Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục

A-MỤC TIÊU :

 1)Kiến thức :

 - Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục.

 -Chức năng trang phục.

 2)Kỹ năng :

 - Cách lựa chọn trang phục.

 3)Thái độ :

 -Giáo dục HS biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ.

B-CHUẨN BỊ :

 1-GV : Tài liệu tham khảo về may mặc, thời trang, tranh ảnh về các loại trang phục.

 2-HS : Mẫu thật một số loại áo, quần và tranh ảnh.

C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 Trực quan, đàm thoại gợi mở, thuyết trình, thảo luận nhóm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 09/06/2022 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 4: Lựa chọn trang phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 4 Ngày soạn: 6/9/2009 Ngày dạy : LỰA CHỌN TRANG PHỤC A-MỤC TIÊU : 1)Kiến thức : - Biết được khái niệm trang phục, các loại trang phục. -Chức năng trang phục. 2)Kỹ năng : - Cách lựa chọn trang phục. 3)Thái độ : -Giáo dục HS biết cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với bản thân, hoàn cảnh gia đình, đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ. B-CHUẨN BỊ : 1-GV : Tài liệu tham khảo về may mặc, thời trang, tranh ảnh về các loại trang phục. 2-HS : Mẫu thật một số loại áo, quần và tranh ảnh. C- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Trực quan, đàm thoại gợi mở, thuyết trình, thảo luận nhóm. D-TIẾN TRÌNH : I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh. II/ Kiểm tra bài cũ : Câu 2 :Vải sợi pha có những ưu điểm nào? Câu 3 : Nêu tính chất của vải sợi nhân tạo và vải sợi tổng hợp? III/ Bài mới : * Giáo viên giới thiệu bài mặc là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Cần phải biết cách lựa chọn vải may mặc để có được trang phục đẹp, hợp thời trang và tiết kiệm. Trang phục là gì ? HĐ1: Tìm hiểu trang phục là gì ? HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV yêu cầu HS đọc thông tin kết hợp với kiến thức thực tế +Nêu khái niệm trang phục là gì? GV cho HS xem tranh ảnh để nắm được nội dung SGK GV : Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội loài người và sự phát triển của khoa học công nghệ áo quần ngày càng đa dạng về kiểu dáng , mẫu mã , chủng loại để ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người HS trả lời, GV chốt kiến thức. I-Trang phục và chức năng của trang phục. 1/ Trang phục là gì ? Trang phục bao gồm các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như mủ, giày, tất, khăn quàng. . . Trong đó áo quần là những vật dụng quan trọng nhất. HĐ2 : Tìm hiểu các loại trang phục HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK : + Có những loại trang phục nào?(Nhiều cách phân loại) HS liệt kê. + Ở VN thời tiết có mùa gì ?Vậy từng mùa thì trang phục như thế nào?(Mùa nóng: vải dễ thấm mồ hôi, ngắn, mát mẻ; Mùa lạnh: Vải tối màu, dài ,ấm) * Theo công dụng thì có những trang phục gì? + Đi học trang phục như thế nào ?(Đồng phục ) + Lễ hội (Tết) trang phục như thế nào ?( Đủ kiểu,nhiều màu sắc) + Đi lao động trang phục như thế nào?(Màu tối, dài) +Đi thể dục trang phục nhu thế nào ? + Theo lứa tuổi có những trang phục nào ?(Trẻ em: vui tươi , nhiều màu sắc, dễ thương; Người lớn: màu sắc trang nhã, nhiều kiểu) + Theo giới tính có những trang phục nào ?(Nam,nữ) Gv yêu cầu HS làm bài tập ở SGK: + Nêu tên loại trang phục trong hình 1-4a trang phục của ai, màu sắc như thế nào ? (Trẻ em, màu sắc tươi sáng rực rỡ ) + Hình 1-4b trang phục gì ?( Thể thao) + Hình 1-4c trang phục gì ? (Lao động) GV hướng dẩn HS mô tả trang phục trong hình. *Gv cho HS vận dụng kiến thức thực tế: +Hãy mô tả các loại trang phục của : Môn thể thao đá bóng ,Thể dục nhịp điệu,Thể hình, đấu vỏ trang phục như thế nào ? + Trang phục ngành y tế như thế nào ? Màu gì ?( đồng phục ,màu trắng) + Trang phục nấu ăn như thế nào?( Có tạp dề, bao tay) + Cảnh sát giao thông, bộ đội như thế nào ? Màu gì ? Nón như thế nào ? (Màu vàng/ xanh) GV chốt: Tuỳ đặc điểm của từng hoạt động, của từng ngành nghề mà trang phục lao động được may bằng chất liệu vải, màu sắc và kiểu may khác nhau. 2/ Các loại trang phục : -Có nhiều loại trang phục mỗi loại được may bằng chất liệu vải và kiểu may khác nhau với công dụng khác nhau. * Có nhiều cách phân loại trang phục. - Theo thời tiết. - Theo công dụng -Theo lứa tuổi. - Theo giới tính. HĐ3 :Tìm hiểu Chức năng của trang phục HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC Gv yêu cầu HS đọc SGK kết hợp kiến thức thực tế: + Người ở vùng địa cực hoăc xứ lạnh mặc như thế nào ?(áo lông dày,dài,kín đáo) + Người ở vùng xích đạo hoăc xứ nóng mặc như thế nào ?(Vải thấm mồ hôi tốt) + Nêu những ví dụ về chức năng bảo vệ cơ thể của trang phục?( chống nóng,rét,bụi, gió, mưa) + Ngày nay áo quần và các vật đi kèm rất đa dạng, phong phú, mỗi người cần biết cách chọn trang phục phù hợp để làm đẹp cho mình. * Giáo viên tổ chức cho HS thảo luận. Theo em thế nào là mặc đẹp. 1-Mặc áo quần mốt mới hoặc đắt tiền. 2-Mặc áo quần phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi, phù hợp với công việc và hoàn cảnh sống. 3-Mặc áo quần giản dị, màu sắc trang nhả, may vừa vặn và biết cách ứng xử khéo léo. -Trả lời đúng câu 2,3. *Không phải mua vải đắt tiên, màu sắc chói chang là các em có một bộ trang phục đẹp mà chúng ta phải biết chọn lựa vải ntn để phù hợp với vóc dáng của mình thì mới có được môt bộ trang phục đẹp =» Kết luận 3/ Chức năng của trang phục : a)Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường b) Làm đẹp con người trong mọi hoạt động. Cái đẹp trong may mặc là sự phù hợp giữa trang phục với đặc điểm của người mặc, phù hợp với hoàn cảnh xã hội và cách ứng xử. IV/ Củng cố và luyện tập : *Thế nào là trang phục ? - Trang phục bao gồm một số áo quần và một số vật dụng khác đi kèm *Chức năng của trang phục ? - Bảo vệ cơ thể tránh tác hại của môi trường. - Làm đẹp con người trong mọi hoạt động. V/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Về nhà học thuộc bài. -Đọc phần ghi nhớ trang 16 SGK -Chuẩn bị Đọc trước phần lựa chọn trang phục -Kẻ bảng 2 trang 13, bảng 3 trang 14 SGK VI/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy Ngày tháng 9 năm 2009 Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4_lua_chon_trang_phuc.doc