIÊU: Hiểu được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện. Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện. Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc, hai đèn. Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: GV nghiên cứu nội dung bài 8 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Mỗi nhóm hs gồm 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 đèn, 1 tua vít, 1 kéo, băng keo. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Lắp đặt mạch điện bảng điện. Bố trí thiết bị. Lấy dấu các thiết bị. Nối dây vào các thiết bị. Lắp các thiết bị vào bảng điện. Nối dây trong đui đèn chú ý cho an toàn và có độ bền cơ học Hoạt động 2:Tổng kết đánh giá giờ thực hành Nhận xét và đánh giá tiết học. Nhắc nhở học sinh chuẩn bị nội dung cho bài học sau Trình tự lắp ráp: Vạch dấu Khoan lỗ Lắp thiết bị của bảng điện Nối dây mạch điện Kiểm tra Các nhóm lắp trước 1 bảng / nhóm. Trình tự từng HS lắp bảng điện của mình theo hướng dẫn HS nộp các sản phẩm cho GV Nghe nhận xét đánh giá của giáo viên Tiết 21: THỰC HÀNH LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN (tt) I. MỤC TIÊU: - Đây là tiết cuối cũa bài thực hành lắp mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn nên cần các mục tiêu sau: - Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 2 công tắc, hai đèn. - Qua đó hoàn thiện kĩ thuật nối day dẫn - Làm việc cẩn thận khoa học và an toàn. - Kết quả thực hành được dùng để lấy điểm KT 15 phút II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị nội dung: - GV nghiên cứu nội dung bài 8 vànhững tài liệu có liên quan. 2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Mỗi nhóm hs gồm 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 đèn, 1 tua vít, 1 kéo, băng keo. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Lắp đặt mạch điện bảng điện. - Vì nay là tiết cuối, kết quả thực hành sẽ được chấm lấy điểm nên GV chỉ cần hướng dẫn lai

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_khoi_9_chuong_trinh_ca_nam_ban_dep.doc
Giáo án liên quan