Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 3: Các loại vải thường dùng trong may mặc (Tiếp theo) - Hoàng Thị Thúy Loan

A.Mục tiêu:

1) Kiến thức: Biết được nguồn gốc ,tính chất của vải sợi pha.Đồng thời biết được cách thử nghiệm phân biệt một số loại vải.

 2) Kĩ năng: Phân biệt được 3 loại vải, và hieu cách sử dụng chúng trong thực tế

 3) Thái độ: Cẩn thận khi làm thử nghiệm ,lòng yêu thích học tập bộ môn.

B.Chuẩn bị:

 -Bộ mẫu các loại vải(để quan sát và nhận biết).

 -Vải vụn các loại (dùng để thử nghiệm )

 - Một số băng vải nhỏ đính trên áo quần

 - Bát chứa nước. Diêm quẹt

C.Tổ chức hoạt động dạy và học:

1) Ổn định lớp:

-Kiểm diện HS (1p)

2) Kiểm tra: a) Nguồn gốc tính chất, qui trình sản xuất củavải sợi thiên nhiên?

 ( 7 p) b) Nguồn gốc tính chất, qui trình sản xuất của vải sợi hóa học?

3) Bài mới: (2p) Với các ưu điểm của mỗi loại vải:sợi thiên nhiên và sợi hóa học,người ta đã phối hợp để chế tạo thành vải sợi pha

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 3: Các loại vải thường dùng trong may mặc (Tiếp theo) - Hoàng Thị Thúy Loan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết3: CÁC LOẠI VẢI THƯỜNG DÙNG TRONG MAY MẶC A.Mục tiêu: 1) Kiến thức: Biết được nguồn gốc ,tính chất của vải sợi pha.Đồng thời biết được cách thử nghiệm phân biệt một số loại vải. 2) Kĩ năng: Phân biệt được 3 loại vải, và hieuå cách sử dụng chúng trong thực tế 3) Thái độ: Cẩn thận khi làm thử nghiệm ,lòng yêu thích học tập bộ môn. B.Chuẩn bị: -Bộ mẫu các loại vải(để quan sát và nhận biết). -Vải vụn các loại (dùng để thử nghiệm ) - Một số băng vải nhỏ đính trên áo quần - Bát chứa nước. Diêm quẹt C.Tổ chức hoạt động dạy và học: 1) Ổn định lớp: -Kiểm diện HS (1p) 2) Kiểm tra: a) Nguồn gốc tính chất, qui trình sản xuất củavải sợi thiên nhiên? ( 7 p) b) Nguồn gốc tính chất, qui trình sản xuất của vải sợi hóa học? 3) Bài mới: (2p) Với các ưu điểm của mỗi loại vải:sợi thiên nhiên và sợi hóa học,người ta đã phối hợp để chế tạo thành vải sợi pha Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung chính 10p I.Hoạt động 1:Tìm hiểu vải sợi pha. GV cho HS xem một số mẫu vải có ghi thành phần sợi pha và rút ra nguồn gốc của vải sợi pha GV thực hiện thao tác vò vải,cho HS rút ra nhận xét về tính chất của vải sợi pha Yêu cầu HS nhận xét ưu điểm của vải sợi pha với vải sợi hóa học và vải sợi thiên nhiên . GV tổng kết và rút ra kết luận HS quan sát các loại vải sợi pha & rút ra nhận xét HS yếu: có nguồn gốc từ thiên nhiên HS khá: Kết hợp 2 hay nhiều loại sợi khác nhau Các nhóm thảo luận để rút ra tính chất của vải sợi pha. III.Vải sợi pha: 1.Nguồn gốc :Thường kết hợp 2 hay nhiều loại vải sợi với nhau. 2.Tínhchất:Bền đẹp thoáng mát phù hợp với khí hậu nhiều miền;nhất là nhiệt đới 10p II.Hoạt động 2: Tìm hiểu thử nghiệm để phân biệt một số loại vải GV:Có mấy loại vải mà em đã học? -Để phân biệt các loại vải chúng ta sẽ căn cứ vào yếu tố nào của vải? Gvtreo bảng phụ hình1.9 sgk: -Cho biết độ nhàu của vải sợi thiên nhiên , vải sợi hóa học và vải sợi pha? - HS:Có 3 loại vải:vải sợi thiên nhiên ,vải sợi hóa học và vải sợi pha. Căn cứ vào tính chất của vải Các nhóm HS thao tác vò các loại vảivà rút ra nhận xét 5p III.Hoạt động 3:Đọc thành phần sợi vải trên các băng nhỏ đính trên áo quần GV thông báo:Sợi hóa học có 2 loại sợi nhân tạovà sợi tổng hợp; trong sợi nhân tạocó 2 dạng sợi được sử dụng phổ biến làvisco và axetat (thuộc nhóm rayon) Các nhóm đọc thành phần sợi vaitreen các băng vải nhỏ đã tìm đượcvà trên các ví dụ H.1.3 5p IV.Hoạt động 4: Tổng kết Gọi 2 HS đọc phần ghi nhớ 4)Củng cố-Hướng dẫn học ở nhà: (5p) - Vơí lứa tuổi HS em sẽ chon loại vải nào là phù hợp nhất để may đồ đồng phục?( vải sợi pha) _ Vì sao vải sợi pha được dùng phổ biến trong may mặc hiện nay? _Làm thế nào để phân biệt được vải sợi thiên nhiên và vải sợi hóa học D.Rút kinh nghiệm,bổ sung:

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_3_cac_loai_vai_thuong_dung_tron.doc