Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 28, Bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Tiếp theo) - Lê Thị Kim Nga

1.MỤC TIÊU:

 1.1. Kiến thức :

 _ HS biết : Giúp HS củng cố ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở .

 _ HS hiểu: Một số loại hoa thường dùng trong trang trí nhà ở

 1.2. Kỹ năng :

 _ HS thực hiện được: HS lựa chọn hoa phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ.

 _ HS thực hiện thnh thạo: Việc lựa chọn hoa phù hợp với căn phịng cần trang trí

 1.3, Thái độ:

 _ Thĩi quen: GDHS lịng yu thích bộ mơn v say m tìm tịi nghin cứu

 _ Tính cch: Rèn cho HS tính kiên trì , óc sáng tạo khi trang trí nhà ở và ý thức trách nhiệm với cuộc sống

2. NỘI DUNG HỌC TẬP

 + Hoa, cc loại hoa v cch trang trí hoa

3.CHUẨN BỊ :

 3.1/GV: KT 1 số loại hoa

 3.2/ HS : sưu tầm 1 số loại hoa

 

doc10 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 28, Bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa (Tiếp theo) - Lê Thị Kim Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 14;Tiết 28 Ngày dạy: Bài 12: TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA (tt) 1.MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức : _ HS biết : Giúp HS củng cố ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở . _ HS hiểu: Một số loại hoa thường dùng trong trang trí nhà ở 1.2. Kỹ năng : _ HS thực hiện được: HS lựa chọn hoa phù hợp với ngôi nhà và điều kiện kinh tế gia đình đạt yêu cầu thẩm mỹ. _ HS thực hiện thành thạo: Việc lựa chọn hoa phù hợp với căn phịng cần trang trí 1.3, Thái độ: _ Thĩi quen: GDHS lịng yêu thích bộ mơn và say mê tìm tịi nghiên cứu _ Tính cách: Rèn cho HS tính kiên trì , óc sáng tạo khi trang trí nhà ở và ý thức trách nhiệm với cuộc sống 2. NỘI DUNG HỌC TẬP + Hoa, các loại hoa và cách trang trí hoa 3.CHUẨN BỊ : 3.1/GV: KT 1 số loại hoa 3.2/ HS : sưu tầm 1 số loại hoa 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 4.1 .Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6a5: ; 6a6: 4.2. Kiểm tra miệng : ? Câu hĩi 1: Trình bày ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở ? Kể 1 số loại cây cảnh thông dụng mà em biết ? (10đ) HS: + Ý nghĩa: tăng vẻ đẹp, trong sạch bầu không khí , thư giãn cho con người sau những giờ lao động , học tập(6đ) + VD : HS tự trả lời (- C©y lan, ngäc ®iĨm - C©y buåm tr¾ng. - C©y ph¸t tµi, c©y l­ìi hỉ - C©y cã hoa, c©y chØ cã l¸, c©y leo cho bãng m¸t.) (4đ). Câu hỏi 2: Cĩ những loại hoa nào dung để trang trí nhà ở? ( Hoa tươi, hoa khơ, hoa giả) 4.3. Tiến trình bài học: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 3’) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu về các loại hoa (20’) MT: Biết thêm về các loại hoa được dùng trong trang trí nhà ở @ Hoa trên thị trường rất phong phú và đa dạng về các thể loại mẫu mã ? Em hãy kể 1 số loại hoa dùng trong trang trí nhà ở mà em biết ? @ Ơû đây người ta phân hoa làm 3 loại + Hoa tươi + Hoa giả + Hoa khô @ GV cho HS trình bày mẫu sưu tầm ? Em hãy nêu 1 số loại hoa tươi ở địa phương ? @ GV giới thiệu hoa khô được làm từ hoa tươi , giá thành cao @ GV cho HS quan sát mẫu hoa khô / SGK ? Ở địa phương em làm hoa khô bằng cách nào ? @ GV cho HS trình bày mẫu vật hoa giả ? Nêu các nguyên liệu làm nên hoa giả ? ? Hãy nêu các nguyên liệu làm nên hoa giả ? ( giấy , vải , nhựa ) ? Ưu điểm của hoa giả trong trang trí nhà ở là gì? @ Ngày nay người ta đùng trong trang trí nhà ở rất nhiều, giữ được lâu ? Ơû gia đình em thường trang trí hoa ở những vị trí nào ? ( phịng khách, phịng ngủ.) ? Mỗi vị trí được nêu hoa được cắm như thế nào? ? Ơû gia đình em thường cắm hoa vào những dịp nào ? Và đặt ở đâu ? ( Dịp lễ và dịp tết, đám cưới , đám tiệc) * GV lưu ý : Cách trang trí hoa trong nhà (15’) + Bàn tiếp khách hoa không được cắm cao + Tủ kệ thường sử dụng hoa cao , ít lá , thường thể hiện 1 mặt + Không được đặt hoa tươi ở vô tuyến , điện áp,. *** GDMT: Trong nhà ở ngoài việc làm đẹp nhà bằng hoa mà còn phải biết chăm sóc hoa , thay đổi nhiều kiểu cắm , nhiều loại hoa . Để làm tăng thêm vẻ đẹp nhà ở và góp phần làm đẹp MT nhà ở . Ngồi ra cĩ thể sử dụng giấy vụn, vải vụn để làm hoa trang trí cho nhà ỏ, vừa làm sạch MT vừa tiết kiệm được chi tiêu cho gia đình. *** GDHN: Cố gắng học tập tốt để sau này cĩ thể làm hoa cung cấp mặt hàng hoa giả cho thị trường vá cĩ thể trở thành những chuyên gia về trang trí nhà ở. 2.Hoa. a) C¸c lo¹i hoa dïng trong trang trÝ. + Hoa t­¬i. - Hoa t­¬i rÊt ®a d¹ng vµ phong phĩ trång ë n­íc ta vµ hoa nhËp ngo¹i: Hoa hång, hoa cĩc,hoa ®µo, hoa cÈm ch­íng. - Hoa kh« ®­ỵc c¾m trong b×nh l·ng nh­ hoa gi¶. + Hoa gi¶. - Nguyªn liƯu :v¶i lơa ni l«ng, giÊy máng, nhùa. D©y kim lo¹i phđ nhùa hoỈc phđ bäc. - Hoa gi¶ ®Đp bỊn, dƠ lµm s¹ch nh­ míi, phï hỵp víi nh÷ng vïng hiÕm hoa t­¬i. b) C¸c vÞ trÝ trang trÝ b»ng hoa. - B×nh hoa ®Ỉt ë phßng kh¸ch, ph¶i c¾m thÊp to¶ trßn. - B×nh hoa trang trÝ tđ t­êng, Ýt hoa c¾m th¼ng hoỈc nghiªng. 4.4 Tổng kết: Câu hỏi: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa có ý nghĩa ? Làm cho con người gần gũi với thiên nhiên Làm cho căn phòng , ngôi nhà đẹp và tươi mát Mất thời gian , chỉ cần trang trí bằng các đồ vật Cả a, b đều đúng đáp án : d 4.5. Hướng dẫnï học tập: * Đối vơi bài học ở tiết học này: - Xem lại bài và học thuộc bài * Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị “ cắm hoa trang trí “ - Xem kỹ nguyên tắc cơ bản cắm hoa - Chuẩn bị sưu tầm các dụng cụ cắm hoa. 5. Phụ lục: Tiết 29 Tuần dạy Bài 13 CẮM HOA TRANG TRÍ 1.MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: giúp HS biết được nguyên tắc cắm hoa , dụng cụ , vật liệu cần thiết và quy trình cắm hoa 1.2. Kỹ năng :lựa chọn các loại dụng cụ trang trí cho phù hợp với gia đình 1.3. Thái độ : có ý thức vận dụng KT đã học vào việc cắm hoa làm đẹp cho nhà ở 2. TRỌNG TÂM: + Nguyên tắc cắm hoa 3. CHUẨN BỊ : GV: tranh nguyên tắc cắm hoa HS : dụng cụ cắm hoa 4. TIẾN TRÌNH 4.1/Ổn định tổ chức và kiểm diện : 6a5 6a6 4.2/Kiểm tra miệng : ? Hãy kể tên 1 số loại hoa và cây cảnh thông dụng ? Có thể trang trí chúng ở những vị trí nào? (10đ) HS : + Hoa : gồm hoa tươi , hoa khô , hoa giả trang trí trên bàn , tủ , kệ, bàn làm việc (5đ) + Cây cảnh : lưỡi hổ , đinh lăng , phát tàitrang trí ở trong nhà , ngoài sân.(5đ) 4.3Bài mới : HOẠT ĐỘNG THẦY TRÒ NỘI DUNG * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu 1 số dụng cụ và vật liệu cắm hoa MT: HS biết được dụng cụ , vật liệu cần thiết cắm hoa @ GV hướng dẫn HS xem tranh 2-22 trang 55 SGK ? Em hãy nhận xét và cách đặt bình hoa ở các vị trí đĩ đã phù hợp chưa ? Giải thích ? HS : Như tiết trang trí nhà ở bằng hoa thì các vị trí đĩ đã phù hợp. ? Kể các dạng bình cắm hoa ? ( cao , thấp , , tròn ...) ? Kích thước như thế nào ? ? Kể các dụng cụ khác dùng để cắm hoa ? HS : bát thủy tinh , chậu bồn , giỏ ,ly, ấm trà, vỏ bia ... ? Em hãy kể tên các loại bình cắm sử dụng ở gia đình mình ? ? Ngoài bình cần thêm dụng cụ gì để cắm hoa? ? Kể các loại hoa dùng để cắm trang trí ? ? Hình dạng kích thước , màu sắc hoa như thế nào? @ GV lưu ý cách chọn hoa tươi... * Hoa cắt ở vườn vào lúc sáng sớm hoặc mua hoa tươi ở chợ về, hoa hái ở hàng rào, ao, đồi. ? Em hãy kể 1 số loại cành dùng để trang trí? ? Em hãy kể 1 số loại lá dùng để trang trí ? ? Tại sao dùng lá để cắm vào bình hoa ? ( che khuất khuyết điểm của bình hoa , mút xốp, đế ghim... ) * Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên tắc cắm hoa MT : HS biết được nguyên tắc khi cắm hoa @ Để có 1 lọ hoa hoa đẹp cần tuân thủ nguyên tắc cắm hoa ? Hoa bình thấp phải cắm trong bình nào? ? Hoa cành cao phải cắm trong bình nào ? ? Bình hoa có màu sắc như thế nào? @ Yêu cầu HS q/s H 2.20 /54 SGK @ Mở rộng : cành hoa khi cắm sẽ có độ chênh lệch khác nhau.. . tạo sự sống động của bình hoa - Y/c HS xem hình 2.21 SGK - Y/c HS xem hình 2.22 SGK ? Em hãy nhận xét về cách đặt cành hoa và các vị trí đó đã phù hợp chưa ? Giải thích ? Hs: Tự trả lời I. Dơng cơ vµ vËt liƯu c¾m hoa. 1.Dơng cơ c¾m hoa. - B×nh c¾m hoa h×nh d¸ng kÝch cì ®a d¹ng, b¸t l·ng chÊt liƯu gèm sø thủ tinh. * Dơng cơ gi÷ hoa. - Mĩt xèp hoỈc bµn ch«ng. *Dơng cơ ®Ĩ c¾t tØa hoa. - Dao, kÐo s¾c, mịi nhän. - B×nh phun n­íc, d©y kÏm uèn cµnh l¸ b¨ng dÝnh. 2.VËt liƯu c¾m hoa. - Hoa t­¬i, hoa kh«, hoa gi¶. - C¸c lo¹i cµnh: Mi m« sa, thuú trĩc, mai.. c¸c lo¹i l¸. II/ Nguyên tắc cơ bản II. Nguyªn t¾c c¾m hoa 1.Chän hoa vµ b×nh c¾m phï hỵp víi h×nh d¸ng mµu s¾c. - Hoa sĩng hỵp víi b×nh thÊp. - Hoa d¬n: B×nh cao. - Träng mét b×nh cã thĨ c¾m nhiỊu lo¹i hoa. 2.Sù c©n ®èi vỊ kÝch th­íc gi÷a cµnh hoa vµ b×nh c¾m. - Hoa në b«ng thÊp, b«ng cao. - B«ng në cµng to c¾m s¸t miƯng b×nh, nơ th× c¾m cao h¬n. - §é dµi cµnh. - Cµnh chÝnh 1. - Cµnh chÝnh 2. - Cµnh phơ T. 3.Sù phï hỵp gi÷a b×nh hoa vµ vÞ trÝ cÇn trang trÝ. - Gãc nhá: Lä cao. - Bµn ¨n: B×nh hoa thÊp, võa. 4.4/ Câu hỏi bài tập củng cố: ? Hãy trình bày những nguyên tắc cơ bản của việc cắm hoa.? -Chọn hoa và bình cắm phù hợp về hình dáng và màu sắc. -Sự cân đối về kích thước giữa cành hoa và bình. -Sự phù hợp giữa bình hoa và vị trí cần trang trí. 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học: * Đối với bài học ở tiết học này : -Về nhà học thuộc bài, làm bài tập 3 trang 56 SGK -Học thuộc phần ghi nhớ. *Đối với bài học ở tiết học sau : -Chuẩn bị :“ cắm hoa trang trí (tt)“ -xem kỹ quy trình cắm hoa V-RÚT KINH NGHIỆM + Nội dung : .. + Phương pháp : + Sử dụng đồ dùng , thiết bị dạy học : .. Tiết 30 Tuần dạy : Bài13 CẮM HOA TRANG TRÍ (tt) 1.MỤC TIÊU: 1.1.Kiến thức : Giúp HS biết được quy trình cắm hoa , dụng cụ , vật liệu cần thiết 1.2.Kỹ năng : Giúp HS có ý thức vận dụng KT đã học vào việc cắm hoa trang trí làm đẹp nhà ở 1.3. Thái độ : Rèn luyện tính thẩm mỹ cho HS 2. TRỌNG TÂM: + Quy trình cắm hoa 3.CHUẨN BỊ : 3.1/GV: Bộ dụng cụ cắm hoa 3.2/HS : Dụng cụ học tập 4. TIẾN TRÌNH 4.1/Ổn định tổ chức và kiểm diện 6a5 6a6 4.2/Kiểm tra miệng : ? Nêu 1 số dụng cụ và vật liệu cắm hoa thông dụng trong trang trí nhà ở ? Muốn cắm hoa cho thật đẹp cần tuân thủ những nguyên tắc nào ? (10đ) HS : - Dụng cụ : bình , dao , kéo (3đ) Vật liệu : hoa , lá , cành .(3đ) Nguyên tắc : + Cắm hoa phù hợp hình dáng , màu sắc . + Chọn hoa và bình cắm cân đối về kích thước + Hoa và bình cắm phù hợp với vị trí cần trang trí (4đ) 4.3/Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2:Tìm hiểu quy trình cắm hoa MT: Biết Quy trình cắm hoa GV khi tiến hành cắm hoa ta phải qua giai đoạn chuẩn bị và thực hiện : ? Trước khi cắm em chuẩn bị những gì ? ? Bình cắm của em có dạng nào ? Màu sắc ra sao ? ? Em đã sử dụng dụng cụ nào để cắm ? ? Em nên chọn hoa như thế nào để cắm ? ? Trước khi cắm để hoa được tươi lâu em phải làm gì ? @ GV lưu ý : + Cho hoa vào trong xô nước sạch + cắt cuống hoa khoảng 0.5cm so với dấu củ * Hoạt động 3: Tìm hiểu quy trình thực hiện MT: Hiểu quy trình thực hiện để cắm hoa ? Nêu nguyên tắc cơ bản khi cắm hoa là gì? ? Khi cắm hoa em nên cắm cành nào trước ? ? Khi cắm cành chính em phải làm gì ? ? Các cành phụ khi cắm phải có độ cao như thế nào ? @ Ngoài ra, cần nên điểm them hoa , lá che khuyết điểm bình hoa ? Khi cắm xong thì ta phải làm gì ? HS: Đặt vào vị trí cần trang trí @ GV lưu ý cho HS : + Nên cắt cành hoa trong nó + Không được đặt hoa nơi có nắng chiếu và gió mạnh + Không đặt dưới máy quạt + Hàng ngày thay nước cho nó để hoa được tươi lâu III. Quy tr×nh c¾m hoa. 1.ChuÈn bÞ. - C¾t hoa vµo buỉi s¸ng, tØa bít lµ cho vµo x« ngËp nưa th©n. - Sau khi c¾t nhĩng vÕt c¾t vµo n­íc nãng, hoỈc ®èt ch¸y phÇn gèc. Cho vµo n­íc dÊm hoỈc th¶ C vµ B1 vµo ®ã, tuú vµo tõng lo¹i hoa, c¸ch sư lý kh¸c nhau ( H2.23) 2.Quy tr×nh thùc hiƯn. - CÇn lùa chän hoa, l¸ b×nh c¾m phï hỵp víi d¹ng c¾m. - C¾t cµnh vµ c¾m c¸c cµnh chÝnh tr­íc. - §Ỉt b×nh hoa vµo vÞ trÝ cÇn trang trÝ. 4.4/Câu hỏi ,bài tập , củng cố ? Khi cắm hoa em cần tuân theo quy trình nào ? HS : Chuẩn bị và thực hiện ? Em thích dùng hoa nào để cắm ? Tại sao ? HS : Tự trả lời 4.5/Hướng dẫn HS tự học * Đối với bài học ở tiết học này : -Xem lại bài và học thuộc bài * Đối với bài học ở tiết học sau : -Chuẩn bị “ ôn tập “ Xem lại các kiến thức chương 1,2 Rút kinh nghiệm : + NỘi dung : ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------+ Phương pháp : ------------------------------------------------------------------------------------ + Sử dụng đồ dùng , thiết bị dạy học : ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_28_bai_12_trang_tri_nha_o_bang.doc