Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2-8

A- Mục tiêu.

- -Biết được khái niệm trang phục là gì. Các loại trang phục và chức năng của trang phục.

- Vận dụng được các kiến thức đã học vào thực tế.

- Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các loại trang phục

B- Chuẩn bị.

GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Tranh ảnh về một số loại trang phục.

HS: Tìm hiểu trước nội dung bài 2- SGK, sưu tầm một số mẫu quần áo.

C- Tiến trình dạy học.

1- Tổ chức ổn định.

2- Kiểm tra bài cũ.

- GV gọi 2 học sinh lên bảng tự hỏi nhau về kiến thức của bài trước.

- Học sinh khác nhận xét và bổ sung.

- GV đánh giá nhận xét và cho điểm.

 

doc12 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 264 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2-8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3. Tuần 2. Thứ ngàytháng.năm 200.. Bài 1. Các loại vảI thường dùng trong may mặc.(Tiết 2) Mục tiêu. Biết được nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha. Biết cách phân biệt một số loại vải thường dùng trong may mặc. Có ý thức giữ gìn và bảo quản các loại vải thường dùng. Chuẩn bị. GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Chuẩn bị các đồ dùng: Một số loại vải thường dùng, bật lửa, bát nước, băng vải. HS: Đọc trước nội dung bài 1 SGK, chuẩn bị một số đồ dùng theo cá nhân. Một số loại vải thường dùng, bật lửa, bát nước, băng vải. Tiến trình dạy học. Tổ chức ổn định. Kiểm tra bài cũ. ? Trình bày nguồn gốc của vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học? Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Trong tiết hcọ trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về nguồn gốc, đặc điểm, tính chất của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về một loại vải được tạo thành do sự kết hợp của hai loại vải trên và cách phân biệt các loại vải mà chúng ta đã được học. Hoạt động 2: Vải sợi pha. Em hiểu thế nào là sợi pha, vải sợi pha được hình thành như thế nào? GV gọi học sinh đọc thông tin trong SGK ? Nhắc lại tính chát của vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học rồi dự đoán tính chất của vải sợi pha. Nguồn gốc. Vải sợi pha dược pha được dệt từ sợi pha. Sợi pha được hình thành do sự kết hợp 2 hay nhiều loại sợi khác nhau để tạo thành sợi dệt. Tính chất. Vải sợi thường có những ưu điểm của các sợi thành phần. VD: Vải dệt bằng sợi bông pha sợi tổng hợp thường hút ẩm nhanh, mặc thoáng mát, bền không nhàu. Hoạt dộng 3: Thử nghiệm để phân biẹt các loại vải. Dựa vào kiến thức đã học em hãy hoàn thành bảng 1. Học sinh hoàn thành trên bảng phụ. GV kết luận chung và đưa ra đáp án đúng. GV thực hiện các thao tác: Vò vải, đốt vải và nhúng vải vào nước đối với từng mẫu vải để học sinh quan sát và nhận biết. Học sinh quan sát và thực hiện trên những mẫu vải mà mình đã chuẩn bị. GV đọc và phân tích thành phần trên băng vải, hướng dẫn học sinh đọc các băng vải. 1- Một số tính chất của các loại vải. Loại vải T.chất Vải sợi TNhiên Vải sợi hoá học Vải bông. Tơ tằm. Vải Visco, xatanh. Lụa nilong, polyeste Độ nhàu. Dễ nhàu. ít nhàu. Không nhàu. Độ vụn của tro Dễ tan. Dễ tan. Vón cục, kông tan 2- Thử gnhiệm để phân biệt một số loại vải. GV và học sinh thực hiện để phân biệt thành 2 loại vải. Số còn lại là vải sợi pha. 3- Đọc thành phần sợi vải trên các băng vải nhỏ đính trên quần áo.. Củng cố. GV gọi học sinh đọc phần ghi nhớ và phần có thể em chưa biết. GV nhấn mạnh trong tâm bài học. Hướng dẫn về nhà. Trả lời câu hỏi 2-3 Trang 10 SGK. Chuẩn bị trước bài 2: Lựa chọn trang phục. . Tiết 4. Tuần 2. Thứ ngàytháng.năm 200.. Bài 2. Lựa chọn trang phục. A- Mục tiêu. -Biết được khái niệm trang phục là gì. Các loại trang phục và chức năng của trang phục. Vận dụng được các kiến thức đã học vào thực tế. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ các loại trang phục B- Chuẩn bị. GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài học trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Tranh ảnh về một số loại trang phục. HS: Tìm hiểu trước nội dung bài 2- SGK, sưu tầm một số mẫu quần áo. C- Tiến trình dạy học. 1- Tổ chức ổn định. 2- Kiểm tra bài cũ. GV gọi 2 học sinh lên bảng tự hỏi nhau về kiến thức của bài trước. Học sinh khác nhận xét và bổ sung. GV đánh giá nhận xét và cho điểm. 3- Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Mặc là nhu cầu thiết yếu củu con người. Song may mặc như thế nào để đảm bảo, tôn vinh vẻ đẹp của con người đòi hỏi mỗi chúng ta cần phải biết cách lựa chọn vải phù hợp về màu sắc, hoa văn, kiểu mayBài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết cách lựa chọn trang phục sao cho phù hợp. Hoạt động 2: Trang phục và chức năng của trang phục. GV dùng tranh ảnh giới thiệu một số loại trang phuc. Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục II SGK và trả lời câu hỏi: Trang phục là gì? Học sinh trả lời. GV nhận xét và kết luận chung. GV hướng dẫn học sinh quan sát hình 1.4 SGK rồi nêu tên gọi và công dụng của các loại trang phục trong hình. HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. Có mấy cách phân loại trang phục. GV yêu cầu học sinh đọc nội dung phần 3 và trình bày những hiểu biết của em về trang phục. 1- Trang phục là gì? Trang phục bao gồm quần, áo và một số vật dụng đi kèm như mũ, giày, tất, khăn trong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất. 2- Các loại trang phục. Theo thời tiết. Theo công dụng. Theo lứa tuổi. Theo giới tính. 3- Chức năng của trang phục. Bảo vệ cơ thể tránh khỏi những tác hại của mội trường. Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động. ố Thể hiện cá tính, nghề nghiệp và trình độ của người mặc. 4- Củng cố. Trình bày chức năng và công dụng của trang phục. GV kết luận chung và nhấn mạnh trọng tâm bài học. 5- Hướng dẫn về nhà. Học kĩ bài và hoàn thành các câu hỏi cuối bài. Tìm hiểu và đọc trước mục 2: Lựa chọn trang phục. . Hết tuần 2. Tiết 5. Tuần 3. Thứ ngàytháng.năm 200.. Bài 2. Lựa chọn trang phục. Mục tiêu. Biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân và hoàn cảnh gia đình. Rèn kĩ năng quan sát và khả năng vận dụng vào thực tế. Chuẩn bị. GV: Nghiên cứu kĩ nội dung mục II SGK tìm đọc các tài liệu tham khảo. HS: Đọc và tìm hiểu trước mục II SGK, tìm hiểu cách lựa chọn trang phục trong thực tế. Tiến trình dạy học. 1- Tổ chức ổn định. Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy cho biết công dụng của từng loại trang phục mà em đã học. ? Trình bày chức năng của các loại trang phục? Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Trang phục có tác dụng rất lớn, nó làm tôn vinh vẻ đẹp con người. Song muốn có được trang phục đẹp ta cần xác định được vóc dáng, lứa tuổi, điều kiện và hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh sử dụng trang phục để có thể lựa chọn vải và lựa chọn kiểu may cho phù hợp và làm tăng thêm vẻ đẹp cho chúng ta. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách lựa chọn trang phục. Hoạt động 2: Lựa chọn trang phục. GV giới thiệu chung về tác dụng của kiểu vải và kiểu may tới cơ thể GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và cho biết ảnh hưởng của vải tới cơ thể người mặc. Học sinh quan sát hình 1.5 và trả lời câu hỏi. GV kết luận. GV yêu cầu học sinh đọc TT bảng 3 và quan sát hình 1.6 rồi đưa ra nhận xét về ảnh hưởng của kiểu may tới cơ thể người mặc. GV giảng giải và kết luận. GV hỏi: Vì sao cần phải chọn vải may mặc và hàng may sẵn phù hợp với lứa tuổi? Học sinh suy ngghĩ trả lời. GV bổ xung và kết luận. GV quan sát hình 1.8 SGK và nêu nhận xét về sự đồng bộ của trang phục. 1- Lựa chọn vải, kiểu may phù hợp với vóc dáng cơ thể. - Người cân đối phù hợp với mọi trang phục. - Người có khuyết điểm: Trang phục có tác dụng làm che khuất các khuyết điểm. a- Lựa chọn vải. Màu sắc, hoa văn, chất liệu vải có thể làm cho người mặc có cẩm giác gầy đi hoặc béo lên, cũng có thể làm cho người mặc trở lên xinh đẹp, duyên dáng, trẻ ra hoặc già đi. b- Lựa chọn kiểu may. Các chi tiết chính của quần áo có ảnh hưởng lớn tới cơ thể người mặc, có thể tạo cảm giác gầy đi, cao lên hoặc béo ra thấp xuống. * Kết luận: Muốn có bộ trang phục đẹp mỗi người cần biết rõ đặc điểm của bản thân để chọn chất vải, màu sắc, hoa văn cũng như kiểu may cho phù hợp với vóc dáng cơ thể khắc phục những nhược điểm của con người. 2- Chọn vải, kiểu may, phù hợp với lứa tuổi. Mỗi lứa tuổi có một nhu cầu, điều kiện sinh hoạt, làm việc, vui chơi và đặc điểm tính cách khác nhau nên sự lựa chọn vải may mặc, kiểu may khác nhau và phù hợp với lứa tuổi. 3- Sự đồng bộ của trang phục. Nên lựa chọn những vật dụng đi kèm với quần áo có kiểu dáng, màu sắc hợp với nhiều bộ trang phục để tránh tốn kém và tiết kiệm trong sinh hoạt. Củng cố. GV gọi học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK và phần có thể em chưa biết. GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: + Vì sao phải chọn vải may và kiểu may phù hợp với lứa tuổi? + Những vật dụng đI kèm với áo quần cần phải có điều kiện gì? Hướng dẫn về nhà. Học kĩ bài và hoàn thành câu hỏi trong SGK. Chuẩn bị trước bài 3: Thực hành: Lựa chọn trang phục. . Tiết 6. Tuần 3. Thứ ngàytháng.năm 200.. Bài 3: Thực hành. Lựa chọn trang phục. A- Mục tiêu. Hệ thống được kiến thức về lựa chọn vải, lựa chọn trang phục. Biết lựa chọn được vải và kiểu may phù hợp với vóc dáng, phù hợp với nước da của mình đạt yêu cầu thẩm mĩ, góp phần tôn vinh vẻ đẹp của con người. Biết chọn một số vật dụng đi kèm với quần áo đã chọn. B- Chuẩn bị. GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 3- SGK, và các tài liệu tham khảo. Tìm hiểu các cách lựa chọn trang phục được ưa chuộng ở địa phương. HS: Tìm hiểu trước nội dung của bài 3- SGK. Tìm hiểu cách lựa chọn trang phục của bản thân cũng như của bạn bè. C- Tiến trình dạy học. 1- Tổ chức ổn định. 2- Kiểm tra bài cũ. ? Em hãy trình bày quy trình lựa chọn trang phục? 3- Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệubài. Qua các bài học trước chúng ta đã biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với vóc dáng, chọn vật đi kèm với trang phục sao cho phù hợp với trang phục lại tiết kiệm được chi phí. Để vận dụng được điều đó vào thực tế cuộc sống. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta nắm vững kiến thức đó để lựa chọn được trang phục cho chính bản thân mình. Hoạt động 2: Tổ chức thực hành. GV nêu bài tập thực hành. GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu những đặc điểm của bản thân, đặc điểm về vóc dáng và từ đó có những dự định: Kiểu áo quần định may, chọn vải có chất liệu, hoa văn phù hợp với vóc dáng và kiểu may. Lựa chọn các vật dụng di kèm. GV yêu cầu học sinh tìm hiểu, thảo luận theo tổ về ý kiến của mình và của các bạn trong nhóm. Bài tập: Em hãy chọn vải, kiểu may cho một bộ trang phục đi chơi. ( cho mùa lạnh hoặc mùa nóng) Học sinh tự tìm hiểu và ghi ra những đặc điểm của bản thân mình: Lựa chọn kiểu áo quần định may, chọn vải có chất liệu, hoa văn như thế nào cho phù hợp với vóc dáng và kỏêu may. Chọn các vật dụng đi kèm phù hợp với trang phục. * Học sinh thảo luận : - Mỗi cá nhân trình bày ý kiến của bản thân mình. - Các thành viên trong nhóm nhận xét cách lựa chọn trang phục của bạn xem đã hợp lí chưa, nếu chưa hợp lí thì sửa như thế nào. 4- Củng cố. GV tổng kết và đánh giá bài thực hành: Tinh thần, thái độ làm việc của học sinh. Nội dung đạt được so với yêu cầu thực hành. Gv giới thiệu một số phương án hợp lí. Thu một số bài tập của học sinh để chấm điểm. 5- Hướng dẫn về nhà. Vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống. Đọc và chuẩn bị trước bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục. . Hết tuần 3. Tiết 7. Tuần 4. Thứ ngàytháng.năm 200.. Bài 4. Sử dụng và bảo quản trang phục. A- Mục tiêu. Biết cách sử dụng trang phục như thế nào cho hợp lí. Biết cách bảo quản trang phục như thế nào để giữ được vẻ đẹp và độ bền của trang phục. Có ý thức tiết kiệm và bảo quản trang phục. B- Chuẩn bị. GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK và các tài liệu tham khảo. Trang ảnh trong SGK về cách sử dụng trang phục. HS: Tìm hiểu trước nội dung bài học ttrong SGK. Tìm hiểu cách bảo quản trang phục trong thực tế. C- Tiến trình dạy học. 1- Tổ chức ổn định. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Sử dụng va bảo quản trang phục là công việc phảI làm thường xuyên của mỗi người. Việc sử dụng hợp lí làm cho con người đẹp trong mọi hoạt động. Vậy sử dụng trang phục như thế nào để đạt được mục tiêu đó, đó cũng chính là nội dung bài học hôm nay. Hoạt động 2: Sử dụng trang phục. ? Khi đi học em thường mặc trang phục như thế nào? Học sinh suy ghĩ trả lời. GV kết luận. ? Khi đi lao động như trồng cây, dọn vệ sinhmồ hôi ra nhiều, dễ bị lấm bẩn em nên mặc như thế nào? HS trả lời và hoàn thiện bài tập – SGK? ? Kể tên các loại trang phục lễ hội, lễ tân mà em biết? GV hướng dẫn học sinh đọc bài: Bài học về trang phục của Bác Hồ. GV đặt câu hỏi: ? Khi đến thăm đền Đô Bác mặc như thế nào? ? Vì sao khi tiếp khách quốc tế bác lại bắt các đồng chí phải mặc comle- cavát GV yêu cầu học sinh quan sát hình 1.11 và rút ra nhận xét. Gv giới thiệu cách phối hợp màu sắc qua vòng màu. ? Những màu sắc như thế nào thì được phối hợp với nhau? Cách sử dụng trang phục. Trang phục phù hợp với hoạt động. * Trang phục đi học: - Trang phục đi học thường mặc đồng phục theo mùa, thường may rộng rãi, dễ vận động. - Thường may bằng vải sợi pha, sắc màu nhã nhặ, kiểu may đơn giản, dễ mặc. * Trang phục đi lao động. - Trang phục lao động yêu cầu rộng rãi, thoải mái, màu sãm, dễ thấm mồ hôi, cùng với trang phục đi kèm như mũ, nón, giày vải Đáp án: Chất liệu vải: Vải sợi bông vì dễ thấm mồ hôi. Màu săc: Màu sẫm vì dễ bị lấm bẩn. Kiểu may: Đơn giản, rộng rãi dễ hoạt động. Giày dép: Dép thấp, dày vải để dễ hoạt động. * Trang phục lễ hội, lễ tân: - Trang phục lễ hội: Là trang phục đặc trưng của mỗi trang phục của mỗi dân tộc. - Trang phục lễ tân: Trang phụ được mặc trong các buổi nghi lễ, các cuộc họp trọng thể. Trang phục phù hợp với môI trường và công việc. Khi đến thăm đền Đô- Đinhg Bảng Bác vẫn bộ kaki nhạt màu, dép cao su con hổ. Vì yêu cầu của công việc phải mặc trang phục lễ tân. Cách phối hợp trang phục. Phối hợp vải hoa văn với vải trơn. Không nên mặc quần, áo có hai dạng hoa văn khác nhau. Vải hoa hợp với vải trơn có màu trùng với 1 trong các màu chính của vải hoa. Phối hợp màu sắc. Không nên mặc quần áo có màu sắc tương phản nhau. Không nên mặc cả quần lẫn áo có màu sắc quá sặc sỡ. (cùng đỏ hoặc cùng vàng). Củng cố. GV nhấn mạnh trọng tâm bài học. Học sinh đọc phần ghi nhớ. Hướng dẫn về nhà. Học kĩ bài và áp dụng vào thực tế. Chuẩn bị trước phần: Bảo quản trang phục. . Tiết 8. Tuần 4. Thứ ngàytháng.năm 200.. Bài 4.(Tiếp theo) Sử dụng và bảo quản trang phục. A- Mục tiêu. Biết cách bảo quản trang phục để giữ được vẻ đẹp và độ bền của vải. áp dụng được các biện pháp kĩ thuật vào việc bảo quản trang phục trong thực tế. Rèn luyện tính cẩn thận, chịu khó của học sinh. B- Chuẩn bị. GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK và các tài liệu tham khảo. Chuẩn bị các tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học. HS: Tìm hiểu trước nội dung bài 4 SGK, tìm hiểu cách bảo quản trang phục trong thực tế. C- Tiến trình dạy học. 1- Tổ chức ổn định. Kiểm tra bài cũ. ? Em phải sử dụng trang phục như thế nào cho hợp lí? ? Trình bày các cách phối hợp trang phục? Bài mới. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Bảo quản trang phục là việc làm cần thiết và thường xuyên trong gia đình. Biết bảo quản trang phục sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền cỉa trang phục tạo cho người mặc vẻ gọn gàng hấp dẫn, tiết kiệm chi phí trong may mặc. Hoạt động 2: Bảo quản trang phục. Em hãy trình bày quy trình giặt phơi thường ngày trong gia đình em bằng cách hoàn thành bài tập trong SGK. Kể tên những dụng cụ dùng trong quá trình là quần áo? GV yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK và tìm ra quy trình là. Gv giới thiệu bảng kí hiệu giặt là. ? Cần phải cất giữ quần áo sach như thế nào? Giặt phơi. Lấyố Tách riêngố Vòố NgâmốGiũố Nước sạch ố Chất làm mềm vải ố Phơi ố Ngoài nắng ố Bóng râm ố Mắc áoố Cặp quần áo. Là (ủi). Dụng cụ là: Gồm: Bàn là, bình phun nước, cầu là. Quy trình là: Điều chỉnh nhiệt độ. Là từ nhiệt độ thấp đế nhiệt độ cao. Bắt đadù là: Là dọc theo chiều dọc vải, đưa đều bàn là, không để lâu bàn là trên mặt vải. Khi ngừng phải để bàn là đúng nơi quy định. Kí hiệu giặt là. Bảng kí hiệu giặt là (SGK) Cất giữ. Treo vào măc hoặc gấp cất gọn vào ngăn tủ. Gói trong túi nilong những quần áo chưa sử dụng đến. Củng cố. GV gọi học sinh đọc phần ghi nhớ. GV nhấn mạnh trọng tâm bài học và hướng dẫn học sinh áp dụng vào thực tế. Hướng dẫn về nhà. Học kĩ bài và trả lời câu hỏi, bài tập 3- SGK. Chuẩn bị trước bài thực hành: Ôn một số mũi khâu cơ bản. Mỗi học sinh cần chuẩn bị: - Vải: 15X20cm vải cứng. - Kim khâu: 2 chiếc. - Kéo, thước, bút chì, bìa cứng. . Hết tuần 4

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2_8.doc