1.Mục tiêu:
a.Về kiến thức:
Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. Mục tiêu, nội dung chương trình và SGK công nghệ 6, những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập.
b.Về kĩ năng:
Làm được một số công việc trong lĩnh vực kinh tế gia đình.
c.Về thái độ:
Giúp học sinh hứng thú học tập.
2. Chuẩn bị:
a.GV: Sơ đồ tóm tắt nội dung và chương trình công nghệ THCS
b.HS: Tìm hiểu trước nội dung bài theo SGK
3.Phương pháp dạy học:
Vấn đáp kết hợp với quan sát, làm việc với SGK và làm việc theo nhóm.
4.Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm diện
6A1 :
6A2 :
6A3 :
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ của HS, giới thiệu bài.
6 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 1: Bài mở đầu (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN Tiết:1
Ngày dạy: BÀI MỞ ĐẦU
1.Mục tiêu:
a.Về kiến thức:
Biết khái quát vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. Mục tiêu, nội dung chương trình và SGK công nghệ 6, những yêu cầu đổi mới phương pháp học tập.
b.Về kĩ năng:
Làm được một số công việc trong lĩnh vực kinh tế gia đình.
c.Về thái độ:
Giúp học sinh hứng thú học tập.
2. Chuẩn bị:
a.GV: Sơ đồ tóm tắt nội dung và chương trình công nghệ THCS
b.HS: Tìm hiểu trước nội dung bài theo SGK
3.Phương pháp dạy học:
Vấn đáp kết hợp với quan sát, làm việc với SGK và làm việc theo nhóm.
4.Tiến trình:
4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm diện
6A1 :
6A2 :
6A3 :
4.2 Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra dụng cụ của HS, giới thiệu bài.
4.3 Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra và lớn lên, được nuối dưỡng và giáo dục trở thành người có ích cho xã hội. Để biết được vai trò của mỗi người với xã hội, chương trình công nghệ 6 phần kinh tế gia đình sẽ giúp cho các em hiểu rõ và cụ thể hơn về công việc mà các em sẽ làm để xây dựng gia đình và xã hội được phát triển ngày càng tốt hơn.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:
Mục tiêu:Học sinh hiểu được vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:
-GV yêu cầu HS đọc phần I (SGK). Tìm hiểu vai trò của gia đình và kinh tế gia đình. Trả lời câu hỏi:
.Em cho biết vai trò của gia đình và trách nhiệm của mỗi người trong gia đình?
-GV gọi vài HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
-GV tóm tắt ý:
*Vai trò của gia đình:
.Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mọi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
.Trong gia đình các nhu cầu thiết yếu của con người về vật chất, về tinh thần được đáp ứng trong điều kiện cho phép và không ngừng được cải thiện để nâng cao chất lượng cuộc sống.
*Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình là phải làm tốt công việc của mình để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh, hạnh phúc.
-GV hỏi tiếp:
Trong gia đình có rất nhiều công việc phải làm, em cho biết đó là những công việc gì?
+HS trả lời, các HS khác bổ sung.
-GV chốt lại ý đúng:
Trong gia đình có rất nhiều công việc phải làm:
.Tạo ra nguồn thu nhập bằng tiền, bằng hiện vật.
.Sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho hợp lí.
.Làm các công việc nội trợ trong gia đình.
-GV giải thích thêm: KTGĐ không chỉ là tạo ra nguồn thu nhập (bằng tiền, bằng hiện vật) mà còn là việc sử dụng nguồn thu nhập để chi tiêu cho các nhu cầu về vật chất và tinh thần của gia đình hợp lí. Có hiệu quả. Làm các công việc nội trợ trong gia đình cũng là các công việc thực tế kinh tế gia đình.
-Em hãy kể các công việc liên quan đến kinh tế gia đình mà em đã tham gia. (HS tự kể).
-GV chốt ý lần nữa, HS ghi bài.
Hoạt động 2: Mục tiêu và nội dung tổng quát của chương trình, SGK:
Mục tiêu: HS nắm được mục tiêu và nội dung tổng quát của chương trình Công nghệ 6:
a.Mục tiêu môn học:
-GV treo sơ đồ tóm tắt mục tiêu trong chương trình.
+HS thảo luận nhóm đọc sơ đồ tìm hiểu mục tiêu chương trình công nghệ 6 – phân môn kinh tế gia đình là gì?
+Đại diện nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
.GV nhận xét nêu đáp án đúng. HS ghi bài.
*Về kiến thức:
.Biết kiến thức cơ bản liên quan đến đời sống con người.
.Biết qui trình công nghệ tạo ra một số sản phẩm đơn giản.
*Về kĩ năng:
.Lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục.
.Biết trang trí, giữ gìn sạch sẽ, ngăn nắp.
.Biết ăn uống hợp lí.
.Chi tiêu hợp lí, tiết kiệm.
*Về thái độ:
.Say mê học tập, vận dụng kiến thức.
.Lao động theo kế hoạch.
.Có ý thức tham gia lao động ở gia đình, ở trường.
b.Nội dung chương trình:
Chương trình Công nghệ 6 – phần Kinh tế gia đình gồm 4 chương.
Chương I: May mặc trong gia đình.
-Cung cấp cho HS một số kiến thức về một số loại vải thường dùng, biết chọn trang phục và sử dụng trang phục hợp lí mang tính thẩm mĩ của may mặc.
-Hình thành co HS một số kĩ năng cơ bản trong may mặc, sử dụng sản phẩm, bảo quản sản phẩm và biết cắt may được một số sản phẩm đơn giản.
Chương II: Trang trí nhà ở.
-Trang bị cho HS biết vai trò, vị trí của ngôi nhà, từ đó biết gìn giữ, trang trí nơi ở sao cho phù hợp và đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống hàng ngày.
-Trang trì nhà ở gồm các công việc bố trí sắp xếp đồ đạc, vật dụng hợp lí và có tính thẩm mĩ để thuận tiện sinh họat, học tập, nhỉ ngơi và làm đẹp nhà ở bằng các đồ vật như tranh ảnh, gương chậu hoa, cây cảnh.
Chương III: Nấu ăn trong gia đình.
Cung cấp cho HS một số kiến thức về ăn uống đảm bảo dinh dưỡng hợp lí, vệ sinh, biết bảo quản thực phẩm.
-Hình thành cho HS một số kĩ năng cần thiết trong ăn uống, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, biết chế biến món ăn đơn giản., biết xây dựn thực đơn đon giản, biết xây dựng thực đơn cho bữa ăn gia đình hoặc liện hoan ở lớp.
Chương IV: Thu, chi trong gia đình.
-Cung cấp cho HS những hiểu biết về các nguồn thu nhập của gia đình, các khoàn chi tiêu trong gia đình.
-Biết quí trọng sức lao động và sẳn sàng tham gia công việc để đóng góp tăng thu nhập trong gia đình.
3.Sách giáo khoa:
-Chương trình SGK sọan theo quan điểm “công nghệ” có nghĩa khi dạy đòi hỏi sự làm việc ở thầy và trò một cách tích cực.
-HS tích cực tìm hiểu, nắm vững kiến thưc mới và rèn luyện kĩ năng dưới sự hướng dẫn của GV.
Hoạt động 3: Phương pháp học tập bộ môn:
Mục tiêu: HS biết được phương pháp học tập bộ môn:
-GV gợi ý để HS nghiên cứu mục III ở SGK. Trả lời câu hỏi sau:
.Để học tốt môn công nghệ 6, em cần có phương pháp học tập như thế nào?
+Một HS trả lời, các HS khác bổ sung.
-GV chốt lại đáp án đúng. HS ghi bài.
Đáp án:
Trong quá trình học tập, các em cần tìm hiểu kĩ các hình vẽ, câu hỏi, bài tập, thực hiện các bài thử nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế với đời sống, tích cực thảo luận các vấn đề được nêu ra trong giờ học để phát hiện và lĩnh hội các kiến thức mới, để vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống.
I.Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình:
.Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mọi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
*Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình là phải làm tốt công việc của mình để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh, hạnh phúc.
II.Mục tiêu của chương trình công nghệ 6 – phân môn kinh tế gia đình:
*Về kiến thức:
.Biết kiến thức cơ bản liên quan đến đời sống con người như ăn uống, may mặc, trang trí nhà ở và thu chi trong gia đình
.Biết qui trình công nghệ tạo ra một số sản phẩm đơn giản như khâuvá, cắm hoa trang trí, nấu ăn, mua sắm
*Về kĩ năng:
.Lựa chọn, sử dụng và bảo quản trang phục.
.Biết trang trí, giữ gìn sạch sẽ, ngăn nắp.
.Biết ăn uống hợp lí.
.Chi tiêu hợp lí, tiết kiệm.
*Về thái độ:
.Say mê học tập, vận dụng kiến thức.
.Lao động theo kế hoạch.
.Có ý thức tham gia lao động ở gia đình, ở trường.
III.Phương pháp học tập:
.Tìm hiểu kĩ các hình vẽ, câu hỏi, bài tập
.Thực hiện các bài thử nghiệm, thực hành, liên hệ thực tế với đời sống.
.Tích cực thảo luận các vấn đề được nêu ra trong giờ học để phát hiện và lĩnh hội kiến thức mới.
4.4 Củng cố và luyện tập:
a.Vai trò của gia đình và kinh tế gia đình?
*Vai trò của gia đình:
.Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mọi người được sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
*Trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình là phải làm tốt công việc của mình để góp phần tổ chức cuộc sống gia đình văn minh, hạnh phúc.
b.Yêu cầu kiến thức cần đạt của môn công nghệ 6 là gì?
.Biết kiến thức cơ bản liên quan đến đời sống con người như ăn uống, may mặc, trang trí nhà ở và thu chi trong gia đình
.Biết qui trình công nghệ tạo ra một số sản phẩm đơn giản như khâu vá, cắm hoa trang trí, nấu ăn, mua sắm
4.5 Hướng dẫn tự học ở nhà:
Học thuộc bài.
Chuẩn bị:
-Đọc trước nội dung bài 1
-Sưu tầm một số mẫu vải thường dùng trong may mặc.
5.Rút kinh nghiệm:
Chương trình, SGK:
Giáo viên:
Học sinh:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_1_bai_mo_dau_ban_dep.doc