I. Mục đích yêu cầu.
Hs biết khái quát về vai trò của gia đình; mục tiêu nội dung chương trình và sách giáo khoa công nghệ 6, những yêu cầu đổi mới của phương pháp dạy học tập
Hứng thú học tập môn công nghệ 6
II. Phương pháp.
Đàm thoại
III. Chuẩn bị.
Nội dung bài giảng
IV. Lên lớp.
1.Ổn định.
2.Bài cũ.
Không kiểm tra
3.Bài mới.
Hoạt động 1. Giới thiệu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu vai trò của gia dình và kinh tế gia đình
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs đọc mục 1 trong sgk và nêu câu hỏi
1. Gia đình là gì?
2. Các thành viên của gia đình có những nhu cầu nào?
3. Trong gia đình có những công việc nào cần phải làm.
- Cho hs nhắc lại các công việc phải làm trong gia đình và ghi các nội dung cơ bản vào vở Đọc mục 1 sgk và trả lời câu hỏi.
1. Gồm các thành viên sống trong một ngôi nhà được sinh ra, lớn lên, nuôi dưỡng và học tập
2. Nhu cầu vật chất và tinh thần
3. Trả lời 3 phần in đậm trong sgk.
- Nêu các nội dung công việc phải làm và ghi vào vở I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
- Tạo ra nguồn thu nhập bằng tiền và bằng hiện vật.
- Sử dụng thu nhập để chi tiêu cho các nhu cầu của gia đình một cách hợp lí
- Làm các công việc nội trợ
- Các loại công việc trên đều thuộc tĩnh vực kinh tế gia đình.
Kinh tế gia đình là tạo ra thu nhập hợp lí hiệu quả đảm bảo cho cuộc sống tốt đẹp
12 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 1-3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 tiết 1. Ngày soạn 15.08.09. Ngày dạy 18.08.09
Bµi më ®Çu
I. Mục đích yêu cầu.
Hs biết khái quát về vai trò của gia đình; mục tiêu nội dung chương trình và sách giáo khoa công nghệ 6, những yêu cầu đổi mới của phương pháp dạy học tập
Hứng thú học tập môn công nghệ 6
II. Phương pháp.
Đàm thoại
III. Chuẩn bị.
Nội dung bài giảng
IV. Lên lớp.
1.Ổn định.
2.Bài cũ.
Không kiểm tra
3.Bài mới.
Hoạt động 1. Giới thiệu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu vai trò của gia dình và kinh tế gia đình
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs đọc mục 1 trong sgk và nêu câu hỏi
1. Gia đình là gì?
2. Các thành viên của gia đình có những nhu cầu nào?
3. Trong gia đình có những công việc nào cần phải làm.
- Cho hs nhắc lại các công việc phải làm trong gia đình và ghi các nội dung cơ bản vào vở
Đọc mục 1 sgk và trả lời câu hỏi.
1. Gồm các thành viên sống trong một ngôi nhà được sinh ra, lớn lên, nuôi dưỡng và học tập
2. Nhu cầu vật chất và tinh thần
3. Trả lời 3 phần in đậm trong sgk.
- Nêu các nội dung công việc phải làm và ghi vào vở
I. Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.
- Tạo ra nguồn thu nhập bằng tiền và bằng hiện vật.
- Sử dụng thu nhập để chi tiêu cho các nhu cầu của gia đình một cách hợp lí
- Làm các công việc nội trợ
- Các loại công việc trên đều thuộc tĩnh vực kinh tế gia đình.
Kinh tế gia đình là tạo ra thu nhập hợp lí hiệu quả đảm bảo cho cuộc sống tốt đẹp
Hoạt động 3. Tìm hiểu mục tiêu của chương trình công nghệ 6
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs đọc mục “Kiến thức” trong sgk
- Giới thiệu một số điểm mới về chương trình trong như:
Trước đây gọi là môn KĨ THUẬT PHỤC VỤ nhưng bây giờ thì gọi là môn CÔNG NGHỆ. Bởi lẽ do quan niệm tất cả các công việc từ nấu ăn cho tới trang phục đều được thực hiện theo qui trình công nghệ, làm việc có khoa họcDo vậy về kiến thức cần nắm vững các qui trình công nghệ của các bài học
- Cho hs đọc mục 2 “kĩ năng”. Nêu rõ các vấn đề quan trong sau khi học công nghệ 6 là phải biết vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tế của gia đình. Thực hiện được các yêu cầu trên là đã góp phần vào việc nâng cao chất lượng của cuộc sống
- Cho hs đọc mục 3 sgk “về thái độ”
Hs phải tỏ rõ thái độ của mình sau khi học từng bài và từng phần của bộ môn như: làm việc có khoa học, có kế hoạch, đảm bảo an toàn lao động, vẹ sinh môi trường
- Tham gia tốt các hoạt động lao động ở trường và ở gia đình
Đọc mục “Kiến thức “ sgk
Nghe gv giảng giải
Đọc mục 2 “Về kĩ năng”
Nghe Gv giảng giải
Đọc mục 3 “Thái độ”. Nghe gv giảng giải
II. Mục tiêu môn CN 6
SGK
Hoạt động 4. Tìm hiểu các phương pháp học tập
- Hs phải có sgk
- Phải đọc trước bài học ở nhà
- Phải học thuộc bài cũ trước khi đến lớp
- Phải chuẩn bị thiết bị thực hành theo yêu cầu của giáo viên
- Chủ động hoạt động tìm tòi phát hiện và nắm vững kiến thức với sự hướng dẫn của giáo viên
4. Củng cố.
Nẵm vững vai trò của gia đình và kinh tế gia đình đối với xã hội
Nắm vững mục tiêu và phương phá học tập
5. Dặn dò
Học thuộc bài cũ, chuẩn bị bài 1
Bæ sung
Tuần 1-2 tiết 2-3. Ngày soạn 15.08.09. Ngày dạy 19.08.09 (25.08.09)
BÀI 1
C¸C LO¹I V¶I TH¦êng dïng trong may mÆc
I. Mục đích yêu cầu.
Hs nắm được nguồn gốc của các loại vải và tính chất của nó
Biết phân biệt được các loại vải
II. Phương pháp.
Trực quan
III. Chuẩn bị.
Nội dung bài giảng
Bộ mẫu các loại vải để quan sát, nhận biết, thử nghiệm, phân loại
Nước sạch để thử nghiệm độ thấm nước
Bật lửa để thử nghiệm đốt sợi vải
IV. Lên lớp.
1.Ổn định.
2.Bài cũ.
a. Hãy cho biết vai trò của gia đình và kinh tế gia đình
b. Theo em cần phải có thái độ như thế nào sau khi học phân môn kinh tế gia đình
3.Bài mới.
Hoạt động 1. Giới thiệu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu nguồn gốc, tính chất của các loại vải
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs đọc mục a trong sgk
1. Cho biết nguồn gốc của vải sợi thiên nhiên?
- Treo tranh cho hs xem hình 1
2. Nêu qui trình sx vải sợi thiên nhiên
- Giáo viên giải thích cá qui trình sx vải sợi thiên nhiên
- Cho hs nêu lên ý kiến của mình về thời gian sản xuất vải sợi thiên nhiên
- Cho hs đọc mục b trong sgk
1 Cho biết tính chất của vải sợi thiên nhiên.
GV đưa ra loại vải sợi thiên nhiên và làm thử nghiệm: Vò-đốt để hs quan sát
- Cho hs đọc phần 2 mục a trong sgk
1. Cho biết vải sợi hóa học có nguồn gốc từ đâu
Cho hs quan sát sơ đồ hình 1.2
2. Cho biết qui trình sản xuất vải sợi nhân tạo
- Cho hs hoàn thành các câu trả lời có dấu (.) trong sgk
- Cho hs đọc phần tính chất của vải sợi hóa học và nêu tính chất của nó
- Đưa ra loại vải và thực hiện thử nghiệm để hs quan sát
- Cho hs đọc mục a phần 3 sgk
1. Cho biết nguồn gốc của vải sợi pha
- Cho hs đọc mục b phần 3
2. Nêu tính chất của vải sợi pha
Đọc mục a trong sgk và trả lời các câu hỏi
1. Từ thực vật: bông, đay, gai
Từ động vật như tơ tằm, lông cừu
- Xem tranh 1.1 sgk trả lời
Cây bông à quả bông à xơ bông à kéo sợi à dệt à vải sợi bông
Con tằm à kẽn tằm à sợi tơ tằm à kéo sợi à dệt à vải tơ tằm
Thời gian sản xuất vải thiên nhiên lâu
Đọc mục b sgk
1. Vải sợi thiên nhiên hút ẩm cao, mặc mát nhưng dễ nhàu, giặt lâu khô
2. Quan sát quá trình thử nghiệm
Đọc phần 2 mục a trong sgk. Trả lời các câu hỏi
Vải sợi hóa học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hóa học lấy từ gỗ, tre , nứa, dầu mỏ, than đá
2. Nêu qui trình sản xuất vải sợi nhân tạo như sgk
Hoàn thành các sơ đồ có dấu .
Vải sợi nhân tạo và vải sợi hóa học
Viscoo, axetat, gỗ tre nứa
Nilon, polyeste, than đá
Đọc và nêu tính chất cảu vải sợi hóa học
Đọc mục a phần 3 sgk
1. Dệt bằng sợi pha, kết hợp 2 hoặc nhiều loại sợi khác nhau
Đọc mục b phần 3 sgk
2. Dệt bằng sợi bông, sợi tổng hợp
- Hút ẩm nhanh tháng, bền, đẹp không nhàu, thoáng mát, thích hợp với khí hậu ở nhiều vùng
I. Nguồn gốc, tính chất cá loại vải
1. Vải sợi thiên nhiên
a. Nguồn gốc
Thực vật: Bông, đay, gai
Động vật: sợi tơ tằm, lông thú
b. Tính chất
- Vải sợi thiên nhiên thoáng mát, hút ẩm cao, dễ nhàu
- Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan
2. Vải sợi hóa học
a. Nguồn gốc
- Do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ tre, nứa, dầu mỏ, than đá
- Gồm vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp
b. Tính chất.
Đối với vải sợi nhân tạo
- Hút ẩm cao, ít nhàu, cứng lại ở trong nước
- Khi đốt tro bóp dễ tan
Đối với vải sợi tổng hợp
- Hút ẩm thấp bền, đẹp, giặt mau khô không bị nhàu
- Khi đốt tro vón cục bóp không tan
3. Vải sợi pha
a. Nguồn gốc
- Dệt bằng sợi pha
- Sản xuất bằng cách kết hợp hai hay nhiều loại sợi khác nhau
b. Tính chất
sgk
Hoạt động 3. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs kẻ bảng 1 vào vở
Gọi hs lên điền các thông tin cần thiết vào các ô trống.
- Cho hs đọc lại các thông tin đã ghi
- Cho hs kẻ bảng vào vở
Hướng dẫn cho hs thực hiện các thao tác về thử nghiệm để xác định các loại vải
- Kẻ bảng 1 vào vở
Điền các thông tin cần thiết vào các ô
Thực hiện thử nghiện để xác định các laoij vải theo hướng dẫn của giáo viên
II. Thử nghiệm để phân biệt vải
1. Điền các tính chất của một số loại vải.
Sgk
2. Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải
Sgk
3. Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên cổ áo
4. Củng cố.
Nắm vững nguồn gốc, tính chất các loại vải thường dùng. Cách thử nghiệm để xác định các loại vải
5. Dặn dò
Học thuộc bài cũ và trả lời câu hỏi trong sgk. Chuẩn bị bài 2
Bæ sung
Tuần 2-3 tiết 4-5. Ngày soạn 22.08.09. Ngày dạy 26.08.09 (01.09.09)
BÀI 2
LùA CHäN TRANG PHôC
I. Mục đích yêu cầu.
Qua bài học hs hiểu được các chức năng của trang phục
Hs biết cách lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với chính mình
II. Phương pháp.
Trực quan
III. Chuẩn bị.
Nội dung bài giảng
Tranh giáo khoa 1.4, 1.5 phóng to
IV. Lên lớp.
1.Ổn định.
2.Bài cũ.
a. Cho biết nguồng gốc, tính chất của vải sợi nhân tạo
b. Nêu qui trình sản xuất vải sợi tơ tằm và vải sợi bông
3.Bài mới.
Hoạt động 1. Giới thiệu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu trang phục và chức năng của trang phục
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
- Cho hs đọc mục 1 sgk
- GV giảng thêm các quá trình sử dụng trang phục qua các thời kì nguyên thủy và thời kỳ KHKT hiện đại của con người
Giảng giải về việc trang phục trở thành nhu cầu cần thiết của con người.
- Cho hs ghi các nội dung cơ bản vào vở
- Cho hs đọc mục 2 trong sgk
- Cho hs quan sát hình 1.4 và đặt câu hỏi
1. Hãy nêu tên và công dụng của từng loại trang phục trong hình vẽ.
- Gợi ý cho hs kể tên các bộ môn thể thao và các đặc trưng về trang phục cho bộ môn đó
- Gợi ý cho hs trả lời trang phục cho các ngành khác nhau
- Cho hs nêu lên các loại trang phục
Hướng dẫn cho hs liên hệ với thực tế cuộc sống để trình bày lên ý kiến của mình về công dụng của trang phục
Đọc mục 1 trong sgk
Nghe giảng
- Ghi các nội dung cơ bản vào vở
- Đọc mục 2 sgk
Quan sát hình 14
H.a Trang phục trẻ em
H.b trang phục thể thao
H.c trang phục lao động
- Nêu lên các trang phục của cá bộ môn thể thao
- Nêu các trang phục của các ngành lao động khác nhau
- Nêu lên cách phân loại trang phục : Phân loại theo thời tiết, ngành nghề, giới tính
Ghi các nội dung cơ bản vào vở
Nghe gv hướng dẫn và trả lời câu hỏi về công dụng của trang phục
I. Trang phục và chức năng của trang phục
1. Trang phục là gì?
Trang phục gồm các loại áo quần và các vật dụng đi kèm như giày, dép mũ nónTrong đó áo quần là vật dụng quan trọng nất
2. Các loại trang phục
Có nhiều cách phân loại trang phục như:
Theo thời tiết
Theo công dụng
Theo gioiws tính
Theo lứa tuổi
3. Công dụng của trang phục
Sgk
Hoạt động 3. Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
- Muốn có trang phục đẹp cần phải xác định được vóc dáng lứa tuổi để chọn vải. Mổi người có một vóc dáng do đó dựa vào vóc dáng để lựa chọn kiểu may đó là điều rất cần thiết
- Cho hs đọc mục 1.a trong sgk
- Cho hs nhận xét ví dụ hình 1.5
- Cho hs ghi các nội dung cơ bản vào vở
- Cho hs đọc mục b
- Cho hs quan sát hình 1.6 sgk và trả loài câu hỏi
1. Hãy nhận xét ảnh hưởng của kiểu may đến vó dáng người mặc
Cho hs trình bày cách chọn vải cho từng dáng người ở hình 17
Cho hs thảo luận nhóm theo nội dung:
1. Theo em việc lựa chọn vải và kiểu may có ảnh hưởng như thế nào đến lứa tuổi người dùng?
2. Tại sao ở lứa tuổi sơ sinh đến mẫu giáo lại chọn các loại vải mềm có khả năng hút ẩm cao
Cho hs báo cáo kết quả thảo luận và nhận xét giữa các nhóm
Cho hs đọc mục 3 trong sgk và trả lời câu hỏi
1. Theo em sử dụng trang phục như thế nào thì gọi là đồng bộ?
Đọc mục 1a trong sgk
Nhận xét ví dụ ở hình 1.5
- Đọc mục b trong sgk
- Quan sát hình 1.6 trong sgk
- Nhận xét
Cùng một người nhưng khi mặc áo quần với kiểu may khác nhau thì sẽ có cảm giác gầy đi hoặc béo ra
- Chọn vải cho dáng người ở hình 17
a. Người cân đối: Thích hợp với nhiều loại vải
b. Người cao gầy; Vải màu sáng hoa to, vải thô xốp
c. Người thấp bé: Vải màu sáng, kẻ sọc dọc, may vừa
d. Người béo lùn: Vải trơn màu tối, vải kẻ sọc dọc
Thảo luận nhóm và báo cáo kết quả thảo luận
Đọc mục 3 trong sgk và trả lời câu hỏi do gv đưa ra
II. Lựa chọn trang phục
1. Chọn kiểu vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể
a. Lựa chọn vải.
- Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải làm cho người mặc có cảm giác gầy đi hoặc béo lên, cũng có thể làm cho họ duyen dáng hơn hoặc kém hấp dẫn hơn
b. Lựa chọn vải
sgk
2. Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi
Sgk
3. Sự đồng bộ của trang phục
sgk
4. Củng cố.
Nắm vững các nội dung đã học
5. Dặn dò
Học thuộc bài và chuẩn bị bài 3
Bæ sung
Tuần 3 tiết 6. Ngày soạn 29.08.09. Ngày dạy 08.09.09
BÀI 3
THỰC HÀNH
LùA CHäN TRANG PHôC
I. Mục đích yêu cầu.
Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, nắm vững hơn những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục
Lựa chọn được vải, kiểu may phù hợp với bản thân, đạt được yêu cầu về thẩm mĩ và chọn được một số vật dụng đi kèm phù hợp với áo quần đã chọn
II. Phương pháp.
Trực quan
III. Chuẩn bị.
Nội dung bài giảng
IV. Lên lớp.
1.Ổn định.
2.Bài cũ.
a. Trang phục là gì, dựa vào các yếu tố nào đẻ lựa chọn trang phục ?
b. khi lựa chọn trang phục ta cần quan tâm tới yếu tố nào?
3.Bài mới.
Hoạt động 1. Giới thiệu.
Hoạt động 2. Tiến hành làm việc
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs làm việc cá nhân; Mỗi hs chuẩn bị một tờ giấy ghi các nội dung sau:
- Tự nhận xét về đặc điểm, vóc dáng của bản thân
- Tự lựa chọn loại vải, màu sắc hoa văn, kiểu may phù hợp với vóc dáng của mình
- Với loại vải, kiểu may, vóc dáng trên hãy chọn các vật dụng đi kèm sao cho phù hợp với bản thân và trang phục đã lựa chọn
Làm việc cá nhân với các nội dung đã nêu
1. Làm việc cá nhân
Sgk
Hoạt động 3. Làm việc theo nhóm
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs thảo luận nhóm về ý kiến lựa chọn trang phục cho bản thân mình
Cho hs trình bày kết quả thảo luận giữa các nhóm và nhận xét kết quả thảo luận
Thảo luận nhóm về việc lựa chọn trang phục cho bản thân
Trình bày kết quả thảo luận và nhận xét giữa các nhóm
2. Làm việc theo nhóm
Sgk
Hoạt động 4. Đánh giá kết quả thực hành
- Nhận xét về tinh thần thái độ thực hành của hs
4. Củng cố.
Nắm vững nội dung thực hành
5. Dặn dò
Học thuộc bài và chuẩn bị bài 4
Tuần 4 tiết 7-8. Ngày soạn 05.09.09. Ngày dạy 09.09.09 (15.09.09)
BÀI 4
Sö DôNG Vµ B¶O QU¶N TRANG PHôC
I. Mục đích yêu cầu.
Hs hiểu biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường và công việc, biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lí, đạt yêu cầu thẩm mĩ, biết cách bảo quản trang phục.
Sử dụng trang phục hợp lí, bảo quản trang phục đúng kỹ thuật để giữ vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu trong may mặc
II. Phương pháp.
Đàm thoại
III. Chuẩn bị.
Nội dung bài giảng
Bảng kí hiệu giặt là
IV. Lên lớp.
1.Ổn định.
2.Bài cũ.
Không kiểm tra
3.Bài mới.
Hoạt động 1. Giới thiệu.
Hoạt động 2. Tìm hiểu cách sử dụng trang phục
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs đọc mục a trong sgk
Nêu lên sự cần thiết phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động
- cho hs nêu lên các hoạt động thường ngày của mình
- Hãy mô tả trang phục đi học thường ngày của mình
- Trang phục đi học được may bằng chất liệu vải gì màu sắc ra sao
Cho hs hoàn thành cách lựa chọn của mình trong trang phục đi lao động
Cho hs mô tả trang phục dự lế hội, lễ tân mà em biết
Cho hs đọc bài “Bài học về trang phục của Bác Hồ” Cho hs thảo luận với các nội dung sau
1. khi đi thăm đền đô năm 1946 Bác Hồ mặc trang phục như thế nào
2. Vì sao khi đi tiếp khách quốc tế Bác lại bắt các đồng chí cùng đi mặc comle, ca vat nghiêm chỉnh
3. Khi đón Bác về thăm Đền Đô Bác Ngô Từ Vân mặc như thế nào? Và vì sao Bác nhắc nhỏe bác Ngô Từ Vân
Rút ra kết luận về trang phục đẹp
Cho hs báo cáo kết quả thảo luận và nhận xét giữa các nhóm
Cho hs quan sát tranh hình 1.11 và đưa ra nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo với vải trơn của quần
Cho hs quan sát hình 1.12 và nêu lên nhận xét về cách phối hợp màu sắc giữa áo và quần
- Đọc mục a trong sgk
- Nêu các hoạt động thường ngày
+ Đi học
+ Đi lao động
+ Đi dự lễ hội
Mô tả trang phục đi học ở trường em
Trang phục đi học thường may bằng chất liệu vải sợi pha, màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản
- Trang phục đi lao động thường may bằng vải sợi bông có màu nâu, sẫm, kiểu may đơn giản, rộng
- Mô tả trang phục lễ hội, lễ tân (hs tự dô tả)
Đọc bài và thảo luận nhóm
Báo cáo kết quả thảo luận và nhận xét kết quả giữa các nhóm
Rút ra kết luận về trang phục đẹp
Quan sát hình và nhận xét:
- Nhận xét về sự phối hợp màu sắc giữa các hình vẽ
II. Sử dụng traang phục
1. Cách sử dụng trang phục
a. Trang phục phù hợp với hoạt động
- Trang phục đi học: Thường được may bằng vải sợi pha, có màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản, dễ mặt, dễ hoạt động
- Trang phục đi lao động: May bằng vải sợi bông, dễ thấm mồ hôi, hút ẩm tốt. Giày, dép thấp
- Trang phục lễ hội lễ tân: Ở VN có nhiều lễ hội, mỗi dân tộc có một kiểu trang phục riêng.
Trang phục lễ tân là trang phục mặt trong các cuộc họp, nghi lễ thường được mặt bằng áo dài truyền thống, đồ vết
b. Trang phục phù hợp với môi trường, công việc
- Trang phục đẹp là những trang phục phải phù hợp với môi trường, công việc
2. Cách phối hợp và lựa chọn trang phục
a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn
sgk
b. Phối hợp màu sắc
sgk
Hoạt động 3. Tìm hiểu về cách bảo quản trang phục
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG CƠ BẢN
Cho hs tự liên hệ với thực tế cuộc sống sử dụng trang phục thường ngày để trả lời câu hỏi
1. Vì sao phải thường xuyên bảo quản trang phục? Bảo quản trang phục gồm những công việc nào
Cho hs trình bày các qui trình giặt là và hoàn thành các nội dung trong các dấu (..) các dụng cụ thường dùng trong các công việc này
Cho hs quan sát bảng kí hiệu giặt là và tìm hiểu các kí hiệu trong bảng trên
Liên hệ với thực tế bản thân và trả lời câu hỏi
1. Thường xuyên bảo quản trang phục để giữ trang phục được sạch sẽ tránh được những bệnh truyền nhiễm có thể lây truyền qua cơ thể, bảo quản trang phục tốt sẽ giúp cho việc sử dụng trang phục được đẹp hơn, lâu dài hơn và giảm bớt một phần trong chi phí gia đình về mua sắm trang phục
- Bảo quản trang phục gồm; Giặt, là, cất giữ trang phục
II. Bảo quản trang phục
1. Giặt, phơi .
Sgk
2. Là.
Sgk
3. Cất giữ
Sgk
4. Củng cố.
Nắm vững cách sử dụng và bảo quản trang phục
5. Dặn dò
Học thuộc bài và chuẩn bị bài 5
Bæ sung
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_bai_1_3.doc