I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được tranh ảnh, gương có công dụng gì?
- Cách trang trí các đồ vật trên trong nhà như thế nào?
2. Kỹ năng:
Biết lựa chọn đồ vật đó để trang trí đồ vật phù họp với gia đình.
3. Thái độ:
Có ý thích lựa chọn một số đồ vật trang trí cho nhà ở của mình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Các tranh ảnh, mẫu vật để trang trí nhà ở.
2. Học sinh:
Xem trước bài ở nhà và sưu tầm một số tranh ảnh, mẫu vật để trang trí nhà ở.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút)
2. Kiễm tra bài cũ: (5phút)
- Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
- Cần làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới: (2phút)
Để làm đẹp cho nơi ở tùy điều kiện và sở thích của mỗi gia đình, người ta thường dùng một số đồ vật vừa có giá trị sử dụng, vừa có giá trị trang trí.
- HS quan sát hình 2.10 SGK và liệt kê một số đồ vật.
- HS liệt kê và GV dẫn dắt nội dung bài gồm có: tranh ảnh, rèm cửa, gương, mành là những đồ vật thường dùng.
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 24, Bài 11: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần: 12
Tiết: 24
BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được tranh ảnh, gương có công dụng gì?
- Cách trang trí các đồ vật trên trong nhà như thế nào?
2. Kỹ năng:
Biết lựa chọn đồ vật đó để trang trí đồ vật phù họp với gia đình.
3. Thái độ:
Có ý thích lựa chọn một số đồ vật trang trí cho nhà ở của mình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Các tranh ảnh, mẫu vật để trang trí nhà ở.
2. Học sinh:
Xem trước bài ở nhà và sưu tầm một số tranh ảnh, mẫu vật để trang trí nhà ở.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút)
2. Kiễm tra bài cũ: (5phút)
- Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
- Cần làm gì để giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới: (2phút)
Để làm đẹp cho nơi ở tùy điều kiện và sở thích của mỗi gia đình, người ta thường dùng một số đồ vật vừa có giá trị sử dụng, vừa có giá trị trang trí.
- HS quan sát hình 2.10 SGK và liệt kê một số đồ vật.
- HS liệt kê và GV dẫn dắt nội dung bài gồm có: tranh ảnh, rèm cửa, gương, mành là những đồ vật thường dùng.
b. Vào bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
15 phút
12 phút
Họat động 1:
- Yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và hỏi:
+Tranh ảnh có vai trò gì trong đời sống?
+Nội dung tranh ảnh như thế nào?
+Hãy cho biết em thích nội dung tranh loại nào? Vì sao?
- GV nhận xét, ghi bảng.
- GV gọi HS đọc mục b và cho thảo luận để trả lời câu hỏi: (4phút)
+Cần chọn màu tranh, ảnh như thế nào để phù hợp với màu tường, màu đồ đạc?
-GV gọi từng nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung.
- GV giải thích:
+Nếu phòng hẹp bức tranh phong cảnh, bãi biển tạo cảm giác rộng rãi, thóang đãng hơn.
+Nếu phòng rộng trống trãi treo tranh ảnh để tạo cảm giác ấm cúng hơn.
+Kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường.
- Vị trí treo tranh như thế nào?
- Ở nhà em thường treo tranh ở vị trí nào?
Hoạt động 2:
- Cho biết công dụng của gương trong đời sống?
- Thường treo gương ở vị trí nào?
- Ở nhà em thường treo gương ở vị trí nào?
- GV tiểu kết, ghi bảng.
àHS đọc.
àTrang trí nhà ở, tạo sự vui mắt, duyên dáng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.
àTùy ý thích chủ nhân, điều kiện KTGĐ, có thể là tranh phong cảnh, tĩnh vật, ảnh gia đình,
àHS trả lời tùy thích.
àHS ghi bài.
à
wTường có màu nhạt sẽ thích hợp với tranh ảnh có màu sắc rực rỡ.
wTường có màu xanh, màu sẫm thích hợp tranh ảnh có màu tối.
àHS trả lời.
àHS lắng nghe.
àTùy ý thích của mỗi gia đình: có thể treo ở khỏang trống tường, ở phía trên tràng kĩ, kệ đầu giường, treo tranh vừa tầm mắt,
àHS trả lời.
àĐể soi, trang trí, tạo cảm giác căn phòng rộng rãi.
àPhía trên tràng kĩ, ghế dài, tủ, kệ,
àHS trả lời.
àHS ghi bài.
I. Tranh ảnh:
1. Công dụng:
Tranh ảnh dùng để trang trí nhà ở, tạo sự vui mắt, duyên dáng cho căn phòng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.
2. Cách chọn tranh ảnh:
a. Nội dung tranh ảnh:
Tùy ý thích và điều kiện KTGĐ
b. Màu sắc của tranh ảnh:
- Cần chọn màu tranh ảnh phù hợp với màu tường màu đồ đạc.
- Nếu căn phòng hẹp nên treo tranh phong cảnh để tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng.
c. Kích thước tranh ảnh phải cân xứng với tường.
3. Cách trang trí tranh ảnh:
- Vị trí treo tranh tùy theo ý thích của gia đình: treo đầu giường, kệ,
- Nên treo tranh vừa tầm mắt ngay ngắn, không treo tranh ảnh rải rác trên bức tường.
II. Gương:
1. Công dụng:
- Dùng để soi và trang trí.
- Tạo cảm giác căn phòng rộng rãi và sáng sủa.
2. Cách treo:
- Gương rộng treo phía trên tràng kỹ, ghế dài tạo cảm giác chiều sâu cho căn phòng.
- Treo gương trên tủ, kệ, trên bàn làm vệc,
4. Củng cố: (3phút)
- Nêu công dụng và cách chọn tranh ảnh?
- Nêu công dụng và cách treo gương?
5. Kiễm tra - đánh giá: (5phút)
1. Hãy đánh dấu X vào ô ¨ để câu trả lời đúng nhất:
a. Nội dung tranh:
¨ Tùy ý thích chủ nhân.
¨ Tùy diện tích của ngôi nhà.
¨ Tùy ý thích chủ nhân, tùy vị trí treo tranh và điều kiện kinh tế GĐ.
b. Màu sắc của tranh ảnh:
¨ Màu sắc của tranh ảnh phù hợp với màu tường, màu đồ đạc.
¨ Có thể sử dụng tranh có màu sắc bất kỳ để treo lên tường.
¨ Có thể sử dụng màu tranh tương phản với màu tường.
2. Dùng từ thích hợp điền vào khỏang trống:
Gương dùng để
6. Nhận xét - dặn dò: (2phút)
- Nhận xét về thái độ học tập của HS.
- Dặn dò: về nhà học bài, xem trước phần còn lại của bài.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần: 13
Tiết: 25
BÀI 11: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG
MỘT SỐ ĐỒ VẬT (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được rèm cửa, mành có công dụng gì?
- Cách trang trí các đồ vật trên trong nhà như thế nào?
2. Kỹ năng:
Biết lựa chọn đồ vật đó để trang trí phù họp với gia đình.
3. Thái độ:
Có ý thích lựa chọn một số đồ vật trang trí cho nhà ở của mình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Sưu tầm các tranh ảnh về rèm cửa, mành để trang trí nhà ở.
2. Học sinh:
Xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút)
2. Kiễm tra bài cũ: (5phút)
- Nêu công dụng và cách chọn tranh ảnh?
- Nêu công dụng và cách treo gương?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài mới: (2phút)
Ở tiết trước chúng ta đã tìm hiểu công dụng và cách chọn tranh ảnh, công dụng và cách gương. Hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu công dụng, chọn vải may rèm, công dụng và các loại mành.
b. Vào bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
15 phút
12 phút
Họat động 1:
- Rèm cửa có công dụng gì?
- GV giải thich thêm để HS hiểu đâu là rèm cửa, đâu là mành.
- Chọn màu sắc vải may rèm như thế nào?
- Em chọn màu rèm như thế nào nếu màu tường là màu kem, cửa gỗ màu nâu sẫm?
- Ở nhà em có may rèm cửa không? Chọn vải màu gì?
- GV giới thiệu một số rèm cửa để HS nhận biết.
- GV tiểu kết, ghi bảng.
Hoạt động 2:
- Em hãy nêu công dụng của mành?
- Em hãy nêu chất liệu làm mành mà em biết?
- GV tiểu kết, ghi bảng.
àTạo vẻ râm mát, che khuất và làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà.
àHS lắng nghe.
àHài hòa màu tường, màu cửa.
àRèm màu kem hoặc vàng nhạt.
àHS trả lời.
àHS ghi bài.
àChe bớt nắng, gió, che khuất, mành còn làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng.
àTre, trúc, gỗ,..
àHS ghi bài.
III. Rèm cửa:
1. Công dụng:
Tạo vẻ râm mát, che khuất và làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà.
2. Chọn vải may rèm:
- Màu sắc của rèm cửa phải hài hòa màu tường, màu cửa.
- Chất liệui vải rất đa dạng: dày có độ rũ hoặc mỏng như voan, ren,
3. Giới thiệu một số kiểu rèm:
IV. Mành:
1. Công dụng:
Che bớt nắng, gió, che khuất, mành còn làm tăng vẻ đẹp cho căn phòng.
2. Các loại mành:
Có nhiều loại và được làm bằng chất liệu khác nhau.
Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
4. Củng cố: (3phút)
- Em hãy nêu công dụng và chọn vải may rèm?
- Em hãy nêu công dụng và các loại mành?
5. Kiễm tra - đánh giá: (5phút)
Em hãy điền chữ Đ (đúng) hay S (sai) vào các ô dưới đây:
¨ Rèm cửa tạo vẻ râm mát, che khuất và tạo vẻ đẹp cho căn phòng.
¨ Màu sắc của rèm không cần phải hoà hợp với tường, cửa.
¨ Mành có tác dụng che bớt nắng nhưng không che được gió.
6. Nhận xét - dặn dò: (2phút)
- Nhận xét về thái độ học tập của HS.
- Dặn dò: về nhà học bài, xem trước bài 12
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_24_bai_11_trang_tri_nha_o_bang.doc