Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 19+20 - Trường THCS Đạ M'rông

I/- MỤC TIÊU :

1. Kiến thức : - Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.

 2. Kỹ năng : - Biết được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thỏa mái cho mọi thành viên trong gia đình.

 3. Thái độ :- Ý thức rèn luyện , sắp xếp đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân ngăn nắp thuận tiện cho việc sử dụng.

 II- CHUẨN BỊ:

1. GV: Tranh nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở.

2.HS: Tranh do HS sưu tầm .

III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định lớp : 6A1 ,6A2 6a3

2.Kiểm tra:

3.Đặt vấn đề:

 - Nhà ở rất quan trọng đối với đời sống con người, việc sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở tạo ra sự thỏai mái cho các thành viên trong gia đình

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 19+20 - Trường THCS Đạ M'rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn: Tiết 19 Ngày dạy: Chương II: TRANG TRÍ NHÀ Ở BÀI 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ Ở TRONG NHÀ (T1) I/- MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người. 2. Kỹ năng : - Biết được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thỏa mái cho mọi thành viên trong gia đình. 3. Thái độ :- Ý thức rèn luyện , sắp xếp đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân ngăn nắp thuận tiện cho việc sử dụng. II- CHUẨN BỊ: 1. GV: Tranh nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở. 2.HS: Tranh do HS sưu tầm . III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp : 6A1,6A26a3 2.Kiểm tra: 3.Đặt vấn đề: - Nhà ở rất quan trọng đối với đời sống con người, việc sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở tạo ra sự thỏai mái cho các thành viên trong gia đình 4.Tiến trình HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống của con người - GV: Phát phiếu học tập cho HS và giao nhiệm vụ - GV: Treo hình (2-1) SGK - GV: Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm. Vì sao con người cần nơi ở, nhà ở ? - GV: Cử đại diện nhóm trả lời. - GV: Ghi ý kiến HS lên góc bảng. - GV: Tóm lại vai trò của nhà ở đối với đời sống con người . - HS: Đọc phiếu và trả lời : Nội dung phiếu ghi - HS: Quan sát. - HS: Thảo luận nhóm: - HS: Bảo vệ con người tránh những tác hại xấu của thiên nhiên. - Đáp ứng các nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người. - HS: Lắng nghe. - HS: Lắng nghe. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạc trong gia đình - GV: Hãy trình bày những sinh hoạt bình thường của gia đình mình. - GV :Chốt lại hoạt động chính của một gia đình, từ đó bố trí các khu vực sinh hoạt trong gia đình. - GV: Gọi một học sinh đọc nội dung các khu vực chính trong sách và phân tích từng yêu cầu khu vực - GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK về việc bố trí các khu vực sinh hoạt ở gia đình mình. - GV: Nhận xét - HS trả lời : + Ngủ, nghỉ, ăn uống, học tập + Nấu ăn, vệ sinh HS: Lắng nghe. - HS: Tìm hiểu SGK - HS: Các khu vực trong nhà ở. a/Phòng tiếp khách nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp. b/- Phòng ngủ thường bố trí ở một nơi riêng . c/- Chỗ thờ cúng cần trang trọng. d/- Chỗ ăn uống bố trí gần bếp. e/- Bếp cần sáng sủa, sạch sẽ, đủ nước. g/- Khu vệ sinh kết hợp nơi tắm giặt. h/- Chỗ để xe, kho bố trí nơi kín đáo. - HS: Lắng nghe. Hoạt động 3: vận dụng và cũng cố + GV cho HS đọc phần “Ghi nhớ”. + Trả lời câu hỏi * Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người ? * Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở của gia đình ? Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà - Nhận xét tinh thần và thái độ của học sinh - Dặn học vai trò của nhà ở và - Chuẩn bị phần tiếp theo của bài : “ Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình” 5.GHI BẢNG I/- Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người: - Là nơi trú ngụ của con người. - Bảo vệ con người tránh những tác hại xấu của thiên nhiên. - Đáp ứng các nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người. II/- Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở: 1/- Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình: a/- Phòng tiếp khách nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp. b/- Phòng ngủ thường bố trí ở một nơi riêng . c/- Chỗ thờ cúng cần trang trọng. d/- Chỗ ăn uống bố trí gần bếp. e/- Bếp cần sáng sủa, sạch sẽ, đủ nước. g/- Khu vệ sinh kết hợp nơi tắm giặt. h/- Chỗ để xe, kho bố trí nơi kín đáo. IV. RÚT KINH NGHIệM: .. Tuần 10 Ngày soạn: Tiết 20 Ngày dạy: BÀI 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ Ở TRONG NHÀ Ở (T2) I/- MỤC TIÊU : Sau bài này HS phải : 1/ Kiến thức : Giúp HS biết cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực 2/ Kỹ năng : Cách sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của nông thôn, thành phố, miền núi. 3/ Thái độ : . Tinh thần yêu mến gia đình II/- CHUẨN BỊ: 1.GV: Tranh nhà ở của nông thôn, thành phố, miền núi , SGK 2.HS: Tranh do HS sưu tầm , vở, viết, SGK III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp (1’):6a1:..,6a26a3 2. Kiểm tra bài cũ: a. Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người ? b. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình ? 3. Đặt vấn đề: - ở phòng khách và nhà bếp của các em đồ đạc có sắp xếp giống nhau hay không? Để biết được cách sắp xếp trong từng khu vực như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 4.Tiến Trình HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạt trong từng khu vực - GV: Các loại đồ đạc và cách sắp xếp chúng trong từng khu vực rất khác nhau, tuỳ điều kiện và ý thích của gia đình. - GV : Cho HS quan sát nhận xét cách sắp xếp nhà ở theo từng khu vực. - GV : Cho HS thảo luận theo nhóm về một số điều cần chú ý khi sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực và liên hệ với cách sắp xếp đồ đạc ở nhà mình. - GV: Nhận xét. - HS: Lắng nghe. - HS quan sát tranh - HS: Thảo luận nhóm à kết luận Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý , có tính thẩm mỹ, thể hiện được cá tính của chủ nhân, tạo nên sự thỏa mái , thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày. - HS: Lắng nghe. Hoạt động 2:Một số thí dụ về bố trí sắp xếp đồ đạt trong nhà ở của Việt nam - GV: Cho HS quan sát các hình (2-2 đến 2-6) trong SGK và nêu hiểu biết nhà ở của địa phương. - GV: Tổ chức thảo luận theo nhóm. - GV: Từng nhóm trình bày về đặc điểm chung của nhà ở ở nông thôn, thành phố, miền núi. - GV: Nhận xét. - GV: Liên hệ sự đổi mới về điều kiện ở địa phương mình. - GV: Hãy trình bày cách sắp xếp đồ đạt trong nhà ở của em ? - GV: Nhận xét. - HS: Quan sát. - HS: Thảo luận theo nhóm - HS: Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý , có tính thẩm mỹ, thể hiện được cá tính của chủ nhân, tạo nên sự thỏa mái , thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày. - HS: Lắng nghe. - HS: Trả lời - HS: Trả lời. - HS: Lắng nghe. Hoạt động 3:Vận dụng và cũng cố + GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”. + Trả lời câu hỏi: Hãy cho biết cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực ? Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà - Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp , - Học bài phần sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực - Chuẩn bị bài thực hành: Sắp xếp hợp lý đồ đạc trong gia đình. - Cắt bằng bìa sơ đồ mặt bằng phòng ở theo hình 2.7 SGK. 5.GHI BẢNG 2/- Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực: - Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý, có tính thẩm my, thuận tiện trong sinh hoạt. 3/- Quan sát một số ví dụ về bố trí sắp xếp đồ đạc -Nhà ở nông thôn -Nhà ở đồng bằng Bắc Bộ -Nhà ở đồng bằng Nam bộ -Nhà ờ thành thị , thị xã , thị trấn -Nhà ở miền núi IV.. RÚT KINH NGHIệM:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_1920_truong_thcs_da_mrong.doc