I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết xây dựng thực đơn tuân theo 3 nguyên tắc.
2. Kĩ năng: Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày.
3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế và làm việc theo quy trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tham khảo chuẩn kiến thức, kĩ năng và phương pháp tích hợp giáo dục môi trường.
- Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo có liên quan.
- Xây dựng sẵn 01 thực đơn dùng cho bữa ăn thường ngày.
2. Học sinh: Xem trước bài 23. phần xây dựng thực đơn cho bữa ăn thường ngày.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 393 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 23: Thực hành xây dựng thực đơn - Nguyễn Tín Nhiệm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31
Tiết 59
Ngaøy soaïn:
Ngaøy daïy:..
BÀI 23: THỰC HÀNH
XÂY DỰNG THỰC ĐƠN
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Biết xây dựng thực đơn tuân theo 3 nguyên tắc.
Kĩ năng: Xây dựng được thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày.
Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế và làm việc theo quy trình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tham khảo chuẩn kiến thức, kĩ năng và phương pháp tích hợp giáo dục môi trường.
- Nghiên cứu kĩ sách giáo khoa, SGV, tài liệu tham khảo có liên quan.
- Xây dựng sẵn 01 thực đơn dùng cho bữa ăn thường ngày.
2. Học sinh: Xem trước bài 23. phần xây dựng thực đơn cho bữa ăn thường ngày.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
5’
1’
12’
15’
Ổn định tổ chức lớp :
Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
I. Thực đơn dùng cho bữa ăn thường ngày:
1. Số món ăn: Có từ 3- 4 món ăn thuộc loại chế biến nhanh gọn, thực hiện đơn giản.
2. Các món ăn:
- Có 3 món chính: Canh, mặn xào
- 1 hoặc 2 món phụ: Rau, củ, quả, dưa chua
3. HS thực hành cá nhân:
Xây dựng thực đơn cho bữa cơm thường ngày ở gia đình.
- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo
- Kĩ thuật chế biến món ăn gồm những khâu nào?
- Trình bày cách sắp xếp bàn ăn và cách phục vụ trong các bữa tiệc , liên hoan?
à Giới thiệu bài mới: Ở hai bài học trước các em đã biết cách tổ chức bữa ăn trong gia đình thế nào là hợp lí và quy trình tổ chức bữa ăn trong gia đình thế nào là phù hợp, hợp lí từ bữa ăn đơn giản hằng ngày, đến bữa tiệc, liên hoan hay bữa cỗ. Từ vốn kiến thức đó hôm nay chúng ta vận dụng vào việc xây dựng thực đơn cho bữa ăn thường ngày của gia đình.
* Hoạt động 1
- GV cho HS xem H 3.26 SGK danh mục một số món ăn thường ngày.
- Treo bảng phụ cơ cấu thực đơn hợp lí của bữa ăn thường ngày.
- Thực đơn thường ngày có mấy món?
- Có những món chính nào?
- Đảm bảo yêu cầu dinh dưỡng như thế nào?
- Ở gia đình em thường ăn những món gì trong ngày?
- Nêu những thành phần dinh dưỡng có trong món ăn?
* Hoạt động 2
- GV cho HS thực hành cá nhân ghi vào giấy kiểm tra.
- Xây dựng thực đơn cho bữa cơm thường ngày ở gia đình.
- GV thường xuyên theo dõi và nhắc nhở.
- Lớp trưởng báo cáo
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe và suy nghĩ
- HS quan sát.
- Chú ý quan sát
à Có từ 3-4 món ăn
- Canh, mặn, xào
à Đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng, phù hợp với đặc điểm của từng thành viên trong gia đình.
à HS kể món ăn
- Nêu thành phần dinh dưỡng.
-HS thực hành cá nhân
- Xây dựng thực đơn dùng cho bữa ăn thường ngày.
- HS chú ý thực hành nghiêm túc
10’
4. Củng cố:
Nội dung hoạt động 2
- Thu bài tập thực hành.
- Chọn 1 vài bài tiêu biểu nhận xét, rút kinh nghiệm mặt nào được, mặt nào chưa được.
- Cho điểm 1 vài bài. Những bài còn lại mang về nhà chấm.
- Nộp bài thực hành
- Chú ý quan sát và lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
5. Dặn dò: (1 phút)
- Về nhà xem lại cách xây dựng thực đơn dùng cho bữa ăn thường ngày.
- Xem trước nội dung cách xây dựng thực đơn dùng cho bữa liên hoan.
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_bai_23_thuc_hanh_xay_dung_thuc_don_n.doc