I/- MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
2. Kỹ năng : - Biết được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thỏa mái cho mọi thành viên trong gia đình.
3. Thái độ :- Ý thức rèn luyện , sắp xếp đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân ngăn nắp thuận tiện cho việc sử dụng.
II- CHUẨN BỊ:
1. GV: Tranh nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở.
2.HS: Tranh do HS sưu tầm .
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : 6A1 ,6A2 6a3
2.Kiểm tra:
3.Đặt vấn đề:
- Nhà ở rất quan trọng đối với đời sống con người, việc sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở tạo ra sự thỏai mái cho các thành viên trong gia đình
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 19+20 - Trường THCS Đạ M'rông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Ngày soạn:
Tiết 19 Ngày dạy:
Chương II: TRANG TRÍ NHÀ Ở
BÀI 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ Ở TRONG NHÀ (T1)
I/- MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : - Biết được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người.
2. Kỹ năng : - Biết được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý, tạo sự thỏa mái cho mọi thành viên trong gia đình.
3. Thái độ :- Ý thức rèn luyện , sắp xếp đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân ngăn nắp thuận tiện cho việc sử dụng.
II- CHUẨN BỊ:
1. GV: Tranh nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở.
2.HS: Tranh do HS sưu tầm .
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp : 6A1,6A26a3
2.Kiểm tra:
3.Đặt vấn đề:
- Nhà ở rất quan trọng đối với đời sống con người, việc sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở tạo ra sự thỏai mái cho các thành viên trong gia đình
4.Tiến trình
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống của con người
- GV: Phát phiếu học tập cho HS và giao nhiệm vụ
- GV: Treo hình (2-1) SGK
- GV: Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm. Vì sao con người cần nơi ở, nhà ở ?
- GV: Cử đại diện nhóm trả lời.
- GV: Ghi ý kiến HS lên góc bảng.
- GV: Tóm lại vai trò của nhà ở đối với đời sống con người .
- HS: Đọc phiếu và trả lời :
Nội dung phiếu ghi
- HS: Quan sát.
- HS: Thảo luận nhóm:
- HS: Bảo vệ con người tránh những tác hại xấu của thiên nhiên.
- Đáp ứng các nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người.
- HS: Lắng nghe.
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạc trong gia đình
- GV: Hãy trình bày những sinh hoạt bình thường của gia đình mình.
- GV :Chốt lại hoạt động chính của một gia đình, từ đó bố trí các khu vực sinh hoạt trong gia đình.
- GV: Gọi một học sinh đọc nội dung các khu vực chính trong sách và phân tích từng yêu cầu khu vực
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK về việc bố trí các khu vực sinh hoạt ở gia đình mình.
- GV: Nhận xét
- HS trả lời :
+ Ngủ, nghỉ, ăn uống, học tập
+ Nấu ăn, vệ sinh
HS: Lắng nghe.
- HS: Tìm hiểu SGK
- HS: Các khu vực trong nhà ở.
a/Phòng tiếp khách nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp.
b/- Phòng ngủ thường bố trí ở một nơi riêng .
c/- Chỗ thờ cúng cần trang trọng.
d/- Chỗ ăn uống bố trí gần bếp.
e/- Bếp cần sáng sủa, sạch sẽ, đủ nước.
g/- Khu vệ sinh kết hợp nơi tắm giặt.
h/- Chỗ để xe, kho bố trí nơi kín đáo.
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động 3: vận dụng và cũng cố
+ GV cho HS đọc phần “Ghi nhớ”.
+ Trả lời câu hỏi
* Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người ?
* Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở của gia đình ?
Hoạt động 4: hướng dẫn về nhà
- Nhận xét tinh thần và thái độ của học sinh
- Dặn học vai trò của nhà ở và
- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài : “ Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình”
5.GHI BẢNG
I/- Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người:
- Là nơi trú ngụ của con người.
- Bảo vệ con người tránh những tác hại xấu của thiên nhiên.
- Đáp ứng các nhu cầu về vật chất, tinh thần của con người.
II/- Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở:
1/- Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình:
a/- Phòng tiếp khách nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp.
b/- Phòng ngủ thường bố trí ở một nơi riêng .
c/- Chỗ thờ cúng cần trang trọng.
d/- Chỗ ăn uống bố trí gần bếp.
e/- Bếp cần sáng sủa, sạch sẽ, đủ nước.
g/- Khu vệ sinh kết hợp nơi tắm giặt.
h/- Chỗ để xe, kho bố trí nơi kín đáo.
IV. RÚT KINH NGHIệM:
..
Tuần 10 Ngày soạn:
Tiết 20 Ngày dạy:
BÀI 8: SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ Ở TRONG NHÀ Ở (T2)
I/- MỤC TIÊU : Sau bài này HS phải :
1/ Kiến thức : Giúp HS biết cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
2/ Kỹ năng : Cách sắp xếp đồ đạc trong nhà ở của nông thôn, thành phố, miền núi.
3/ Thái độ : . Tinh thần yêu mến gia đình
II/- CHUẨN BỊ:
1.GV: Tranh nhà ở của nông thôn, thành phố, miền núi , SGK
2.HS: Tranh do HS sưu tầm , vở, viết, SGK
III/- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp (1’):6a1:..,6a26a3
2. Kiểm tra bài cũ:
a. Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người ?
b. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình ?
3. Đặt vấn đề: - ở phòng khách và nhà bếp của các em đồ đạc có sắp xếp giống nhau hay không? Để biết được cách sắp xếp trong từng khu vực như thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.
4.Tiến Trình
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạt trong từng khu vực
- GV: Các loại đồ đạc và cách sắp xếp chúng trong từng khu vực rất khác nhau, tuỳ điều kiện và ý thích của gia đình.
- GV : Cho HS quan sát nhận xét cách sắp xếp nhà ở theo từng khu vực.
- GV : Cho HS thảo luận theo nhóm về một số điều cần chú ý khi sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực và liên hệ với cách sắp xếp đồ đạc ở nhà mình.
- GV: Nhận xét.
- HS: Lắng nghe.
- HS quan sát tranh
- HS: Thảo luận nhóm à kết luận
Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý , có tính thẩm mỹ, thể hiện được cá tính của chủ nhân, tạo nên sự thỏa mái , thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động 2:Một số thí dụ về bố trí sắp xếp đồ đạt trong nhà ở của Việt nam
- GV: Cho HS quan sát các hình (2-2 đến 2-6) trong SGK và nêu hiểu biết nhà ở của địa phương.
- GV: Tổ chức thảo luận theo nhóm.
- GV: Từng nhóm trình bày về đặc điểm chung của nhà ở ở nông thôn, thành phố, miền núi.
- GV: Nhận xét.
- GV: Liên hệ sự đổi mới về điều kiện ở địa phương mình.
- GV: Hãy trình bày cách sắp xếp đồ đạt trong nhà ở của em ?
- GV: Nhận xét.
- HS: Quan sát.
- HS: Thảo luận theo nhóm
- HS: Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý , có tính thẩm mỹ, thể hiện được cá tính của chủ nhân, tạo nên sự thỏa mái , thuận tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
- HS: Lắng nghe.
- HS: Trả lời
- HS: Trả lời.
- HS: Lắng nghe.
Hoạt động 3:Vận dụng và cũng cố
+ GV cho HS đọc phần “ghi nhớ”.
+ Trả lời câu hỏi: Hãy cho biết cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực ?
Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà
- Nhận xét tinh thần học tập của cả lớp ,
- Học bài phần sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
- Chuẩn bị bài thực hành: Sắp xếp hợp lý đồ đạc trong gia đình.
- Cắt bằng bìa sơ đồ mặt bằng phòng ở theo hình 2.7 SGK.
5.GHI BẢNG
2/- Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực:
- Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý, có tính thẩm my, thuận tiện trong sinh hoạt.
3/- Quan sát một số ví dụ về bố trí sắp xếp đồ đạc
-Nhà ở nông thôn
-Nhà ở đồng bằng Bắc Bộ
-Nhà ở đồng bằng Nam bộ
-Nhà ờ thành thị , thị xã , thị trấn
-Nhà ở miền núi
IV.. RÚT KINH NGHIệM:
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_1920_truong_thcs_da_mrong.doc