Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Trần Thị Kim Loan

I-MỤC TIÊU:

1.Về kiến thức: Sau bài học này học sinh biết:

 Khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình, mục tiêu chương trình và sách giáo khoa công nghệ 6 (phân môn kinh tế gia đình) những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập.

2.Về kỹ năng:Vận dụng một số kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày ở gia đình để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

3.Về thái độ: Gây hứng thú say mê môn học.

II-CHUẨN BỊ:

1-Chuẩn bị của giáo viên:

1.1Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình.

 Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình công nghệ.

1.2.Phiếu học tập: Không

2-Chuẩn bị của học sinh:

 Chuẩn bị tốt tập ,vở, sách giáo khoa công nghệ 6, bài tập công nghệ 6.

 

doc90 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Chương trình học kì 1 - Trần Thị Kim Loan, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/8/2010 TUẦN 1 TIẾT 1 BÀI MỞ ĐẦU I-MỤC TIÊU: 1.Về kiến thức: Sau bài học này học sinh biết: Khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình, mục tiêu chương trình và sách giáo khoa công nghệ 6 (phân môn kinh tế gia đình) những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập. 2.Về kỹ năng:Vận dụng một số kiến thức đã học vào các hoạt động hàng ngày ở gia đình để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. 3.Về thái độ: Gây hứng thú say mê môn học. II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung chương trình công nghệ. 1.2.Phiếu học tập: Không 2-Chuẩn bị của học sinh: Chuẩn bị tốt tập ,vở, sách giáo khoa công nghệ 6, bài tập công nghệ 6. III-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1-Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra sách vở, dụng cụ học tập của học sinh. 2-Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ I-VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH VÀ KINH TẾ GIA ĐÌNH. - Gia đình là một tế bào của xã hội -Mỗi thành viên trong gia đình tích cực lao động xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc _ Tạo ra nguồn thu nhập. _ Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu hợp lí _ Làm đúng các công việc nội trợ gia đình. Þ Kinh tế gia đình là tạo ra thu nhập và sử dụng nguồn thu nhập hợp lý hiệu quả. II-MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ 6– PHÂN MÔN KINH TẾ GIA ĐÌNH. 1-Về kiến thức: ● Biết được một số kiến thức cơ bản phổ thông. ● Biết được quy trình công nghệ. 2-Kỹ năng: ● Vận dụng được một số kiến thức đã học vào hoạt động hàng ngày ở gia đình góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. 3-Thái độ: _ Tích cực vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. _ Có thói quen lao động theo kế hoạch. _ Ý thức tốt tham gia các hoạt động. III-PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP _ Chủ động hoạt động để tìm hiểu phát hiện và nắm vững kiến thức với sự hướng dẫn của giáo viên HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI. Chúng ta được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, được giáo dục từ gia đình. Trong gia đình mọi nhu cầu thiết yếu về vật chất, tinh thần cho con người cần được đáp ứng trong hoàn cảnh có thể được của mỗi gia đình, bản thân chúng ta là những thành viên trong gia đình và sau này sẽ là chủ gia đình vì thế cần học tập để biết làm những việc trong gia đình để chuẩn bị tương lai. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH VÀ KINH TẾ GIA ĐÌNH. _ Cho học sinh trực quan tranh miêu tả vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. + Trách nhiệm của mỗi thành viên phải như thế nào? (Nhỏ làm việc nhỏ) +Các em hiểu thế nào là kinh tế gia đình ? +Công việc nội trợ có phải là mội loại công việc thuộc lĩnh vực kinh tế gia đình? + Việc sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu một cách hợp lí cũng là thuộc lĩnh vực kinh tế gia đình? HS : Phân môn kinh tế gia đình góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh, góp phần giáo dục hướng nghiệp tạo nền móng cho việc chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai (may mặc, chế biến món ăn, trang trí nhà ở, cắm hoa trang trí) HOẠT ĐỘNG 3: MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH CÔNG NGHỆ 6 – PHÂN MÔN KINH TẾ GIA ĐÌNH. +Với môn công nghệ 6 giúp các em có thể góp phần phụ vào kinh tế gia đình như thế nào? HS: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ăn uống chi tiêu hợp lý, lựa chọn trang phục phù hợp + Kiến thức môn học trang bị cho các em kĩ năng cơ bản về kinh tế gia đình như thế nào? HS: Giúp tăng hiệu quả kinh tế gia đình. + Thái độ học tập đúng giúp chúng ta điều gì? HS: nắm chắc kiến thức, sẽ vận dụng được vào thực tiển sáng tạo góp phần nâng cao đời sống. HOẠT ĐỘNG 4: PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP BỘ MÔN. _ Hướng dẫn các em trực quan các hình tiêu biểu của mỗi chương ®đặt vấn đề®hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn. HS:Trực quan tranh ở sách giáo khoa®cách học tập của mình 3.Tổng kết bài học _ Chương trình phân môn kinh tế gia đình giúp các em làm quen với các công việc gia đình, giúp các em hình thành thái độ thích lao động, làm việc có kỹ thuật. - Hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi về nội dung bài. 4 .Dặn dò: _ Xem trước bài một, tìm hiểu nguồn gốc các loại vải thông dụng (katê, tơ tằm, thun) _ Sưu tầm các mẫu vải vụn, tìm hiểu nguồn gốc của vải. Ngày tháng .. năm 2010 Tổ trưởng duyệt Ngày soạn:16/8/2010 TUẦN 1 TIẾT 2 CHƯƠNG I:MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH BÀI I: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I-MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Sau bài học này học sinh biết: - Biết được quy trình sản xuất, nguồn gốc, tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học 2. Về kỹ năng: Phân biệt được một số loại vải thông dụng. 3. Về thái độ: Giáo dục học sinh có thức bảo quản các loại vải đúng kỹ thuật II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1Đồ dùng dạy học: _ Tranh ảnh, sơ đồ qui trình sản xuất vải sợi hóa học. _ Mẫu các loại vải ( thiên nhiên, nhân tạo, vải sợi tổng hợp) _ Nước, mẫu vải, diêm quẹt, tô 1.2.Phiếu học tập: 2 em 1 nhóm: So sánh nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học 2-Chuẩn bị của học sinh: _ Chuẩn bị : Mẫu vải vụn, diêm quẹt theo nhóm. _ Xem trước bài. III-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1-Kiểm tra bài cũ: - Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình? - Trách nhiệm của em tại gia đình? 2-Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ I-NGUỒN GỐC TÍNH CHẤT CỦA CÁC LOẠI VẢI. 1-Vải sợi thiên nhiên. a/ Nguồn gốc: + Thực vật: sợi bông, đai , gai, lanh. + Động vật: sợi tơ tằm từ kén tằm, sợi len từ lông cừu, dê, lạc đà, gà, vịt b/ Sơ đồ qui trình sản xuất: + Cây bông®quả bông®sợi bông®sợi dệt®vải sợi bông. + Con tằm ®kén tằm ®sợi tơ tằm ®sợi dệt® vải tơ tằm. c/ Tính chất: _ Hút ẩm tốt, thoáng mát. _ Dễ nhàu, giặt phơi lâu khô. _ Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan. 2-Vải sợi hóa học. a/ Nguồn gốc: Được tạo ra từ một số chất hoá học lấy từ gỗ, tre nứa, dầu mỏ, than đá. Chia làm 2 loại + Vải sợi nhân tạo. + Vải sợi tổng hợp. b/ Sơ đồ qui trình sản xuất. SGK/7 c/ Tính chất: _ Vải sợi nhân tạo + Hút ẩm, thoáng mát. + Ít nhàu, nhưng bị cứng lại trong nước. + Khi đốt sợi vải tro bóp dễ tan. _ Vải sợi tổng hợp: + Hút ẩm thấp, bí + Không nhàu, bền, giặt phơi mau khô. + Khi đốt sợi vải tro vón cục bóp không tan. HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI. Các loại vải thường dùng trong may mặc rất đa dạng, phong phú về màu sắc, hoa văn trang trí, chất liệu, độ bền, sử dụng, dựa vào nguồn gốc sợi dệt, ta phân thành 3 loại chính: Vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu nguồn gốc, tính chất các loại vải trên. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NGUỒN GÓC, TÍNH CHẤT CỦA CÁC LOẠI VẢI. _ Cho các em quan sát mẫu vải sợi có nguồn gốc thực vật. _ Treo tranh hình 1.1 SGK/6 ®cho biết cây trồng, vật nuôi nào cung cấp sợi dùng để dệt vải? Sợi nào có sẵn trong thiên nhiên HS:Sợi lấy từ cây bông, cây lanh, tơ tằm, lông cừu là dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên® qua sản xuất sợi dệt có tính chất của nguyên liệu ban đầu. _ Treo tranh 1.1a SGK/6 +Nêu qui trình sản xuất vải sợi bông ( Bổ sung quả bông® sợi) HS làm trên bảng và trong vở bài tập _ Treo tranh 1.1b SGK/6 +Qui trình sản xuất vải tơ tằm ( bổ sung ươm tơ) HS làm trên bảng và trong vở bài tập + Cho biết phương pháp dệt ? HS: Thủ công, dệt máy _ Thử nghiệm theo nhóm Cho học sinh thử vải theo nhóm vò vải, đốt vải, nhúng nước® ghi lại các nhận xét về tính chất + Nhận xét tính chất của vải sợi thiên nhiên.? _ Ghi bảng chốt ý. _ Treo tranh 1.2a SGK/7 + Nêu nguồn gốc loại vải sợi hóa học lấy từ đâu? _ Chốt ý qua trả lời của học sinh. _ HS: Quan sát hình 1.2b SGK/7 +Cho biết nguồn gốc vải sợi lấy từ than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên? _ Vải sợi hoá học nhờ có máy móc hiện đại nên sản xuất nhanh, các nguyên liệu gỗ, tre, nứa, than đádồi dào và rẽ ®được sử dụng nhiều trong may mặc do giá thành hạ. _ Gắn sơ đồ qui trình ® mời học sinh sắp xếp đúng qui trình. _ Cho học sinh trình bày bài tập theo nhóm ®nhận xét ® làm vào SGK. _ Học sinh thử nghiệm tính chất vải sợi nhân tạo theo nhóm _ Cho học sinh thực hiện bài tập SGK/8 _ Mời các em nêu nhận xét. _ Chốt ý ghi bảng. + Qua tìm hiểu tính chất các em hãy cho biết vì sao vải sợi hóa học được sử dụng nhiều trong may mặc? Không nhàu, bền, giặt phơi mau khô. 3.Tổng kết bài học -Giáo viên chia 2 em một nhóm làm phiếu học tập. -Thu phiếu học tập- nhận xét bài làm một số nhóm. - Nhận xét tiết học. 4 .Dặn dò: -Học thuộc bài. Xem tiếp phần vải sợi pha - Sưu tầm các mẫu vải sợi pha. Ngày tháng .. năm 2010 Tổ trưởng duyệt Ngày soạn:22/8/2010 TUẦN: 02 TIẾT: 03 BÀI I: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC(tt) I-MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Sau bài học này học sinh biết: -Biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha 2. Về kỹ năng: Phân biệt được một số loại vải thông dụng. Biết thử nghiệm để phân biệt các loại vải 3. Về thái độ: Giáo dục học sinh có thức bảo quản các loại vải đúng kỹ thuật II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1 Đồ dùng dạy học: Mẫu các loại vải ( thiên nhiên, nhân tạo, vải sợi tổng hợp, vải pha) - Nước, diêm quẹt, tô 1.2.Phiếu học tập: 2-Chuẩn bị của học sinh: - Mẫu vải vụn, diêm quẹt theo nhóm. -Xem trước bài. III-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1-Kiểm tra bài cũ: - Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên? -Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi hoá học? 2-Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ 3-Vải sợi pha. a/ Nguồn gốc: · Kết hợp hai hay nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt vải. b/ Tính chất: · Có những ưu điểm của các loại sợi thành phần. II-THỬ NGHIỆM ĐỂ PHÂN BIỆT MỘT SỐ LOẠI VẢI. 1-Điền tính chất của một số loại vải. Bảng 1 – SGK/9 2-Thử nghiệm để phân loại một số loại vải. _ Vò vải và đốt sợi vải. 3-Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên áo quần. Hình 1,3 – SGK/ 9 . HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI Sản phẩm may mặc hiện nay chúng ta đang sử dụng đa phần là vải sợi pha vì độ bền, giá cả phù hợp, sản phẩm sử dụng vải sợi pha chiếm lĩnh trên thị trường . Hôm nay, chúng ta tìm hiểu xem vải sợi pha có nguồn gốc, tính chất như thế nào. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VỀ VÀI SỢI PHA. _ Cho học sinh trực quan một số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra nguồn gốc của vải sợi pha. Cho học sinh làm việc theo nhóm: xem mẫu vải sợi pha, sản phẩm sử dụng vải sợi pha. _ Mời học sinh nêu lại tính chất của vải sợi nhân tạo Học sinh trực quan bằng vải ghi thành phần loại vải trên sản phẩm ®có thể nêu tính chất của vải PECO? ( thoáng mát, hút ẩm, ít nhàu, bền) _ Cho học sinh trực quan vài mẫu bằng vài ghi thành phần sợi vải ® mời các em nêu tính chất của loại vải sợi pha trên? HOẠT ĐỘNG 3: THỬ NGHIỆM ĐỂ PHÂN BIẾT MỘT SỐ LOẠI VẢI. _ Cho học sinh thảo luận theo nhóm Làm bài điền vào nội dung bảng 1- SGK/9 _ Cho đại diện các nhóm trình bày _ Giáo viên nhân xét sửa bài tập mở bảng 1 - SGK/9 _ Các nhóm phân loại các mẫu vải đã chuẩn bị của nhóm bằng cách thử nghiệm với phương pháp vò vải , đốt vải. _ Các nhóm trình bày các mẫu vải đã thực nghiệm. _ Giáo viên nhận xét các nhóm thử nghiệm, trình bày. _ Nhìn hình 1,3 SGK/9 ® cho học sinh trực quan ® cho các em đọc thành phần sợi vải? _ Các nhóm trình bảy khoảng 5 băng vải đã sưu tầm ® đọc thành phần các băng vải sưu tầm 3.Tổng kết bài học _ Cho các em đọc lớn phần ghi nhớ, mục “ Có thể em chưa biết” _ Hướng dẫn ý các câu hỏi cuối bài vừa học SGK10. 4 .Dặn dò: _ Học thuộc bài. Sưu tầm tranh ảnh một số mẫu trang phục. _ Nghiên cứu trước bài “Lựa chọn trang phục” Ngày tháng .. năm 2010 Tổ trưởng duyệt Ngày soạn: 22/8/2010 TUẦN: 02 TIẾT: 04 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC I-MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phuc, chức năng của trang phục 2. Về kỹ năng: Phân biệt được các loại trang phục 3. Về thái độ: Giáo dục học sinh vận dụng được các kiến thức đã học vào lựa chọn trang phục phù hợp, với bản thân và hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ. II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1 Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh các loại trang phục (Theo lứa tuổi, điều kiện làm việc,thời tiết) .2.Phiếu học tập: Theo em thế nào là mặc đẹp ? 2-Chuẩn bị của học sinh: Tranh ảnh các mẫu trang phục._ Xem trước bài. III-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1-Kiểm tra bài cũ: Có bao nhiêu loại vải sợi thường dùng trong may mặc ? Nêu tính chất các loại vải đó? _ Đọc thành phần các băng vải trên sản phẩm ? Nêu tính chất. 2-Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ I-TRANG PHỤC VÀ CHỨC NĂNG CỦA TRANG PHỤC. 1-Trang phục là gì? Bao gồm các loại quần áo và các vật dụng đi kèm: giầy, dép, mũ, túi xách, khăn quàng 2-Các loại trang phục _ Có nhiều cách phân loại: · Theo thời tiết. · Theo công dụng · Theo lứa tuoi. · Theo giới tính. 3-Chức năng của trang phục. _ Bảo vệ cơ thể tránh tác hai của mội trường. _ Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động. HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI Một nhu cầu thiết yếu của con người là may mặc, nhưng phải mặc cho thế nào để phù hợp với lứa tuổi, với dáng, hoàn cảnh và điều kiện kinh tế, thẩm mỹ. Chúng ta cùng tìm hiểu phải lựa chọn trang phục sao cho phù hợp thẩm mỹ. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU KHÁI NIỆM TRANG TRANG PHỤC, CHỨC NĂNG CỦA TRANG PHỤC. _ Treo tranh về các loại trang phục như áo, giầy, nón +Cho cô biết trang phục là gì? + Theo em xe đạp, cặp táp có phải là trang phục ? vòng, nhẫn, bông tai có phải là trang phục ? . HS trả lời HS: Trực quan các tranh về các loại trang phục như đi học, khi thi đấu thể thao, khi đi chơi phố, cắm trại Tùy theo đặc điểm các loại hoạt động, điều kiện mà chọn vải, màu sắc kiểu may phù hợp với công việc. Trẻ nhỏ chọn màu sắc rực rỡ, hoa văn sinh động, vải mềm) _ Treo tranh hình 1.4 ab-SGK/11 +Cần chọn vải màu sắc như thế nào? + Nhận xét trang phục ở hình 1.4c-SGK/11? ( Nếu là ngành y tế, tiếp tân sẽ ăn mặc trang phục như thế nào?) ._ Cho các em trực quan với trang phục cho người lớn, trẻ em. +Hãy nhận xét cách chọn trang phục theo lứa tuổi? _ Treo tranh về trang phục theo giới tính +Hãy nhận xét kiểu may, chất liệu vải? + Các loại trang phục giúp con người như thế nào về thẩm mỹ và sức khỏe? 3.Tổng kết bài học _ Hướng dẫn trả lời câu 2,3-SGK/16 4 .Dặn dò:Học bài. Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về trang phục Ngày tháng năm 2010 Tổ trưởng duyệt Ngày soạn:29/08/2010 TUẦN: 03 TIẾT: 05 BÀI 2: LỰA CHỌN TRANG PHỤC(tt) I-MỤC TIÊU: 1.Về kiến thức: Biết lựa chọn trang phục ( biết chọn vài, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể, lứa tuổi, biết sự đồng bộ của trang phục ) 2.Về kỹ năng: Từ những hiểu biết trên, các em biết vận dụng vào việc may mặc của bản thân. 3.Về thái độ: Học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo khi chọn trang phục cho bản thân và cho gia đình. -Có ý thức lựa chọn trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu. II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1 Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh hình 1.6; 1.7 – SGK/14, 15 Mẫu áo quần, mũ, khăn tay. -Tranh ảnh sưu tầm về trang phục.. 1.2.Phiếu học tập: Phiếu học tập 1 Chọn vải Tạo cảm giác gầy đi, cao lên Tạo cảm giác mập ra, thấp xuống Màu sắc Hoa văn Mặt vải Phiếu học tập 2 Chọn vải Tạo cảm giác gầy đi, cao lên Tạo cảm giác mập ra, thấp xuống Kiểu may Phiếu học tập số 3 Lứa tuổi Lựa chọn Tuổi nhà trẻ, mẫu giáo Tuổi thanh thiếu niên Người đứng tuổi Chọn vải Kiểu may Màu sắc Hoa văn 2-Chuẩn bị của học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về trang phục. -Tự chọn một trang phục phù hợp với vóc dáng của mình. III-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1-Kiểm tra bài cũ: Cho biết cách phân loại trang phục và nêu chức năng của trang phục? 2-Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ II-LỰA CHỌN TRANG PHỤC 1-Chọn vải kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể. a/ Lựa chọn vải: màu sắc, hoa văn, chất liệu của vải ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc. ·Bảng 2-SGK/13 b/ Lựa chọn kiểu may: Kiểu may (cổ, tay, đường nét thân áo) ảnh hưởng đến vóc dáng người mặc 2-Chọn vải kiểu may phù hợp với lứa tuổi. _ Nhà trẻ: Màu sắc sặc, tươi vui, vải thoáng mát kiểu may vui nhộn _ Thanh thiếu niên: Kiểu may khỏe sinh động, chất liệu vải phù hợp kiểu _ Người đứng tuổi: Lịch sự, trang nhã. 3-Sự đồng bộ của trang phục. · Chọn lựa các trang phục đi kèm như mũ, khăn quàng, giầy phù hợp taọ nên sự đồng bộ trang phục. HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI May mặc là một nhu cầu cần thiết của cuộc sống vì thế cần lữa chọn trang phục sao cho phù hợp với mỗi người, Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, kiểu may. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU CÁCH LỰA CHỌN TRANG PHỤC. _ Mặc như thế nào cho đẹp và phù hợp với dáng người ® 1 người có vóc dáng cân đối thích hợp với hầu hết các kiểu may nhưng nếu người mập, hoặc gầy thì cần phải chú ý lựa sao cho đẹp. _ GV:Treo tranh 1.5-SGK/13, thao tác các trang phục phối hợp trên tranh _ HS: Quan sát hình 1.6-SGK/14 cho biết ảnh hưởng kiểu may đến vóc dáng. + Quan sát hình 1.7-SGK/15 cho biết cách chọn trang phục cho các dáng người ở hình. _ Cách chọn lựa trang phục cũng thể hiện nét văn hoá, tính cách con người ® Vì thế cần chọn lựa chọn trang phục với kiểu may, chất liệu vải sao cho phù hợp với tuổi. _ GV:Treo tranh sưu tầm +Nêu cách chọn trang phục cho trẻ nhỏ? HS: Màu sắc sặc, tươi vui, vải thoáng mát kiểu may vui nhộn +Nêu lứa tuổi thanh thiếu niên cần chọn lựa ? _ Kiểu may khỏe sinh động, chất liệu vải phù hợp kiểu + Người đứng tuổi như các chi, mẹ cần chọn lựa trang phục như thế nào? _ Lịch sự, trang nhã. _ Treo tranh về sự đồng bộ của trang phục ® đưa ra các tình huống vận dụng trang phục + Nếu có trang phục đi kèm cần phối hợp như thế nào? Chọn lựa các trang phục đi kèm như mũ, khăn quàng, giầy phù hợp toạ nên sự đồng bộ trang phục. Treo tranh 1.8-SGK/16 nêu nhận xét sự đồng bộ của tranng phục như thế nào? 3.Tổng kết bài học: Phát phiếu học tập cho các nhóm. Các nhóm hoàn thành. Giáo viên nhận xét.Học sinh đọc phần ghi nhớ. _ Treo tranh cho học sinh chọn trang phục đi kèm với quần áo sao cho đồng bộ. 4 .Dặn dò: Tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về trang phục theo lứa tuổi, sự đồng bộ trang phục. _ Học bài, xem trước bài thực hành. Ngày tháng năm 2010 Tổ trưởng duyệt Ngày soạn: 29/08/2010 TUẦN: 03 TIẾT: 06 BÀI 3:THỰC HÀNH: LỰA CHỌN TRANG PHỤC I-MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Học sinh nắm vững hơn kiến thức đã học về chọn lựa trang phục. 2. Về kỹ năng:Biết chọn lựa trang phục phù hợp với bản thân, biết chọn chất liệu vải, kiểu may phù hợp với bản thân đạt yêu cầu thẩm mĩ và chọn một số vật dụng đi kèm phù hợp với áo, quần. 3.Về thái độ:Giáo dục tính thẩm mỹ và tính tiết kiệm trong may mặc II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1 Đồ dùng dạy học :Tranh vẽ lựa chọn trang phục. Bảng gợi ý sách giáo khoa. Mẫu trang phục, phụ trang đi kèm: 1.2.Phiếu học tập: Không 2-Chuẩn bị của học sinh: -Dự kiến loại vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng bản thân. -Tranh vẽ, tranh sưu tầm bộ quần áo mình lựa chọn. III-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1-Kiểm tra bài cũ: Màu sắc, hoa văn chất liệu vải có ảnh hưởng như thế nào đến vóc dáng người mặc? ví dụ. -Tại sao phải chọn vải, kiểu may phù hợp với lứa tuổi ? 2-Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ I. THỰC HÀNH TRÊN HÌNH VẼ II.THỰC HÀNH TRÊN PHIẾU, GIẤY. ¨ Vận dụng kiến thức đã học vào chọn lựa kiểu may, chất liệu vải cho một bộ trang phục đi chơi ( mùa nóng, mùa lạnh tùy ý), ghi vào phiếu thực hành đặc điểm vóc dáng của bản thân, kiểu áo quần dự kiến rồi chọn chất liệu vải, màu sắc phù hợp với vóc dáng, kèm theo các trang phục đi kèm ( nếu muốn) sao cho phù hợp. GV hướng dẫn Hs ghi mẫu báo cáo thực hành Mô tả vóc dáng cơ thể Màu sắc vải Hoa văn Mặt vải Kiểu may Vật dụng đi kèm III. KẾT THÚC THỰC HÀNH · Thu phiếu thực hành để chấm điểm. HOẠT ĐỘNG 1: LÀM VIỆC CÁ NHÂN Treo tranh vài mẫu người (mập thấp, gầy cao, thấp nhỏ) đưa ra vài trang phục áo quần với màu sậm, sọc dọc, ngang, hoa văn to sặc sỡ, hoa văn nhỏ Phân học sinh làm 4 tổ: Mỗi tổ một người mẫu theo thứ tự từ trái sang phải Mời học sinh vận dụng vào các tranh trên. Từng thành viên trong tổ cho ý kiến Trong tổ nhận xét phần chuẩn bị củabạn Cả tổ vẽ một tranh minh họa cho bộ trang mục theo ngừơi mẫu. -Giáo viên đưa ra các phương án may hợp lý cho các ngừơi mẫu theo nhận xét, góp ý của từng tổ HOẠT ĐỘNG 2: THẢO LUẬN TRONG TỔ HỌC TẬP _ Cho học sinh trình bày phần chuẩn bị của mình trong tổ. _ Theo dõi các tổ thảo luận, kịp thời hướng dẫn. _ Thảo luận, nhận xét. _ Trong tổ nhận xét phần chuẩn bị của mình, của nhau đã hợp lí chưa? HOẠT ĐỘNG 3: KẾT THÚC THỰC HÀNH. · Giới thiệu một số bài hợp lý của cá nhân đạt yêu cầu tốt. 3.Tổng kết bài học_ Nhận xét tiết học thực hành về việc chuẩn bị, thái độ thực hành. _ Yêu cầu học sinh vận dụng thực hành tại gia đình. 4 .Dặn dò: _ Sưu tầm tranh về sử dụng trang phục, các băng vải ghi cách bảo quản. _ Xem trước bài “ Sử dụng và bảo quản trang phục” Ngày tháng năm 2010 Tổ trưởng duyệt Ngày soạn: 5/9/2010 TUẦN: 04 TIẾT: 07 SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC I-MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường và công việc. -Hiểu được cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động môi trường xã hội. 2. Về kỹ năng: Biết cách kết hợp giữa áo và quần hợp lí đạt yêu cầu thẩm mĩ. 3. Về thái độ: Biết cách sử dụng trang phục sao cho hợp lí. II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1 Đồ dùng dạy học :Tranh ảnh về sử dụng trang phục, cách kết hợp trang phục, kết hợp vải hoa văn với vải trơn. -Tư liệu cách sử dụng trang phục, sản phẩm mẫu. 1.2.Phiếu học tập : Bảng phụ cho các tổ 2-Chuẩn bị của học sinh: - Sưu tầm tranh về cách sử dụng trang phục, cách phối hợp hoa văn với vải trơn. - Xem trước bài. III-TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1-Kiểm tra bài cũ: )- Nhận xét về bài kiểm tra 15’ ( bài thực hành), rút kinh nghiệm ( nêu ưu, khuyết) 2-Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ I-SỬ DỤNG TRANG PHỤC 1-Cách sử dụng trang phục. a/ Trang phục phù hợp với hoạt động: _ Trang phục đi học: Kiểu may đơn giản, dễ mặc, vải pha. _ Trang phục đi lao động: giản dị, gọn gàng. _ Trang phục lễ hội lễ tân: mặc đẹp, phù hợp với hoàn cảnh tham dự. b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc. _ Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường, công việc. HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI Chúng ta đã tìm hiểu cách chọn lựa trang phục nhưng để trang phục sữ dụng đúng với hoàn cảnh, phù hợp với công việc thể hiện phong cách văn hóa của người sử dụng. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu bài. HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU CÁCH SỬ DỤNG TRANG PHỤC PHÙ HỢP VỚI HOẠT ĐỘNG. _ Liên hệ phần kiến thức chức năng của trang phục ® sử dụng trang phục là một nhu cầu cần thiết ® việc sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động là điều nên biết và cũng thể hiện nét văn hoá của người sử dụng trang phục. + Hãy nêu trang phục của em khi ở nhà? Khi đến trường? HS: thoải mái, đơn giản. Đồng phục bằng vải pha, may đơn giản + Trang phục đi lao động? HS: Làm bài tập mở SGK/19._ Màu tối mặc thoải mái, đơn giản. + Các trang phục đi kèm cho việc lao động cần chọn lựa? Cho học sinh trực quan các trang phục lao động của các nghề hiện có trong xã hội. _ Trực quan các quần áo lễ hội của người Việt Nam +Bản thân em khi đi chơi mặc trang phục như thế nào? HS:Đi tiệc tùng mặc đẹp, lịch sự. Đi liên hoan sinh nhật với bạn bè nên hòa đồng với bạn bè. _ Mỗi ngành nghề đều có trang phụcphù hợp với công việc cho học sinh xem các trang phục y tế, ngân hàng, hàng không _ Mời học sinh đọc bài “Trang phục của Bác Hồ” SGK/22 + Bác mặc trang phục như thế nào khi thăm Đền Đô? HS: Bộ kaki nhạt màu, dép cao su con hổ _ Cần có trang phục phù hợp với môi trường. + Năm 1946 đồng bào ta mới trải qua nạn đói nhưng khi tiếp khách quốc tế Bác lại bắt các đồng chí mặc complê, cavat nghiêm túc. _ Tại sao Bác lại nhắc nhở bác Ngô Từ vân về trang phục? +Trang phục phù hợp với mội trường công việc là như thế nào? _ Tuỳ theo hoàn cảnh, công việc làm mà có kiểu may, màu sắc trang phục thích hợp. Các tổ thảo luận chọn lọc tranh ảnh sưu tầm về chọn lựa trang phục phù hợp với hoạt động, công việc. 3.Tổng kết bài học: Treo lại các tranh vẽ trang phục đi học, đi làm việc ® Trang phục phù hợp với hoạt động là như thế nào? Þ Biết cách chọn lựa trang phục phù hợp với môi trường, công việc hoạt động đã thể hiện phong cách, nét văn hoá, tính tiết kiệm của bản thân. - Nhận xét tiết học về việc xây dựng bài, chuẩn bị tranh ảnh sưu tầm 4 .Dặn dò: Xem tiếp phần “ Cách phối hợp màu sắc”_ Làm bài tập trong sách bài tập_ Học thuộc bài Ngày tháng . năm 2010 Tổ trưởng duyệt Ngày soạn: 5/9/2010 TUẦN: 04 TIẾT: 08 BÀI 4: SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (tt) I-MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Biết cách sử dụng trang phục với màu sắc, hoa văn phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi -Biết cách phối hợp trang phục hợp lý -Biết cách bảo quản trang phục qua các công đoạn: giặt, phơi, là, cất giữ 2. Về kỹ năng: Biết cách phối hợp màu sắc của áo và quân hợp lí về màu, hoa văn phong phú thêm trang phục mặc. 3. Về thái độ: Vận dụng chọn lựa trang phục phù hợp cho bản thân.Có ý thức lựa chọn và bảo quản trang phục để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm chi tiêu. II-CHUẨN BỊ: 1-Chuẩn bị của giáo viên: 1.1 Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh vẽ cách phối hoa văn, phối màu sắc. - Tranh sưu tầm.Nghiên cứu sách giáo khoa, tư liệu về thời trang. 1.2.Phiếu họ

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_chuong_trinh_hoc_ki_1_tran_thi_kim_l.doc