Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục (Bản hay)

Mục tiêu giáo dục:

Sau khi học bài, HS:

Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường, và công việc: biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp líđạt yêu cầu thẩm mĩ, biết cách bảo quản trang phục.

Sử dụng trang phục hợp lí, bản quản trang phục đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc

II. Chuẩn bị:

Câu hỏi KTBC về quy trình lựa chọn vải như thế nào?

Mẫu vải, mẫu trang phục, phụ trang đi kèm.

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định lớp: (1) sĩ số.

2. KTBC: (5)

Cho biết cách phối hợ sau đây, cách nào đúng và hợp lí nhất cách nào chưa hợp lí

Ao vải hoa mặc chung voiư quần hoa nho

Ao vải hoa mặc chung với quần kẻ ca rô

Áo vải hoa mặc chung với quần trơn màu đen.

Dựa vào vòng màu và H 1.12 nêu cách phối hợp màu sắc cho ví dụ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC Soạn: Dạy: Tuần: Tiết: I. Mục tiêu giáo dục: Sau khi học bài, HS: Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường, và công việc: biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp líđạt yêu cầu thẩm mĩ, biết cách bảo quản trang phục. Sử dụng trang phục hợp lí, bản quản trang phục đúng kĩ thuật để giữ vẻ đẹp độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc II. Chuẩn bị: Câu hỏi KTBC về quy trình lựa chọn vải như thế nào? Mẫu vải, mẫu trang phục, phụ trang đi kèm. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: (1’) sĩ số. 2. KTBC: (5’) Cho biết cách phối hợ sau đây, cách nào đúng và hợp lí nhất cách nào chưa hợp lí Aùo vải hoa mặc chung voiư quần hoa nho Aùo vải hoa mặc chung với quần kẻ ca rô Áo vải hoa mặc chung với quần trơn màu đen. Dựa vào vòng màu và H 1.12 nêu cách phối hợp màu sắc cho ví dụ? 3. Bài mới: (34’) GTB:(1’) Ngoài việc biết cách lựa chọn và sử dụng trang phục bảo quản trang phục là việc làm cần thiết và thường xuyên trong gia đình. Bao quản trang phục kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục tạo cho người mặc vẻ gọn gàng, hấp dẫn, tiết kiệm được tiền chi dùng trong may mặc. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính. H: Bảo quản trang phục gồm những công việc gì? H; Ở nhà em đã tham gia công việc giặt giũ quần áo giúp bố mẹ. Vậy em hãy kể quá trình giặt quần áo diễn ra như thế nào? Cho HS chọn từ hoặc nhóm từ trong bảng để diễn vào chỗ trống hoàn thiện quy trình giặt tại gia đình (HS thảo luận đê tìm những từ giải thichá hợp điền vào chỗ trống, hoàn thành quy trình giặt. H: Tại sao cần phải là quần áo H: Loại vải nào cần là thường xuyên? Loại vải nào không cần là thường xuyên?hãy nêu dụng cụ để kà quần áo trog gia đình Em hãy nêu quy trình là? H: Loại vải nào có yêu cầu nhiệt độ thấp: (polyste, tơ tằm). Loại vaỉi nào có yêu cầu nhiệt độ cao (bông, pha) GV thực hiện thao tác là cho HS quan sát và thao tác theo. GV phần lớn trên áo quần may sẵn ta thường thấy các mảnh vải nhỏ trên đó cí ghi thành phần sợi dệt là để người sử dụng tuân thao tranh hỏng sản phẩm. Gv treo bảng kí hiệu giặt là và hướng dẫn HS đọccác kí hiệu Gọi 1 vài HS nhận dạng các kí hiệu và đọc ý nghĩa của các kí hiệu GV đưa 1 số mảnh vải trên có ghi cáckí hiệu giặt là mà gV & HS sưu tầm để quan sát và dọc. H: quần áo sau khi giặt sách phơi khô cần cất giữ như thế nào? H: bảo quản trang phục đúng kĩ thuật có ích lợi gì? (giữ được lâu, tiết kiệm tiền cho may mặc) II. Bảo quản trang phục 1. Giặt, phơi. 2. Là (ủi) a. Dụng cụ là: Bản là, bình phun nước, cầu là. b.Quy trình là: Điều chỉnh nấc nhiệt độ Và vải có yê cầu nhiệt độ thấp trước, rồi đến vải có yêu cầu nhiệt độ cao sau. Là theo chiểu dọc vải Khi dùng là phải dựng bản là hoặc để vao nơi quy định. c. Kí hiệu giặt là: 3. cất giữ Cất giữ nơi khô ráo sạch sẽ 4. Củng cố. Gọi 1 HS dọc phần ghi nhớ sách giáo khoa Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi Bảo quản trang phục gồm những công việc chính nào? Nêu ý nghĩa của từng kí hiệu giặt là Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật có ích lợi gì? 5. Dặn dò: Dặn HS chuẩn bị câu hỏi cuối bài Chuẩn bị bài 5: “Ôn một số mũi khâu cơ bản”. Chuẩn bị dụng cụ: Vải trắng hoặc màu sáng 2 mảnh có kích thước: 8x15 và 1 mảnh vải có kích thước 10x15. Chỉ khâu thường, chỉ thêm màu, kim khâu, kéo thước, bút chì. ììììììììììììììì

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_4_su_dung_va_bao_quan_trang_phuc.doc