Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Giữa gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Lê Thị Kim Nga

I.MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức :

 _ HS biết : Giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp

 _ HS hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp. Các công việc cần làm để nhà ở nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp

 2.Kỹ năng :

 _ HS thực hiện được: Sắp xếp được 1 số đồ dung ngăn nắp trong nhà ở.

 _ HS thực hiện thnh thạo: biết vận dụng được 1 số công việc vào cuộc sống gia đình

 3.Thái độ:

 _ Thĩi quen: GD HS có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp .

 _ Tính cch: Giúp HS có thói quen sống gọn gang, ngăn nắp.

II. NỘI DUNG HỌC TẬP::

 - phần 2: giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp

III.CHUẨN BỊ:

- GV: KT về nhà ở sạch se , ngăn nắp

- HS : KT, dụng cụ học tập

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

 1.Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6A5 : ; 6A6:

 2.Kiểm tra miệng : không , kiểm tra sự vẽ hình của học sinh

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Giữa gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 TIẾT 23 Ngày dạy: Bài 10: GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ, NGĂN NẮP I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : _ HS biết : Giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp _ HS hiểu được thế nào là nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp. Các công việc cần làm để nhà ở nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp 2.Kỹ năng : _ HS thực hiện được: Sắp xếp được 1 số đồ dung ngăn nắp trong nhà ở. _ HS thực hiện thành thạo: biết vận dụng được 1 số công việc vào cuộc sống gia đình 3.Thái độ: _ Thĩi quen: GD HS có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp . _ Tính cách: Giúp HS cĩ thĩi quen sống gọn gang, ngăn nắp. II. NỘI DUNG HỌC TẬP:: - phần 2: giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp III.CHUẨN BỊ: GV: KT về nhà ở sạch se õ, ngăn nắp HS : KT, dụng cụ học tập IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1.Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6A5 : ; 6A6: 2.Kiểm tra miệng : không , kiểm tra sự vẽ hình của học sinh 3.Tiến trình bài học: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp 10’ MT: Biết giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? Theo em thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp ? + GV cho HS xem hình 2.8 / sgk ? Em có nhận xét gì về hình vẽ trên ? - Gợi ý: sự trang trí , quan cảnh các đồ vật trong và ngoài nhà ? ? Vậy nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là gì? + GV cho HS xem hình 2.9 sgk ? Theo em nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có lợi gì? ? Em hãy so sánh sự khác nhau giữa 2 hình 2.8 và 2.9 + GV cho HS thảo luận – rút ra kiến thức chung * Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp : 27’ MT: Các công việc cần làm để nhà ở nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp ? Trong thiên nhiên , MT , hoạt động hàng ngày của con người đã ảnh hưởng như thế nào đến nhà ở ? ( ảnh hưởng của thiên nhiên: lá cây, bui.., ảnh hưởn do sinh hoạt: : ăn , ngủ , nghỉ..) ? Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch nhằm đạt được mục đích gì ? ( ít tốn cơng dọn dẹp,,) ? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? ( vi giúp nhà ở gọn gang, ngăn nắp hơn) ? Gia đình em , ai là người làm công việc này? ( mẹ và chi gái) ? Cần có nếp sống , nếp sinh hoạt như thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? (Mỗi người trong gia đình cần cĩ nếp sống sạch sẽ, ngăn nắp) ? Em hãy kể những công việc để giữ vệ sinh nhà ở ? ( Quét dọn, lau nhà cửa, lau bui trên đồ đạc, đổ rác dung nơi qui định) ? Để không mất thời gian và có hiệu quả trong công việc dọn dẹp thì chúng ta phải làm gì? ( Dọn dẹp đồ đạc ngăn nắp, thường xuyên) ? Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên ?( như vậy sẽ mất ít thời gian và cĩ hiệu quả tốt hơn) *** GDMT: vì vậy , giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp để MT luôn sạch đẹp và các thành viên trong gia đình cần có ý thức hơn trong việc giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp I.Nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp II. Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp 1. Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Đảm bảo sức khỏe , tiết kiệm thời gian khi dọn dẹp , tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà 2. Các công việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp - Quét dọn sạch sẽ, lau chùi ,vệ sinh nhà ở . 4. Tổng kết ? Theo em nhà ở ngăn nắp sạch sẽ là nhà ở được trang trí bằng đồ vật đắt tiền phải không ? Vì sao ? HS: không. Vì nếu đồ vật đắt tiền nhưng trang trí không thẩm mĩ thì nhà ở không thể sạch sẽ được ? Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp? HS : Lau chùi thường xuyên 5. Hướng dẫn học tập: * Đối với bài học ở tiết này - Học kỹ ghi nhớ SGK . - Trả lời câu hỏi SGK * Đối vời bài học ở tiết tiếp theo - Chuẩn bị bài : “ Trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật ” - Xem kỹ cách trang trí ảnh , gương - Công dụng của ảnh , gương đối với nhà ở V. PHỤ LỤC Tuần: 12 - Tiết 24 Ngày dạy: Bài 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG 1 SỐ ĐỒ VẬT I.MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: _ HS biết được mục đích của trang trí nhà ở ,cơng dụng của tranh ảnh, gương, rèm cửatrong trang trí nhà ở. _ HS hiểu được công dụng của tranh ảnh , gương trong trang trí nhà ở 2. Kỹ năng : _ HS thực hiện được: rèn kỹ năng trang trí nhà ở , _ HS thực hiện thành thạo: vận dụng vào thực tế để lựa chọn đồ vật trang trí nhà ở , nơi học tập 3. Thái độ : _ Thĩi quen: GD HS ý thức thẩm mỹ, ý thức làm ø đẹp nhà ở của mình . _ Tính cách: GD HS thĩi quen biết trang trí nhà ở. II.NỘI DUNG HỌC TẬP : Trang trí nhà ở bằng 1 số đồ đạc , đồ vật trong nhà ở. III. CHUẨN BỊ : GV: KT về 1 số đồ vật thông dụng trong trang trí nhà ở HS : nội dung bài học , dụng cụ học tập IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6A5: ; 6A6: 2/ Kiểm tra miệng: ? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? nêu 1 số công việc để giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp ? HS :- Mọi người sống thoải mái , tốt hơn. - Quét dọn phòng , xung quanh nhà . 3/ Tiến trình bài học: Hoat động của GV và HS Nội dung bài học * Hoạt động 1: Giới thiệu bài học ( 2’) * Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu tranh ảnh ( 20’) MT: Trình bày được công dụng , cách lưa chọn tranh ảnh để trang trí nhà ở - Yêu cầu HS tự nghiên cứu thông tin ? Em hãy kể 1 số đồ vật thường dùng để trang trí nhà ở ? ? Tranh ảnh dùng để trang trí ở đâu ? ? Tranh trí nhà ở bằng tranh ảnh có lợi ích gì? ? Ơû nhà em thường tranh ảnh trang trí có nội dung gì ? Màu sắc ra sao ? Có kích thước như thế nào? ? Tại sao không treo tranh lớn hơn hoặc nhỏ hơn ? + GV cho HS xem mẫu vật ? Vị trí treo tranh ở gia đình là chổ nào? Khi treo tranh để có tính thẩm mỹ em phải làm gì ? ? Trong gia đình em có 1 bức tranh đẹp và treo hợp lý sẽ giúp ta có căn phòng tạo cảm giác như thế nào ? *** Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu gương ( 17’) MT: Trình bày được công dụng , cách lưa chọn gương để trang trí nhà ở - Yêu cầu HS tự nghiên cứu thông tin ? Theo em gương có công dụng gì? ? Ngoài công dụng soi còn có công dụng gì khác ? ? Trong 1 số phòng người ta ốp gương vào tường có lợi ích gì? ? Ơû gia đình em gương được treo ở vị trí nào ? ? Treo gương ở vị trí đó có lợi ích gì ? ? Nên tránh treo gương ở đâu ? vì sao? *** GDMT : Vì vậy , nếu ta biết cách sử dụng đồ vật đúng trong nhà để trang trí sẽ làm đẹp cho nhà ở và đồng thời giúp ta có thói quen quan sát , nhận xét việc trang trí nhà ở bằng các đồ vật I.Tranh ảnh 1.Công dụng 2. Cách chọn tranh ảnh a. Nội dung b. Màu sắc c. Kích thước 3. Cách trang trí ảnh phải cân xứng với tường II. GƯƠNG Công dụng 2.Cách treo gương 4. Tổng kết : ? Nêu cách chọn và sử dụng tranh ảnh để trang trí ? HS: phù hợp , hài hòa với căn phòng ? Gương ở gia đình có kiểu mẫu như thế nào ? Được treo ở đâu ? Tại sao treo ở đó? HS : đủ kiểu ( đa dạng ) , treo ở tường 5. Hướng dẫn học tập * Đối với bài học ở tiết này: Xem lại bài và học thuộc ghi nhớ sgk. Trả lời câu hỏi SGK. * Đối với bài học ở tiết tiếp theo: Chuẩn bị “ trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật “ (tt) Xem kỹ cách trang trí mành , rèm cửa V PHỤ LỤC: .. Bài 11 - TIẾT 25 Tuần dạy 13 Bài 11:TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG 1 SỐ ĐỒ VẬT (tt) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : Giúp HS hiểu được mục đích của trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật như : rèm cửa , mành 2.Kỹ năng : Giúp HS hiểu được công dụng của rèm cửa , mành trong trang trí nhà ở - Lựa chọn được 1 số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình 3.Thái độ : GD HS ý thức thẩm mỹ, ý thức làm nhà đẹp nhà ở của mình II. TRỌNG TÂM: - Rèm cửa III. CHUẨN BỊ : GV: KT về 1 số đồ vật thông dụng trong trang trí nhà ở HS : Nội dung bài học , dụng cụ học tập IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện : KTSS 2. Kiểm tra miệng: ? Hãy nêu công dụng của tranh ảnh , gương ? Tranh ảnh ở gia đình em có công dụng gì ? (10đ) HS : - Dùng để trang trí nhà ở tạo nên vẻ đẹp của nhà (5đ) - Tranh phong cảnh , màu sắc trang nhã , treo ở trên tường trong phòng khách (5đ) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy trò Nội dung * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu rèm cửa MT: hiểu được công dụng của rèm cửa trong trang trí nhà ở + GV cho HS xem hình vẽ 1 số kiểu rèm ? Theo em rèm cửa có công dụng gì? HS: Che khuất , tăng thêm vẻ đẹp cho con người ? Khi muốn có 1 rèm cửa đẹp em phải chọn như thế nào ? Màu sắc ra sao ? ? Em chọn vải rèm như thế nào nếu màu tường là màu kem, màu gỗ , màu nâu sẫm? ? Khi chọn màu rèm cửa cần chú ý đến điều gì? HS: màu tường , màu cửa @ Liên hệ thực tế : hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải , tùy theo ý thích mỗi gia đình mà mà có cách chọn vải khác nhau ? Ơû gia đình em thường chọn chất liệu vải gì để may rèm? HS : vải dày , nỉ , gấm , voan , ren.. + GV cho HS q/s 1 số kiểu rèm cửa hình 2.3 /45 sgk * Hoạt động 3: hướng dẫn tìm hiểu mành MT: hiểu được công dụng của mành trong trang trí nhà ở ? Theo em mành có công dụng gì? HS : Che nắng , che gió , . @ Về phân loại : mành có rất nhiều loại và dược làm từ các chất liệu khác nhau ? Em hãy nêu những chất liệu làm mành mà em biết ? *** GDMT : Qua 1 số đồ vật như mành , rèm , gương dù nó có đẹp hay xấu trong ngôi nhà , thì đều phải do mỗi thành viên sống trong gia đình trang trí , qua đó nó sẽ làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà III. RÈM CỬA 1. Công dụng 2.Chọn vải may rèm 3. Giới thiệu 1 số kiểu rèm IV . MÀNH 1. Công dụng 2. Các loại mành 4. Câu hỏi bài tập củng cố: ? Mành có công dụng gì? Che khuất , che bớt nắng gió Tăng vẻ đẹp cho căn phòng Làm cho căn phòng có vẻ chật đi đáp án : a 5.Hướng dẫn HS tự học: Xem lại bài và học thuộc ghi nhớ sgk Chuẩn bị tiết sau “ kiểm tra 1 tiết “ Xem kỹ cách trang trí nhà ở bằng 1 số đồ vật Oân lại kiến thức bài 8,10 V.RÚT KINH NGHIỆM: + Nội dung : + Phương pháp : .. + Sử dụng ĐDDH: ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_10_giua_gin_nha_o_sach_se_ngan_n.doc