Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 19-24

Mục tiêu:

 + Sau khi học xong bài GVcần củng cố kiến thức ,hiểu biết về việc sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở, tạo sự thoả mái cho mọi thành viên trong gia đình.

 + Học sinh có ý thức vận dụng vào gia đình mình sắp xếp đồ đạc ở góc học tập và nơi ngủ của mình.gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng .

 +Trọng tâm: Thực hành sắp xếp đồ đạc trong nhà ở từng khu vực.

Chuẩn bị:

 + GV:Bài soạn,SGK,Tài liệu tham khảo tranhvẽ theo sơ đồ sắp xếp phòng ở 10 m2, bìa thu nhỏ mô hình phòng ở 2,5x4 m và đồ đạc.Tranh về sắp xếp góc học tập.

 + H/sinh: Mô tả việc sắp xếp góc học tập của mình ở nhà.

Nội dung bài giảng:

 - Ổn định: (2 phút)

 - Kiểm tra: (10 phút)

+ Thông thường trong 1 gia đình được chia làm mấy khu vực ?Là những khu vực nào?

+ Vai trò của mỗi khu vực được phân chia như thế nào?

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 19-24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 2 : Trang trí nhà ở Tiết 1 9 : Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở Mục tiêu: + Sau khi học xong bài GVcần giúp cho HS biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.H/S biết được yêu cầu của việc phân chia khu vực sinh hoạt trong nhà ở, tạo sự thoả mái cho mọi thành viên trong gia đình. + Học sinh có ý thức sắp xếp đồ đạc ở góc học tập và nơi ngủ của mình...gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng . +Trọng tâm: Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. Chuẩn bị: + GV:Bài soạn,SGK,Tài liệu tham khảo. + H/sinh: mô tả việc sắp xếp góc học tập của mình. Nội dung bài giảng: - ổn định: (2 phút) - Kiểm tra: (10 phút) + Trong gia đình em đã phân chia thành mấy khu vực. + Mỗi khu vực được phân chia như thế nào? - Bài giảng: (20 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung HĐ1: GVđvđViệc bố trícác khu vực sinh hoạt,sắp xếp đồ đạc trong nhà hợp lý,mỹ thuật là cần thiết. Vì sao con người cần nơi ở, nhà ở? HĐ2:Người ta phân chia các khu vực nhà ở như thế nào thì hợp lý? Chỗ sinh hoạt chung cần có những yêu cầu gì? Chỗ thờ cúng ông bà,tổ tiên cần bố trí như thế nào? Chỗ ngủ,nghỉ cần bố trí như thế nào? Chỗ ăn uống cần bố trí như thế nào thì hợp lý? Chỗ bếp cần bố trí như thế nào thì hợp lí? Khu vệ sinh cần bố trí như thế nào thì phù hợp ? Chỗ để xe,nhà kho cần bố trí như thế nào? H/S:Nhà ởgiúp con người tránh mưa,gió, bão... H/S thoả mãn các y/cầu cá nhân:ăn,ở, ngủ ,nghỉ, tắm giặt... thoả mãn các nhu cầu sinh hoạt khác của gia đình. H/S nêu sự phân chia các khu vưc trong nhà ởcủa gia đình. H/S chi biết chỗ sinh hoạt chung cần rộng rãi,thoáng mát... H/S trả lời chỗ thờ cúng cần trang nghiêm. H/S cho biết y/cầu của chỗ ngủ,nghỉ,ăn uống,khu bếp,khu vệ sinh,và chỗ để xe. I-Vai trò của nhà ở với đời sống con người: +Nhà ở là nơi trú ngụ của mỗi người. +Bảo vệ con người tránh ảnh hưởng xấu của thiên nhiên(Mưa,gió,nắng,bão...) +Nơi đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt,vạt chất, tinh thần II-Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở: a)Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình: 1-Chỗ sinh hoạt chung: rộng, thoáng,mát,trang trí đẹp. 2-Chỗ thờ cúng,trang trọng 3-Chỗ ngủ,nghỉ: Riêng biệt, yên tĩnh. 4-Chỗ ăn uống:gần bếp. 5-Khu bếp:sáng sủa,sạch sẽ. 6-Khu vệ sinh:Hố xí 2 ngăn, xa nhà,cuối hướng gió.có thể kết hợp nhà tắm. 7-Chỗ để xe,kho:Bố trí nơi kín đáo,chắc chắn,an toàn. Luyện tập-Củng cố: (HĐ4-10 phút) + Theo em việc phân chia khu vực nhà ở như thế nào thì hợp lí? + Nêu ý nghĩa ,vai trò của nhà ở đối với đời sống con người? + GV nhận xét h/s trả lời và nhận xét tiết học,tổng kết toàn bài. Hướng dẫn về nhà. (HĐ5-3 phút) + GV Nhắc nhở h/s về nhà học thuộc bài + GV Nhắc h/s về nhà chuẩn bị cho tiết sau:"Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực" . Lấy ví dụ về việc sắp xếp đồ đạc trong nhà. Ngày : Tiết 2 0 : Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở (Tiếp theo) Mục tiêu: + Sau khi học xong bài GVcần giúp cho HS biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.H/S biết được yêu cầu của việc sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lí, tạo sự thoả mái cho mọi thành viên trong gia đình. + Học sinh có ý thức sắp xếp đồ đạc ở góc học tập và nơi ngủ của mình...gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng . +Trọng tâm: Sắp xếp đồ đạc trong nhà ở trong từng khu vực. Chuẩn bị: + GV:Bài soạn,SGK,Tài liệu tham khảo. + H/sinh: Mô tả việc sắp xếp góc học tập của mình. Nội dung bài giảng: - ổn định: (2 phút) - Kiểm tra: (10 phút) + Thông thường trong 1 gia đình được chia làm mấy khu vực ?Là những khu vực nào? + Vai trò của mỗi khu vực được phân chia như thế nào? - Bài giảng: (20 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung HĐ1:GV đvđSau khi đã phân chia khu vực ta cần sắp xếp đồ đạc như thế nào cho hợp lí? Khi sắp xếp đồ đạc hợp lí có ý nghĩa như thế nào? Với nhà chật, trong trường hợp chỉ có 1 phòng thì ta nên bố trí như thế nào? Cần phải kê các đồ đạc như thế nào cho hợp lí? H/S nêu cách bố trí nhà ở của các gia định thuộc các khu vực khác nhâu của Việt Nam H/S nêu cách sắp xếp đồ đạc sao cho hợp lí trong từng khu vực. H/S nêu sự sắp xếp các khu vực nhà ở có ý nghĩa tác dụngtrong đời sống. H/S nêu ý tưởng của mình khi nhà chật cần sắp xếp cho hợp lý. H/S trình bày cách kê các đồ đạc cho hợp lý . H/S lấy ví dụ một số trường hợp ở gia đình nông thôn.thuộc các khu vực đồng bằng bắc bộ , đồng bằng sông Cửu long. H/S nêu cách bố trí cua các gia đìmh nhà ở nông thôn,miền núi. I-Vai trò của nhà ở với đời sống con người: II-Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở: a)Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình: b)Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực: +Mỗi k/vực đều cần s/xếp đồ đạc hợp lí ,tạo sự thuận tiện,thoả mái trong sinh hoạt,dễ lau chùi,quét dọn. +Nhà chật,1 phòng nên dùng màn gió,bình phong, tủ tường,...để chia khu vực tạm thời. +Kê đồ đạc cần chừa lối đi dễ dàng,thuận tiện. III-Một số ví dụ về bố trí sắp xếp đồ đạc trong nhà. a)Nhà ở nông thôn: *Đồng bằng bắc bộ:H 2.2 *Đồng bằng Sông cửu long H2.3 b)Nhà ở thành phố,thị xã, thị trấn: H 2.4 và H 2.5 c)Nhà ở Miền núi: H 2.6 Ghi nhớ: SGK trang 39 Luyện tập-Củng cố: (10 phút) + Theo em việc sắp xếp đồ đạc trong khu vực nhà ở như thế nào thì hợp lí? + Nêu ý nghĩa ,vai trò của việc sắp xếp đồ đạc trong khu vực nhà ở đối với đời sống con người? + GV nhận xét h/s trả lời và nhận xét tiết học,tổng kết toàn bài. Hướng dẫn về nhà. (3 phút) + GV Nhắc nhở h/s về nhà học thuộc bài + H/S chuẩn bị cho tiết sau:"Thực hành:Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở" Ngày : Tiết 2 1 : Thực hành : Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở Mục tiêu: + Sau khi học xong bài GVcần củng cố kiến thức ,hiểu biết về việc sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở, tạo sự thoả mái cho mọi thành viên trong gia đình. + Học sinh có ý thức vận dụng vào gia đình mình sắp xếp đồ đạc ở góc học tập và nơi ngủ của mình...gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng . +Trọng tâm: Thực hành sắp xếp đồ đạc trong nhà ở từng khu vực. Chuẩn bị: + GV:Bài soạn,SGK,Tài liệu tham khảo tranhvẽ theo sơ đồ sắp xếp phòng ở 10 m2, bìa thu nhỏ mô hình phòng ở 2,5x4 m và đồ đạc.Tranh về sắp xếp góc học tập. + H/sinh: Mô tả việc sắp xếp góc học tập của mình ở nhà. Nội dung bài giảng: - ổn định: (2 phút) - Kiểm tra: (10 phút) + Thông thường trong 1 gia đình được chia làm mấy khu vực ?Là những khu vực nào? + Vai trò của mỗi khu vực được phân chia như thế nào? - Bài giảng: (20 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung HĐ1:GV nêu những yêu cầu cần chuẩn bị. -GV vẽ sơ đồ gồm các thiết bị đồ dùng tối thiểu cần chuẩn bị là 1-Giường 2-Tủ đầu giường. 3-Tủ quần áo. 4-Bàn học. 5-Ghế. 6-Giá sách. HĐ2:GV cho h/s tự nghĩ ra phương án bố trí đồ đạc hợp lí trong phòng ở. -GV gọi 4 h/s lần lượt lên bảng trình bày ý tưởng của mình. HĐ3:GV cho h/s khác nhận xét các ý tưởng sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà. GV:Tổng kết lại các phương án bố trí phòng ở. H/S phân tích các thứ đồ đạc hiện có và phải sắp xếp lại đồ đạc trong nhà ở cho hợp lí. -Diện tích phòng 10m2 Các đồ đạc gồm: Giường,tủ quần áo,bàn học,ghế,tủ đầu giường, giá sách. H/S phân tích không gian phòng. Mỗi h/s trình bày 1 cách sắp xếp riêng của mình. Các nhóm thảo luận các phương án bố trí đồ đạc. I-Chuẩn bị : -Sơ đồ phòng 2,5mx 4m -Giường,tủ đầu giường, tủ quần áo,bàn học,Ghế,giá sách,... 1-Giường. 4-Bàn học. 2-Tủ đầu giường. 5-Ghế. 3-Tủ quần áo. 6-Giá sách. II-Thực hành: 1-Giường. 4-Bàn học. 2-Tủ đầu giường. 5-Ghế. 3-Tủ quần áo. 6-Giá sách. Luyện tập-Củng cố: (10 phút) + Em hãy sắp xếp phòng ở của bản thân em sao cho phù hợp? + Nêu ý nghĩa ,vai trò của việc sắp xếp đồ đạc trong khu vực nhà ở đối với đời sống con người? + GV nhận xét các cách h/s sắp xếp đồ đạc trong nhà?Trong phòng ở?và nhận xét tiết học,tổng kết toàn bài. Hướng dẫn về nhà. (3 phút) + GV Nhắc nhở h/s về nhà học thuộc bài + GV Nhắc h/s về nhà chuẩn bị cho tiết sau: "Thực hành:Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở" -( Tiếp theo). Ngày : Tiết 2 2 : Thực hành : Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở (Tiếp theo) Mục tiêu: + Sau khi học xong bài GVcần củng cố kiến thức,để H/S hiểu biết ý nghĩa của việc sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở, tạo sự thoả mái cho mọi thành viên trong gia đình. + Học sinh có ý thức vận dụng vào gia đình mình sắp xếp đồ đạc ở góc học tập và nơi ngủ của mình...gọn gàng, ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng,thêm yêu cuộc sống hơn . +Trọng tâm: Thực hành sắp xếp đồ đạc trong nhà ở từng khu vực. Chuẩn bị: + GV:Bài soạn,SGK,Tài liệu tham khảo tranh vẽ theo sơ đồ sắp xếp phòng ở 10 m2, bìa thu nhỏ mô hình phòng ở 2,5x4 m và đồ đạc.Tranh về sắp xếp góc học tập. + H/sinh: Mô tả việc sắp xếp góc học tập của mình ở nhà. Nội dung bài giảng: - ổn định: (2 phút) - Kiểm tra: (10 phút) + Em hãy mô tả việc sắp xếp căn phòng học của mình phù hợp với không gian? + ý nghĩa vai trò của mỗi khu vực được phân chia như thế nào? - Bài giảng: (20 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung HĐ1:GV nêu những yêu cầu cần chuẩn bị. -GV vẽ sơ đồ gồm các thiết bị đồ dùng tối thiểu cần chuẩn bị là 1-Giường 2-Tủ đầu giường. 3-Tủ quần áo. 4-Bàn học. 5-Ghế. 6-Giá sách. HĐ2:GV cho h/s tự nghĩ ra phương án bố trí đồ đạc hợp lí trong phòng ở. -GV gọi 4 h/s lần lượt lên bảng trình bày ý tưởng của mình. HĐ3:GV cho h/s khác nhận xét các ý tưởng sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà. GV: Tổng kết lại các phương án bố trí phòng ở. HĐ4:GV cho h/s tìm các phương án khác sau đó tiếp tục thảo lụân rồi kết luận những phương án hay có thể áp dụng vào thực tế được. H/S phân tích các thứ đồ đạc hiện có và phải sắp xếp lại đồ đạc trong nhà ở cho hợp lí. -Diện tích phòng 10m2 Các đồ đạc gồm: Giường,tủ quần áo,bàn học,ghế,tủ đầu giường, giá sách. H/S phân tích không gian phòng. Mỗi h/s trình bày 1 cách sắp xếp riêng của mình. Các nhóm thảo luận các phương án bố trí đồ đạc. H/S:Tiếp tục tìm các phương án khác mà mình đã nghĩ ra.Phân tích để bảo vệ phương án của mình. I-Chuẩn bị : -Sơ đồ phòng 2,5mx 4m -Giường,tủ đầu giường, tủ quần áo,bàn học,ghế,giá sách,... 1-Giường. 2-Tủ đầu giường. 3-Tủ quần áo. 4-Bàn học. 5-Ghế. 6-Giá sách. II-Thực hành: a)Phương án 1: b)Phương án 2: 1-Giường. 4-Bàn học. 2-Tủ đầugiường. 5-Ghế 3-Tủ quần áo. 6-Giá sách Luyện tập-Củng cố: (10 phút) + Em hãy sắp xếp phòng ở của bản thân em sao cho phù hợp? + Nêu ý nghĩa ,vai trò của việc sắp xếp đồ đạc trong khu vực nhà ở đối với đời sống con người? + GV nhận xét các cách h/s sắp xếp đồ đạc trong nhà?Trong phòng ở?và nhận xét tiết học,tổng kết toàn bài. Hướng dẫn về nhà. (3 phút) + GV Nhắc nhở h/s về nhà học thuộc bài + H/S về nhà chuẩn bị cho tiết sau:"Giữ gìn nhà ở sạch sẽ,ngăn nắp" Tiết 2 3 : Giữ gìn nhà ở sạch sẽ , ngăn nắp Mục tiêu: + Sau khi học xong bài GVcần cho H/S biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ,ngăn nắp. Các công việc cần làm đểv giữ nhà ở luôn sạch sẽ và ngăn nắp. + Học sinh có ý thức vận dụng một số công việc vào cuộc sống gia đình mình giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ,gọn gàng, ngăn nắp, thêm yêu cuộc sống hơn . +Trọng tâm: Giữ gìn nhà ở gọn gàng ,sạch sẽ ,ngăn nắp.. Chuẩn bị: + GV:Bài soạn,SGK,Tài liệu tham khảo tranh ảnh sưu tầm. + H/sinh: liên hệ với góc học tập của mình ở nhà. Nội dung bài giảng: - ổn định: (2 phút) - Kiểm tra: (10 phút) + Em hãy mô tả việc sắp xếp căn phòng học của mình phù hợp với không gian? + Theo em quan niệm nhà ở như thế nào là sạch sẽ, ngăn nắp? - Bài giảng: (20 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung HĐ1:đvđ:Khi các em bước vào 1 căn phòng sạch sẽ và căn phòng bẩn thỉu thì em có cảm giác như thế nào? GVchoh/s quan sát hình2.8 và hình 2.9 SGK trang 40. HĐ2:Vậy giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có tác dụng như thế nào? Có tăng vẻ đẹp không?Có tăng sức khoẻ không?... H:Vì sao ta phải thường xuyên giữ gìn nhà ở sạch sẽ? HĐ3:Muốn giữ gìn nhà ở sạch sẽ, gọn gàng ta cần làm những việc gì? H:Nề nếp sinh hoạt cần phải như thế nào? HĐ4:Theo em ta cần làm những gì để nhà ở,phòng ở luôn gọn gàng,ngăn nắp và sạch sẽ. HĐ5:GV cho h/s nêu phần ghi nhớ SGK trang 41. H/S:Khi em bước vào nhà, pnòng sạch sẽ em cảm thấy cảm giác sảng khoái,thoả mái... Khi vào nhà bẩn thỉu em thấy cảm giác ghê sợ,khó chịu,.... H/S nêu tác dụng của việc giữ gìn nhà ở sạch sẽ,gọn gàng,làm tăng vẻ đẹp của gia đình và đảm bảo sức khoẻ. Ngoài ra còn tiết kiệm được thời gian để tìm các vật dụng khác. Muốn vậy em phải có trách nhiệm thường xuyên giữ gìn nhà ở sạch sẽ và gọn gàng,ngăn nắp. Những việc cần thiết để làm cho nhà ở gọn gàng, ngăn nắp là phải sống sạch sẽ,gọn gàng từ quần áo,chăn màn,...không nhổ bẩn,vứt bậy các đồ vật ở xung quanh nhà ở. H/S Đồng thời phải thường xuyên dọn dẹp nhà ở,phòng ở, luôn sạch sẽ gọn gàng. H/S đọc phần ghi chú. I-Nhà ở sạch sẽ,ngăn nắp: +Nhà ở gọn gàng,sạch sẽ, ngăn nắp. Hình 2.8 +Nhà ở lộn xộn,thiếu vệ sinh. Hình 2.9 II-Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp: 1-Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ,ngăn nắp: +Tăng vẻ đẹp,đảm bảo sức khoẻ. +Tiết kiệm thời gian khi tìm các vật dụng,khi dọn dẹp. +Thường xuyên lau chùi, dọn dẹp,sắp xếp,gọn gàng, ngăn nắpđể giữ gìn nhà ở. 2-Công việc cần làm đểgiữ gìn nhà ở sạchsẽ gọn gàng ngăn nắp. a)Cần có nếp sống,nếp sinh hoạt như thế nào? +Nếp sống sạch sẽ,ngăn nắp: quần áo,chăn gối,và các đồ vật đúng quy định. +không nhổ bậy,vứt bậy... b)Cần làm những công việc gì?Quét dọn,lau chùi, sắp xếp trong nhà và xung quanh nhà ở cho gọn gàng, sạch sẽ,ngăn nắp. c)Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên? Phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên thì nhà ở mới được sạch sẽ,ngăn nắp. Ghi nhớ: SGK trang 41. Luyện tập-Củng cố: (10 phút) + Nhà ở như thế nào thì được coi là gọn gàng,sạch sẽ,ngăn nắp? + Nêu ý nghĩa ,vai trò của việc giữ gìn nhà ở gọn gàng,ngăn nắp và sạch sẽ đối với đời sống con người? + Làm thế nào để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ,g/gàng,ngăn nắp?Liên hệ thực tế đời sống? + GV nhận xét và đánh giá tiết học,tổng kết toàn bài. Hướng dẫn về nhà. (3 phút) + GV Nhắc nhở h/s về nhà học thuộc bài + GV Nhắc h/s về nhà chuẩn bị cho tiết sau:"Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật" Ngày : Tiết 2 4 : Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật Mục tiêu: + Sau khi học xong bài GVcần cho H/S biết được cách trang trí nhà ở bằng một số đồ vật,nắm được công dụng của tranh ảnh,gương rèm cửa...trong trang trí nhà ở.Biết lựa chọn một số đồ vật để trang trí nhà ở phù hợp với hoàn cảnh gia đình. + Học sinh có ý thức vận dụng kiến thức đã học trang trí một số đồ vật, tranh ảnh vào nhà ở của mình. + Trọng tâm: Cách trang trí tranh ảnh,gương và các đồ vật thông thường . Chuẩn bị: + GV:Bài soạn,SGK,Tài liệu tham khảo tranh ảnh sưu tầm và các vật dụng dùng trong trang trí nhà ở. + H/sinh: Sưu tầm tranh ảnh và các đồ vật thông thường vẫn dùng để trang trí nhà ở. Nội dung bài giảng: - ổn định: (2 phút) - Kiểm tra: (10 phút) + Em hãy cho biết cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? + Theo em mỗi chúng ta cần làm gì để nhà ở được gọn gàng,sạch sẽ, ngăn nắp? - Bài giảng: (20 phút) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Nội dung HĐ1:GV cho h/s quan sát hình 1.10.Em hãy cho biết thông thường người ta sử dụng những đồ vật gì để trang trí nhà ở? Tranh ảnh có công dụng gì? HĐ2:Em hãy cho biết cách lựa chọn tranh ảnh? -Nội dung tranh như thế nào thì phù hợp? -Màu sắc tranh như thế nào thì phù hợp? -Kích thước tranh như thế nào thì phù hợp? HĐ3:Em hãy nêu cách trang trí tranh ảnh trong nhà ở? -Khi treo tranh ảnh cần chú ý điểm gì? HĐ4:Em hãy cho biết công dụng của gương? Theo em nên treo gương như thế nào thì hợp lí? Thông thường người ta hay treo gương ở những chỗ nào trong nhà? H/S nêu tên một số đồ vật thường được sử dụng để trang trí nhà ở như:Tranh ảnh,gương,rèmcửa,mành... -Tranh ảnh tao ra sự vui mắt,duyên dáng cho căn phòng. Tạo ra cảm giác thoả mái, dễ chịu. H/S nêu y/c nội dung của tranh cũng tuỳ theo sở thích và điều kiện kinh tế gia đìnhmà chọn tranh phong cảnh,tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên... -Màu tranh cũng tuỳ theo màu tường, màu đồ và không gian phòng hẹp hay rộng. Tranh to không treo tường nhỏ? -Nhiều tranh ảnh không ghép thành khung quá to, hoặc không treo ảnh nhỏ và dày. -Không để lộ dây treo, không treo quá nhiều tranh ảnh. H/S nêu công dụng của gương:để soi,trang trí,tạo vẻ đẹp,tạo cảm giácphòng rộng và sáng sủa... H/S nêu cách treo gương tuỳ theo từng trường hợp. Thông thường hay treo ở tường gần chỗ uống nước, tủ...tạo cảm giác rộng rãi về không gian. I-Tranh ảnh: 1- Công dụng: Tạo ra sự vui mắt,duyên dáng,cho căn phòng. Tạo ra cảm giác thoả mái, dễ chịu. 2- Các chọn tranh ảnh: a-Nội dung tranh ảnh: +Tuỳ sở thích của chủ và điều kiện kinh tế. +Chọn tranh phong cảnh, tĩnh vật, ảnh gia đình, ảnh diễn viên... b-Màu sắc của tranh : +Màu tranh phải chọn phù hợp với màu tường,màu đồ. +Nếu phòng hẹp treo 1 bức tranh phong cảnh,tranh bãi biển,gương to...tạo cảmgiác rộng,thoáng đãng hơn. c-Kích thước tranh ảnh phải phù hợp với tường: 3-Cách t/ trí tranh ảnh: -Vị trí treo tuỳ mỗi người. -Nên treo vừa tầm mắt. +Không lộ dây treo,không quá nhiều tranh ảnh. II-Gương: 1-Công dụng: -Để soi,trang trí,tạo vẻ đẹp. -Tạo cảm giác phòng rộng và sáng sủa. 2-Cách treo gương:H.2.12 -Gương to phía trên tràng kỉ, bàn uống nước... cảm giác tăng chiều sâu phòng. -Gương to treo1phần tường toàn bộ tường,tăng chiều rộng phòng. -Treo gương trên tủ,kệ,bàn làm việc...tạo sự ấm cúng, thân mật,tiện sử dụng. Luyện tập-Củng cố: (10 phút) + Tranh ảnh có công dụng như thế nào?Nêu cách chọn và cách trang trí tranh ảnh? + Gương có tác dụng như thế nào? Em hãy cho biết cách treo gương ? + Gia đình em đã treo gương như thế nào? Đã hợp lí chưa? + GV nhận xét và đánh giá tiết học,tổng kết toàn bài. Hướng dẫn về nhà. (3 phút) + GV nhắc h/s về nhà học thuộc bài vận dụng vào gia đình mình trang trí ảnh và treo gương đã phù hợp hay chưa?Nếu chưa phù hợp thì em phải làm gì ? + Nhắc h/s về chuẩn bị tiết sau:"Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật" (Tiếp theo

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_19_24.doc
Giáo án liên quan