Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 59: Thực hành tỉa hoa trang trí

I/ Mục tiêu:

 -Biết được tỉa hoa bằng rau, củ, quả.

 - Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn.

 - Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn.

II/ Chuẩn bị.

- dụng cụ : dao sắc nhọn lưỡi mỏng

- nguyên liệu cà chua, dưa , hành lá.

III/ Các hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài.

Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên liệu và dụng cụ tỉa hoa.

1. Nguyên liệu

- Người ta hay dùng những nguyên liệu nào để tỉa hoa?

Trả lời: - Các loại rau, củ, quả như: hành lá, hành củ, dưa chuột, cà chua

GV củng cố thêm : Người ta sử dụng rất nhiều loại rau , củ, quả để tỉa hao nhưng không phải là tất cả , chỉ những loại có đặc tính:

 + Không bở , không nhũn, ít chảy nước, có độ cứng , dai dẻo vừa phải.

 + Có màu sắc đẹp, có thể lạng mỏng và dể uốn cong.

 + Ngoài ra để trang trí như hoa thật ngòai thiên nhiên người ta còn sử dụng thêm những nguyên liệu phụ như rau gia vị. Tất cả các loại nguyên liệu đem vào tỉa hoa đều phải đạt yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với từng loại hoa. Trước khi tỉa phải được lựa chọn kĩ, sơ chế sạch.

2. Dụng cụ:

 - Cần những loại dụng cụ gì để tỉa hoa?

Trả lời: ( SGK)

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 tham khảo - Tiết 59: Thực hành tỉa hoa trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 59– Tuần 30 THỰC HÀNH: TỈA HOA TRANG TRÍ I/ Mục tiêu: -Biết được tỉa hoa bằng rau, củ, quả. - Thực hiện được một số mẫu hoa đơn giản, thông dụng để trang trí món ăn. - Có kĩ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa để trang trí món ăn. II/ Chuẩn bị. dụng cụ : dao sắc nhọn lưỡi mỏng nguyên liệu cà chua, dưa , hành lá. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên liệu và dụng cụ tỉa hoa. 1. Nguyên liệu - Người ta hay dùng những nguyên liệu nào để tỉa hoa? Trả lời: - Các loại rau, củ, quả như: hành lá, hành củ, dưa chuột, cà chua GV củng cố thêm : Người ta sử dụng rất nhiều loại rau , củ, quả để tỉa hao nhưng không phải là tất cả , chỉ những loại có đặc tính: + Không bở , không nhũn, ít chảy nước, có độ cứng , dai dẻo vừa phải. + Có màu sắc đẹp, có thể lạng mỏng và dể uốn cong. + Ngoài ra để trang trí như hoa thật ngòai thiên nhiên người ta còn sử dụng thêm những nguyên liệu phụ như rau gia vị. Tất cả các loại nguyên liệu đem vào tỉa hoa đều phải đạt yêu cầu kỹ thuật, phù hợp với từng loại hoa. Trước khi tỉa phải được lựa chọn kĩ, sơ chế sạch. 2. Dụng cụ: - Cần những loại dụng cụ gì để tỉa hoa? Trả lời: ( SGK) II/ Các hình thức tỉa hoa. ( SGK) Hoạt động 2: Thực hiện mẫu. 1. Tỉa hoa từ quả cà chua – Tỉa hoa hồng GV treo hình vẽ các bước thao tác được phóng to lên bảng ( H3.35) - Có 2 cách tỉa hoa hồng từ quả cà chua đó là hoa hồng cuốn vỏ và hoa hồng cuốn lát. Hình vẽ này là thao tác tỉa hoa hồng cuốn vỏ. Gọi hs đọc phần 4 trang 120sgk - GV nêu một số yêu cầu trước khi thao tác: + Yêu cầu về nguyên liệu: Chọn quả nhỏ, tròn đều, chín vừa tới. + yêu cầu về tư thế: Ngồi thoải mái, vai thẳng , đầu hơi cúi, mắt chăm chú nhìn vào dao. + Yêu cầu về thao tác: Tay trái cầm nguyên liệu, tay phải cầm dao, ngón tay cái tỳ lên sống dao, ngón tay trỏ áp vào má dao, chỗ dao tiếp xúc với nguyên liệu làm cữ cho dao khỏi trật ra, trật vào để tỉa cho đều. Ba ngón tay còn lại nắm chặt chuôi dao. - Không nên cầm dao chặt quá , chỉ cầm chắt để điều khiển dể dàng, vì thao tác cụ thể trong khi tỉa thường rất linh hoạt, có khi sử dung lưỡi dao sắc , có khi sử dụng mũi dao, chiều chuyển động của dao luôn thay đổi. - GV thao tác học sinh quan sát. - HS thao tác dưới sự hướng dẫn của GV Trong khi hs thao tác GV cần lưu ý HS: + Tỉa thận trọng vì dụng cụ tỉa sắc bén, hoa tỉa nhỏ , nên dể làm đứt cánh , hỏng sản phẩm khi gần kết thúc. + Không lạng phần vỏ quá dày vì cánh hoa sau khi cuốn sẽ cứngkhông giống với hoa thật. + Không lạng mỏng quá vì cuốn cánh dể dính vào nhau, dể đứt, hoa chóng khô không đẹp. + Khi cuốn lòng bàn tay phải đỡ phần cuốn hoa. + Bày sản phẩm vào đĩa sứ trắng. Hoạt động 3: Đánh giá tiết thực hành – dặn dò. - Cho từng bàn tự đánh giá nhận xét sản phẩm của bàn khác. - GV có thể chấm những sản phẩm tiêu biểu. - Nhận xét rút kinh nghiệm giờ thực hành ( lưu ý : ý thức kỹ luật) - HS thu dọn vệ sinh. - Dặn dò : + Mang thớt (mỗi bàn 1 cái) + Đãi sứ trắng hình tròn hoặc bầu dục.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tham_khao_tiet_59_thuc_hanh_tia_hoa.doc