I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Nhận dạng được các linh kiện và vẽ được sơ đồ nguyên lý từ mạch nguồn thực tế.
2. Về kỹ năng :
- Phân tích được nguyên lý làm việc của mạch điện.
- Có ý thức trong việc tuân thủ các quy trình và quy định về an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Xem trước bài 10 và các kiến thức liên quan.
- Chuẩn bị các dụng cụ thực hành cho 1 nhóm Hs, bao gồm : 1 cái đồng hồ vạn năng; 1
mạch nguồn 1 chiều đã lắp sẵn ( bộ dụng cụ Công Nghệ lớp 12)
7 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ lớp 12 Bài 10 và 12: Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Nhận dạng được các linh kiện và vẽ được sơ đồ nguyên lý từ mạch nguồn thực tế.
2. Về kỹ năng :
- Phân tích được nguyên lý làm việc của mạch điện.
- Có ý thức trong việc tuân thủ các quy trình và quy định về an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Xem trước bài 10 và các kiến thức liên quan.
- Chuẩn bị các dụng cụ thực hành cho 1 nhóm Hs, bao gồm : 1 cái đồng hồ vạn năng; 1
mạch nguồn 1 chiều đã lắp sẵn ( bộ dụng cụ Công Nghệ lớp 12)
2. Học sinh :
Xem lại các bài 4; 7 và xem trước bài 10.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp :
2. Kiễm tra bài cũ : (.phút)
Kiểm tra trong quá trình giảng.
3. Giới thiệu bài mới :
Gv chia nhóm Hs và hướng dẫn các em cách sử dụng đồng hồ vạn năng cùng các quy tắc
an toàn khi thực hành với nguồn AC 220V.
4. Tổ chức thực hành :
Hoạt động 1 : Nhận dạng các linh kiện trong mạch (phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
GV yêu cầu Hs từ mạch nguồn thực tế nhận
dạng các linh kiện trong mạch.
Sử dụng các câu hỏi để hỏi về công dụng
của các linh kiện trong mạch.
Yêu cầu Hs ghi vào bảng báo cáo
O nhận dạng các linh kiện
O trả lời các câu hỏi của GV.
O hoàn thành bài báo cáo.
Hoạt động 2 : Dùng đồ hồ vạn năng đo các thông số của mạch(phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
GV hướng dẫn Hs từng bước xác định các
giá trị điện áp trong mạch nguồn ( bảng cuối
O ghi nhận các hướng dẫn và làm theo.
Ngày : ....................
Số Tiết : .................
PPCT:.....................
Bài 10
Thực hành
MẠCH NGUỒN MỘT CHIỀU
trang 50 SGK)
Lưu ý Hs các thang đo thích hợp ở điện áp
AC, DC và các nguyên tắc an toàn điện.
yêu cầu Hs hoàn thành bài báo cáo theo
các số liệu đã thu được.
O ghi nhận.
O hoàn thành bài báo cáo.
Hoạt động 3 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Gv thu các bài báo cáo và nhận xét tiết
thực hành theo các số liệu mà Hs thu được.
Dặn HS xem bài 11 và các bài liên quan.
O nộp báo cáo.
O ghi nhận.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Lắp được các linh kiện điện tử trên bo mạch thử theo sơ đồ nguyên lý hình 9.1
2. Về kỹ năng :
- Sử dụng được các dụng cụ thực hành đúng kỹ thuật.
- Có ý thức trong việc tuân thủ các quy trình và quy định về an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Xem trước bài 11 và các kiến thức liên quan.
- Chuẩn bị các dụng cụ thực hành cho 1 nhóm Hs, bao gồm : 1 cái đồng hồ vạn năng; 1 bo
mạch thử; 1 kìm; 2m dây; 4 diode tiếp mặt; 1 tụ hóa 500µF hay lớn hơn có điện áp 35 V;
1 biến áp nguồn 220V/ 4V; Máy thu thanh chạy nguồn 3V.
2. Học sinh :
Xem lại các bài 4; 7 và xem trước bài 11.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp :
2. Kiễm tra bài cũ : (.phút)
Kiểm tra trong quá trình giảng.
Ngày : ....................
Số Tiết : .................
PPCT:.....................
Bài 11 : Thực hành
LẮP MẠCH NGUỒN CHỈNH LƯU CẦU
CÓ BIẾN ÁP NGUỒN VÀ TỤ LỌC
3. Giới thiệu bài mới :
Gv chia nhóm Hs và hướng dẫn các em cách sử dụng bo mạch thử
4. Tổ chức thực hành :
Hoạt động 1 : Kiểm tra và bố trí các linh kiện trên bo mạch thử (phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Hướng dẫn Hs cách kiểm tra Diode
Hướng dẫn Hs lắp các thiết bị linh kiện lên
bo mạch thử.
Yêu cầu Hs ghi nhận kiểm tra các linh kiện
và kết quả của mạch lắp ráp vào bảng báo
cáo.
O làm việc theo hướng dẫn
O lắp các dụng cụ lên bảng mạch.
O ghi báo cáo.
Hoạt động 2 : Kiểm tra mạch và cho vận hành, đo các thông số(phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
sau khi Hs lắp ráp mạch xong; GV tiến
hành kiểm tra cách lắp ráp của HS và chỉ các
sai sót khi lắp ráp.
Nếu đúng; Gv cho cắm điện và yêu cầu Hs
đo các thông số và nhận xét tín hiệu âm thanh
ở từng trường hợp.
Lưu ý Hs các thang đo thích hợp ở điện áp
AC, DC và các nguyên tắc an toàn điện.
yêu cầu Hs hoàn thành bài báo cáo theo
các số liệu đã thu được.
O ghi nhận
O đo các thông số mạch
O ghi nhận.
O hoàn thành bài báo cáo.
Hoạt động 3 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Gv thu các bài báo cáo và nhận xét tiết
thực hành theo các số liệu mà Hs thu được.
Dặn HS xem bài 12 và các bài liên quan.
O nộp báo cáo.
O ghi nhận.
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
- Biết được cách đổi xung đa hài đối xứng sang xung đa hài không đối xứng.
- Biết cách đổi chu kỳ xung.
2. Về kỹ năng :
- Sử dụng được các dụng cụ thực hành đúng kỹ thuật.
- Có ý thức trong việc tuân thủ các quy trình và quy định về an toàn lao động.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Xem trước bài 12 và các kiến thức liên quan.
- Chuẩn bị các dụng cụ thực hành cho 1 nhóm Hs, bao gồm : 1 mạch tạo xung đa hài ( dụng
cụ Công nghệ lớp 12); 1 tụ hóa; 1 nguồn 1 chiều 4,5V; kìm, kẹp, tua vít.
2. Học sinh :
Xem lại bài 8 và xem trước bài 12.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp :
2. Kiễm tra bài cũ : (.phút)
Kiểm tra trong quá trình giảng.
3. Giới thiệu bài mới :
Gv chia nhóm Hs và giới thiệu cho Hs mạch tạo xung đa hài.
4. Tổ chức thực hành :
Hoạt động 1 : Kiểm tra và cấp nguồn cho mạch hoạt động (phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
yêu cầu Hs làm bước 1 trong SGK
nhận xét và yêu cầu Hs ghi vào bảng ở
trang 54.
O làm việc theo hướng dẫn
O ghi báo cáo.
Ngày : ....................
Số Tiết : .................
PPCT:.....................
Bài 12 : Thực hành
ĐIỀU CHỈNH CÁC THÔNG SỐ
CỦA MẠCH TẠO XUNG ĐA HÀI
DÙNG TRANSISTOR
Hoạt động 2 : Thay đổi các thông số của mạch(phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
yêu cầu Hs hoàn thành bước 2
GV hướng dẫn mẫu một lần để Hs nắm.
Nhận xét cách làm của Hs.
Tiếp tục tương tự ở bước 3.
yêu cầu Hs hoàn thành báo cáo
O thực hiện bước 2.
O ghi nhận.
O hoàn thành bài báo cáo.
Hoạt động 3 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút)
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Gv thu các bài báo cáo và nhận xét tiết
thực hành theo các số liệu mà Hs thu được.
Dặn HS xem bài 13.
O nộp báo cáo.
O ghi nhận.
BÀI : MẠCH NGUỒN MỘT CHIỀU
HỌ VÀ TÊN :..LỚP :NĂM HỌC : 200. - 200.
1. Các linh kiện trong mạch :
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
......................................................................................................
2. Sơ đồ nguyên lý :
3. Kết quả đo :
Điện áp
sơ cấp
Điện áp thứ
cấp
Điện áp sau
mạch lọc
Điện áp ra
NGÀY :
BÀI : LẮP RÁP
MẠCH CHỈNH LƯU CẦU
HỌ VÀ TÊN :..LỚP :NĂM HỌC : 200. - 200.
1. Kết quả kiểm tra Diode :
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
2. Kết quả lắp ráp mạch chỉnh lưu:
.....................................................................................................................
.....................................................................................................................
3. Trị số điện áp 1 chiều DC :
a. khi có tụ lọc : .................................................................................
........................................................................................................
b. khi không có tụ lọc .......................................................................
........................................................................................................
4. nhận xét về âm thanh :
a, khi không có tụ lọc : ......................................................................
.............................................................................................................
b. khi có tụ lọc :..................................................................................
.............................................................................................................
HỌ VÀ TÊN :..LỚP :NĂM HỌC : 200. - 200.
Số lần và thời gian sáng của LED
TRƯỜNG HỢP
LED đỏ LED xanh
Khi chưa thay đổi tụ ở bước 1
Khi mắc song song thêm tụ ở Bước 2
Khi thay đổi tụ điện ở bước 3
NGÀY :
NGÀY :
Bài: ĐIỀU CHỈNH CÁC THÔNG SỐ
CỦA MẠCH TẠO XUNG ĐA HÀI
DÙNG TRANSISTOR
File đính kèm:
- bai10-12.pdf