Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 35, Bài 14: Thực hành cắm hoa (Tiếp theo)

1.MỤC TIU :.

 1.1 Kiến thức : - Cắm được một số dạng cắm hoa cơ bản, phù hợp với` không gian nơi ở hoặc học tập.

 - Nhận dạng, phân biệt được các dạng cắm hoa và vận dụng được vào thực tế.

 - Giải thích được ý nghĩa của các dạng cắm hoa.

 - Giải thích được sơ đồ cắm hoa các dạng .

 - Phân tích được quy trình cắm hoa các dạng.

 - Giải thích được ý nghĩa các dạng cắm hoa vận dụng.

 1.2.Kỹ năng : Có ý thức sử dụng các loại hoa dễ kiếm, và dạng cắm hoa phù hợp để làm đẹp nhà ở, gĩc học tập hoặc buổi lin hoan hội nghị.

 1.3.Thái độ : Giáo dục HS cắm hoa để trang trí trong gia đình, gĩc học tập.

 GDMT : Chỉ sử dụng hoa, lá, cành ở nơi được phép lấy hoặc mua, không hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoặc cảnh quang môi trường.

Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành.

 

doc5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 08/06/2022 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 35, Bài 14: Thực hành cắm hoa (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài : 14 Tiết : 35 Tuần : 18 THỰC HÀNH CẮM HOA (tt) 1.MỤC TIÊU :. 1.1 Kiến thức : - Cắm được một số dạng cắm hoa cơ bản, phù hợp với` không gian nơi ở hoặc học tập. - Nhận dạng, phân biệt được các dạng cắm hoa và vận dụng được vào thực tế. - Giải thích được ý nghĩa của các dạng cắm hoa. - Giải thích được sơ đồ cắm hoa các dạng . - Phân tích được quy trình cắm hoa các dạng. - Giải thích được ý nghĩa các dạng cắm hoa vận dụng. 1.2.Kỹ năng : Cĩ ý thức sử dụng các loại hoa dễ kiếm, và dạng cắm hoa phù hợp để làm đẹp nhà ở, gĩc học tập hoặc buổi liên hoan hội nghị. 1.3.Thái độ : Giáo dục HS cắm hoa để trang trí trong gia đình, gĩc học tập. GDMT : Chỉ sử dụng hoa, lá, cành ở nơi được phép lấy hoặc mua, khơng hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoặc cảnh quang mơi trường. Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. 2. TRỌNG TÂM : Dạng cơ bản. Dạng vận dụng. 3.CHUẨN BỊ : 3.1 GV : - Dụng cụ cắm hoa bình thấp, bình cao, mút xốp, bàn chơng, kéo 3.2. HS : -.Vật liệu cắm hoa : Các loại hoa, lá, cành. 4.TIẾN TRÌNH : 4.1.Ổn định tổ chức và kiểm diện : Kiểm tra dụng cụ thực hành của HS. 4.2 Kiểm tra miệng : Câu1 : Trình bày sơ dồ và qui trình cắm hoa dạng thẳng đứng? ( 8 đ) Đáp án : ( 1/ Dạng cơ bản a-Sơ đồ cắm hoa -Cành cắm thẳng đứng là cành 0o -Cành cắm ngang miệng bình về 2 phía là 90o -Cành thường nghiêng khoảng 10 – 15o hoặc thẳng đứng. -Cành thường nghiêng 45o -Cành thường nghiêng 75o về phía đối diện. -Cĩ thể dùng hoa hoặc cành, lá làm cành chính. b-Quy trình cắm hoa - Cành bằng 1,5 ( D+h ) nghiêng 15o về trái. - Cành = 2/3 nghiêng 45o hơi ngã về sau. - Cành = 2/3 nghiêng 75o về phía phải, hơi chếch về trước. - Cành T chen vào cành chính.) Câu 2 : Hảy trình bày dạng cơ bản cắm hoa dạng nghiêng ? ( 2 đ ) Đáp án : - Cành nghiêng 45 o . - Cành nghiêng 15 o - Cành nghiêng 75 o 4.3 Giảng bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học *Giới thiệu bài: Để trang trí nhà ở , một bình hoa sẽ làm đẹp cho ngơi nhà .Hoa được cắm cĩ nhiều dạng khác nhau . Hơm nay chúng ta sẽ tìm hiểu : Cắm hoa dạng thẳng đứng. * Hoạt động 2 : Cắm hoa dạng nghiêng. GV phân cơng mỗi tổ cắm một bình hoa. * GV thao tác mẫu bằng mẫu vật cho HS xem. -Xem mẫu vật hãy nêu gĩc độ cắm của bình chính thứ nhất như thế nào ? -Cành như thế nào ? -Cành như thế nào ? -So sánh với sơ đồ cắm hoa dạng thẳng em cĩ nhận xét gì về vị trí và gĩc độ cắm của các cành chính. + Kể các dụng cụ em đã chuẩn bị khi cắm hoa ? + Kể các vật liệu em đã chuẩn bị khi cắm hoa ? * GV thao tác mẫu cho HS xem cách cắt chiều dài của các cành chính. + Cành chính cắt như thế nào ? cắm như thế nào? + Cành cắt như thế nào ? và cắm như thế nào ? + Cành chính cắt như thế nào ? cắm như thế nào? + Cành phụ cắt như thế nào ? và cắm như thế nào? -HS làm thực hành. -Cành 75o -Cành 45o -Cành 2 – 3o đối diện. -2 cành chính, một cành phụ. Cành cĩ chiều dài 2 ( D + h ) nghiêng 75o. -Cắm cành cd = 3/4 45o II.Cắm hoa dạng nghiêng. 1/ Dạng cơ bản a-Sơ đồ cắm hoa : - Cành nghiêng 45 o . - Cành nghiêng 15 o - Cành nghiêng 75 o b-Quy trình cắm hoa - Dụng cụ : Bình bàn chơng. - Vật liệu : Hoa, lá, cành. - Quy trình cắm hoa : + Cành nghiêng 45 o . + Cành nghiêng 15 o + Cành nghiêng 75 o + Cắm các cành phụ hoa, lá, cành xen vào cành chính. 2/ Dạng vận dụng. a-Thay đổi gĩc độ của các cành chính: + Cành nghiêng 75 o + Cành nghiêng 45 o . + Cành nghiêng 2-3 o b-Bỏ bớt 1 hoặc 2 cành chính, thay đổi độ dài cuả cành chính. : - Cành = 2 (D+h ) nghiêng 75 o - Cành = ¾ cành nghiêng 45 o . - Đệm lá, cây cảnh che kín miệng bình. 4.4.Câu hỏi, bài tập củng cố : - Hãy trình bày dạng cơ bản của cắm hoa dạng nghiên ? ( - Cành nghiêng 45 o . - Cành nghiêng 15 o - Cành nghiêng 75 o ) - Qui trình cắm hoa là gí? (Dụng cụ : Bình bàn chơng. - Vật liệu : Hoa, lá, cành. - Quy trình cắm hoa : + Cành nghiêng 45 o . + Cành nghiêng 15 o + Cành nghiêng 75 o + Cắm các cành phụ hoa, lá, cành xen vào cành chính. ) -GV nhận xét lớp học trong tiết thực hành. -Chấm điểm bình hoa của các tổ -Nhận xét tổ nào cắm nhanh, đẹp, đạt yêu cầu, tổ nào khơng đạt. -Tuyên dương những tổ thực hành nghiêm túc, đẹp -Phê bình những tổ cịn chạy qua lại. -Nhắc nhở các tổ làm vệ sinh nơi thực hành. 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học : * Đối với bài học ở tiết học này : Nắm được : Dạng cơ bản. Dạng vận dụng. * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo : -Chuẩn bị tiếp dụng cụ, vật liệu, bình cắm thấp. -Hoa, lá, cành hơi nhiều tiết sau cắm hoa dạng toả trịn. Tìm hiểu dạng cơ bản và dạng vận dụng cắm hoa dạng tỏa tròn . * GDMT : Chỉ sử dụng hoa, lá, cành ở nơi được phép lấy hoặc mua, khơng hái hoa, bẻ cành làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoặc cảnh quang mơi trường. Cần sắp xếp gọn gàng nguyên vật liệu cắm hoa, giữ vệ sinh sạch sẽ nơi thực hành. 5.Rút kinh nghiệm: * Ưu Điểm: - Nội dung: .. - Phương pháp: ............................................................................. -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy hoc:.................. * Khuyết điểm: - Nội dung: .. - Phương pháp: ............................................................................. -Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy hoc:.................. * Hướng khắc phục:. . ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_35_bai_14_thuc_hanh_cam_hoa_tie.doc