I/ Mục tiêu.
1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương trong trang trí nhà ở.
2. Kỹ năng: Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
II/ Chuẩn bị.
1. GV: SGK, kế hoạch bài dạy, tranh, ảnh
2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới
III/ Tiến trình hoạt động.
1.Kiểm tra bài cũ:
? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
4 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23, Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Tiết 23. Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật ( Tiết 1)
I/ Mục tiêu.
1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở
- Biết được công dụng của tranh ảnh, gương trong trang trí nhà ở.
2. Kỹ năng: Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
II/ Chuẩn bị.
1. GV: SGK, kế hoạch bài dạy, tranh, ảnh
2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới
III/ Tiến trình hoạt động.
1.Kiểm tra bài cũ:
? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
2.Bài mới:
Hoạt động 1: GVgiới thiệu bài, nêu mục tiên bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tranh ảnh
? Dựa vào gợi ý H2.10 và liên hệ thực tế, hãy kể tên một số đồ vật thường dùng để trang trí nhà ở
? Nêu công dụng của tranh ảnh.
- GV bổ sung
? Cho HS thảo luận những căn cứ để chọn tranh ảnh:
- Gọi đại diện các nhóm trình bầy, GV bổ sung, giải thích.
- Gọi HS lấy ví dụ
- GV lấy VD
? Chọn mầu sắc tranh ảnh căn cứ vào yếu tố nào.
Gọi HS lấy VD.
GV bổ sung bằng VD
Cho HS liên hệ thực tế gia đình
? Theo em kích thước tranh ảnh chọn căn cứ vào yếu tố nào.
- Hướng dẫn HS thảo luận nêu cách trang trí tranh ảnh
- Gọi đại diện một nhóm trình bầy ý kiến, nhóm khác bổ sung.
HS quan sát tranh và liên hệ thực tế trả lời:
Dùng gương, mành, rèm, cây cảnh., tranh ảnh, thảm, bàn ghế, kệ, tủ....
- Nghiên cứu SGK+ thực tế để trả lời
- Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
- HS thảo luận nêu cách trang trí tranh ảnh
- Đại diện một nhóm trình bầy ý kiến, nhóm khác bổ sung.
I. Tranh ảnh:
1. Công dụng
- Tranh ảnh tạo sự thoải mái, dễ chịu, duyên dáng cho căn phòng...
c. Kích thước tranh ảnh:
Tuỳ theo tường: tường to treo tranh to, tường nhỏ treo tranh nhỏ.
3. Cách trang trí tranh ảnh:
- Tuỳ ý thích: có thể treo tranh ảnh trên khoảng trống tường, phía trên đầu giường, kệ....
- Nên treo tranh ảnh vừa tầm mắt. Không treo quá nhiều tranh trên một bức tường
Hoạt động 3: Tìm hiểu gương
? Nêu công dụng của gương
- GV bổ sung thông qua VD
? Theo em gương được treo như thế nào.
Cho HS liên hệ thực tế
GV bổ sung thông qua tranh ảnh
- Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi
- Nghe, ghi nhớ
- Đọc thông tin SGK
- Liên hệ thực tế gia đình
- Nghe, quan sát ghi nhớ
II. Gương
1. Công dụng:
Dùng để soi và trang trí, tạo cảm giác căn phòng rộng rãi và sáng sủa hơn
2. Cách treo gương:
Tuỳ đặc điểm căn phòng và mục đích sử dụng để treo cho phù hợp:
- VD (SGK)
3. Củng cố: - GV hệ thống lại nội dung bài học theo các đề mục ghi bảng
- Nhận xét chung về giờ học
Dặn dò: Về học bài và tìm hiểu nội phần còn lại
********************@**********************
Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:..
Tiết 25. Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật ( Tiết 2)
I/ Mục tiêu.
1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở
- Hiểu được công dụng của mành rèm trong tranh trí nhà ở.
2. Kỹ năng: Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
II/ Chuẩn bị.
1. GV: SGK, kế hoạch bài dạy, tranh, ảnh
2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới
III/ Tiến trình bài dạy.
1. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu công dụng và cách chọn tranh ảnh
? Nêu công dụng của gương? cách treo gương hợp lý
2.Bài mới:
Hoạt động 1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiên bài học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hoạt động 2: Tìm hiểu rèm
- Cho HS thảo luận công dụng của rèm.
- Gọi đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung
- GV bổ sung thông qua tranh, ảnh
- Cho HS thảo luận cách chọn vải may rèm: Mầu sắc; Chất liệu vải
- Gọi đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung
- GV bổ sung thông qua tranh, ảnh
? Rèm thường được treo ở đâu
- HS thảo luận công dụng của rèm.
- Đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung
- Nghe, quan sát, kết luận ghi vở
- HS thảo luận công dụng của rèm.
- Đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung
- Nghe, quan sát, kết luận ghi vở
- Trả lời câu hỏi
III. Rèm
1. Công dụng:
Tạo vẻ râm mát, có tác dụng che khuất, làm tăng vẻ đẹp của ngôi nhà
2. Chọn vải may rèm:
- Mầu sắc: Phải hoà với mầu tường, mầu cửa
- Chất liệu vải: Là những loại vải mềm, có độ rủ cao, bền
Hoạt động 3: Tìm hiểu mành
- Cho HS thảo luận công dụng của mành
- Gọi đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung
- GV bổ sung thông qua tranh, ảnh
? Kể tên các loại mành đã gặp
- GV bổ sung thông qua tranh, ảnh
? Mành được treo ở đâu
- HS thảo luận công dụng của mành.
- Đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung
- Nghe, quan sát, kết luận ghi vở
- Liên hệ thực tế trả lời
- Nghe, quan sát, kết luận ghi vở
- Trả lời câu hỏi
IV. Mành:
Công dụng:
Che nắng, gió, che khuất, làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà
Các loại mành:
Mành nhựa, mành tre, mành nứa, ốc biển gỗ...
3. Củng cố:
Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK
Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi cuối bài
4. Dặn dò:
Nhận xét chung về giờ học
Dặn dò HS về học bài, liên hệ thực tế và tìm hiểu nội dung bài 12
*********************@************************
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_23_bai_11_trang_tri_nha_o_bang.doc