Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Văn Có

A. MỤC TIÊU :

 1/ Kiến thức : Sau khi học xong bài, học sinh :

 - Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học và vải sợi pha.

 2/ Kỹ năng : - Phân biệt được một số loại vải thông dụng

 3/ Thái độ : Hứng thú với môn học và phấn khởi khi phân loại vải

 B. CHUẨN BỊ:

 - Nội dung SGK, SGV.

 - Tranh quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học.

 - Mỗi bàn một bộ mẫu các loại vải và mỗi học sinh 1 mảnh vải. 1 băng vải như đã dặn.

 - Cốc chứa nước và bật lửa.

 

doc72 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình cả năm - Nguyễn Văn Có, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : 1 BÀI MỞ ĐẦU Ngày soạn 27/08/2007 I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Sau khi học xong bài, học sinh : - Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình; Mục tiêu, nội dung chương trình và sgk cong nghệ 6, những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập. 2. Thái độ : - Có hứng thú học tập môn học. II. CHUẨN BỊ : .- Tranh ảnh miêu tả về vai trò của gia đình và kinh tế gia đình - Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình công nghệ THCS III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu bài : Chúng ta ai cũng có gia đình, vậy gia đình có vai trò như thế nào đối với mỗi người và kinh tế gia đình có ý nghĩa gì đối với mỗi gia đình, mỗi thành viên ? Chúng ta sẽ nghiên cứu trong môn học công nghệ 6 HOẠT ĐỘNG 2 : Vai trò của gia đình và KTGĐ - Các em tìm hiểu thông tin ở phần I, kết hợp với những hiểu biết của mình. Hãy cho biết vai trò của gia đình ? Cho HS thảo luận 5 phút, các nhóm lần lượt báo cáo và nhận xét, bổ sung. GV chốt lại vấn đề và cho học sinh ghi vở. - Để cuộc sống gia đình được đầy đủ, tốt đẹp hơn thì các thành viên trong gia đình có trách nhiệm gì ? - Ở lứa tuổi của các em hiện nay cần phải làm gì để góp phần cho cuộc sống gia đình và chuẩn bị cho tương lai của mình ? - Theo em hiểu kinh tế gia đình gồm có những công việc nào ? - Tại sao chi tiêu hợp lý góp phần làm cho cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn ? Cho thí dụ ? HOẠT ĐỘNG 3: MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH - GV giới thiệu các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ . giới thiệu nội dung chương trình và SGK công nghệ 6 phần kinh tế gia đình. HOẠT ĐÔNG 4 :PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP Cho học sinh thảo luận nhóm để tìm ra phương pháp học tập bộ môn tích cực nhất. . HOẠT ĐỘNG 5 : Củng cố - Dặn dò 1/ Hãy nêu vai trò của gia đình ? Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình ? 2/ Kinh tế gia đình bao gồm những nội dung nào ? Em phải làm gì để góp phần vào việc tạo ra cuộc sống gia đình văn minh, hạnh phúc ? 3/ Nêu tóm tắt phương pháp học tập bộ môn công nghệ 6. * Về nhà tìm một số mảnh vải 10x15 cm và 1 băng vải nhỏ thường may kèm trong các sản phẩm may sẵn. Tìm hiểu trước bài “ Các loại vải thường dùng trong may mặc ” - Nguồn gốc, quy trình sản xuất và tính chất các loại vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học. HS: nghe, suy nghĩ. I. VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH VÀ KINH TẾ GIA ĐÌNH Học sinh thảo luận nhóm và nêu : - Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai. - Mỗi thành viên trong gia đình có trách nhiệm làm tốt công việc của mình để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh, hạnh phúc. - Kinh tế gia đình là tạo ra nguồn thu nhập bằng tiền hoặc hiện vật và sử dụng nguồn thu nhập một cách hợp lý và hiệu quả để đảm bảo cuộc sống gia đình ngày càng tốt đẹp II. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ 6 (KTGĐ) - Học sinh nghe sau đó làm việc với SGK để tóm tắt những mục tiêu cần đạt sau khi học xong chương trình công nghệ 6. III/ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP - Các nhóm thảo luận và trả lời : Phải chuyển từ việc thụ động tiếp thu kiến thức sang chủ động hoạt động tìm hiểu, phát hiện và nắm vững kiến thức dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. TUẦN 1 Chương I : MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH Ngày soạn 29/08/2007 TIẾT 2 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC A. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Sau khi học xong bài, học sinh : - Biết được nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học và vải sợi pha. 2/ Kỹ năng : - Phân biệt được một số loại vải thông dụng 3/ Thái độ : Hứng thú với môn học và phấn khởi khi phân loại vải B. CHUẨN BỊ: - Nội dung SGK, SGV. - Tranh quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học. - Mỗi bàn một bộ mẫu các loại vải và mỗi học sinh 1 mảnh vải. 1 băng vải như đã dặn. - Cốc chứa nước và bật lửa. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu chương và bài học - May mặc cần có vải, chúng có nguồn gốc, tính chất như thế nào ? trang phục cần được sử dụng và bảo quản như thế nào để giữ được vẻ đẹp, độ bền và phù hợp với mỗi người, mỗi gia đình ? Ta sẽ nghiên cứu trong chương I này. - Cho học sinh tìm hiểu để biết có 3 loại vải chính HOẠT ĐỘNG 2 : 1/ Nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên : - Các em tìm hiểu thông tin ở phần 1. Hãy cho biết nguồn gốc của vải sợi thiên nhiên ? Kết hợp quan sát hình 1.1 ở bảng Hãy điền vào chỗ trống trong quy trình sản xuất vải sợi bông, vải tơ tằm ? Cho HS thảo luận 5 phút, các nhóm lần lượt báo cáo và nhận xét, bổ sung. GV chốt lại vấn đề và cho học sinh ghi vở. - Vải sợi thiên nhiên có những ưu điểm, nhược điểm gì ? Hãy nhận xét quá trình tạo ra vải sợi thiên nhiên cần thời gian ít hay nhiều ? Giá thành cao hay thấp ? Có được nhiều người tiêu dùng chọn mua hay không ? Giải thích 1/ Nguồn gốc, tính chất của vải sợi hoá học : - Các em tìm hiểu thông tin ở phần 2. Hãy cho biết vải sợi hoá học được chia làm mấy loại ? nguồn gốc của mỗi loại ? Kết hợp quan sát hình 1.2 Hãy nêu tóm tắt quy trình sản xuất mỗi loại và điền vào chỗ trống trong bài tập đầu trang 8 sgk. Cho HS thảo luận 5 phút, các nhóm lần lượt báo cáo và nhận xét, bổ sung. GV chốt lại vấn đề và cho học sinh ghi vở. - Vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp có những ưu điểm, nhược điểm gì ? Hãy nhận xét quá trình tạo ra vải sợi thiên nhiên cần thời gian ít hay nhiều ? Giá thành cao hay thấp? Có được nhiều người tiêu dùng chọn mua hay không ? Vì sao ? HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố - Dặn dò 1/ Hãy nêu các loại vải sợi thiên nhiên ? nguồn gốc, quy trình sản xuất và tính chất của vải sợi thiên nhiên ? 2/ Hãy nêu các loại vải sợi nhân tạo, nguồn gốc, quy trình sản xuất và tính chất của vải sợi nhân tạo? 3/ Có 2 mảnh vải bề ngoài giống nhau đựoc dệt từ sợi to tằm và sợi nhân tạo. Em hãy nêu cách phân biệt chúng. Giải thích tại sao em chọn cách đó ? * Về nhà học bài, tìm hiểu trước về nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha. - Khi đi học, mỗi em mang theo 1 mảnh vải đã dặn và mỗi nhóm ( 4 em trên 1 bàn ) mang theo 1 bật lửa. - HS nghe I. NGUỒN GỐC, TÍNH CHẤT CỦA CÁC LOẠI VẢI : 1/ Vải sợi thiên nhiên a/ Nguồn gốc : Học sinh thảo luận nhóm và nêu : - Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên có nguồn gốc thực vật và động vật. Quy trình sản xuất : + Cây bông® quả bông® xơ bông ® sợi dệt® Vải sợi bông. + Con tằm® Kén tằm - Tơ tằm ® sợi dệt ® Vải tơ tằm. b/ Tính chất : Vái sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu, vải bông giặt lâu khô. Đốt sợi vải tro bóp dễ tan 2/ Vải sợi Hoá học a/ Nguồn gốc : Học sinh thảo luận nhóm và nêu : - Vải sợi hoá học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ, tre, nứa, dầu mỏ, than đá. - Vải sợi hoá học được chia làm 2 loại là vái sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp. Quy trình sản xuất : + Chất xenlulo® dung dịch keo hoá học ® sợi nhân tạo® Vải sợi nhân tạo. + Một số chất hoá học từ than đã, dầu mỏ® chất dẻo ® dung dịch keo hoá học ® sợi tổng hợp ® Vải sợi tổng hợp. b/ Tính chất : + Vái sợi nhân tạo có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát , ít bị nhàu, bị cứng lại trong nước. Đốt sợi vải tro bóp dễ tan + Vái sợi tổng hợp có độ hút ẩm thấp nên mặc bí, bền, đẹp, giặt mau khô, không bị nhàu. Đốt sợi vải, tro vón cục, bóp không tan. Ngày soạn 05/09/2007 TIẾT 3 CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC A. MỤC TIÊU : như tiết 2 B. CHUẨN BỊ : như tiết 2 C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra 1/ Hãy nêu các loại vải sợi thiên nhiên ? nguồn gốc, quy trình sản xuất và tính chất của vải sợi thiên nhiên ? 2/ Hãy nêu các loại vải sợi nhân tạo, nguồn gốc, quy trình sản xuất và tính chất của vải sợi nhân tạo? HOẠT ĐỘNG 2 : 1/ Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha : - Các em tìm hiểu thông tin ở SGK và cho biết nguồn gốc của vải sợi pha ? Cho HS tìm hiểu và phát biểu, các em khác lần lượt nhận xét, bổ sung. GV chốt lại vấn đề và cho học sinh ghi vở. - Vải sợi pha có những ưu điểm, nhược điểm gì ? Hãy nêu cụ thể . Vì sao người ta thường dùng vải sợi pha trong may mặc ? HOẠT ĐỘNG 3: Thử nghiệm : 1/ Điền tính chất của một số loại vải : - Để có cơ sở cho việc thử nghiệm chính xác, các em hãy điền tính chất một số loại vải vào bảng 1 sgk . Cho HS suy nghĩ trong khoảng 5 phút sau đó gọi một số em lần lượt báo cáo. Các em còn lại nhận xét, bổ sung. GV chốt lại vấn đề GV hướng dẫn học sinh vò vải sau đó vuốt nhẹ, ghi dự đoán của mình về loại vải. Rút vài sợi vải và đốt ( Nhắc học sinh không nên để cháy đến gần sát tay vì có thể bị bỏng) . Dùng ngón cái và ngón trỏ bóp nhẹ tàn tro. Nhận xét. Kết hợp 2 phần ghi để kết luận về mảnh vải thuộc loại vải gì. GV hướng dẫn học sinh đọc thành phần sợi vải trong hình 1.3. Cho học sinh đọc thành phần sợi vải trên băng vải mang theo (Nếu có) HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố - Dặn dò 1/ Hãy nêu nguồn gốc và tính chất của vải sợi pha ? 2/ Tại sao người ta thường dùng vải sợi pha trong may mặc ? 3/ Để phân biệt các loại vải ta có thể dùng những cách nào ? Nêu cụ thể ? * Về nhà học bài, tìm hiểu trước về trang phục, các cách phân loại và chức năng của trang phục. . - 2 HS trả lời, các em còn lại nhận xét, bổ sung 3/ Vải sợi pha a/ Nguồn gốc : - Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha. Sợi pha thường được sản xuất bằng cách kết hợp 2 hoặc nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt b/ Tính chất : Vái sợi pha thường có những ưu điểm của các loại sợi thành phần. 2/ THỬ NGHIỆM ĐỂ PHÂN BIỆT MỘT SỐ LOẠI VẢI 1/ Điền tính chất của một sô loại vải : Học sinh tự ghi, báo cáo và các em khác nhận xét, bổ sung 2/ Thử nghiệm để phân biệt một số loại vải (Học sinh tự ghi mảnh vải của mình mang theo thuộc loại vải gì) 3/ Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải TUẦN 2 LỰA CHỌN TRANG PHỤC Ngày soạn 08/09/2007 TIẾT 4 A. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Sau khi học xong bài, học sinh : - Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục, chức năng của trang phục, cách lựa chon trang phục - Vận dụng các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ. 2/ Kỹ năng : - Phân biệt được một số loại vải thông dụng 3/ Thái độ : Hứng thú với môn học và phấn khởi khi biết cách chọn loại vải phù hợp B. CHUẨN BỊ: - Nội dung SGK, SGV và tài liệu về thời trang may mặc. - Tranh ảnh về các loại trang phục, cách chọn vải có màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng cơ thể. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Đặt vấn đề : Như mở đầu bài học ở SGK. Ta sẽ nghiên cứu trong bài học này. HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu về trang phục và chức năng của trang phục : 1/ Trang phục là gì ? - GV cho học sinh trả lời câu hỏi theo hiểu biết của các em. - GV chốt lại những câu trả lời đúng của học sinh, cho các em xem tranh để nắm rõ nội dung. - Cho học sinh ghi bài HOẠT ĐỘNG 3 : Các loại trang phục : Hãy quan sát các loại trang phục trong hình 1.4. Nêu tên và công dụng của từng loại. Hình 1.4a Hình 1.4b Hình 1.4c Hãy mô tả thêm về các trang phục khác mà em biết ) ví dụ : Ngành y tế, tiếp viên hàng không, các cụ dự lễ hội,... - GV kết luận : Tuỳ đặc điểm hoạt động của từng ngành nghề mà trang phục lao động được may bằng chất liệu vải, màu sắc và kiểu may khác nhau. - Vậy em hãy nêu các cách phân loại trang phục HOẠT ĐỘNG 4 : Chức năng của trang phục : Theo em trang phục có chức năng gì ? ( Có tác dụng gì đối với người mặc ) - Em hãy nêu một số thí dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục. - Người ở vùng xích đạo và người ở vùng bắc cực, nam cực mặc khác nhau như thế nào ? - Theo em hiểu thế nào là mặc đẹp ? ( các nhóm làm bài tập ở trang 12 SGK) Sau 5 phút, mời 2 nhóm báo cáo, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung HOẠT ĐỘNG 5 : Củng cố - Dặn dò 1/ Trang phục là gì ? Nêu các cách phân loại trang phục ? 2/ Trang phục có những chức năng nào ? Cái đẹp trong may mặc được hiểu như thế nào ? * Về nhà học bài, tìm hiểu trước về phần lựa chọn trang phục, làm các bài tập trang 13,14,15 sgk - HS nghe I. TRANG PHỤC VÀ CHỨC NĂNG CỦA TRANG PHỤC : 1/ Trang phục là gì ? Trang phục bao gồm quần áo và một số vật dụng đi kèm như mũ, giày, tất, khăn quàng, ... trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất. 2/ Các loại trang phục : Có nhiều cách phân loại trang phục : - Theo thời tiết : Trang phục mùa nóng, trang phục mùa lạnh. - Theo công dụng : Trang phục mặc lót, mặc thường ngày, lễ hội, đồng phục, bảo hộ lao động, thể thao,... - Trang phục lứa tuổi : Trang phục trẻ em, trang phục người đứng tuổi. - Trang phục giới tính : Các loại trang phục trên đều phân thành trang phục nam, trang phục nữ. 3/ Chức năng của trang phục : a/ Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường - HS suy nghĩ và trả lời, các em khác nhận xét, bổ sung. b/ Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động Các nhóm thảo luận - Báo cáo - Nhận xét rút ra kết luận chung. TUẦN 3 LỰA CHỌN TRANG PHỤC (tt) Ngày soạn 12/09/2007 TIẾT 5 A. MỤC TIÊU : như tiết 4 B. CHUẨN BỊ : như tiết 4 C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài cũ : 1/ Trang phục là gì ? Nêu các cách phân loại trang phục ? 2/ Trang phục có những chức năng nào ? Cái đẹp trong may mặc được hiểu như thế nào ? Muốn có trang phục đẹp cần phải xác định được vóc dáng, lứa tuổi để chọn vải, kiểu may phù hợp. HOẠT ĐỘNG 2 : 1/ Lựa chọn vải, kiểu may phù hợp vóc dáng : - Cơ thể con người rất đa dạng về tầm vóc, hình dáng.... cần lựa chọn vải, kiểu may phù hợp nhằm che khuất những khiếm khuyết và tôn vẻ đẹp của mình. - Cho HS đọc nội dung bảng 2 và nhận xét hình 1.5 về cảm giác của mình khi chọn vải theo nhóm. - Cho các nhóm phát biểu, GV tổng kết. - Kiểu may cũng làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo ra. Các em quan sát kỹ hình 1.6 và nêu nhận xét theo nhóm về ảnh hưởng của kiểu may đến vóc dáng người mặc. Vậy để tạo cảm giác cao gây hoặc thấp béo thì kiểu may phải như thế nào ? - Cho HS làm bài tập cá nhân về hình 1.7 SGK HOẠT ĐỘNG 3 : Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi : - Vì sao chúng ta cần chọn vải, kiểu may hoặc hàng may sẵn phù hợp với lứa tuổi ? - Theo em ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo; lứa tuổi thanh thiếu niên và người đứng tuổi thường chọn vải, kiểu may như thế nào ? HOẠT ĐỘNG 4 : Sự đồng bộ của trang phục : - Cho HS quan sát hình 1.8 và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục. Tại sao phải chọn những vật dụng đi kèm phù hợp với nhiều loại áo quần ? HOẠT ĐỘNG 5 : Củng cố - Dặn dò - Cho HS đọc nội dung phần ghi nhớ. 1/ Màu sắc, hoá văn, chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc ? 2/ Mặc đẹp có hoàn toàn phụ thuộc vào kiểu mốt và giá tiền của trang phục không ? Giải thích ? * Về nhà học bài, tìm hiểu trước về phần chuẩn bị ở bài thực hành lựa chọn trang phục trang 17 sgk - HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung II. LỰA CHỌN TRANG PHỤC : 1/ Lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể : a/ Lựa chọn vải : Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có thể làm cho người mặc có vẻ gầy đi, béo ra; cũng có thể làm cho học duyên dáng, xinh đẹp hơn hoặc buồn tẻ. - Bảng 2 (SGK trang 13) - Học sinh thảo luận nhóm, các nhóm báo cáo, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. b/ Lựa chọn kiểu may : - Các nhóm báo cáo, nhận xét.... Đường nét chính của thân áo, kiểu tay, cổ áo ... cũng làm cho người mặc có vẻ gầy đi hoặc béo ra. Bảng 3 : (SGK trang 14) 2/ Chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi : Mỗi lứa tuổi có nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc, vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau nên sự lựa chọn vải, kiểu may cũng khác nhau. Thí dụ : SGK 3/ Sự đồng bộ của trang phục : Cùng với việc chọn vải kiểu may cần chọn một số vật dụng đi kèm phù hợp, hài hoà về màu sắc, hình dáng với áo quần, tạo nên sự đồng bộ của trang phục. TUẦN 3 Ngày soạn 17/09/2007 TIẾT 6 THỰC HÀNH LỰA CHỌN TRANG PHỤC A. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Thông qua bài thực hành, học sinh : - Nắm vững những kiến thức đã học về lựa chọn trang phục 2/ Kỹ năng : - Lựa chọn được vải, kiểu may phù hợp với bản thân, đạt yêu cầu thẩm mỹ và chọn được một số vật dụng đi kèm. 3/ Thái độ : Hứng thú hơn với môn học vì chọn được trang phục cho bản thân B. CHUẨN BỊ: - Nội dung câu hỏi kiểm tra. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Đặt vấn đề : Sau 2 tiết học về lựa chon trang phục, các em đã biết được ảnh hưởng của vải, kiểu may đến vóc dáng người mặc. Hôm nay các em thực hành một bài tập tình huống đó là tự em chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng của mình để có một bộ trang phục mặc đi chơi vào mùa nóng hoặc mùa lạnh. HOẠT ĐỘNG 2 : Kiểm tra : 1/ Để người mặc có cảm giác gầy đi, cao lên thì nên chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn như thế nào ? 1/ Để người mặc có vẻ gầy đi, cao lên thì nên chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn như thế nào ? 2/ Để người mặc có vẻ gầy đi, cao lên thì nên chọn kiểu may như thế nào ? 3/ Để người mặc có vẻ béo ra, thấp hơn thì nên chọn vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn như thế nào 4/ Để người mặc có cảm giác béo ra, thấp hơn thì nên chọn kiểu may như thế nào ? HOẠT ĐỘNG 3 : THỰC HÀNH : 1/ LÀM VIỆC CÁ NHÂN : Yêu cầu học sinh ghi vào giấy của mình về a/ Những đặc điểm về vóc dáng của bản thân và kiểu áo quần định may. b/ Chonj vải có chất liệu, màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng của bản thân vừa neu ở trên. c/ Chọn một số vật dụng đi kèm với áo quần đã chọn. II/ THẢO LUẬN TRONG NHÓM HỌC TẬP : a/ Từng học sinh trình bày phần nội dung làm việc cá nhân. b/ Các thành viên còn lại trong nhóm thảo luận, nhận xét về phần tự xác định vóc dáng, kiểu áo quần định may, lựa chọn vải và kiểu may đã đúng, hợp lý chưa, nếu chưa hợp lý thì điều chỉnh như thế nào ? Thư ký ghi lại nội dung thống nhất của nhóm vào bài của bạn. - GV quan sát, theo dõi để giúp đỡ vướng mắc trong các nhóm. HOẠT ĐỘNG 4 : Tổng kết - Dặn dò 1/ Thông qua bài viết của một số em trong các nhóm ( cá nhân và góp ý của nhóm) để lớp nhận xét. 2/ Đánh giá về thái độ làm việc của cá nhân, nhóm; về nội dung đạt được so với yêu cầu. 3/ Thu bài viết của cả lớp * Về nhà học lại bài, tìm hiểu trước về cách lựa chọn và bảo quản trang phục Tìm hiểu và làm các bài tập trong bài học ở phần I Cách sử dụng trang phục. - HS nghe và nhớ yêu cầu của bài thực hành Học sinh suy nghĩ và trả lời theo yêu cầu của giáo viên. Các em khác nhận xét, bổ sung hoàn chỉnh. I. LÀM VIỆC CÁ NHÂN : Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên trong 15 phút II/ THẢO LUẬN TRONG NHÓM HỌC TẬP : Các thành viên trình bày bài viết cá nhận Nhóm góp ý, thư ký ghi lại nội dung thống nhất TUẦN 4 Ngày soạn 10/09/2008 TIẾT 7 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC A. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Sau khi học xong bài, học sinh : - Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc - Biết cách mặc phối hợp giữa áo và quần hợp lý, đạt yêu cầu thẩm mỹ và biết cách bảo quản trang phục 2/ Kỹ năng : - Sử dụng trang phục hợp lý; bảo quản trang phục đúng kỹ thuật để giữ được vẻ đẹp, độ bền và tiết kiệm chi tiêu cho may mặc. B. CHUẨN BỊ : - Nội dung SGK, SGV và tài liệu tham khảo. - Tranh ảnh về các loại trang phục phù hợp hoạt động. C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Đặt vấn đề : Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của mỗi người. Néu sử dụng tang phục hợp lý sẽ làm cho người mặc luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết bảo quản sẽ làm cho trang phục bền, đẹp, tiết kiệm được chi phí may mặc. HOẠT ĐỘNG 2 : Tìm hiểu cách sử dụng trang phục : a/ Trang phục phù hợp với hoạt động Khi đi lao động, có một người mặc áo quần vải jean may sát người, đi guốc cao gót. Em hãy nêu nhận xét của mình và tác hại của việc ăn mặc như thế ? Vậy phải sử dụng trang phục như thế nào để phù hợp với hoạt động, theo thời điểm và hoàn cảnh xã hội ? + Trang phục đi học - GV cho học sinh quan sát hình 1.9 và trả lời câu hỏi trang 18 SGK. + Trang phục đi lao động : - Cho học sinh thảo luận nhóm để làm bài tập trang 19 về trang phục đi lao động. GV chốt lại vấn đề, cho học sinh ghi vở. + Trang phục lễ hội, lễ tân : - Quan sát hình 1.10 vá mô tả trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, trang phục lễ hội của người vùng Kinh Bắc, trang phục của nam giới khi tiếp khách quan trọng, trong Đại hội, hội nghị ... b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc: - Chi HS đọc bài “ Bài học về trang phục của Bác” và rút ra nhận xét về cách sử dụng trang phục HOẠT ĐỘNG 3 : Cách phối hợp trang phục : a/ Vải hoa với vải trơn : Hãy quan sát các loại trang phục trong hình 1.4. Nêu nhận xét của em về sự phù hợp của vải hoà văn (áo) với vải trơn (quần). - Rút ra kết luận chung b/ Phối hợp màu sắc : Quan sát theo nhóm hình 1.12 a,b,c,d. Từ đó, nhận xét về sự phối hợp màu. Mỗi cách phối hợp lấy thêm 2 thí dụ khác. HOẠT ĐỘNG 5 : Củng cố - Dặn dò 1/ Nêu cách sử dụng trang phục ? 2/ Khi phối hợp trang phục thì có những cách phối hợp nào ? Nêu thí dụ ? * Về nhà học bài, tìm hiểu trước về phần bảo quản trang phục, làm các bài tập trang 23 sgk và nghiên cứu bảng 4 Ký hiệu giặt là - HS nghe I. SỬ DỤNG TRANG PHỤC : 1/ Cách sử dụng trang phục : a/ Trang phục phù hợp với hoạt động + Trang phục đi học : Trang phục đi học thường được may bằng vải pha, màu sắc nhã nhặn, kiểu may đơn giản, dễ mặc, dễ hoạt động. + Trang phục đi lao động : - Chất liệu vải sợi bông, màu sẫm, kiểu may rộng, đơn giản; mang dép thấp hoặc giày bata. + Trang phục lễ hội, lế tân : Trong các lễ hội người ta thường mặc áo dài hoặc trang phục truyền thống của vùng, miền, dân tộc. Trang phục lễ tân được mặc trong các buổi nghi lễ, các cuộc họp trọng thể. b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc: - Học sinh làm việc cá nhân và trả lời : - Trang phục đẹp cần thích hợp với môi trường và công việc của mình. 2/ Cách phối hợp trang phục : a/ Phối hợp vải hoa văn với vải trơn : - Vải hoa hợp vái vải tron hơn vải ca rô, kẻ sọc. Vải hoa hợp với vải trơn có màu trùng với một trong các màu chính của vải hoa. b/ Phối hợp màu sắc : - Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu. - Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu. - Sự kết hợp giữa 2 màu tương phản, đối nhau trên vòng màu. - Màu trắng, màu đen có thể kết hợp với bất cứ màu nào khác. TUẦN 4 Ngày soạn 10/09/2008 TIẾT 8 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tt) A. MỤC TIÊU : như tiết 7 B. CHUẨN BỊ : như tiết 7 C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra : 1/ 1/ Nêu cách sử dụng trang phục ? 2/ Khi phối hợp trang phục thì có những cách phối hợp nào ? Nêu thí dụ ? Tìm hiểu cách bảo quản trang phục : Bảo quản trang phục là công việc cần thiết và thường xuyên trong gia đình. Giải thích tại sao chúng ta phải bảo quản trang phục ? - Theo em, bảo quản trang phục gồm những nội dung nào ? HOẠT ĐỘNG 2 : Giặt, phơi : - Tại sao chúng ta phải giặt, phơi trang phục ? HS làm việc cá nhân với bài tập trang 23 sgk Thứ tự lần lượt là : Lấy - tách riêng - vò - ngâm - xả - nước sạch - chất làm mềm vải - phơi - ngoài nắng - bóng râm - mắc áo - cặp áo quần. HOẠT ĐỘNG 3 : Là (ủi) Tác dụng của việc là áo quần ? Có nhất thiết sau khi giặt phơi thì áo quần cần phải là không ? Giải thích ? a/ Nêu các dụng cụ là ? Tại sao phải có bình phun nước ? b/ Quy trình là : Cho học sinh thảo luận nhóm để rút ra quy trình là áo quần. Hãy cho biết : - Tại sao trước khi là phải điều chỉnh nấc nhiệt độ? - Khi là phải là quần áo có yêu cầu nhiệt độ thấp trước, cao sau có tác dụng gì ? - Khi là phải đều, không nên để bàn là lâu một chỗ nhằm mục đích gì ? - Để bảo đảm an toàn lao động, khi ngừng là phải thực hiện những điều nào ? c/ Ký hiệu giặt là : Để khỏi làm hởng sản phẩm trong khi bảo quản cần tuân thủ các hướng dẫn trên các băng vải nhỏ đính kèm sản phẩm. GV hướng dẫn HS xem bảng 4 và áp dụng làm bài tập 3 trang 25 sgk HOẠT ĐỘNG 4 : Cất giữ : Theo em, sau khi giặt, phơi khô, là phẳng nên cất giữ như thế nào ? GV nhắc nhở học sinh, để tránh gián, nhậy làm hỏng áo quần thì gần nóc tủ áo quần nên treo vài viên băng phiến (Long não : Là từ địa phương) HOẠT ĐỘNG 5 : Củng cố - Dặn dò 1/ Bảo quản trang phục gồm những bước nào ? 2/ Nêu quy trình giặt, phơi. 3/ Khi là áo quần cần tuân theo quy trình như thế nào ? * Về nhà học bài, tìm hiểu trước bài thực hành “Ôn một số mũi khâu cơ bản”. Cần ôn lại 3 mũi khâu cơ bản như sgk và đọc kỹ phần chuẩn bị. Tiết học tới cần mang đủ dụng cụ, vật liệu như sgk. - HS được gọi tên trả lời, những em khác nghe, nhận xét, bổ sung. II. BẢO QUẢN TRANG PHỤC : Học sinh suy nghĩ, trả lời : - Bảo quản trang phục đúng kỹ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền, tiết kiệm được tiền chi dùng cho may mặc 1/ Giặt, phơi : - Học sinh trả lời, bổ sung Quy trình giặt phơ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_van_co.doc