I/- Mục tiêu bài học:
Giúp HS biết được:
1/ Kiến thức :Giúp HS biết được kỹ thuật cắm hoa dạng thẳng đứng, nguyên tắc cắm và các dạng vận dụng
2/ Kỹ năng :Giúp các em có thêm sự sáng tạo trong việc cắm hoa để trang trí nhà và góc học tập của mình
3/ Thái độ : Qua phần thực hành giúp các em lòng say mê, thích thú với môn học
Yêu cầu của thực hành
+ Mỗi nhóm cắm một bình cơ bản trên bình thấp.
II/- Chuẩn bị:
+ Giáo viên:
· Mô hình 3 cành hoa chính
· Sơ đồ cắm hoa dạng cơ bản
· Tranh ảnh một số bình hoa để minh họa
+ Học sinh: mỗi nhóm
· Bình thấp, đế ghim hay mút xốp
· Kéo, khăn lau bàn
· Các loại hoa, lá, cành ( 3 cành Mi mô sa, 3 Hoa cẩm chướng)
III/- Hoạt động dạy và học:
1/- Ổn định: Sĩ số lớp
2/- Bài cũ:
a. Cho biết những nguyên tắc cơ bản để cắm hoa ?
b. Cho biết quy trình cắm hoa
8 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 14: Thực hành cắm hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần
Ngày giảng: Tiết 30
Bài 14: THỰC HÀNH CẮM HOA
I/- Mục tiêu bài học:
Giúp HS biết được:
1/ Kiến thức :Giúp HS biết được kỹ thuật cắm hoa dạng thẳng đứng, nguyên tắc cắm và các dạng vận dụng
2/ Kỹ năng :Giúp các em có thêm sự sáng tạo trong việc cắm hoa để trang trí nhà và góc học tập của mình
3/ Thái độ : Qua phần thực hành giúp các em lòng say mê, thích thú với môn học
Yêu cầu của thực hành
+ Mỗi nhóm cắm một bình cơ bản trên bình thấp.
II/- Chuẩn bị:
+ Giáo viên:
Mô hình 3 cành hoa chính
Sơ đồ cắm hoa dạng cơ bản
Tranh ảnh một số bình hoa để minh họa
+ Học sinh: mỗi nhóm
Bình thấp, đế ghim hay mút xốp
Kéo, khăn lau bàn
Các loại hoa, lá, cành ( 3 cành Mi mô sa, 3 Hoa cẩm chướng)
III/- Hoạt động dạy và học:
1/- Ổn định: Sĩ số lớp
2/- Bài cũ:
a. Cho biết những nguyên tắc cơ bản để cắm hoa ?
b. Cho biết quy trình cắm hoa
3/- Bài mới: Cắm hoa dạng đứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
- GV Kiểm tra chuẩn bị của HS
Chia nhóm thực hành và phân công cụ thể cho từng cá nhân
Bước 1: Giới thiệu và hướng dẫn nguyên tắc cắm.
Cho HS quan sát mô hình
Bước 2 : Quy ước về góc độ cắm
-Cành thẳng đứng là 0o
-Cành nghiêng về sát miệng là 90o
Góc độ cắm 3 cành chính
- Gọi HS nhận xét các góc độ của các cành.
- GV thao tác mẫu và cho học sinh quan sát
Cắm cành chính 1 nghiêng 10 – 15 o
Cắm cành chính 2 nghiêng 45o
Cắm cành chính 3 nghiêng 75o
+ Gọi HS nhắc lại cách tính chiều dài các cành chính, cành phụ.
+ Các cành có thể bằng lá, cành không nhất thiết phải là hoa.
Sau đó điểm thêm hoa, lá, cành, trang trí bình hoa.
- HS để dụng cụ thực hành lên banø
- Nghe giảng
- HS quan sát mô hình
HS nhận xét
- Quan sát
HS cắm vào mô hình theo nhóm
HS thực hiện
I. Cắm hoa dạng thẳng đứng:
1. Dạng cơ bản
a. Sơ đồ cắm hoa:
(VẼ SƠ ĐỒ)
b. Quy trình cắm (SGK)
2. Dạng vật dụng:
a. Thay đổi góc độ các cành chính:
b. Bỏ bớt một hoặc 2 cành chính:
3. Thực hành ứng dụng:
a. Chọn kiểu cắm
b. Chọn cành chính
c. Thực hiện cắm vào bình
+ Cắt tỉa cành chính cắm vào bình
+ Cắt tỉa cành phụ cắm vào bình
+ Cắm chen lá + che gốc
Hoạt động 2: Giới thiệu các sơ đồ cắm hoa
- GV giới thiệu nhiều cách cắm qua sơ đồ, mỗi sơ dồ có một hình ảnh minh họa.
+ Thay đổi góc độ các cành chính.
+ Bỏ bớt một hoặc 2 cành chính
_ Quan sát
- Vẽ sơ đồ
Hoạt động 2: Thu dọn vệ sinh
- GV cho HS thu dọn vệ sinh
- Cho HS ghi chủ đề cho bình hoa của nhóm mình
- HS thu dọn vệ sinh
- Ghi chủ đề cho bình hoa
4/ Củng cố
Cắm hoa dạng thẳng đứng vừa học.
Yêu cầu chung:
+ Mỗi nhóm cắm một bình
+ Hoa tuỳ thích
+ Chủ đề : tình bạn
. Khen ngợi cá nhân, nhóm bạn GV theo dõi từng nhóm và góp ý với HS chọn cành cho phù hợp
Nhận xét: Sự tiếp thu bài. Và GV chấm điểm các bình hoa
5/Dặn dò:
Chuẩn bị cắm hoa dạng nghiêng
Ngày soạn: Tuần
Ngày giảng: Tiết 31
Bài 14: THỰC HÀNH CẮM HOA (Tiết 2)
I/- Mục tiêu bài học:
Giúp HS biết được:
1/ Kiến thức :Giúp HS biết được kỹ thuật cắm hoa dạng thẳng đứng, nguyên tắc cắm và các dạng vận dụng
2/ Kỹ năng :Giúp các em có thêm sự sáng tạo trong việc cắm hoa để trang trí nhà và góc học tập của mình
3/ Thái độ Qua phần thực hành giúp các em thích thú môn học
Yêu cầu của thực hành
+ Mỗi nhóm cắm một bình
II/- Chuẩn bị:
+ Giáo viên:
. Mô hình 3 cành hoa chính.
. Sơ đồ cắm hoa
. Tranh ảnh một số bình hoa.
+ Học sinh: mỗi nhóm
. Bình hoa, đế ghim hay mút xốp
. Kéo, khăn lau bàn
. Các loại hoa, lá, cành
III/- Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Sĩ số lớp
2. Bài cũ:
a. Sơ đồ cắm hoa dạng thẳng đứng ?
b. Dạng vận dụng?
3/- Bài mới: Cắm hoa dạng nghiêng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (dung cụ và vật liệu)
- Phân công cụ thể cho từng nhóm hs
GV gọi HS nhắc lại vật liệu, dụng cụ, nguyên tắc và quy trình cắm hoa ?
- Cho biết quy trình cắm hoa như thế nào?
Thay đổi góc độ các cành chính như thế nào ?.
Bỏ bớt một hoặc hai cành chính, thay đổi độ dài của các cành chính
- HS cắm thử vào mô hình
- Vị trí các bông hoa trải rộng và thấp
- Bình hoa có dạng nghiêng về 1 phía
Mềm mại hơn ,tạo mẫu mới
Hoạt động 2 : Thực hành
- HS thực hiện cắm hoa dạng nghiêng vừa học.
GV gọi HS nhắc lại cách tính chiều dài các cành chính, cành phụ.
Điểm thêm hoa lá cành để trang trí bình hoa.
- Yêu cầu chung:
-Mỗi nhóm cắm 1 bình. – Chủ đề: Tuỳ thích
Thu dọn vệ sinh , lau bàn.
Ghi chủ đề cho bình
- Các nhóm thực hành cắm bình hoa của nhóm mình
4. Củng cố
+ GV nhận xét tiết thực hành. Chủ đề thơ, văn
Khen ngợi cá nhân, nhóm bạn
GV nhắc nhở HS làm vệ sinh.
GV chấm điểm. Kỹ thuật cắm
5. Dặn dò: Chuẩn bị để cắm hoa dạng tỏa tròn
Ngày soạn: Tuần
Ngày giảng: Tiết 32
Bài 14: THỰC HÀNH CẮM HOA (Tiết 3)
I/- Mục tiêu bài học:
Giúp HS biết được:
1/ Kiến thức :Giúp HS biết được kỹ thuật cắm hoa dạng thẳng đứng, nguyên tắc cắm và các dạng vận dụng
2/ Kỹ năng :Giúp các em có thêm sự sáng tạo trong việc cắm hoa để trang trí nhà và góc học tập của mình
3/ Thái độ Qua phần thực hành giúp các em thích thú môn học
Yêu cầu của thực hành
+ Mỗi nhóm cắm một bình
II/- Chuẩn bị:
+ Giáo viên:
. Mô hình ,Sơ đồ cắm hoa , Tranh ảnh một số bình hoa.
. Học sinh: . Bình hoa, đế ghim hay mút xốp
. Kéo, khăn lau bàn
. Các loại hoa, lá, cành
III/- Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Sĩ số lớp
2. Bài cũ:
a. Sơ đồ cắm hoa cơ bản dạng nghiêng ?
b. Sơ đồ cắm hoa dạng vận dụng?
3/- Bài mới: Cắm hoa dạng tỏa tròn
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (dung cụ và vật liệu)
- Kiểm tra dụng cụ của HS
- Phân công cụ thể cho từng nhóm hs
GV gọi HS nhắc lại vật liệu, dụng cụ, nguyên tắc và quy trình cắm hoa ?
- Cho biết quy trình cắm hoa như thế nào?
-Bình hoa thấp, đế ghim hay mút xốp
Kéo, khăn lau bàn
. Các loại Hoa(Hồng, baby, Cúc),
Lá(dương xỉ),
Cành
+ Ngọn hoa có màu sắc khác nhau để tăng vẻ đẹp
- HS cắm thử vào mô hình
Hoạt động 2 : Thực hành
- Hướng dẫn HS cắm hoa
Hoa có màu khác nhau
Lá: Dương xỉ
Bình: Cắm bình thấp, mút xốp.
Quy trình cắm:
Cắm một cành ở giữa
- Cắm 4 cành xem giữa chi bình làm 4 phần.
- Cắm 4 cành xen giữa
Điểm thêm hoa lá vào khoảng trống
- Yêu cầu HS hoàn tất: Thu dọn vệ sinh
Ghi chủ đề cho bình hoa
- Các nhóm thực hành cắm bình hoa của nhóm mình với chủ đề tuỳ thích
- Dọn vệ sinh và ghi chủ đề cho bình hoa của mình
4. Củng cố
- Thực hành ứng dụng:
- Cắm dạng tỏa tròn.
- Chọn cành chính
- Cắm vào bình
5. Dặn dò:
-Nhận xét tiết thực hành. GV nhắc nhở HS làm vệ sinh.
GV chấm điểm
Dặn dò:
+ HS cắm hoa ở dạng tự do
Ngày soạn: Tuần
Ngày giảng: Tiết 33
Bài 14: THỰC HÀNH CẮM HOA (Tiết 4)
I/- Mục tiêu bài học:
Giúp HS biết được:
1/ Kiến thức :Giúp HS biết được kỹ thuật cắm hoa dạng thẳng đứng, nguyên tắc cắm và các dạng vận dụng
2/ Kỹ năng :Giúp các em có thêm sự sáng tạo trong việc cắm hoa để trang trí nhà và góc học tập của mình
3/ Thái độ Qua phần thực hành giúp các em thích thú môn học
Yêu cầu của thực hành
+ Mỗi nhóm cắm một bình
II/- Chuẩn bị:
+ Giáo viên:
. Mô hình
. Sơ đồ cắm hoa
. Tranh ảnh một số bình hoa.
+ Học sinh:
. Bình hoa, đế ghim hay mút xốp
. Kéo, khăn lau bàn
. Các loại hoa, lá, cành
Hoa hồng . hoa cúc . hoa cẩm chứơng
La dương xỉ
Cành Thủy trúc
III/- Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: Sĩ số lớp
2. Bài cũ:
a. Sơ đồ cắm hoa cơ bản dạng nghiêng ?
b. Sơ đồ cắm hoa dạng vận dụng?
3/- Bài mới: Cắm hoa dạng tự do
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh (dung cụ và vật liệu)
- Kiểm tra dụng cụ của HS
- Phân công cụ thể cho từng nhóm hs
GV gọi HS nhắc lại vật liệu, dụng cụ, nguyên tắc và quy trình cắm hoa ?
- GV thao tác
Các cành phụ cắm xen vào các cành chính và ở dưới(có thể áp dụng linh hoạt các cách cắm cơ bản)
- GV gọi HS cắm vào mô hình.
-Bình hoa thấp, đế ghim hay mút xốp
Kéo, khăn lau bàn
. Các loại Hoa(Hồng, baby, Cúc),
Lá(dương xỉ),
Cành
- HS quan sát
- HS cắm thử vào mô hình
Hoạt động 2 : Thực hành
- Cho HS quan sát sơ đồ cắm hoa dạng tự do: Dạng trải rộng, dạng tam giác
- Hướng dẫn HS cắm hoa
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình cắm hoa
- Cho HS thực hành
GV tìm hiểu về ý tưởng sáng tác của các em để
cố vấn về bố cục và cách phối hợp màu sắc
- Hướng dẫn các em kỹ thuật định hình, cách cố định vị trí hoa vào bàn chông
- Yêu cầu HS hoàn tất: Thu dọn vệ sinh
Ghi chủ đề cho bình hoa
- Quan sát và vẽ sơ đồ
Các cành chính có chiều dài
+ Hoa và bình phải cân xứng.
Hoa có màu sắc khác nhau để tăng vẻ đẹp.
- Mỗi nhóm cắm một bình theo dạng vừa học.
Chủ đề tuỳ thích.theo mẫu sáng tác của mình
- Các nhóm thực hành cắm bình hoa của nhóm mình với chủ đề tuỳ thích
- Các nhóm hoàn tất bình hoa và ghi chủ đề cho bình hoa
4. Củng cố
- Thực hành ứng dụng:
5. Dặn dò:
-Nhận xét tiết thực hành. GV nhắc nhở HS làm vệ sinh.
GV chấm điểm
Dặn dò:
+ Ôn bài, chuẩn bị ôn tập
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_bai_14_thuc_hanh_cam_hoa.doc