Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: Các loại vải thường dùng trong may mặc

I. MỤC TIÊU:

-HS biết được nguồn gốc, quá trình sản xất, tính chất công dụng của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha.

- Biết phân biệt được một số loại vải thông thường.

-Thực hành chọn các loại vải, biết phân loại vải bằng cách đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải khi đốt.

II. CHUẨN BỊ :

- Tranh : +Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên

 +Quy trình sản xuất vải sợi hoá học.

- Bộ mẫu các loại vải, vải vụn các loại(dùng để TN phân loại vải); một số băng vải nhỏ ghi thành phần sợi dệt đính trên áo, quần

-Dụng cụ:

 + bát đựng nước để TN chứng minh về độ thấm nước của vải.

 + Diêm để đốt sợi vải

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2, Bài 1: Các loại vải thường dùng trong may mặc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày30/08/2005 Tuần 1 CHƯƠNG I : MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH Tiết 2 - Bài 1: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC I. MỤC TIÊU: -HS biết được nguồn gốc, quá trình sản xất, tính chất công dụng của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hoá học, vải sợi pha. - Biết phân biệt được một số loại vải thông thường. -Thực hành chọn các loại vải, biết phân loại vải bằng cách đốt sợi vải, nhận xét quá trình cháy, nhận xét tro sợi vải khi đốt. II. CHUẨN BỊ : - Tranh : +Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên +Quy trình sản xuất vải sợi hoá học. - Bộ mẫu các loại vải, vải vụn các loại(dùng để TN phân loại vải); một số băng vải nhỏ ghi thành phần sợi dệt đính trên áo, quần -Dụng cụ: + bát đựng nước để TN chứng minh về độ thấm nước của vải. + Diêm để đốt sợi vải III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1Ôån định lớp: kiểm tra sĩ số,kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 2)Kiểm tra bài cũ(5phút) - Hãy nêu vai trò của gia đình và KTGĐ? -Nêu mục tiêu môn học,pp học tập? 3) Bài mới: Giới thiệu bài (2phút) Mỗi chúng ta ai cũng biết những sản phẩm quần áo dùng hàng ngày đều được may từ các loại vải, còn các loại vải đó có nguồn gốc từ đâu,được tạo ra như thế nào và có những đặc điểm như thế nào thì các em chưa biết. -Bài mở đầu chương May mặc trong GĐ sẽ giúp các em hiểu được nguồn gốc, tính chất của các loại vải và cách phân biệt các loại vải đó. THẦY TRÒ GHI BẢNG HĐ1-Tìm hiểu về vải sợi thiên nhiên(15phút) -Treo tranh, hướng dẫn HSquan sát H1.1. - Qua quan sát tranh em cho biết tên cây trồng, vật nuôi cung cấp sợi dùng để dệt vải? -Treo tranh hướng dẫn HS quan sát H1.1a +Qua quan sát tranh em hãy nêu qui trình sản xuất vải sợi bông? GV bổ sung: quả bông sau khi thu hoạch được giũ sạch hạt, loại bỏ chất bẩn và đánh tơi để kéo thành sợi dệt vải. -Em hãy nêu qui trình sản xuất vải tơ tằm? GV bổ sung về quá trình ươm tơ:là quá trình gia công từ kén tằm thành sợi tơ tằm. Trong quá trình ươm tơ người ta đem kén tằm nấu trong nước sôi làm cho keo tơ tan ra một phần, kén trở nên mềm ra và dễ dàng rút thành sợi. Sợi tơ rút từ kén còn đang ướt được chập lại với nhau tạo thành sợi tơ mộc. -Qua quan sát sơ đồ em cho biết thời gian tạo thành nguyên liệu dệt vải? -GV cho HS quan sát mẫu vải để giới thiệu pp dệt vải. Vải có thể dệt bằng pp thủ công hoặc bằng máy: dệt thoi hoặc dệt kim. -GV thực hiện thao tác làm thử nghiệm vò vải, đốt sợi vải, nhúng vải vào nước để HS quan sát và nêu tính chất của vải sợi thiên nhiên. -Gọi HS đọc tính chất của vải trong SGK. GV nêu thêm:ngày nay đã có công nghệ xử lý đặc biệt làm cho vải sợi bông, vải tơ tằm không bịnhàu,tăng giá trị của vải nhưng giá thành cao. HĐ2-Tìm hiểu về vải sợi hoá học(15phút) -Gợi ý cho HS quan sát H1.2: +Nêu nguồn gốc của vải sợi hoá học? -Qua quan sát sơ đồ em cho biết tóm tắt qui trình sản xuất vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp? GV bổ sung và giải thích sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi hoá học. -GV nêu thêm: +Sản xuất sợi hoá học nhờ có máy móc hiện đại nên rất nhanh chóng . +Nguyên liệu gỗ, tre, nứa,than đá,dầu mỏrất dồi dào và giá rẻ vì vậy vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc. GV y/c HS n/c H1.2, tìm nội dung điền vào chỗ trống trong BTở SGK. GV làm thử nghiệm chứng minh( đốt sợi vải, vò vải). - Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc? +Vải sợi hoá học phong phú,đa dạng , bền ,đẹp, giặt mau khô, ít bị nhàu, giá thành rẻ. -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi của GV. -HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi. -HS nêu qui trình sản xuất vải tơ tằm. -HS thảo luận nhóm và trả lời: thời gian tạo thành nguyên liệu lâu vì cần có tg từ khi cây con sinh ra đến khi cho thu hoạch. -HS quan sát kết quả. - HS đọc tính chất của vải trong SGK. HS ghi vào vở. -HS quan sát H1.2 và trả lời câu hỏi. -HS quan sát sơ đồ quy trình sản xuất vải sợi hoá họctrong SGK và trả lời câu hỏi. -HS n/c H1.2,tìm nội dung điền vào chỗ trống()trong bài tập ở SGK và ghi vào vở. -HS quan sát kết quả-rút ra nhận xét. -HS ghi tính chất của vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp vào vở. I. NGUỒN GỐC, TÍNH CHẤT CỦA CÁC LOẠI VẢI: 1)Vải sợi thiên nhiên: a)Nguồn gốc: -Từ thực vật: cây bông, lanh,đay ,gai. - Từ động vật: contằm, cừu,dê,lạc đà. *Cây bông quả bông xơ bông sợi dệt vải sợi bông. * Con tằm kén tằm sợi tơ tằm sợi dệt vải sợi bông. b)Tính chất: Vải sợi bông, vải tơ tằm có độ hút ẩm cao nên mặc thoáng mát nhưng dễ bị nhàu. Vải bông giặt lâu khô.Khi đốt sợi vải, tro bóp dễ tan. 2. Vải sợi hoá học: a)Nguồn gốc: Vải sợi hoá học gồm vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ một số chất hoá học lấy từgỗ,tre, nứa ,dầu mỏ,than đá *Đáp án: +Vải sợi nhân tạo; vải sợi tổng hợp. +Sợi visco; axetat; gỗ,tre,nứa. +sợi nilon,sợi polyeste; dầu mỏ, than đá. b)Tính chất vải sợi hoá học: -Vải sợi nhân tạo mặc thoáng mát, ít nhàu hơn vải bông. -Vải sợi tổng hợp bền, đẹp, dễ giặt, không bị nhàu nhưng mặc bí vì ít thấm mồ hôi. 4)Củng cố – Dặn dò(8phút) -Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên? - Nêu nguồn gốc ,tính chất của vải sợi hoá học? - Vì sao người ta thích mặc áo vải bông, vải tơ tằm, ít sử dụng lụa nilon, vải polyeste vào mùa hè? -Vì sao vải sợi hoá học được sử dụng nhiều trong may mặc? - Làm thế nào để phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hoá học? Dặn dò: mỗi HS chuẩn bị sẵn các mẫu vải, sưu tầm các băng vải nhỏ đính trên quần áo may sẵn, bao diêm để bài sau thử nghiệm phân loại vải. RÚT KINH NGHIỆM Hoàn thành tiết dạy.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2_bai_1_cac_loai_vai_thuong_dun.doc