A. Mục tiêu: Sau khi học xong
HS hiểu được mục đích của trang trí nhà ở.
Biết lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
Rèn luyện ý thức thẩm mỹ và ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
B. Chuẩn bị: tranh ảnh, mẫu vật.
C. Các bước lên lớp:
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò và phần ghi bài
1. Thế nào là nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp?
2. Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
3. Cần làm gì để cho nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? HS trả lời theo sách giáo khoa
Hoạt động 2:
1. Tranh ảnh:
Làm thế nào để tăng vẻ đẹp nhà ở?
Các biện pháp làm đẹp nhà ở em biết?
Cho HS quan sát H2.10. Nêu 1 số đồ dùng để trang trí? Tìm hiểu công dụng của tranh ảnh?
Quan sát phòng học của mình? Trả lời câu hỏi : có mấy cái tranh, ảnh? Gồm những loại tranh nào? Với những loại tranh này treo có tác dụng gì?
Nhớ về nhà ở của mình, khu vực nào của nhà ở có tranh ảnh và dùng những loại nào?Nêu đặc điểm, màu sắc tranh theo thể loại?Nêu đặc điểm tường được treo bởi tranh đó?
HS thảo luận theo nhóm:
Phòng có tường màu xanh, sẫm chọn tranh có màu gì?
Phòng có tường màu nhạt, kem chọn tranh có màu gì?
Phòng rộng cần treo tranh như thế nào?
Phòng hẹp cần treo tranh như thế nào?
Có thể treo tranh tuỳ tiện được không? Có cần chú ý đến kích thước tranh không? Cần chú ý đến màu phần nền và khung của tranh ảnh cho hài hoà.
Cho HS quan sát hình H2.11 nêu nhận xét về vị trí treo tranh?
Khi treo tranh cần chú ý đến các điểm nào nữa (về độ cao, số lượng, kích thước.)
A. Công dụng:
Trang trí nhà cửa, làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi, ấm cúng.
Để kỷ niệm, tưởng nhớ.
B. Chọn tranh, ảnh:
a. Nội dung:
Tuỳ thuộc vào ý thích của chủ nhân, điều kiện kinh tế gia đình.
Tranh phong cảnh, tĩnh vật.
Ảnh gia đình, cá nhân, danh nhân.
b. Màu sắc:
• Tường màu nhạt, kem chọn tranh màu rực rỡ, sẫm, màu tối, sáng.
• Tường màu xanh, sẫm thì chọn màu sắc của tranh là màu sáng, tốí.
• Phòng hẹp cần tranh phong cảnh màu rực rỡ, sáng sủa để tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng.
• Phòng rộng, trống trãi nên treo tranh tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi, vui tươi.
c. Kích thước :
• Tranh to không nên treo ở khoảng tường nhỏ.
• Có thể ghép nhiều tranh nhỏ để treo ở khoảng tường rộng.
C. Cách trang trí:
Vị trí treo: khoảng tường trống ở trên: tủ, kệ, tràng kỷ, đầu giường.
Cách treo:
Độ cao: vừa tầm mắt, cân xứng với trần nhà.
Ngay ngắn, không lộ dây treo.
Không treo quá nhiều tranh cùng một bức tường.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 24: Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật - Nguyễn Thị Kim Thoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT
Tiết 24 Ngày 01 – 11 - 2008
Mục tiêu: Sau khi học xong
HS hiểu được mục đích của trang trí nhà ở.
Biết lựa chọn được một số đồ vật để trang trí phù hợp với hoàn cảnh gia đình.
Rèn luyện ý thức thẩm mỹ và ý thức làm đẹp nhà ở của mình.
Chuẩn bị: tranh ảnh, mẫu vật.
Các bước lên lớp:
Hoạt động 1:
Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò và phần ghi bài
Thế nào là nhà ở luôn sạch sẽ, ngăn nắp?
Vì sao phải giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
Cần làm gì để cho nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp?
HS trả lời theo sách giáo khoa
Hoạt động 2:
Tranh ảnh:
Làm thế nào để tăng vẻ đẹp nhà ở?
Các biện pháp làm đẹp nhà ở em biết?
Cho HS quan sát H2.10. Nêu 1 số đồ dùng để trang trí? Tìm hiểu công dụng của tranh ảnh?
Quan sát phòng học của mình? Trả lời câu hỏi : có mấy cái tranh, ảnh? Gồm những loại tranh nào? Với những loại tranh này treo có tác dụng gì?
Nhớ về nhà ở của mình, khu vực nào của nhà ở có tranh ảnh và dùng những loại nào?Nêu đặc điểm, màu sắc tranh theo thể loại?Nêu đặc điểm tường được treo bởi tranh đó?
HS thảo luận theo nhóm:
Phòng có tường màu xanh, sẫm chọn tranh có màu gì?
Phòng có tường màu nhạt, kem chọn tranh có màu gì?
Phòng rộng cần treo tranh như thế nào?
Phòng hẹp cần treo tranh như thế nào?
Có thể treo tranh tuỳ tiện được không? Có cần chú ý đến kích thước tranh không? Cần chú ý đến màu phần nền và khung của tranh ảnh cho hài hoà.
Cho HS quan sát hình H2.11 nêu nhận xét về vị trí treo tranh?
Khi treo tranh cần chú ý đến các điểm nào nữa (về độ cao, số lượng, kích thước.)
Công dụng:
Trang trí nhà cửa, làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi, ấm cúng.
Để kỷ niệm, tưởng nhớ.
Chọn tranh, ảnh:
Nội dung:
Tuỳ thuộc vào ý thích của chủ nhân, điều kiện kinh tế gia đình.
Tranh phong cảnh, tĩnh vật.
Ảnh gia đình, cá nhân, danh nhân.
Màu sắc:
Tường màu nhạt, kem chọn tranh màu rực rỡ, sẫm, màu tối, sáng.
Tường màu xanh, sẫm thì chọn màu sắc của tranh là màu sáng, tốí.
Phòng hẹp cần tranh phong cảnh màu rực rỡ, sáng sủa để tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng.
Phòng rộng, trống trãi nên treo tranh tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi, vui tươi.
Kích thước :
Tranh to không nên treo ở khoảng tường nhỏ.
Có thể ghép nhiều tranh nhỏ để treo ở khoảng tường rộng.
Cách trang trí:
Vị trí treo: khoảng tường trống ở trên: tủ, kệ, tràng kỷ, đầu giường.
Cách treo:
Độ cao: vừa tầm mắt, cân xứng với trần nhà.
Ngay ngắn, không lộ dây treo.
Không treo quá nhiều tranh cùng một bức tường.
Tranh ảnh được lựa chọn và treo hợp lý sẽ làm cho căn nhà đẹp đẽ, ấm cúng tạo sự vui tươi, thoải mái và dễ chịu.
Hoạt động 3:
II.Gương:
Nhà em nào không có gương?
Vậy gương được dùng vào việc gì?
Ở cấp I, có bài học nào viết về cái gương?
Có nhân vật nào, đã làm gì với cái gương, gương có tác dụng gì ở câu chuyện đó ?
Cho HS quan sát vị trí treo gương hình 2.12
Quan sát tranh minh hoạ việc dùng gương trong sinh hoạt, trang trí và sử dụng.
Gương cá nhân không có khung có treo trên tường được không?
HS ghi bài.
Công dụng:
để soi, trang trí, tăng độ sáng, độ rộng.
Cách treo gương:
Trên đầu gương, kệ tủ, tràng kỷ....
Hoạt động 4:
Củng cố:
Công dụng của tranh, ảnh , gương?
Nêu vị trí treo gương , tranh , ảnh?
HS trả lời theo sách giáo khoa.
Hoạt động 5:
Dặn dò:
HS học bài, soạn bài trả lời câu:
Công dụng của mình, rèm cửa ?
Có bao nhiêu loại mành, chất liệu của rèm cửa là gì?
File đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_24_trang_tri_nha_o_bang_mot_so.doc