I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Biết được cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và công dụng của các linh kiện điện tử thụ động :
điện trở, cuộn cảm, tụ điện.
2. Về kỹ năng :
- Nhận biết được các ký hiệu của các linh kiện trên mạch điện tử.
- Có ý thức tìm hiểu về các linh kiện điện tử.
- Vẽ được sơ đồ mạch điện đơn giản có các linh kiện đã học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Nghiên cứu bài 2 SGK.
- Tranh vẽ các hình trong SGK.
Một số loại linh kiện điện tử thông dụng liên quan đến bài học
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 624 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ lớp 12 Bài 2: Điện trở - Tụ điện – cuộn cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU :
1. Về kiến thức :
Biết ñược cấu tạo, ký hiệu, số liệu kỹ thuật và công dụng của các linh kiện ñiện tử thụ ñộng :
ñiện trở, cuộn cảm, tụ ñiện.
2. Về kỹ năng :
- Nhận biết ñược các ký hiệu của các linh kiện trên mạch ñiện tử.
- Có ý thức tìm hiểu về các linh kiện ñiện tử.
- Vẽ ñược sơ ñồ mạch ñiện ñơn giản có các linh kiện ñã học.
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Nghiên cứu bài 2 SGK.
- Tranh vẽ các hình trong SGK.
- Một số loại linh kiện ñiện tử thông dụng liên quan ñến bài học.
2. Học sinh :
Ôn lại các kiến thức liên quan của bài học trước và các kiến thức phục vụ cho bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn ñịnh lớp :
2. Kiễm tra bài cũ : (.phút)
- Em hãy cho biết triển vọng của ngành kỹ thuật ñiện tử trong tương lai ? cho ví dụ cụ thể.
- Nêu vai trò của ngành kỹ thuật ñiện tử ñối với sản xuất và ñời sống? cho một ví dụ cụ thể.
3. Giới thiệu bài mới :
Mạch ñiện ñược cấu tạo bởi 2 loại linh kiện ñiện tử, loại thụ ñộng và loại tích cực. Chúng
ta cùng tìm hiểu về loại linh kiện thụ ñộng.
4. Tổ chức hoạt ñộng dạy học :
Hoạt ñộng 1 : Tìm hiểu các kiến thức về ñiện trở (phút)
Hoạt ñộng của Giáo viên Hoạt ñộng của Học sinh Nội dung bài học
ðiện trở ký hiệu là R, vậy
ñiện trở có công dụng gì trong
mạch ñiện ?
Em hãy cho biết cấu tạo của
ñiện trở ?
Hãy kể một vài loại ñiện trở
mà em biết và thông dụng ?
Cho HS xem các loại ñiện
trở thực tế và nêu phạm vi ứng
O Trả lời theo sự hiểu biết.
O trình bày theo Sgk.
O kể tên các loại ñiện trở.
O ghi nhận.
I. ðIỆN TRỞ R:
1. Công dụng, cấu tạo, phân
loại, ký hiệu :
a. Công dụng :
b. Cấu tạo :
c. Phân loại:
Ngày :....................
Số Tiết :.................
PPCT:....................
CHƯƠNG I:
LINH KIỆN ðIỆN TỬ
Bài 2 :
ðIỆN TRỞ - TỤ ðIỆN – CUỘN CẢM
dụng của loại ñiện trở ñó.
Cho biết trong sơ ñồ mạch
ñiện, ñiện trở ñược ký hiệu như
thế nào ?
Yêu cầu Hs xem một số ký
hiệu ñiện trở trong SGK.
Khi sử dụng ñiện trở người
ta quan tâm ñến các thông số
nào ?
Cho Hs xem một vài loại
ñiện trở và yêu cầu HS xác ñịnh
các thông số
O lên bảng viết các ký hiệu.
O xem từ SGk.
O trị số ñiện trở và công suất
ñịnh mức.
O xác ñịnh các thông số theo
yêu cầu.
d. Ký hiệu :
2. Các số liệu kỹ thuật của ñiện
trở :
a. Trị số ñiện trở :
b. Công suất ñịnh mức :
Hoạt ñộng 2 : Tìm hiểu các kiến thức về tụ ñiện (phút)
Hoạt ñộng của Giáo viên Hoạt ñộng của Học sinh Nội dung bài học
Yêu cầu Hs nhắc lại các kiến
thức liên quan ñến tụ ñiện
Trong mạch ñiện, tụ ñiện có
công dụng gì ? tụ ñiện thường
xuất hiện trong các thiết bị nào
mà em ñược biết ?
Tụ ñiện ñược cấu tạo như
thế nào ?
Có các loại tụ ñiện nào mà
em ñược biết ? người ta phân
loại các tụ ñiện dựa trên cơ sở
nào ?
Cho HS xem các tụ ñiện
trong thực tế và phân tích phạm
vi ứng dụng trong KTðT.
Trong mạch ñiện. tụ ñiện
ñược ký hiệu như thế nào ?
Lưu ý Hs cách mắc tụ hóa
trong mạch ñiện..
Các thông số nào của tụ ñiện
mà người ta quan tâm ?
ðiện dung cho ta biết ñiều gì
? ñơn vị của ñiện dung
ðiện áp ñịnh mức cho ta biết
ñiều gì ?
tụ ñiện cũng ñóng vai trò là
một ñiện trở trong mạch ñiện.
ðại lượng nào ñặc trưng cho tụ
ñiện về phương diện cản trở
dòng ñiện ?
liên hệ với kiến thức của Lý
12
O Nhắc lại các kiến thức lớp 11
O nêu công dụng theo hiểu biết.
O nêu cấu tạo từ SGK.
O kể tên các loại tụ ñiện.
O ghi nhận.
O viết ký hiệu một số loại tụ
ñiện.
O ghi nhận.
O nêu các thông số :
O khả năng tích lũy ñiện
trường.
O ñiện áp lớn nhất mà tụ không
bị ñánh thủng.
O dung kháng.
O ghi nhận
II. TỤ ðIỆN C:
1. Công dụng, cấu tạo, phân
loại, ký hiệu :
a. Công dụng :
b. Cấu tạo :
c. Phân loại:
d. Ký hiệu :
2. Các số liệu kỹ thuật của tụ
ñiện :
a. Trị số ñiện dung:
b. ðiện áp ñịnh mức :
c. Dung kháng của tụ ñiện XC
1
2C
X fCpi=
Hoạt ñộng 3 :Tìm hiểu các kiến thức về cuộn cảm (phút)
Hoạt ñộng của Giáo viên Hoạt ñộng của Học sinh Nội dung bài học
yêu cầu hs nhắc lại các kiến
thức liên quan ñến cuộn cảm.
Cuộn cảm có tác dụng gì
trong mạch ñiện tử ?
Cuộn cảm có cầu tạo như thế
nào ?
yêu cầu Hs xem cuộn cảm
trong thực tế.
cuộn cảm ñược phân loại
dựa trên cơ sở nào ?
Yêu cầu Hs viết một vài ký
hiệu của cuộn cảm trong mạch
ñiện tử
cung cấp cho Hs một vài
kiến thức liên quan ñến cuộn
cảm..
Người ta quan tâm ñến các
thông số nào của cuộn cảm ?
Trị số ñiện cảm có ý nghĩa
gì ? ñơn vị ?
Hệ số phẩm chất là gì ?
công thức tính ?
ðại lượng nào ñặc trưng cho
tính cản trở dòng ñiện của cuộn
cảm ? công thức tính như thế
nào ?
liên hệ với vật lý 12.
O nhắc lại hệ số tự cảm.
O trình bày theo hiểu biết.
O nêu theo hiểu biết.
O xem và nhận xét.
O theo cấu tạo và phạm vi sử
dụng.
O viết các ký hiệu.
O ghi nhận
O nêu các thông số liên quan.
O tích lũy từ trường.
O tổn hao năng lượng.
O cảm kháng.
III. CUỘN CẢM L:
1. Công dụng, cấu tạo, phân
loại, ký hiệu :
a. Công dụng :
b. Cấu tạo :
c. Phân loại:
d. Ký hiệu :
2. Các số liệu kỹ thuật của cuộn
cảm :
a. Trị số ñiện cảm :
b. Hệ số phẩm chất :
c. Cảm kháng của cuộn cảm XL
2LX fLpi=
Hoạt ñộng 4 : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà (phút)
Hoạt ñộng của Giáo viên Hoạt ñộng của Học sinh Nội dung bài học
GV nêu các câu hỏi theo
mục tiêu bài học..
Yêu cầu Hs tìm các linh kiên
liên quan trong bài học..
Xem và tìm hiểu trước bài 3
O ghi nhận
O ghi nhận
** Góp ý – rút kinh nghiệm :
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................
File đính kèm:
- BAI2.pdf