Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục (Tiết 1) - Vũ Quang Vinh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức.

- Biết cách sử dụng các trang phục hợp lí

- Phối hợp được các loại trang phục.

2. Kĩ năng:

- Chọn lựa được trang phục phù hợp với mọi hoạt động của bản thân.

- Biết cách phối hợp màu sắc và hoa văn vào trang phục mình mặc

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn.

- Tạo được nết đẹp riêng cho bản thân.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên:

 Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa,

2. Học sinh:

 Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi.

III. Nội dung:

 1. Ổn định lớp: 6A

 6B

 2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình học

 3. Bài mới:

 Giới thiệu bài: Trang phục phù hợp với vóc dáng sẽ tạo cho người mặc luôn luôn đẹp. Tuy nhiên, để trang phục được sử dụng và quản bảo tốt cần người mặc có những kiến thức nhất định để giữ trang phục luôn mới. Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu một số các sử dụng và bảo quản trang phục được lâu dài

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 332 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương 1: May mặc trong gia đình - Bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục (Tiết 1) - Vũ Quang Vinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 4. Sử dụng và bảo quản trang phục(T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết cách sử dụng các trang phục hợp lí - Phối hợp được các loại trang phục. 2. Kĩ năng: - Chọn lựa được trang phục phù hợp với mọi hoạt động của bản thân. - Biết cách phối hợp màu sắc và hoa văn vào trang phục mình mặc 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. - Tạo được nết đẹp riêng cho bản thân. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình học 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Trang phục phù hợp với vóc dáng sẽ tạo cho người mặc luôn luôn đẹp. Tuy nhiên, để trang phục được sử dụng và quản bảo tốt cần người mặc có những kiến thức nhất định để giữ trang phục luôn mới. Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu một số các sử dụng và bảo quản trang phục được lâu dài Bài 4. Sử dụng và bảo quản trang phục(T1) Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu cách sử dụng trang phục là gì? - GV: Nêu một số câu hỏi + Khi đi học em thường mặc trang phục gì? + Khi đi lao động mồ hôi ra em thường mặc ntn? - HS: Lắng nghe và trả lời câu hỏi - GV: Cho học sinh điền bài tập SGK - HS: Làm bài tập vào vở ghi - GV: Theo em trang phục ntn phù hợp với lễ hội, lễ tân? - HS: Trả lời câu hỏi - GV: Khi em đi dự buổi sinh hoạt văn nghệ em thường mặc ntn? - HS: Trả lời - GV: Cho hs đọc “BH về trang phục của Bác” + Khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 Bắc Hồ mặc trang phục NTN? + Khi tiếp khách quốc tế Bác bắt các đồng chí ăn mặc ntn? - HS: Đọc bài và trả lời câu hỏi HĐ2.Tìm hiểu cách phối hợp trang phục - GV: Làm thế nào không cần nhiều quần áo mà vẫn thấy trang phục phong phú? - HS: Trả lời câu hỏi - GV: Quan sát hình1.11 Nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trên quần. - HS: Đưa ra ý kiến nhận xét - GV: Giới thiệu vòng màu - HS: Quan sát tham khảo I. Sử dụng trang phục 1. Cách sử dụng trang phục a. Trang phục phù hợp với hoạt động. - Trang phục đi học bằng vải pha, nhã nhặn kiểu may đơn giản dễ mặc - Trang phục đi lao động dễ thấm mồ hôi, màu sẩm - Vải sợi bông, màu sẫm, đơn giản, rộng dép thấp hoặc giày ba ta. - Trang phục phù hợp với lễ hội truyền thống, lễ phục mặc trong buổi nghi lễ - Trang phục mới và phù hợp với các buổi văn nghệ và bạn bè cùng tuổi. b. Trang phục phù hợp với môi trường và công việc. - Quần áo kaki, dép cao su. - Com lê, calavát ( trang trọng ) 2.Cách phồi hợp trang phục. Bí quyết biết cách phối hợp các bộ quần áo với nhau a. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. b. Phối hợp màu sắc. - Các sắc độ khác nhau trong cùng một màu - Giữa 2 màu cạch nhau trên vòng màu. - Hai màu tương phản đối nhau. - Màu trắng đen với bất kỳ màu nào? 4. Củng cố: - GV: Lưu ý học sinh cần giữ gìn vệ sinh và sử dụng quần áo hợp lí - Trang phục hợp lý có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống nó làm tôn lên vẻ đẹp của con người vì vậy nên sử dụng trang phục cho phù hợp với hoạt động, công việc và hoàn cảnh. 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài - Chuẩn bị trước phần còn lại của bài 2 Bài 4. Sử dụng và bảo quản trang phục(T2) Ngày soạn: . Ngày dạy: . Tiết: .. Bài 4. Sử dụng và bảo quản trang phục(T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức. - Biết cách bảo quản các trang phục hợp lí 2. Kĩ năng: - Sử dụng được bàn là và các kí hiệu đơn giản 3. Thái độ: - Nghiêm túc, say mê học tập bộ môn. - Tạo được nết đẹp riêng cho bản thân. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Chuẩn bị giáo án, sách giáo khoa, 2. Học sinh: Chuẩn bị sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vở ghi. III. Nội dung: 1. ổn định lớp: 6A 6B 2. Kiểm tra bài cũ: KT trong quá trình học 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Trang phục phù hợp với vóc dáng sẽ tạo cho người mặc luôn luôn đẹp. Tuy nhiên, để trang phục được sử dụng và quản bảo tốt cần người mặc có những kiến thức nhất định để giữ trang phục luôn mới. Bài học hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu một số các sử dụng và bảo quản trang phục được lâu dài Bài 4. Sử dụng và bảo quản trang phục(T2) Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng HĐ1.Tìm hiểu cách bảo quản trang phục. - GV: Hãy chọn các từ hoặc nhóm từ trong bảng điền vào chỗ trống. - HS: Làm bài tập theo nhóm - Đại diện nhóm trả lời - Nhận xét - Đưa ra bảng phụ nhận xét đúng. HĐ2. Tìm hiểu phương pháp là: - GV: Nêu những dụng cụ là quần áo trong gia đình? - HS: Bàn là, bình phun nước, cầu là - GV: Cho học sinh đọc phần b - HS: Đọc bài - GV: Nêu quy trình là quần áo? - HS: Trả lời câu hỏi - GV: Đưa ra bảng ký hiệu giặt là - phân tích - HS: Chú ý quan sát - GV: Phải cất giữ quần áo NTN? - HS: Cất giữ ở nơi khô dáo sạch sẽ. - GV: Cho học sinh đọc phần ghi nhớ SGK - HS: Đọc bài II. Bảo quản trang phục. 1. Giặt phơi Quy trình giặt. - lấy, tách riêng, vò, ngâm, giữ nước sạch, chất làm mềm vải - Phơi bóng dâm, ngoài nắng, móc áo, cặp quần áo. 2. Là (ủi). a. Dụng cụ là: SGK b. Quy trình là SGK c.Ký hiệu giặt là. SGK 3. Cất giữ. SGK 4. Củng cố: - Trang phục hợp lý có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống nó làm tôn lên vẻ đẹp của con người vì vậy nên sử dụng trang phục cho phù hợp với hoạt động, công việc và hoàn cảnh. - Cho học sinh đọc ghi nhớ SGK 5. Nhắc nhở: - Đọc lại bài và trả lời câu hỏi - Chuẩn bị trước bài Bài 5. Thực hành: Ôn một số mũi khâu cơ bản

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_1_may_mac_trong_gia_dinh_bai.doc