Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23, Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1)

I/ Mục tiêu.

1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở

 - Biết được công dụng của tranh ảnh, gương trong trang trí nhà ở.

2. Kỹ năng: Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

3. Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình.

II/ Chuẩn bị.

1. GV: SGK, kế hoạch bài dạy, tranh, ảnh

 2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới

III/ Tiến trình hoạt động.

1.Kiểm tra bài cũ:

? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23, Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 23. Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật ( Tiết 1) I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở - Biết được công dụng của tranh ảnh, gương trong trang trí nhà ở. 2. Kỹ năng: Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình. II/ Chuẩn bị. 1. GV: SGK, kế hoạch bài dạy, tranh, ảnh 2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới III/ Tiến trình hoạt động. 1.Kiểm tra bài cũ: ? Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? Em phải làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? 2.Bài mới: Hoạt động 1: GVgiới thiệu bài, nêu mục tiên bài học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 2: Tìm hiểu về tranh ảnh ? Dựa vào gợi ý H2.10 và liên hệ thực tế, hãy kể tên một số đồ vật thường dùng để trang trí nhà ở ? Nêu công dụng của tranh ảnh. - GV bổ sung ? Cho HS thảo luận những căn cứ để chọn tranh ảnh: - Gọi đại diện các nhóm trình bầy, GV bổ sung, giải thích. - Gọi HS lấy ví dụ - GV lấy VD ? Chọn mầu sắc tranh ảnh căn cứ vào yếu tố nào. Gọi HS lấy VD. GV bổ sung bằng VD Cho HS liên hệ thực tế gia đình ? Theo em kích thước tranh ảnh chọn căn cứ vào yếu tố nào. - Hướng dẫn HS thảo luận nêu cách trang trí tranh ảnh - Gọi đại diện một nhóm trình bầy ý kiến, nhóm khác bổ sung. HS quan sát tranh và liên hệ thực tế trả lời: Dùng gương, mành, rèm, cây cảnh., tranh ảnh, thảm, bàn ghế, kệ, tủ.... - Nghiên cứu SGK+ thực tế để trả lời - Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi - HS thảo luận nêu cách trang trí tranh ảnh - Đại diện một nhóm trình bầy ý kiến, nhóm khác bổ sung. I. Tranh ảnh: 1. Công dụng - Tranh ảnh tạo sự thoải mái, dễ chịu, duyên dáng cho căn phòng... c. Kích thước tranh ảnh: Tuỳ theo tường: tường to treo tranh to, tường nhỏ treo tranh nhỏ. 3. Cách trang trí tranh ảnh: - Tuỳ ý thích: có thể treo tranh ảnh trên khoảng trống tường, phía trên đầu giường, kệ.... - Nên treo tranh ảnh vừa tầm mắt. Không treo quá nhiều tranh trên một bức tường Hoạt động 3: Tìm hiểu gương ? Nêu công dụng của gương - GV bổ sung thông qua VD ? Theo em gương được treo như thế nào. Cho HS liên hệ thực tế GV bổ sung thông qua tranh ảnh - Liên hệ thực tế trả lời câu hỏi - Nghe, ghi nhớ - Đọc thông tin SGK - Liên hệ thực tế gia đình - Nghe, quan sát ghi nhớ II. Gương 1. Công dụng: Dùng để soi và trang trí, tạo cảm giác căn phòng rộng rãi và sáng sủa hơn 2. Cách treo gương: Tuỳ đặc điểm căn phòng và mục đích sử dụng để treo cho phù hợp: - VD (SGK) 3. Củng cố: - GV hệ thống lại nội dung bài học theo các đề mục ghi bảng - Nhận xét chung về giờ học Dặn dò: Về học bài và tìm hiểu nội phần còn lại ********************@********************** Lớp dạy: 6A Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Lớp dạy: 6B Tiết: .Ngày dạy:sĩ số: .Vắng:.. Tiết 25. Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật ( Tiết 2) I/ Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của trang trí nhà ở - Hiểu được công dụng của mành rèm trong tranh trí nhà ở. 2. Kỹ năng: Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp nhà ở của mình. II/ Chuẩn bị. 1. GV: SGK, kế hoạch bài dạy, tranh, ảnh 2. HS: Học bài cũ và tìm hiểu bài mới III/ Tiến trình bài dạy. 1. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu công dụng và cách chọn tranh ảnh ? Nêu công dụng của gương? cách treo gương hợp lý 2.Bài mới: Hoạt động 1: GV giới thiệu bài, nêu mục tiên bài học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 2: Tìm hiểu rèm - Cho HS thảo luận công dụng của rèm. - Gọi đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung - GV bổ sung thông qua tranh, ảnh - Cho HS thảo luận cách chọn vải may rèm: Mầu sắc; Chất liệu vải - Gọi đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung - GV bổ sung thông qua tranh, ảnh ? Rèm thường được treo ở đâu - HS thảo luận công dụng của rèm. - Đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung - Nghe, quan sát, kết luận ghi vở - HS thảo luận công dụng của rèm. - Đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung - Nghe, quan sát, kết luận ghi vở - Trả lời câu hỏi III. Rèm 1. Công dụng: Tạo vẻ râm mát, có tác dụng che khuất, làm tăng vẻ đẹp của ngôi nhà 2. Chọn vải may rèm: - Mầu sắc: Phải hoà với mầu tường, mầu cửa - Chất liệu vải: Là những loại vải mềm, có độ rủ cao, bền Hoạt động 3: Tìm hiểu mành - Cho HS thảo luận công dụng của mành - Gọi đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung - GV bổ sung thông qua tranh, ảnh ? Kể tên các loại mành đã gặp - GV bổ sung thông qua tranh, ảnh ? Mành được treo ở đâu - HS thảo luận công dụng của mành. - Đại diện 1 nhóm trình bầy, nhóm khác bổ sung - Nghe, quan sát, kết luận ghi vở - Liên hệ thực tế trả lời - Nghe, quan sát, kết luận ghi vở - Trả lời câu hỏi IV. Mành: Công dụng: Che nắng, gió, che khuất, làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà Các loại mành: Mành nhựa, mành tre, mành nứa, ốc biển gỗ... 3. Củng cố: Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi cuối bài 4. Dặn dò: Nhận xét chung về giờ học Dặn dò HS về học bài, liên hệ thực tế và tìm hiểu nội dung bài 12 *********************@************************

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_23_bai_11_trang_tri_nha_o_bang.doc