Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 44: Các phương pháp chế biến thực phẩm

I. Mục tiêu bài học:

- Hiểu được tại sao phải chế biến thực phẩm.

-Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt.

- Có thể so sánh phân biệt.

- Ý thức bảo vệ thực phẩm.

II / Chuẩn bị :Một số tranh ảnh .

III/ Các hoạt động dạy học

1.Ổn định.

2. KTBC. Để bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến thực phẩm em phải làm gì?

Bài mới:

Trong thực tế để có những bữa ăn ngon ta luôn chế biến thực phẩm. Vậy tại sao phải chế biến thực phẩm và có những phương pháp chế­ biến nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 44: Các phương pháp chế biến thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 44 - Tuần 22. CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM I. Mục tiêu bài học: - Hiểu được tại sao phải chế biến thực phẩm. -Nắm được các phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. - Có thể so sánh phân biệt. - Ý thức bảo vệ thực phẩm. II / Chuẩn bị :Một số tranh ảnh . III/ Các hoạt động dạy học 1.Ổn định. 2. KTBC. Để bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến thực phẩm em phải làm gì? Bài mới: Trong thực tế để có những bữa ăn ngon ta luôn chế biến thực phẩm. Vậy tại sao phải chế biến thực phẩm và có những phương pháp chế­ biến nào? HĐGV HĐHS ND *Hoạt động 1: - Chế biến thực phẩm là làm gì? (là làm biến đổi thực phẩm từ dạng này sang dạng khác) - Tại sao phải chế biến thực phẩm? +Để tạo nên những món ăn thơm ngon, chín mềm dễ tiêu hóa, hợp khẩu vị. +Để thay đổi hương vị và trạng thái của thực phẩm. +Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn. +Để dự trữ thức ăn dùng lâu. - Hãy kể những thức ăn thường dùng? *Hoạt động 2: - Kể tên một vài món luộc -Giáo viên cho học sinh quan sát hình 3.20 - Hãy nêu cách luộc rau? -Hãy rút ra khái niệm món luộc -Yêu cầu món luộc như thế nào là một món luộc ngon? -Giáo viên cho học sinh đọc thông tin trang 86 sách giáo khoa. - Trong bữa ăn món nào được gọi là món nấu? - Kể tên một vài món kho mà em biết? -Nêu khái niệm. -Cho học sinh đọc sách giáo khoa tr. 86. -Hãy so sánh sự giống và khác nhau của 3 món. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động theo nhóm. - Hoạt động theo nhóm. - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động cá nhân. I. Phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt: 1. Làm chín thực phẩm trong nước. a. Luộc. Là làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm. b. Nấu.(sgk) c.Kho.Là làm chín thực phẩm trong lượng nước vừa phải với vị mặn đậm đà. -Yêu cầu.(sgk) *Giống: Chín trong môi trường nước. Khác: Món luộc sử dụng nước nhiều, nguyên liệu duy nhất, không gia vị, thực phẩm chín tới. Món nấu nước vừa, nguyên liệu hỗn hợp, gia vị vừa và chín mềm. Món kho dùng ít nước, một nguyên liệu hoặc hỗn hợp, mặn, chín nhừ. V. Củng cố-Dặn dò: - Học sinh cần phân biệt sự khác nhau của 3 món và yêu cầu kĩ thuật của từng món. -Dặn học sinh học bài và chuẩn bị bài mới ở nhà.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tham_khao_tiet_44_cac_phuong_phap_ch.doc